หน้าหลัก สาระรถยนต์ไฟฟ้า แบตเตอรี่ BYD ถูกลง 40% ยังน่าซื้ออยู่ไหม?

แบตเตอรี่ BYD ถูกลง 40% ยังน่าซื้ออยู่ไหม?

BYD ปรับราคา

หากพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้า (EV) ก็ต้องบอกว่ามีข้อดีอยู่มากมาย ทั้งเรื่องของความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อม แถมยังสามารถชาร์จแบตได้ที่บ้านและปัจจุบันก็ยังมีสถานีชาร์จแบตฯอยู่หลายแห่ง เรียกได้ว่าสะดวกไม่แพ้การใช้รถน้ำมันเลย ทั้งยังช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย ไม่ต้องเสียเงินแพงเท่าการเติมน้ำมัน จึงทำให้ใครหลายคนหันมาใช้รถยนต์ไฟฟ้ากันมากขึ้น

ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องยอมรับว่าหนึ่งในข้อเสียของรถยนต์ไฟฟ้าที่ทำให้ใครหลายคนยังลังเลที่จะเปลี่ยนมาใช้รถยนต์ไฟฟ้าอยู่ก็คือเรื่องของราคาแบตเตอรี่ เนื่องจากมีราคาสูงอย่างมาก แต่ล่าสุดค่ายรถยนต์ไฟฟ้ายักษ์ใหญ่อย่าง BYD ก็ได้ปรับราคาแบตเตอรี่ลง แล้วเหตุผลอะไรที่ทำให้ BYD แบตเตอรี่มีราคาลดลง? แล้ว ฺBYD ลดราคาลงแบบนี้ควรซื้อไหม? ค่าใช้จ่ายจะน้อยลงหรือเปล่า?

ทำไมราคา BYD แบตเตอรี่ลดลงถึง 40%!?

ก่อนจะไปหาเหตุผลกันว่าทำไมราคา BYD แบตเตอรี่ถึงลดลง ก็ต้องอธิบายก่อนว่าแบตเตอรี่มีส่วนประกอบสำคัญที่เรียกว่าลิเทียมไอออน ซึ่งทำหน้าที่เป็นแหล่งกักเก็บพลังงานของรถยนต์ไฟฟ้านั้นๆ ดังนั้นตัวแปรสำคัญที่จะกำหนดราคาของเบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าก็คือลิเทียมนั่นเอง ซึ่งหากมองย้อนกลับไปในช่วงปี 2022 ราคาลิเทียมทำสถิติสูงถึง 600,000 หยวนต่อตันเลยทีเดียว ทำให้ราคาแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ณ ขณะนั้นมีราคาสูงอย่างมาก เรียกได้ว่าหากต้องเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ก็แทบจะซื้อรถยนต์อีกคันได้เลยทีเดียว แต่ในปัจจุบันราคาก็มีการปรับลดลงมาเรื่อยๆ จนตอนนี้มีราคาอยู่ที่ประมาณ 80,000 หยวนต่อตันเท่านั้น และราคาก็มีแนวโน้มที่จะมีการปรับลดลงมาอีกในอนาคต

BYD Blade Battery
ราคาแบตลิเทียม
Sunday Tips

รู้หรือไม่!?
ประเทศที่ผลิตลิเทียมได้มากที่สุด 3 อันดับแรกของโลกคือ ออสเตรเลีย จีน และชิลี ซึ่งล่าสุดในปี 2024 แร่ลิเทียมขนาดใหญ่เพิ่งถูกค้นพบที่ประเทศจีน รวมกับการที่จีนมีหุ้นส่วนในเหมืองแร่ลิเทียมที่ใหญ่ที่สุดของประเทศออสเตรเลีย จึงทำให้จีนเป็นผู้ครอบครองลิเทียมมากกว่าครึ่งหนึ่งของโลกไปแล้ว ซึ่งส่งผลให้กลายเป็นผู้ควบคุมราคาลิเทียมไปโดยปริยาย

