หน้าหลัก รู้ทันประกันสุขภาพ รู้ไว้ก่อนซื้อ! ประกันอุบัติเหตุคืออะไร คุ้มครองได้แค่ไหน?

รู้ไว้ก่อนซื้อ! ประกันอุบัติเหตุคืออะไร คุ้มครองได้แค่ไหน?

how to buy personal accident insurance

เพราะอุบัติเหตุเป็นเหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจ ซึ่งไม่เพียงแต่จะเพิ่มความเสี่ยงที่จะสูญเสียทรัพย์สินในการรักษาตัวเท่านั้น แต่อุบัติเหตุยังเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ใครหลายคนเสียโอกาสชีวิต ทั้งในด้านการงานและการใช้ชีวิตในอนาคตไปอย่างน่าเสียดาย

ด้วยเหตุนี้ เพื่อรับมือกับความเสี่ยงที่อาจเกิดขึ้นได้โดยไม่ทันตั้งใจ การมองหาประกันอุบัติเหตุที่ตอบโจทย์จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ควรค่าแก่การพิจารณาเช่นกัน

แล้วประกันอุบัติเหตุคืออะไร คุ้มครองอุบัติเหตุแบบไหนบ้าง ควรจะเลือกประกันอุบัติเหตุอย่างไรให้ตอบโจทย์มากที่สุด มาไขทุกข้อสงสัยไปพร้อมกันในบทความนี้เลย!

woman having a leg injury

รู้จักประกันอุบัติเหตุ

บ่อยครั้งแม้ระมัดระวังแค่ไหน อุบัติเหตุก็สามารถเกิดขึ้นได้เสมอ อย่างไรก็ดี แม้จะเป็นเรื่องที่คาดเดาได้ยาก แต่ทุกคนก็สามารถรับมือความเสี่ยงจากอุบัติเหตุได้อย่างมีประสิทธิภาพด้วยตัวช่วยอย่าง ‘ประกันอุบัติเหตุ’ ได้เช่นกัน

ประกันอุบัติเหตุคืออะไร?

ตามคำนิยามแล้ว ‘อุบัติเหตุ’ นั้นจะเป็นเหตุที่เกิดขึ้นโดยไม่ได้ตั้งใจหรือคาดการณ์ล่วงหน้า แต่ทำให้เกิดการบาดเจ็บหรือเสียชีวิตแก่ร่างกายของผู้เอาประกัน ซึ่ง ‘ประกันอุบัติเหตุ’ จะเป็นประกันที่ให้ความคุ้มครองแก่ผู้เอาประกันในกรณีที่เกิดอุบัติเหตุรูปแบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นหกล้ม ตกบันได มีดบาด หรือ ลักษณะอุบัติเหตุตามที่กำหนดในกรมธรรม์ 

ประกันอุบัติเหตุคุ้มครองอะไรบ้าง?

ไม่ว่าจะเป็นประกันอุบัติเหตุออนไลน์หรือจะซื้อผ่านช่องทางไหน โดยผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองตลอด 24 ชั่วโมงนับตั้งแต่เริ่มทำประกันอุบัติเหตุ ซึ่งโดยพื้นฐานแล้ว ผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองจากประกันอุบัติเหตุใน 2 รูปแบบ ประกอบไปด้วย

  1. แบบ อบ. 1 ให้ความคุ้มครองการเสียชีวิต การสูญเสียมือ เท้า และสายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิง
  2. แบบ อบ. 2 ให้ความคุ้มครองเหมือนแบบ อบ. 1 แต่เพิ่มความคุ้มครองด้านการสูญเสียนิ้ว หูหนวก เป็นใบ้ ทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงและบางส่วน

ส่วนความคุ้มครองในด้านอื่น ๆ ไม่ว่าจะเป็นการสูญเสียอวัยวะ ค่ารักษาพยาบาล การชดเชยรายได้ ค่าปลงศพ ความคุ้มครองอุบัติเหตุจากการขับขี่หรือโดยสารรถจักรยานยนต์ การถูกทำร้ายและฆาตกรรม อุบัติเหตุจากการจลาจล ไปจนถึงอุบัติเหตุที่ส่งผลต่อสุขภาพช่องปากและจำเป็นต้องรักษาทางทันตกรรม หรือความคุ้มครองพิเศษอื่นนั้นจะขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันอุบัติเหตุ

ดังนั้น เพื่อการซื้อประกันอุบัติเหตุให้ลงตัวกับความต้องการของตัวเองมากที่สุด อย่าลืมตรวจสอบความคุ้มครองของบริษัทประกันภัยแต่ละแห่งให้ละเอียดก่อนตัดสินใจทำประกันอุบัติเหตุด้วย

ประกันอุบัติเหตุมีกี่ประเภท?

