หน้าหลัก สาระสุขภาพ 5 วิธีแก้เครียดทำได้ทุกคน เลิกแบกความเครียดได้ชัวร์!

5 วิธีแก้เครียดทำได้ทุกคน เลิกแบกความเครียดได้ชัวร์!

วิธีแก้เครียด

การแก้ปัญหาความเครียดแบบมือโปร ที่ใคร ๆ ก็ทำได้

ร้อยวันพันเหตุการณ์มีอยู่จริง เชื่อว่าหลาย ๆ คนน่าจะพบเจอกับเรื่องราวมากมายในชีวิต จนบางครั้งก็เครียดสะสม มารู้ตัวอีกทีก็ตอนที่รู้สึกว่าไม่รู้จะต้องแก้เครียดสะสมยังไง ต้องหันหน้าไปพึ่งใคร บางคนถึงขั้นเครียดจนปวดหัว อาเจียนเลยก็มี วันนี้ซันเดย์เลยจะพาทุกคนไปเรียนรู้วิธีแก้เครียดแบบเริ่มต้น สำหรับให้คนที่กำลังเครียดให้ได้ผ่อนคลายลงบ้าง ก่อนที่จะกลับไปลุยกับปัญหาที่เกิดขึ้น พร้อมกับเรียนรู้วิธีการแก้ความเครียดแบบที่ส่งผลยั่งยืนมากยิ่งขึ้น

จะรู้ได้อย่างไรว่าเรากำลังเครียดอยู่?

บอกตรง ๆ ว่าหลายคนอาจจะมีอาการเครียดสะสมโดยที่ไม่รู้ตัว แต่ถ้าหากมีอาการเหล่านี้บ่อย ๆ ก็อาจจะต้องเริ่มกลับมาสังเกตตัวเองแล้วว่านี่เรากำลังพบเจอกับความเครียดอยู่หรือเปล่า โดยสังเกตได้จากอาการเหล่านี้

  • ปวดหัวบ่อย ๆ หรือปวกหัวเรื้อรัง เป็นติดต่อกันนาน ๆ
  • ปวดตึงกล้ามเนื้อ โดยเฉพาะบริเวณคอ บ่าและไหล่
  • รู้สึกเหนื่อยล้าถึงแม้ว่าจะนอนพักผ่อนอย่างเพียงพอ
  • มีปัญหาเกี่ยวกับระบบทางเดินอาหาร ท้องเสียบ่อย ไม่อยากอาหาร หรือกินเยอะเกิน 
  • นอนไม่ค่อยหลับ อถึงแม้จะเหนื่อยมาทั้งวัน แต่กลับนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท
  • ป่วยง่าย ป่วยบ่อยติดกันเป็นเวลานาน ๆ
  • โฟกัสกับสิ่งที่ทำไม่ค่อยได้นาน
  • อารมณ์แปรปรวน จัดการกับอารมณ์ได้ไม่ดีเหมือนเดิม 
  • รู้สึกเบื่อหน่ายกับสิ่งที่กำลังทำอยู่
อาหารสารอาหารสูง

หากมีอาการเหล่านี้ร่วมกันหลาย ๆ ข้อ ก็สามารถตั้งข้อสงสัยได้เลยว่าเราอาจจะกำลังมีอาการเครียดโดยที่ไม่รู้ตัวอยู่ ดังนั้นอาจจะต้องลองหาวิธีการแก้ความเครียดที่ได้ผลมาใช้อย่างเร่งด่วน

5 วิธีคลายเครียดแบบง่าย ๆ ทำแล้วอาการดีขึ้นเลย

สำหรับใครที่รู้ตัวว่าเครียดมาก ๆ แล้วอยากรู้สึกผ่อนคลายมากขึ้น ซันเดย์ก็มีวิธีง่าย ๆ มาฝากกันด้วยนะ

