‘ประกันกลุ่ม’ หรือ ‘ประกันสุขภาพกลุ่ม’ คืออะไร? ทำไมถึงกลายเป็นสิ่งจูงใจพนักงานที่ไม่ควรมองข้าม

ประกันสุขภาพกลุ่ม

“นี่เธอ บริษัทนี้ดี๊ดี สวัสดิการดีมาก”

ประโยคทำนองนี้เป็นสิ่งที่เราเคยได้ยินกันบ่อยครั้งในหมู่เพื่อนสนิท ก็แน่ล่ะ เพราะสวัสดิการเป็นหนึ่งในปัจจัยอันดับต้นๆ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกบริษัททำงาน จนบางครั้ง บางคนถึงขนาดเลือกบริษัทที่ให้เงินเดือนน้อยหน่อย แต่สวัสดิการคุ้ม

ส่วนในมุมมองของบริษัท กองทัพย่อมเดินด้วยท้องฉันใด บริษัทก็ย่อมเดินด้วยพนักงานฉันนั้น บริษัทที่มองการณ์ไกลจึงพยายามรักษา “คนดีๆ เก่งๆ ไว้” ด้วยการจัดหาสวัสดิการมาจูงใจพนักงาน เสมือนเป็นของผูกใจให้อยู่กันไปนานๆ


ประกันกลุ่ม หรือ ประกันสุขภาพกลุ่ม คืออะไร?

‘ประกันกลุ่ม’ หรือ ‘ประกันสุขภาพกลุ่ม’ เป็นประกันภัยรูปแบบที่ให้ความคุ้มครองกับหลายๆ บุคคลภายใต้กรมธรรม์ฉบับเดียวกัน โดยบริษัทประกันจะออกแบบประกันสุขภาพกลุ่มโดยพิจารณาจากความเสี่ยงของบุคคลทั้งกลุ่มโดยเฉลี่ย ซึ่งจะเป็นการนำสถิติด้าน หน้าที่การงาน เพศ อายุ และจำนวนเงินเอาประกัน มาคำนวณให้ได้เบี้ยประกันออกมาเป็นแบบเบี้ยอัตราเดียวและใช้กับทุกคนในกลุ่ม ส่งผลให้ค่าใช้จ่ายการทำประกันลดลง และส่งผลให้เบี้ยประกันโดยรวมต่ำกว่าประกันสุขภาพรายบุคคล

สำหรับผู้ถือกรมธรรม์ประกันกลุ่ม หรือประกันสุขภาพกลุ่มก็คือนายจ้าง (ในนามบริษัท) และพนักงานเป็นผู้เอาประกัน ซึ่งทางบริษัทประกันจะออกออกกรมธรรม์เพียงฉบับเดียวให้กับทางบริษัทนายจ้าง ส่วนทางพนักงานก็จะได้รับเอกสารใบรับรองเอาประกันภัย โดยส่วนมากจะอยู่ในรูปแบบบัตรประกันสุขภาพ ไว้สำหรับเป็นหลักฐานในการเอาประกันหรือใช้สิทธิรักษาพยาบาล


ประกันกลุ่มโดยทั่วไปมีกี่แบบ?