ตามคำนิยามของสมาคมประกันวินาศภัยไทย ประกันอุบัติเหตุสามารถแบ่งออกเป็น 3 ประเภทหลัก ดังนี้

  1. ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล หรือ ประกัน PA (Personal Accident Insurance) ซึ่งจะให้ความคุ้มครองแก่บุคคล ซึ่งเป็นผู้เอาประกันภัยตามรายชื่อที่กำหนดเอาไว้ในกรมธรรม์ โดยอาจเป็นบุคคลเดียว หรือ อาจรวมไปถึงบุคคลในครอบครัว ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันภัยแต่ละแห่ง
  2. ประกันอุบัติเหตุกลุ่ม (Group Accident Insurance) จะให้ความคุ้มครองแก่กลุ่มบุคคล เช่น กลุ่มพนักงานบริษัท กลุ่มข้าราชการ หรือ กลุ่มพนักงานในสมาคม ซึ่งเงื่อนไขความคุ้มครองของประกันอุบัติเหตุประเภทนี้จะขึ้นอยู่กับข้อตกลงระหว่างกลุ่มบุคคลและบริษัทประกันภัย 
  3. ประกันอุบัติเหตุสำหรับนักเรียน นิสิต และนักศึกษา (Student Accident Insurance) เป็นประกันอุบัติเหตุสำหรับเด็กนักเรียน นิสิต และนักศึกษาตามสถาบันการศึกษา ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งประเภทของประกันอุบัติเหตุแบบกลุ่มที่จะให้ความคุ้มครองตามข้อตกลงกับบริษัทประกันภัย
Sunday Tips!

มีประกันสุขภาพแล้ว ต้องทำประกันอุบัติเหตุด้วยหรือไม่?

จริงอยู่ว่า การทำประกันสุขภาพสามารถเป็นตัวช่วยคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลได้ แต่การมีประกันอุบัติเหตุด้วยก็สามารถช่วยให้ผู้เอาประกันได้รับความคุ้มครองด้านอุบัติเหตุที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น 

โดยประกันอุบัติเหตุบางกรมธรรม์ยังมีความคุ้มครองเรื่องเงินชดเชยรายได้จากการต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาล ซึ่งถืออีกหนึ่งตัวช่วยบริหารความเสี่ยงและค่าเสียโอกาสในการทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

ด้วยเหตุนี้ การมีประกันอุบัติเหตุและประกันสุขภาพด้วย จึงทำให้ได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมความเสี่ยงของชีวิตได้อย่างรอบด้านมากยิ่งขึ้น 

เลือกประกันอุบัติเหตุอย่างไรให้ตอบโจทย์?

การเลือกประกันอุบัติเหตุให้ตอบโจทย์ความต้องการ ควรเริ่มต้นจากการพิจารณาถึงค่าเบี้ยประกันที่สอดคล้องกับการเงินในปัจจุบันของตัวเองก่อนเป็นอย่างแรก ซึ่งอาจลองคำนวณค่าเบี้ยร่วมกับรายได้และรายจ่ายที่มีอยู่ทั้งหมด พร้อมพิจารณาค่าเบี้ยประกันอุบัติเหตุที่จะเพิ่มขึ้นมา

หากกำหนดงบประมาณที่สอดคล้องกับประกันอุบัติเหตุแล้ว ในส่วนต่อไปจึงควรเลือกความคุ้มครองที่เหมาะสมกับปัจจัยของผู้เอาประกันเอง ไม่ว่าจะเป็นอาชีพ ไลฟ์สไตล์ การใช้ชีวิต ไปจนถึงเงื่อนไขการจ่ายเงินทดแทนของบริษัทประกันภัย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การที่ต้องสำรองจ่ายไปก่อนในกรณีที่มีอุบัติเหตุ ซึ่งในข้อนี้ถือเป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่สามารถส่งผลกับสภาพคล่องทางการเงินของใครหลายคนได้เช่นกัน