1. หายใจเข้าออกลึก ๆ

วิธีแก้เครียดที่ทำได้ง่าย ๆ และได้ผลทันทีเลยคือการหายใจเข้าออกลึก ๆ ช้า ๆ โดยให้หายใจเข้าทางจมูก แล้วกลั้นหายใจเอาไว้สัก 3 วินาที จากนั้นให้หายใจออกทางปาก การหายใจแบบนี้จะช่วยทำให้ระบบประสาทและสมองของเรามีความผ่อนคลายมากยิ่งขึ้น ทำให้ความเครียดลดลงได้

2. ออกไปเดินเล่น รับลม ชมวิว

หากรู้สึกเครียดระหว่างทำงานหรือระหว่างวัน ซันเดย์แนะนำให้ออกไปเดินเล่นสัก 10-15 นาที รับอากาศภายนอก และเพื่อเปลี่ยนบรรยากาศ อย่างเช่นการออกไปเดินเล่นที่สวนใกล้ที่ทำงาน สวนหย่อมในหมู่บ้าน ไปซื้อเครื่องดื่มที่คาเฟ่น่ารัก ๆ เพราะการเปลี่ยนบรรยากาศแบบนี้จะช่วยทำให้เราเคลียร์สมองให้โล่งได้

3. เปิดเพลงฟังก็ช่วยแก้เครียดได้

ซันเดย์อยากให้ทุกคนมีเพลย์ลิสต์เพลงสุดโปรดของตัวเองเอาไว้ เวลาที่รู้สึกว่าเครียดหรือต้องการผ่อนคลาย จะได้กดเปิดเพลงฟังได้ตลอดเวลา โดยเฉพาะเพลงจากศิลปินคนโปรด หรือเพลงที่มีความหมายพิเศษ ๆ จะช่วยทำให้เราอารมณ์ดีขึ้น ลดความเครียดได้ดีเลยทีเดียว 

4. เขียนความรู้สึกออกมาให้หมด

หากเรื่องที่กำลังเครียดอยู่ไม่สามารถแก้ไขได้ทั้งหมดในตอนนี้ สิ่งที่ช่วยได้มาก ๆ อีกทางคือการเขียนความรู้สึกออกมาให้หมด ไม่ว่าจะเป็นการเขียนในโน้ตบนโทรศัพท์ การเขียนลงสมุดเล่มโปรด หรือการเขียนบล็อกส่วนตัว การเขียนจะช่วยทำให้เราได้เรียบเรียงความคิดให้เป็นระบบมากขึ้น ทำให้เราได้มองเห็นปัญหาและความเครียดในภาพที่กว้างขึ้น และช่วยทำให้หายเครียดได้อย่างแน่นอน 

5. ดื่มน้ำให้เพียงพอ 

การจิบน้ำบ่อย ๆ ก็ช่วยลดความเครียดได้นะ เพราะบางครั้งการขาดน้ำก็สามารถทำให้เกิดอาการเครียดที่มากขึ้นได้ หากเราดื่มน้ำเพียงพอ ร่างกายเราจะทำงานได้ดีขึ้น และช่วยทำให้ลดความเครียดได้ทางหนึ่ง

ตรวจอะไรบ้าง ตรวจสุขภาพประจำปี

วิธีดูแลตัวเองไม่ให้เครียดสะสม 

แก้ปัญหาเรื่องความเครียดแบบเฉพาะหน้าไปแล้ว ซันเดย์อยากจะให้เพื่อน ๆ มองหาวิธีแก้เครียดที่ใช้ดูแลตัวเองได้ในระยะยาวด้วย เพื่อที่จะได้ไม่ตกอยู่ในกลุ่มเสี่ยงที่จะมีความเครียดสะสม ซึ่งเป็นต้นเหตุของความเสี่ยงเกิดโรคร้ายมากมาย โดยสามารถทำได้ดังนี้