  • ประกันสุขภาพกลุ่ม โดยทั่วไปแล้วจะให้ความคุ้มครองชดเชยค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากการเจ็บป่วยหรือบาดเจ็บ ทั้งในกรณีของผู้ป่วยใน (IPD) และผู้ป่วยนอก (OPD) และสำหรับประกันสุขภาพกลุ่มจากซันเดย์ จะเป็นประกันสุขภาพกลุ่มแบบที่ผู้เอาประกันสามารถปรับแต่งความคุ้มครองได้ เพื่อเลือกความคุ้มครองที่ตรงจุด ตอบโจทย์ความต้องการของตัวเองอย่างแท้จริง ผ่านซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday (ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ที่ App Store และ Google Play Store)
  • ประกันชีวิตกลุ่ม ประกันกลุ่มโดยส่วนใหญ่แล้วจะให้ความคุ้มครองการเสียชีวิตทุกกรณี ไม่ว่าจะเป็นการเสียชีวิตจากการเจ็บป่วย หรืออุบัติเหตุทั้งในและนอกเวลาทำงาน ตลอด 24 ชั่วโมงทั่วโลก โดยบริษัทประกันจะโอนเงินเอาประกันให้กับทายาทหรือผู้รับประโยชน์ตามที่ระบุไว้ในกรมธรรม์
  • ประกันอุบัติเหตุกลุ่ม โดยส่วนมากประกันอุบัติเหตุกลุ่มจะมีการคุ้มครองในกรณีของการสูญเสียชีวิตหรือสูญเสียอวัยวะต่าง ๆ จากอุบัติเหตุ ไม่ว่าจะเป็น มือ เท้า ตา และอาจมีการชดเชยค่ารักษาพยาบาลที่เกิดจากอุบัติเหตุหรือบาดเจ็บที่ต้องการรักษาตัวในโรงพยาบาลด้วย
  • ประกันทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงกลุ่ม ให้ความคุ้มครองกรณีผู้เอาประกันทุพพลภาพ (พิการ) จากการเจ็บป่วยหรือประสบอุบัติเหตุ ซึ่งโดยทั่วไปบริษัทประกันจะคุ้มครองต่อเนื่องไม่น้อยกว่า 180 วัน เมื่อตกเป็นผู้ทุพพลภาพ นับแต่วันเกิดเหตุ

ความคุ้มครองประกันกลุ่ม

สำหรับการประกันกลุ่มกับซันเดย์จะได้รับความคุ้มครองดังนี้

ผลประโยชน์กรณีเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน (IPD)

  • ค่าใช้จ่ายในการติดตามการรักษา (Follow Up)
  • ในกรณีที่ผู้เอาประกันภัยได้รับการรักษาในห้องผู้ป่วยวิกฤติ จะได้รับค่าห้อง ค่าอาหารสำหรับผู้ป่วย และค่าบริการอื่นๆ ในโรงพยาบาล
  • ค่าบริการทางการแพทย์ เพื่อการตรวจวินิจฉัยหรือบําบัดรักษา ค่าบริการโลหิตและส่วนประกอบของโลหิต ค่าบริการทางการพยาบาล ค่ายา ค่าสารอาหารทางหลอดเลือด และค่าเวชภัณฑ์  ต่อการเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง
  • ค่าผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมหรือแพทย์ตรวจรักษา ต่อการเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง
  • ค่ารักษาพยาบาลโดยการผ่าตัด ศัลยกรรม และหัตถการ ต่อการเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยในครั้งใดครั้งหนึ่ง
  • การผ่าตัดใหญ่ที่ไม่ต้องเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน

ผลประโยชน์กรณีไม่ต้องเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน

  • ค่าบริการทางการแพทย์เพื่อตรวจวินิจฉัย ที่เกี่ยวข้องโดยตรงทั้งก่อนและหลังการเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน หรือค่ารักษาพยาบาลผู้ป่วยนอกที่ต่อเนื่องเกี่ยวข้องโดยตรง หลังการเข้าพักรักษาตัวเป็นผู้ป่วยใน
  • ค่ารักษาพยาบาลการบาดเจ็บ กรณีผู้ป่วยนอก
  • ค่าบริการทางการแพทย์เพื่อการบําบัดรักษาโรคไตวายเรื้อรัง โดยการล้างไตผ่านทางเส้นเลือด
  • ค่าบริการทางการแพทย์เพื่อการบําบัดรักษาโรคมะเร็ง โดยรังสีรักษา รังสีร่วมรักษา เวชศาสตร์นิวเคลียร์รักษา
  • ค่าบริการทางการแพทย์เพื่อการบําบัดรักษาโรคมะเร็ง โดยเคมีบําบัด
  • ค่าบริการรถพยาบาลฉุกเฉิน
  • ค่ารักษาพยาบาล จากการผ่าตัดเล็กที่ไม่ต้องนอนโรงพยาบาล
  • การเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สูญเสียสายตา การรับฟังเสียง การพูดออกเสียง หรือทุพพลภาพถาวร เนื่องจากอุบัติเหตุ รวมถึงการถูกฆาตกรรมหรือถูกทําร้ายร่างกาย

