หน้าหลัก รู้ทันประกันสุขภาพ ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ดีไหม ปลอดภัยหรือเปล่า?

ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ดีไหม ปลอดภัยหรือเปล่า?

benefits of online insurance

ซื้อประกันออนไลน์ VS ซื้อประกันผ่านตัวแทน แบบไหนเหมาะกับเรา?

เดี๋ยวนี้อะไร ๆ ก็สามารถทำบนโลกออนไลน์ได้แล้ว ไม่เว้นแม้แต่การซื้อประกันสุขภาพที่หลาย ๆ บริษัทได้เริ่มเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ได้ด้วยตัวเอง

แต่เมื่อเป็นผลิตภัณฑ์ที่เกี่ยวข้องกับการเงินและสุขภาพ เชื่อว่าหลาย ๆ คนเองคงสงสัยเหมือนกันว่า การซื้อประกันสุขภาพออนไลน์นั้นจะแตกต่างจากการซื้อประกันผ่านตัวแทนเหมือนในสมัยก่อนอย่างไร ทั้งในเรื่องของความคุ้มครองที่จะได้รับและความปลอดภัยในการซื้อประกัน

หากใครสงสัยแบบเดียวกันนี้อยู่ ลองมาดูความแตกต่างของการซื้อประกันออนไลน์และการซื้อประกันผ่านตัวแทน เพื่อเป็นอีกหนึ่งทางเลือกให้หลาย ๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งมือใหม่หัดซื้อประกันสุขภาพ ได้พิจารณาและตัดสินใจว่าควรจะซื้อประกันกับใครกันดี

เข้าใจการซื้อประกันผ่านตัวแทน

การซื้อประกันผ่านตัวแทน คือ การซื้อประกันผ่านตัวแทนของบริษัทประกันที่สนใจ ซึ่งผู้เอาประกันสามารถติดต่อไปยังตัวแทนประกันโดยตรง หรือ ติดต่อไปยังบริษัทประกันที่สนใจ เพื่อให้ตัวแทนนำเสนอกรมธรรม์ประกันสุขภาพที่เหมาะสมได้เช่นกัน

โดยตัวแทนประกัน (Insurance Agent) จะเป็นบุคคลธรรมดาที่มีใบอนุญาตในการนำเสนอและขายประกันอย่างถูกต้อง โดยตัวแทนประกันสุขภาพจะต้องมีใบอนุญาตตัวแทนประกันวินาศภัยจากบริษัทประกันภัยที่สังกัด ในขณะที่ตัวแทนประกันชีวิตจะต้องมีใบอนุญาตตัวแทนประกันชีวิต ซึ่งตามกฎหมายแล้ว ตัวแทนประกันจะไม่สามารถถือครองใบอนุญาตตัวแทนประกันวินาศภัยและประกันชีวิตพร้อมกันได้

หลังจากที่ซื้อประกันผ่านตัวแทนแล้ว ตัวแทนดังกล่าวจะเป็นผู้ดูแลผู้เอาประกันไปตลอด ทั้งในเรื่องของการเคลมประกัน ค่าเบี้ยประกัน การต่ออายุประกัน ไปจนถึงการดูแลในส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด

Sunday Tips!
‘ตัวแทนประกัน’ ต่างจาก ‘นายหน้าประกัน’ อย่างไร?
นายหน้าขายประกัน (Insurance Broker) คือ คนกลางที่สามารถนำเสนอและขายประกันของบริษัทต่าง ๆ ได้ตามใบอนุญาตที่มี ซึ่งตามกฎหมายแล้ว นายหน้าขายประกันจะสามารถถือครอง ‘ใบอนุญาตขายประกันวินาศภัย’ และ ‘ใบอนุญาตประกันชีวิต’ ได้พร้อมกัน นอกจากนี้ นายหน้าประกันภัยจะสามารถเป็นได้ทั้งบุคคลธรรมดาและนิติบุคคล แต่จะต้องสอบใบอนุญาตและขอขึ้นทะเบียนนายหน้าขายประกันกับสำนักงาน คปภ. อย่างถูกต้อง จึงจะสามารถขายประกันจากหลาย ๆ บริษัทได้

ข้อดีของการซื้อประกันผ่านตัวแทน

การซื้อประกันสุขภาพผ่านตัวแทนบริษัทประกันที่สนใจสามารถช่วยประหยัดเวลาในการศึกษารายละเอียดในกรมธรรม์ประกันสุขภาพได้ ซึ่งเหมาะอย่างยิ่งสำหรับมือใหม่ที่ต้องการตัวช่วยอธิบายความคุ้มครองและรายละเอียดที่ซับซ้อนของประกันสุขภาพได้ 

