หน้าหลัก สาระสุขภาพ ทำได้ถึงขนาดนี้แล้ว! AI ตรวจพบมะเร็งเต้านมได้แม่นยำกว่าแพทย์

ทำได้ถึงขนาดนี้แล้ว! AI ตรวจพบมะเร็งเต้านมได้แม่นยำกว่าแพทย์

รักษามะเร็งด้วย ai

AI ตรวจพบมะเร็งเต้านม มีแล้วในโลกปัจจุบัน

ใครจะไปเชื่อว่าเราอยู่ในยุคที่ AI ช่วยให้การใช้ชีวิตของเราเป็นไปได้ง่ายดายมากขึ้น กับเทคโนโลยีทางการแพทย์ใหม่ล่าสุดจาก Kheiron Medical Technologies และ Imperial College London สามารถเทรนด์เจ้า AI ให้ช่วยทำการตรวจหามะเร็งเต้านมได้มากกว่าการตรวจวินิจฉัยโดยทีมแพย์สูงถึง 13% เลยทีเดียว ช่วยให้ผู้ป่วยและทีมแพทย์สามารถเริ่มการรักษาได้เร็วขึ้นก่อนที่มะเร็งจะลุกลาม ซันเดย์จะพาทุกคนไปดูกันว่าเทคโนโลยีนี้เกิดขึ้นได้อย่างไร และใช้หลักการใดในการตรวจ


AI รักษามะเร็ง! นวัตกรรมที่ทำได้จริง? l TGIS EP.32 l Part 2 

AI ตรวจพบมะเร็งเต้านมได้จริงไหม?

ต้องบอกว่าเจ้า AI ที่นำมาใช้ในการทดสอบการทำงานครั้งนี้ ถูกนำไปใช้ในประเทศฮังการี กับผู้หญิงจำนวน  25,065 คน โดย AI จะมีหน้าที่ในขั้นตอนการตรวจลำดับที่ 3 ซึ่งเป็นขั้นตอนหลังจากที่ทีมแพทย์ได้มีการเอกซเรย์ และตรวจดูฟิล์มเพื่อวินิจฉัยหาโรคมะเร็งเต้านมแล้ว เพื่อช่วยคัดกรองสิ่งที่ทีมแพทย์อาจจะมองข้ามไป โดยได้ผลลัพธ์ออกมาว่าเจ้า AI ตัวนี้ทำให้พบผู้มีความเสี่ยงเป็นโรคมะเร็งเต้านมเพิ่มขึ้นถึง 13% จากจำนวนผู้ที่ได้รับการทดสอบ

การทำงานของ AI ตรวจพบมะเร็งเต้านม

ระบบที่ถูกนำมาใช้เพื่อให้เจ้า AI ตรวจพบมะเร็งเต้านมนี้ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพประกอบไปด้วยหลายส่วน หนึ่งในนั้นคือการสอนให้ AI เข้าใจเกี่ยวกับการวินิจฉัยโรคมะเร็งเต้านมได้อย่างแม่นยำมากยิ่งขึ้น ด้วยการป้อนข้อมูลใหม่ ๆ เข้าไปอยู่เสมอ เช่น ข้อมูลการตรวจแมมโมแกรม (Mammogram) จำนวนมาก เพื่อให้เกิดการจดจำแพตเทิร์น (Pattern Recognition) ที่เป็นจุดบ่งชี้ว่ามีความเสี่ยงหรือเป็นโรคมะเร็งเต้านม และมีการสร้างภาพจำลองเกี่ยวกับภาพแมมโมแกรมแบบปกติและแบบที่ผิดปกติอีกด้วย

AI ช่วยวินิจฉัยโรคมะเร็งเต้านมใช้ในประเทศใดบ้าง?

ด้วยความที่การใช้ AI เพื่อช่วยตรวจหาโรคมะเร็งหรือความเสี่ยงต่อโรคต่าง ๆ นั้นยังใหม่อยู่มาก ปัจจุบันจึงมีการใช้งานส่วนมากในประเทศโซนยุโรป และมีการนำไปใช้ในประเทศสหรัฐอเมริกาเพียงแค่ 9% เท่านั้น หากมองเป็นตัวเลขร้อยละแบบนี้แล้ว ดูเหมือนจะน้อย แต่จริง ๆ เจ้า AI ตัวนี้ช่วยทำให้การคัดกรองโรคมีความแม่นยำมากขึ้น ในจำนวนผู้เข้ารับการตรวจหลักแสนคน ก็ถือว่าสามารถช่วยวินิจฉัยไปได้หลายพันคนแล้ว

ทำไมต้องใช้ AI มาช่วยวินิจฉัยโรค?