ข้อดีของการทำประกันสุขภาพกลุ่มให้กับพนักงาน

เว็บไซต์ Entrepreneur ได้กล่าวถึงสิ่งที่บริษัทจะได้จากการมอบสวัสดิการด้านสุขภาพแก่พนักงาน ระบุว่าการให้สวัสดิการด้านสุขภาพดังกล่าวมีข้อดีในแง่ของการช่วยเพิ่ม Retention Rate หรือความสามารถขององค์กรที่จะรักษาพนักงานไว้ โดยบริษัทที่มี Retention Rate สูงหรือมีอัตราการลาออกของพนักงานต่ำก็จะประหยัดงบประมาณในการเทรนด์งานพนักงานใหม่ได้มากกว่า บทความดังกล่าวอ้างผลการศึกษา Harvard Review Study ซึ่งสำรวจพนักงานจำนวน 2,000 คนในสหรัฐอเมริกา โดยให้พนักงานเหล่านั้นเรียงลำดับสวัสดิการทั้งหมด 17 ประเภทสวัสดิการ ที่ส่งผลต่อการตัดสินใจเลือกระหว่างงานที่ให้เงินเดือนสูงกับงานที่ให้เงินเดือนต่ำ ผลการศึกษาพบว่า สวัสดิการด้านสุขภาพ เช่น การประกันสุขภาพ ประกันทันตกรรม เป็นสิ่งที่พนักงานส่วนใหญ่เลือกเป็นอันดับแรก โดยผู้ตอบแบบสอบถาม 88 เปอร์เซ็นต์ยกให้สวัสดิการด้านสุขภาพเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่สุดของการเลือกสถานที่ทำงาน

นอกจากนี้ ยังมีผลการศึกษาของสถาบันการวิจัยสวัสดิการพนักงาน (Employee Benefits Research Institute – EBRI) ของสหรัฐฯ ที่่ถูกอ้างถึงในงานศึกษาของเอลเลน โอไบรอัน ซึ่งพบว่า การจัดให้มีสวัสดิการด้านสุขภาพส่งผลต่อการเพิ่มขึ้นของผลประกอบการของบริษัทอีกต่อหนึ่งด้วย


ความเจ็บป่วยไม่เข้าใครออกใคร

ไม่มีใครอยากป่วย เพราะป่วยทีก็เสียสุขภาพจิต เสียเวลาใช้ชีวิต แถมยังเสียตังค์อีกด้วย แต่คนนะไม่ใช่หุ่นยนต์ ดูแลรักษาตัวเองดีอย่างไรก็ต้องมีป่วยเข้าจนได้ สิ่งสำคัญคือจะป่วยอย่างไรไม่ให้ล่มจม ประกันชีวิต ประกันสุขภาพ และประกันสังคมจึงเป็นฮีโร่ที่จะมาช่วยดูแลค่าใช้จ่ายในยามยากเช่นนี้

บางบริษัทคิดว่า ในเมื่อพนักงานมีประกันสังคมซึ่งเป็นสวัสดิการภาคบังคับตามกฎหมายอยู่แล้ว ก็ไม่มีความจำเป็นที่จะต้องจัดหาประกันสุขภาพให้พนักงานอีก จริงอยู่ การมีประกันสังคมไว้ดูแลยามเจ็บป่วยเป็นเรื่องที่ดี แต่ในบางครั้ง การใช้สิทธิรักษาพยาบาลด้วยประกันสังคมก็มีความไม่สะดวกหลายประการ ซึ่งพนักงานตาดำๆ อย่างเรารู้ซึ้งกันดี ไม่ว่าจะเป็นการต้องตื่นแต่เช้าเพื่อไปเข้าคิวที่โรงพยาบาล รอหมอจนอ่านนิยายจบไปหลายบท เล่นไลน์จนนิ้วเคล็ดแล้วก็ยังไม่ได้ตรวจเสียที นอกจากจะทำให้เสียอารมณ์แล้ว ก็ยังพลอยทำให้เสียงานเสียการ อันจะส่งผลเสียต่อบริษัทอีกด้วย