ขอบคุณข้อมูลจาก TNN Wealth

สถิติราคาแร่ลิเทียม

  • มกราคม ปี 2021: ประมาณ 73,000 หยวน/ตัน
  • มกราคม ปี 2022: ประมาณ 100,000 หยวน/ตัน
  • มกราคม ปี 2023: ประมาณ 340,000 หยวน/ตัน
  • มกราคม ปี 2024: ประมาณ 54,000 หยวน/ตัน

ขอบคุณข้อมูลจาก Trading Economics

ด้วยเหตุนี้เอง BYD จึงลดราคาแบตเตอรี่ลงมามากถึง 40% จากราคาเดิมอยู่ที่ประมาณ 500,000-650,000 บาท โดยมีการปรับลดลงมาเหลือที่ 300,000-450,000 บาท อย่างไรก็ตามนอกจากลิเทียมที่เป็นวัตถุดิบหลักจะมีการปรับลดลงมาแล้ว ราคาคาร์บอเนต ซึ่งเป็นวัตถุดิบหลักของแบตเตอรี่ก็มีการปรับลดลงมาด้วยเช่นกัน

ซื้อรถยนต์ไฟฟ้า (EV) เลยดีไหม?

เห็น BYD ลดราคาแบตเตอรี่แล้ว หลายคนก็อาจจะเริ่มลังเลว่าแล้วควรซื้อรถยนต์ไฟฟ้าดีไหม? ก็ต้องบอกว่าปฏิเสธไม่ได้เลยว่า BYD มีรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าสนใจหลายรุ่นด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น BYD ATTO 3, BYD Seal และ BYD Dolphin ที่มีการปรับราคาลงมา นอกจากนี้รถยนต์ไฟฟ้าจากค่าย BYD ก็ยังมีจุดเด่นในเรื่องของระบบชาร์จไฟที่รวดเร็ว และจุดชาร์จที่หลากหลาย ประสิทธิภาพการขับขี่ที่ยอดเยี่ยม เทคโนโลยีระบบความปลอดภัยที่ล้ำสมัย รวมไปถึงดีไซน์ที่ทันสมัยและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

บทความน่าอ่าน > อัปเดต! เกณฑ์ใหม่ประกันรถยนต์ EV จากคปภ. ปี 2567

ใครที่มองว่าราคาตอนนี้คุ้มค่าแล้วก็อย่ารอช้า! ไม่ว่าจะซื้อรถยนต์ไฟฟ้าค่ายไหน รุ่นไหน เราควรเลือกทำประกันรถยนต์ไฟฟ้าให้เหมาะสมและครอบคลุมเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นอะไหล่ อุปกรณ์ และที่สำคัญคือ แบตเตอรี่ นอกจากนี้เพื่อความคุ้มค่าสูงสุดควรพิจารณาว่าเบี้ยประกันกับทุนประกันมีความสอดคล้องกันหรือไม่ อย่างประกันรถยนต์ไฟฟ้าจากซันเดย์ก็มีความคุ้มครองและทุนประกันให้ได้เลือกตามความต้องการ แถมยังเคลมง่าย อนุมัติซ่อมไว และมีบริการช่วยเหลือฉุกเฉินและรถยก 24 ชั่วโมง หมดห่วงเรื่องค่าใช้จ่ายและมีรถใช้แม้ต้องเข้าอู่ก็ตาม

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

จริงไหม? รถยนต์ไฟฟ้า ประหยัดกว่ารถน้ำมัน

รถ EV ที่ไม่ได้มีแค่รักษ์โลก แต่ประหยัดได้มากกว่า! ในยุคที่คนรอบ ๆ ตัวเริ่มหันไปใช้งาน รถยนต์ไฟฟ้า…
benefits-of-electric-cars-vs-gasoline-cost-savings
0
Share