นอกจากนี้ สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว การซื้อประกันสุขภาพผ่านตัวแทนยังถือเป็นการซื้อประกันสุขภาพที่มีคนช่วยดูแลและอำนวยความสะดวกไปในตัว ไม่ว่าจะเป็นด้านการเบิกเคลม การต่ออายุประกัน หรือ ตัวแทนประกันบางคนยังสามารถคำนวณเบี้ยประกันราคาพิเศษ ทั้งยังสามารถช่วยอำนวยความสะดวกในโรงพยาบาลได้ ขึ้นอยู่กับการบริการของตัวแทนประกันแต่ละคนด้วย

ข้อควรระวังของการซื้อประกันผ่านตัวแทน

การซื้อประกันผ่านตัวแทนมาพร้อมกับการอำนวยความสะดวกที่รอบด้าน ตั้งแต่การนำเสนอประกันสุขภาพที่เหมาะสม หรืออาจรวมไปถึงการอำนวยความสะดวกด้านการรักษาตัวในสถานพยาบาล

อย่างไรก็ดี ก่อนซื้อประกันผ่านตัวแทนที่ใดก็ตาม ขอแนะนำให้ตรวจสอบถามชื่อ นามสกุล ตลอดจนเลขที่ใบอนุญาตกับคปภ. ซึ่งผู้บริโภคสามารถตรวจสอบได้จากทั้งเว็บไซต์ของสำนักงานคปภ. หรือ เว็บไซต์ของบริษัทประกันภัยโดยตรง ทั้งนี้เพื่อความปลอดภัยในการซื้อประกันสุขภาพของตัวเอง 

ที่สำคัญ อย่าลืมตรวจสอบส่วนลด โปรโมชัน และราคาประกันสุขภาพที่สนใจก่อนตัดสินใจซื้อทุกครั้ง หากพบราคาที่ถูกจนน่าตกใจ หรือ มีส่วนลดประกันสุขภาพที่ดูเกินจริง ขอแนะนำให้ติดต่อไปยังบริษัทของตัวแทนประกันเพื่อตรวจสอบรายละเอียดให้ครบถ้วน ทั้งนี้เพื่อป้องกันการโดนหลอกขายประกันสุขภาพที่ไม่มีอยู่จริง หรือ ไม่ได้รับความคุ้มครองตามที่นำเสนอเอาไว้

รู้จักการซื้อประกันสุขภาพออนไลน์

การซื้อประกันออนไลน์ คือ การซื้อประกันผ่านเว็บไซต์ แพลตฟอร์ม หรือ ช่องทางการออนไลน์ของบริษัทประกันที่สนใจ ซึ่งในการซื้อประกันออนไลน์ในส่วนนี้อาจเป็นการซื้อกับตัวแทน นายหน้า หรือ ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์กับบริษัทประกันโดยตรงได้ ขึ้นอยู่กับช่องทางการขายของบริษัทประกันภัยแต่ละแห่ง

ข้อดีของการซื้อประกันออนไลน์

การซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ มีข้อได้เปรียบในเรื่องของความยืดหยุ่นในการซื้อประกัน หมายความว่า ผู้บริโภคสามารถเลือกเปรียบเทียบเบี้ยประกัน ความคุ้มครอง ไปจนถึงรายละเอียดอื่น ๆ ในกรมธรรม์ได้ด้วยตัวเอง 

ที่สำคัญ หากเลือกซื้อประกันออนไลน์กับบริษัทที่เป็นนายหน้าขายประกันได้หลายเจ้า ก็จะยิ่งสามารถเลือกเปรียบเทียบประกันสุขภาพจากหลาย ๆ บริษัทได้ง่าย ทำให้เลือกซื้อแผนประกันสุขภาพที่ตอบโจทย์กับความต้องการของตัวเองได้อย่างตรงจุดยิ่งขึ้น ไม่ว่าจะเป็นด้านความคุ้มครอง ราคา โรงพยาบาลในเครือ และอื่นๆ

นอกจากนี้ หลายๆ บริษัทประกันเองยังเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเลือกซื้อ ชำระเงิน ติดตามสถานะ มีแอปพลิเคชันส่งเคลมประกันได้อย่างสะดวกและรวดเร็ว ทำให้การซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ยิ่งตอบโจทย์ความต้องการของคนยุคใหม่ได้มากยิ่งขึ้น

ข้อควรระวังของการซื้อประกันออนไลน์

เช่นเดียวกับการซื้อประกันผ่านตัวแทน การซื้อประกันออนไลน์เองก็ต้องตรวจสอบถึงใบอนุญาตในการขายประกันตามประเภทของประกันที่เสนอขาย รวมไปถึงตรวจสอบการขึ้นทะเบียนการขายประกันภัยอิเล็กทรอนิกส์จากสำนักงานคปภ. เพื่อความปลอดภัยในการซื้อประกันออนไลน์ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ การซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ยังจำเป็นต้องอาศัยความเข้าใจเกี่ยวกับประกันสุขภาพอย่างครอบคลุม ดังนั้น ผู้ที่สนใจซื้อประกันออนไลน์จะต้องศึกษารายละเอียดของความคุ้มครองและเงื่อนไขในกรมธรรม์ของแต่ละแผนที่แนบไว้บนเว็บไซต์อย่างละเอียดก่อนทำการชำระเงิน แต่โดยมากแล้ว หากผู้เอาประกันได้ทำการการสั่งซื้อและชำระเงินบนหน้าเว็บไซต์สำเร็จแล้ว แต่ไม่ผ่านเงื่อนไขการเอาประกัน เช่น การมีโรคประจำตัว หรือมีโรคร้ายแรงมาก่อน เป็นต้น บริษัทประกัน ก็จะทำการคืนเงินให้ตามระเบียบเงื่อนไขของช่องทางชำระเงินนั้นๆ

อย่างไรก็ดี ในปัจจุบันนี้ บริษัทประกันหลาย ๆ แห่งเองก็ได้มีการสรุป และทำตารางเปรียบเทียบความคุ้มครองมาให้ผู้ซื้อสามารถทำความเข้าใจได้ง่ายๆ ทำให้สามารถเลือกซื้อประกันสุขภาพที่เหมาะสมกับตัวเองได้อย่างสะดวกยิ่งขึ้น

สามารถตรวจสอบใบอนุญาตเป็นนายหน้าวินาศภัยของซันเดย์ที่ลิงค์นี้ หรือหน้าเว็บไซต์คปภ.ได้เลย!

ตรวจสอบนายหน้านิติบุคคลบนเว็บไซต์คปภ

สรุปซื้อประกันกับใครดี?

การซื้อประกันผ่านตัวแทน และการซื้อประกันออนไลน์ มาพร้อมกับข้อดีและข้อควรระวังที่แตกต่างกัน โดยหากใครต้องการความสะดวกในการซื้อประกัน ทั้งยังมีคนช่วยอธิบายผลิตภัณฑ์ให้เข้าใจง่าย ๆ การเลือกซื้อประกันผ่านตัวแทนก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ควรค่าแก่การพิจารณา

แต่สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันสุขภาพที่เหมาะกับตัวเองในทุกแง่มุม ตั้งแต่ความคุ้มครอง เบี้ยประกัน รวมไปถึงเงื่อนไขอื่น ๆ ที่ทางบริษัทระบุเอาไว้ให้พิจารณาด้วยตัวเอง การซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ก็เป็นทางเลือกที่เหมาะสมและตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างตรงจุด แถมยังช่วยให้มีพื้นฐานในการจัดการประกันที่เข้ากับตัวเองที่สุดด้วย


การซื้อประกันสุขภาพออนไลน์กับซันเดย์ ตอบโจทย์ด้วยการเช็กเบี้ยประกันและความคุ้มครองง่าย ๆ โดยใช้แค่ ‘วันเดือนปีเกิด’ พร้อมเลือกเปรียบเทียบความคุ้มครองที่เมคเซนส์กับตัวเองได้อย่างสะดวก สามารถเข้าใช้บริการกับโรงพยาบาลในเครือข่ายได้โดยไม่ต้องสำรองจ่าย แถมยังสามารถรับประสบการณ์ประกันภัยแบบครบจบในที่เดียวผ่านซูเปอร์แอปฯ  Jolly by Sunday สะดวก ง่าย ทำชีวิตให้ง่ายในราคาที่ใช่ เลือกซื้อประกันออนไลน์กับซันเดย์

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

สวัสดิการไม่พอ ซื้อประกันสุขภาพเสริม (Top Up) ดีไหม?

สวัสดิการไม่พอ อยากได้ประกันเสริม ต้องวางแผนอย่างไร? โลกที่เปลี่ยนแปลงไปมาพร้อมกับโรคภัยไข้เจ็บใหม่ ๆ ได้ทุกวัน…
what is topup health insurance

สถิติโรคไข้เลือดออกระบาดปี 2567

รับมือไข้เลือดออกระบาด เช็กอาการและป้องกันอย่างไร? หน้าฝนแบบนี้นอกจากจะฝนตกหนักและอาจทำให้เป็นหวัดได้ง่ายแล้ว…
รับมือกับโรคไข้เลือดออกปี 2567