  • ฝึกการอยู่กับปัจจุบัน ไม่กังวลเรื่องอนาคต และไม่ต้องนึกถึงเรื่องในอดีต โฟกัสกับปัจจุบันให้มากที่สุด จะช่วยลดความเครียดในระยะยาวได้ดี
  • ออกกำลังกายเป็นประจำ ทั้งการเดิน การวิ่ง การเล่นโยคะหรืออื่น ๆ จะช่วยทำให้ร่างกายหลั่งสารเอ็นดอร์ฟินส์ (Endorphins) ได้มากขึ้น ทำให้มีความสุขมากขึ้น
  • เลือกกินอาหารที่มีประโยชน์ เพราะอาหารที่ดี จะส่งผลทำให้ร่างกายแข็งแรง สุขภาพดี และมีสุขภาพจิตที่ดีขึ้นตามไปด้วย
  • เรียนรู้ที่จะปฏิเสธให้เป็น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน เรื่องความสัมพันธ์ หรือเรื่องอื่น ๆ การเรียนรู้วิธีปฏิเสธสิ่งที่เราไม่ชอบ ไม่อยากทำหรือไม่ใช่หน้าที่ของเรา จะช่วยทำให้เราไม่ต้องเครียดไปได้อีกเยอะ
  • ให้รางวัลตัวเองบ้าง ไม่ว่าจะเป็นการเข้าร้านทำเล็บ การทำสปา การไปนวดผ่อนคลายหรือแม้กระทั่งการอาบน้ำอุ่นพร้อมกับใช้สบู่หอม ๆ กลิ่นโปรด แค่นี้ก็ทำให้เราได้ดูแลตัวเอง และมีความสุขมากขึ้นแล้ว
  • เขียนบันทึกประจำวัน เพื่อช่วยทำให้เราเรียบเรียงความคิดได้ดีขึ้น และอาจจะยังทำให้เราได้รู้จักกับตัวเองมากขึ้นด้วยนะ 
  • พูดคุยกับเพื่อนหรือคนที่ไว้ใจได้ ไม่ว่าจะเป็นเราหรืออีกคนที่รับฟังกัน แต่การพูดคุยกับคนใกล้ตัวทำให้เรารู้สึกได้ว่าเราไม่ได้อยู่ตัวคนเดียว เรามีคนที่พร้อมจะช่วยเหลืออยู่เสมอ

ลดความเครียดด้วยการจัดการความเสี่ยง

สำหรับใครที่ไม่อยากเครียดแบบไม่ทันตั้งตัว ต้องลองหาประกันภัยติดตัวเอาไว้ เวลาที่มีอาการป่วยหรืออุบัติเหตุฉุกเฉิน จะได้ไม่ต้องมานั่งเครียดเกี่ยวกับค่ารักษาพยาบาล

อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ต้องทำอย่างไร?

แอปประกันซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ทำอะไรได้บ้าง?

หากคุณเป็นอีกคนที่อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday แอปประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการทุกอย่างได้ครอบคลุมแบบนี้ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาใช้งานได้ในทันที ผ่าน App Store หรือ Google Play Store แล้วอย่าลืมติดตามข่าวสารและโปรโมชันดีๆ จากซันเดย์ในทุกๆ วันของคุณ

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ไขมันพอกตับ โรคร้ายที่ทุกคนต้องระวัง ถึงไม่อ้วนก็เป็นได้!

ไขมันพอกตับ ไม่อ้วนก็เป็นได้ โรคร้ายที่หลายคนมองข้าม หลายคนเข้าใจผิดว่าโรคไขมันพอกตับเป็นโรคของคนอ้วนเท่านั้น…
โรคไขมันพอกตับ

เบิร์นด้วย ‘คาร์ดิโอ’ คนไม่มีเวลา ออกกำลังกายได้ไม่ยาก

เริ่มต้นออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ เผาผลาญดี เวลาน้อยก็ทำได้ ‘คาร์ดิโอ’ สำหรับคนวัยทำงานที่มีเวลาน้อย…
ทำคาดิโอ
0
Share