หน้าหลัก สาระรถยนต์ไฟฟ้า จริงไหม? รถยนต์ไฟฟ้า ประหยัดกว่ารถน้ำมัน

จริงไหม? รถยนต์ไฟฟ้า ประหยัดกว่ารถน้ำมัน

benefits-of-electric-cars-vs-gasoline-cost-savings

รถ EV ที่ไม่ได้มีแค่รักษ์โลก แต่ประหยัดได้มากกว่า!

ในยุคที่คนรอบ ๆ ตัวเริ่มหันไปใช้งาน รถยนต์ไฟฟ้า กันอย่างแพร่หลาย บางคนก็น่าจะเกิดความสงสัยว่าเจ้ารถยนต์ EV เหล่านี้ ดีกว่ารถยนต์ทั่วไปอย่างไร? แล้วประหยัดกว่ารถยนต์แบบเก่าหรือไม่? ซันเดย์จะพาทุกคนไปไขข้อสงสัยนี้พร้อม ๆ กัน พร้อมเปรียบเทียบค่าเชื้อเพลิงของรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์แบบเดิมให้ได้เก็บข้อมูลกันด้วย เผื่อใครกำลังมองหารถใหม่สักคันแล้วกำลังตัดสินใจระหว่างรถยนต์ไฟฟ้าและรถแบบเก่าอยู่ จะได้นำไปใช้ในการตัดสินใจได้


เหตุผลที่หลายคนเลือกใช้รถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น?

ต้องบอกว่าในช่วงแรก ๆ ไอเดียของรถยนต์ไฟฟ้าคือการที่ช่วยประหยัดเชื้อเพลิงอย่างน้ำมัน และหันมาใช้พลังงานที่สะอาดกว่าอย่างไฟฟ้าแทน ซึ่งนี่คือหนึ่งในประโยชน์ของรถ EV ที่ถูกหยิบยกมาพูดถึงบ่อย ๆ แต่จริง ๆ แล้วประโยชน์ของรถยนต์ไฟฟ้ายังมีมากกว่านั้น ไม่ว่าจะเป็น

  • ช่วยลดมลพิษทางเสียง เพราะเสียงเครื่องเงียบมาก ไม่รบกวนผู้อื่น
  • ไม่ปล่อยควันเสีย ลดมลภาวะทางอากาศได้
  • ประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้มากกว่ารถยนต์ที่ใช้เครื่องยนต์แบบสันดาป
  • ราคาสูงกว่ารถทั่วไปไม่มาก แต่คุ้มค่ากับการลงทุนระยะยาว
  • มีเทคโนโลยีใหม่ ๆ ติดตั้งมาพร้อมกับรถยนต์ ช่วยทำให้การขับรถเป็นเรื่องสนุกมากยิ่งขึ้น
  • อัตราเร่งสูง ถูกใจสายขับรถเร็ว แรง
  • มีหลายโหมดการขับให้เลือก ไม่ว่าจะเป็นการขับในเมือง การขับขึ้นเนินหรือการขับทางไกล

เหตุผลที่หลาย ๆ คนยังไม่กล้าซื้อรถยนต์ไฟฟ้า

ถึงแม้ว่าประโยชน์ของรถยนต์ไฟฟ้าจะมีอยู่หลายข้อ แต่ก็มีข้อด้อยที่ทำให้หลาย ๆ คนยังลังเลไม่เลือกตัดสินใจซื้อรถยนต์ EV สักที เช่น

  • ระยะการขับขี่ค่อนข้างสั้น มากสุดตอนนี้อยู่ที่ประมาณ 500 กิโลเมตรต่อการชาร์จเต็มหนึ่งครั้ง
  • บางสถานที่มีสถานีชาร์จไฟน้อย อาจจะไม่สะดวกกับการขับขี่ระยะไกล
  • ราคาสูง เมื่อเทียบกับรถยนต์แบบที่เราคุ้นเคยกันอยู่แล้ว
  • กังวลเรื่องค่าซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้า ที่อาจจะมีราคาสูงกว่าปกติ
  • ไม่แน่ใจว่าจะช่วยประหยัดได้ในระยะยาวหรือไม่

แต่ถึงอย่างนั้น ซันเดย์ก็มองว่าหลาย ๆ แหล่งข่าวและข้อมูลที่ถูกเก็บมาวิเคราะห์ ก็พบว่ารถยนต์ไฟฟ้าเป็นอีกหนึ่งยานพาหนะทางเลือกที่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์คนรุ่นใหม่ได้เป็นอย่างดีเลยทีเดียว เพราะนอกจากจะไม่ต้องแวะเติมน้ำมันบ่อย ๆ แล้ว ก็ยังดูแลง่าย ดีไซน์สวยและช่วยประหยัดค่าเชื้อเพลิงได้ดี

รถไฟฟ้ากับรถน้ำมันเลือกซื้อรถแบบไหนดี
รถไฟฟ้า VS รถน้ำมัน เลือกแบบไหนให้เหมาะกับเรา?