ถ้ายังนึกภาพไม่ออก ลองคิดตามง่าย ๆ ว่า หากตอนนี้เรามีอาชีพเป็นฟรีแลนซ์ที่มีเงินเก็บสำรองและมีรายได้เพียงพอ แต่หากขาดการทำงานไปสักวันก็จะส่งผลกับรายได้ทันที ดังนั้น การทำประกันอุบัติเหตุที่คุ้มครองเรื่องเงินชดเชยรายได้ และ ไม่ต้องสำรองจ่ายด้วย ก็เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ตอบโจทย์นั่นเอง

injuried woman talk to insurance client

ประกันอุบัติเหตุที่ไหนดี?

‘ควรซื้อประกันอุบัติเหตุที่ไหนดี’ เชื่อว่าเป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนต้องกำลังสงสัยอยู่แน่นอน เพราะในหลาย ๆ ครั้ง แม้จะกำหนดงบประมาณที่เหมาะสมได้แล้ว แต่ด้วยความคุ้มครองที่หลากหลายอาจทำให้ใครหลายคนเลือกความคุ้มครองไม่ถูกเช่นกัน

หากยังไม่แน่ใจว่าควรเลือกกรมธรรม์ไหนดี ซันเดย์ชวนมาเปรียบเทียบ 5 แผนประกันอุบัติเหตุที่คุ้มครองได้ตอบโจทย์และครอบคลุมจากบริษัทประกันภัยชั้นนำ ดังนี้

1. ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ BKI PA HAPPY 45 PLUS จากกรุงเทพประกันภัย (45 – 75 ปี)

จุดเด่น: ผลประโยชน์กรณีเสียชีวิตจากอุบัติเหตุสูงสุด 1,200,000 บาท วงเงินคุ้มครองสูง 2,400,000 บาทกรณีสูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพถาวรสิ้นเชิงจากอุบัติเหตุ

ค่ารักษาพยาบาล: IPD : 300,000 บาทต่อปี OPD 7,500 บาทต่อครั้ง สูงสุด 30 ครั้งต่อปี จำกัด 1 ครั้งต่อวัน 

2. ประกันอุบัติเหตุเด็กไทยวัยซน จากเมืองไทยประกันภัย (1 เดือน – 15 ปี)

จุดเด่น: ไม่ต้องซื้อพร้อมผู้ปกครอง วงเงินคุ้มครองสูง 100,000 บาทต่อปี กรณีกระดูกแตกหัก ไฟไหม้ น้ำร้อนลวก หรืออวัยวะภายในบาดเจ็บจากอุบัติเหตุ วงเงินคุ้มครองสูงสุด 500,000 บาท กรณีการเสียชีวิต สูญเสียอวัยวะ สายตา หรือทุพพลภาพ

ค่ารักษาพยาบาล: IPD 50,000 บาทต่อครั้ง

3. ประกันอุบัติเหตุสำหรับผู้หญิง จากเมืองไทยประกันภัย (16 – 70 ปี)

จุดเด่น: คุ้มครอง 3,000,000 บาท กรณีเสียชีวิต รับเพิ่ม 3 เท่า หากเกิดขึ้นในวันหยุดราชการ รวมถึงวันเสาร์-อาทิตย์ ชดเชยรายได้วันละ 1,500 บาท สูงสุด 365 วันต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้ง เพิ่มวงเงินศัลยกรรมจากอุบัติเหตุสูงสุดถึง 2 เท่า

ค่ารักษาพยาบาล: สูงสุด 100,000 บาทต่อครั้ง

4. ประกันอุบัติเหตุและสุขภาพเฉพาะโรค Care for Kids จากเมืองไทยประกันภัย (5 – 20 ปี)