ถ้าตอบแบบสั้น ๆ ก็คือ ช่วยทำให้การวินิจฉัยมีความแม่นยำมากขึ้น ลดความผิดพลาดที่เกิดจากมนุษย์ได้ นอกจากนี้ก็ยังมีข้อดีอื่น ๆ อีกมากมาย เช่น

  • ตรวจพบเซลล์มะเร็งได้ตั้งแต่ช่วงแรกได้แม่นยำกว่าการใช้ตามอง หรือการวินิจฉัยโดยแพทย์ทั่วไป
  • เพิ่มความแม่นยำในการวินิจฉัยโรคมะเร็งเต้านมได้สูงถึง 20%
  • ลดการวินิจฉัยที่ผิดพลาด ทำให้ผู้ป่วยไม่ต้องมาพบแพทย์บ่อย ๆ และทีมแพทย์ทำงานในส่วนนี้น้อยลง
  • ลดการตัดชิ้นเนื้อที่ไม่จำเป็น เพราะสามารถวินิจฉัยได้แม่นยำมากขึ้น ทำให้ลดการตัดชิ้นเนื้อไปตรวจโดยไม่จำเป็น
  • ตรวจพบความเสี่ยงได้ดีขึ้นเมื่อใช้คู่กับการแพทย์ที่มีมาก่อนแล้ว

อนาคตของ AI กับการแพทย์

ในอนาคต ทีมวิจัยที่พัฒนาเจ้า AI ตัวนี้ได้ให้ข้อมูลว่าจะมีการพัฒนาเครื่องมือให้สามารถช่วยเพิ่มความแม่นยำในการวินิจฉัยโรคได้มากขึ้น เช่น

  • ทำการทดสอบทางการแพทย์มากขึ้น เพื่อให้มั่นใจกับผลลัพธ์ที่ได้
  • ฝึก AI วินิจฉัยโรคด้วยข้อมูลที่หลากหลายมากขึ้น เพื่อเพิ่มความแม่นยำสำหรับทุกกลุ่มประชากร
  • พัฒนาให้ AI สามารถถูกนำไปใช้ได้อย่างแม่นยำกับผู้คนทั่วโลก ทุกรูปร่างและทุกชาติพันธุ์
  • พัฒนาให้ AI รู้จักกับมะเร็งเต้านมทุกรูปแบบ เพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการวินิจฉัย

รู้หรือไม่ คนไทยเป็นมะเร็งเต้านมมากกว่าที่คิด

ในปีพ.ศ. 2566 กรมอนามัยได้ออกมาเปิดเผยข้อมูลที่น่าสนใจเอาไว้ว่าผู้หญิงไทยป่วยเป็นโรคมะเร็งเต้านมสูงสุดถึง 38,559 คนในปี 2565 และพบมากสุดในผู้หญิงอายุ 60 ปีขึ้นไป ตามด้วยอายุ 50-59 ปี และ 40-49 ปี โดยกว่าจะได้รับการวินิจฉัยเพื่อรับการรักษา ก็มาถึงขั้นที่มีความเจ็บปวดและลุกลามแล้ว เพราะมะเร็งเต้านมในระยะแรกนั้นแทบจะไม่แสดงอาการใด ๆ

ทางกรมอนามัยจึงแนะนำว่าให้ผู้หญิงที่มีอายุ 20 ปีขึ้นไปฝึกตรวจเต้านมด้วยตนเองเป็นประจำทุกเดือน โดยสามารถทำได้ดังนี้

  • ดูด้วยตาเปล่า ว่ามีก้อนหรือมีลักษณะผิดปกติจากภายนอกหรือไม่
  • คลำด้วยมือ โดยสามารถทำได้ง่าย ๆ ด้วยการคลำเป็นลักษณะก้นหอย ตั้งแต่บริเวณหัวนมไปจนถึงฐานเต้านม โดยใช้นิ้วชี้ นิ้วกลาง และนิ้วนาง

หากรู้สึกว่ามีก้อนที่ผิดปกติ ควรจะเข้าพบแพทย์เพื่อทำการวินิจฉัยอย่างละเอียดอีกครั้ง ดีกว่าปล่อยทิ้งไว้แล้วตรวจพบอีกทีตอนที่ลุกลามแล้ว

ดูแลตัวเองให้รอบด้าน 

คนไทยเรามีอัตราการป่วยเป็นโรคมะเร็งมากขึ้นทุกปี การมองหาประกันโรคมะเร็งเอาไว้เป็นสิ่งที่ช่วยบริหารความเสี่ยงด้านการเงินได้ดีมาก ๆ โดยอาจจะเลือกเป็นประกันมะเร็งแบบเจอ จ่าย จบ ที่ช่วยแบ่งเบาค่ารักษาได้ดี รวมถึงยังทำให้ลดความเสี่ยงด้านการเงินได้อีกด้วย 

ขอบคุณอ้างอิง breastcancer.org

หากคุณกำลังมองหาประกันสุขภาพออนไลน์ คุ้มครองทันทีในยามเจ็บป่วย อย่าลืมมาเช็กเบี้ยประกันสุขภาพที่เหมาะกับคุณง่ายๆ ใช้เพียงแค่ “วันเดือนปีเกิดของคุณ” เท่านั้น

ประกันสุขภาพเหมาจ่าย OPD

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ไขมันพอกตับ โรคร้ายที่ทุกคนต้องระวัง ถึงไม่อ้วนก็เป็นได้!

ไขมันพอกตับ ไม่อ้วนก็เป็นได้ โรคร้ายที่หลายคนมองข้าม หลายคนเข้าใจผิดว่าโรคไขมันพอกตับเป็นโรคของคนอ้วนเท่านั้น…
โรคไขมันพอกตับ

5 วิธีแก้เครียดทำได้ทุกคน เลิกแบกความเครียดได้ชัวร์!

การแก้ปัญหาความเครียดแบบมือโปร ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ร้อยวันพันเหตุการณ์มีอยู่จริง เชื่อว่าหลาย ๆ…
วิธีแก้เครียด
0
Share