รถยนต์ไฟฟ้าประหยัดกว่ารถน้ำมันเท่าไหร่

ถ้าลองคิดแบบเร็ว ๆ เลย การเติมน้ำมันให้เต็มถังของรถยนต์เป็นปริมาตร 40 ลิตร ราคาจะอยู่ที่ประมาณ 1,400 บาท และสามารถวิ่งได้ประมาณ 650 กิโลเมตร ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าที่มีความจุแบตเตอรี่อยู่ที่ 50KWh จะมีค่าชาร์จสูงสุดอยู่ที่ 400 บาท เมื่อชาร์จที่สถานีชาร์จ และวิ่งได้สูงสุดประมาณ 300 กิโลเมตร

เมื่อหารออกมาแล้วจะพบว่ารถยนต์ที่ใช้น้ำมัน จะต้องเสียเงินค่าเชื้อเพลิงประมาณ 2 บาทต่อการวิ่ง 1 กิโลเมตร ในขณะที่รถยนต์ไฟฟ้าจะมีค่าใช้จ่ายอยู่ที่กิโลเมตรละ 1.3 บาทเท่านั้น แต่ถ้าหากชาร์จกับไฟบ้านปกติ ก็จะมีค่าใช้จ่ายลดลงมาเหลือแค่การชาร์จครั้งละไม่เกิน 200 บาท ทำให้ค่าเชื้อเพลิงเหลือแค่กิโลเมตรละ 0.6 บาทเท่านั้น

สิ่งที่อาจจะกวนใจคนที่เปลี่ยนมาใช้รถยนต์ระบบไฟฟ้าในช่วงแรก ๆ ก็คือการเสียเงินค่าติดตั้งสายชาร์จที่บ้าน รวมถึงการขอใช้ไฟสำหรับการชาร์จ ซึ่งต้องใช้เวลาในการทำเรื่องและติดตั้ง แต่หากมองในระยะยาวแล้ว การลงทุนกับรถยนต์ไฟฟ้า ก็น่าสนใจมากเลยทีเดียว เพราะจ่ายค่าสถานีชาร์จต่าง ๆ แค่ครั้งเดียว ก็ใช้ได้ยาว ๆ 

รถยนต์ไฟฟ้า ไปต่างจังหวัด

ถ้าต้องเดินทางไปต่างจังหวัด รถยนต์ไฟฟ้าจะมีปัญหาไหม?

ต้องบอกก่อนว่าในด้านของการใช้งานรถยนต์ ถือว่าไม่มีปัญหาอะไรที่น่ากวนใจเลย จะมีก็แต่การวางแผนเส้นทางการเดินทางให้ดี โดยเฉพาะเวลาที่เดินทางไกลเกินกว่าระยะทางวิ่งสูงสุด เพราะจะต้องหาสถานีชาร์จระหว่างการเดินทางเอาไว้ด้วย เพื่อเติมพลังงานให้รถยนต์ก่อนที่จะออกเดินทางต่อ

แต่ในปัจจุบันนี้ การใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าในไทยกลายเป็นเรื่องที่สะดวกสบายมากขึ้นกว่าแต่ก่อนมาก เพราะมีจุดให้บริการสถานีชาร์จไฟค่อนข้างเยอะและครอบคลุมทั่วทุกพื้นที่ ในโรงแรมหรือสถานที่ท่องเที่ยวหลาย ๆ แห่งก็เริ่มมีการติดตั้งสถานีชาร์จไว้แล้วเช่นกัน และในอนาคตจะมีเพิ่มขึ้นอีกเรื่อย ๆ ดังนั้นเรื่องนี้จึงหมดกังวลได้เลย 

ในส่วนของค่าดูแลรักษารถยนต์ไฟฟ้า ในช่วงแรกอาจจะมีราคาที่ค่อนข้างสูง เนื่องจากมีอู่ซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าให้บริการน้อยอยู่ แต่ซันเดย์เห็นว่ามีการเติบโตขึ้นเรื่อย ๆ ยิ่งถ้ามีประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าดี ๆ ติดตัวเอาไว้ ก็แทบจะไม่ต้องกังวลในส่วนนี้เลย

เลือกซื้อรถยนต์ไฟฟ้า ต้องเลือกประกันรถยนต์ให้ดี

เพราะรถยนต์ไฟฟ้าต้องใช้อะไหล่ที่ได้มาตรฐานจากผู้ให้บริการ รวมถึงต้องใช้ช่างที่มีความเชี่ยวชาญด้วย การเลือกซื้อประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งานของเราเอาไว้ ถือว่าช่วยทำให้อุ่นใจในส่วนของค่าซ่อมบำรุงและการดูแลไปได้เลย

เบี้ยประกันรถ ev
รวมครบ! ความคุ้มครองและเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าซันเดย์

ประกันรถยนต์ไฟฟ้าซันเดย์ ตอบโจทย์ด้วยความคุ้มครองที่คุณออกแบบได้ พร้อมเลือกรับเบี้ยประกันรถยนต์ที่เหมาะสมกับการใช้งานและไลฟ์สไตล์ได้อย่างตรงจุด ทั้งยังมีฟีเจอร์สุดล้ำและบริการอำนวยความสะดวกครบครัน เพื่อมอบประสบการณ์ประกันภัยที่ง่ายและลงตัวกับคุณในทุกมุมมอง 

เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า วันนี้ ผ่อนค่าเบี้ยประกัน 0% ได้นาน 10 เดือน พร้อมเลือกรับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์เพื่อทำชีวิตให้ง่ายในราคาที่ใช่

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

ซื้อประกันรถ ev

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง
0
Share