จุดเด่น: คุ้มครอง 4 โรคเด็กยอดฮิตอย่างไข้เลือดออก โรคปอดอักเสบ โรคไข้หวัดใหญ่ และโรคลำไส้อักเสบเฉียบพลันด้วยวงเงินเหมาจ่ายตามจริงสูงสุดถึง 100,000 บาทต่อครั้ง ค่ารักษาพยาบาลจากอุบัติเหตุสูงถึง 100,000 บาทต่ออุบัติเหตุแต่ละครั้ง คุ้มครองทั้งเด็กและผู้ปกครองในกรมธรรม์เดียว

ค่ารักษาพยาบาล: สูงสุด 100,000 บาทต่อครั้ง

5. ประกันอุบัติเหตุทิพยแบบพิเศษ จากทิพยประกันภัย (15 – 65 ปี)

จุดเด่น: คุ้มครองสูงถึง 1,400,000 บาทกรณีเสียชีวิต ชดเชยรายได้วันละ 800 บาท สูงสุด 30 วัน มีค่าเลี้ยงดูสูงสุด 70,000 บาท  กรณีทุพพลภาพถาวรจากอุบัติเหตุ

ค่ารักษาพยาบาล: สูงสุด 30,000 บาทต่อครั้ง ค่าใช้จ่ายทันตกรรมจากอุบัติเหตุ 2,000 บาทต่อครั้ง

ตารางเปรียบเทียบประกันอุบัติเหตุ

แผนประกันค่ารักษาพยาบาลค่าเบี้ยเริ่มต้นต่อปี
ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ BKI PA HAPPY 45 PLUS (อายุ 45 - 75 ปี)IPD : 300,000 บาทต่อปี

OPD 7,500 บาทต่อครั้ง สูงสุด 30 ครั้งต่อปี จำกัด 1 ครั้งต่อวัน 
4,400 บาท
ประกันอุบัติเหตุเด็กไทยวัยซน (1 เดือน - 15 ปี)IPD 50,000 บาทต่อครั้ง2,500 บาท
ประกันอุบัติเหตุสำหรับผู้หญิง (16 - 70 ปี)สูงสุด 100,000 บาทต่อครั้ง1,500 บาท
ประกันอุบัติเหตุและสุขภาพเฉพาะโรค Care for Kids (5 - 20 ปี)สูงสุด 100,000 บาทต่อครั้ง1,600 บาท
ประกันอุบัติเหตุทิพยแบบพิเศษ (15 - 65 ปี)สูงสุด 30,000 บาทต่อครั้ง

ค่าใช้จ่ายทันตกรรมจากอุบัติเหตุ 2,000 บาทต่อครั้ง
850 บาท

แน่นอนว่า ทั้ง 4 แผนประกันนี้สามารถผ่อนชำระได้ 0% นาน 10 เดือนผ่านบัตรเครดิตที่ร่วมรายการ ทั้งยังเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลในเครือได้โดยไม่ต้องสำรองจ่าย


หากสนใจประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ ประกันอุบัติเหตุเด็ก หรือ ประกันอุบัติเหตุทั่วไปแผนไหน สามารถมาเช็กเบี้ยประกันที่เหมาะสมกับตัวเองก่อนได้ง่าย ๆ ที่เว็บไซต์ของซันเดย์ กรอกแค่วันเดือนปีเกิดก็รู้เบี้ยประกันที่เหมาะกับตัวเองและคุ้มครองตัวคุณเองและคนที่คุณรักได้ง่าย ๆ หากต้องการความช่วยเหลือจากแอดมินแอด LINE @easysunday 

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

สวัสดิการไม่พอ ซื้อประกันสุขภาพเสริม (Top Up) ดีไหม?

สวัสดิการไม่พอ อยากได้ประกันเสริม ต้องวางแผนอย่างไร? โลกที่เปลี่ยนแปลงไปมาพร้อมกับโรคภัยไข้เจ็บใหม่ ๆ ได้ทุกวัน…
what is topup health insurance

สถิติโรคไข้เลือดออกระบาดปี 2567

รับมือไข้เลือดออกระบาด เช็กอาการและป้องกันอย่างไร? หน้าฝนแบบนี้นอกจากจะฝนตกหนักและอาจทำให้เป็นหวัดได้ง่ายแล้ว…
รับมือกับโรคไข้เลือดออกปี 2567