บริษัทที่ใส่ใจความเป็นอยู่ของพนักงานจึงมักจัดทำ ประกันสุขภาพกลุ่ม ให้ ทำให้เวลาเจ็บป่วย พนักงานสามารถเลือกเข้ารับการรักษาที่โรงพยาบาลใดก็ได้ในเครือข่าย ไม่จำเป็นต้องเดินทางไปที่โรงพยาบาลที่ขึ้นทะเบียนประกันสังคมอยู่เท่านั้น และไม่ต้องเสียเวลารอคิวนาน ซึ่งการรอคิวที่ว่านี้ ไม่ได้หมายถึงการรอคิวตรวจทั่วไปที่ทำให้แค่เสียเวลาเท่านั้น แต่ในบางกรณี ยังหมายถึงการรอคิวรับการรักษาสำคัญๆ เช่นการผ่าตัดหรือการรักษาเฉพาะทาง ซึ่งมีผลต่อความเป็นความตายเลยทีเดียว


รู้ไหม ประกันสังคมและประกันสุขภาพกลุ่มใช้ประกอบกันได้

นอกจากนี้ รู้หรือไม่ว่า สิทธิประกันสังคมและประกันสุขภาพที่บริษัทมีให้สามารถใช้ควบคู่กันได้ ซึ่งจะช่วยลดค่ารักษาพยาบาลได้อีกทางหนึ่งด้วย

สุดท้ายแต่ไม่ท้ายสุด มีประกันสุขภาพแล้วก็อย่าเพิ่งตายใจ การหมั่นดูแลสุขภาพด้วยการออกกำลังกาย กินอาหารที่มีประโยชน์ และนอนหลับให้เพียงพอยังเป็นสูตรคลาสสิกที่ใช้ได้ทุกยุคทุกสมัย โบราณเขาว่าไว้ว่า กันไว้ย่อมดีกว่าแก้ เพราะอาการป่วยทุกโรคใช้ว่าหมอจะซ่อมได้เสมอไป

อ่านมาถึงตรงนี้แล้ว หากมีข้อสงสัยหรืออยากรู้เพิ่มเติมเกี่ยวกับประกันสุขภาพกลุ่มซันเดย์
สามารถเยี่ยมชมเว็บไซด์ได้ที่ >> ประกันสุขภาพกลุ่มซันเดย์
หรือ ติดต่อซันเดย์ได้ที่นี่


ทำไมประกันสุขภาพกลุ่มจากซันเดย์จึงแตกต่าง

  • Paperless – ลดความยุ่งยากในการจัดการเอกสาร เพราะเอกสารและข้อมูลทุกอย่างถูกบันทึกและจัดเก็บอย่างเป็นระบบอยู่บนแพลตฟอร์มดิจิทัล
  • Analytics – มี Claim Dashboard ช่วยให้คุณมองเห็นและสามารถวิเคราะห์ข้อมูลสุขภาพโดยรวมของพนักงาน ทำให้วางนโยบายดูแลพนักงานได้ดีขึ้น
  • Flexibility – มีแผนความคุ้มครองให้พนักงานเลือกมากขึ้น โดยควบคุมงบประมาณให้เท่าเดิม พนักงานสามารถเลือกแผนความคุ้มครองที่เหมาะกับตนเอง ไม่ว่าจะเน้นไปที่ OPD หรือ IPD ภายใต้งบประมาณที่บริษัทจัดสรรให้
  • Easy & Convenient – ทำให้การประกันภัยกับทุกไลฟ์สไตล์ เป็นเรื่องง่ายขึ้น แฮปปี้กับการใช้ชีวิตมากขึ้น ด้วย ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday และ HR แพลตฟอร์ม บริการประกันภัยที่ง่ายและสะดวกที่สุดเท่าที่เคยมีมา ผู้ช่วยส่วนตัวที่รู้ใจลูกค้าประกันภัยทุกคน และให้จัดการทุกอย่างได้ตลอดเวลาที่ต้องการ

อ้างอิงข้อมูลจาก: