10 ข้อต้องห้าม ของการเขียนเรซูเม่

ในการสมัครงาน Resume หรือ CV ถือเป็น First Impression ที่ทำให้บริษัทรู้จักเราเป็นด่านแรก ดังนั้นมันควรดูดีและน่าสนใจ พอให้ถูกเรียกสัมภาษณ์ และรับเข้าทำงานในที่สุด แต่ก่อนที่คุณจะเสิร์ชหาเทคนิคในการเขียน Resume เราแนะนำให้เรียนรู้จากข้อผิดพลาดที่คนส่วนใหญ่ทำซะก่อน เพราะเพียงแค่คุณหลีกเลี่ยงข้อผิดพลาดทั้งหมดนี้ได้ Resume ของคุณก็ดูมืออาชีพขึ้นอีกเป็นกองแล้วล่ะ

1.ไม่ตรงความต้องการ

ต่อให้ทักษะที่นำเสนอจะเลิศหรูแค่ไหน ถ้าไม่ตรงกับสิ่งที่บริษัทกำลังมองหา ก็ไร้ความหมาย เช่น ถึงคุณจะเป็นช่างภาพมือหนึ่ง แต่ถ้ามาสมัครเป็นกราฟิกดีไซเนอร์ ก็ควรเน้นการนำเสนอไปที่ผลงานกราฟิกมากกว่าภาพถ่ายก่อนเขียน Resume ทำการบ้านให้ดี จากรายละเอียดหน้าที่รับผิดชอบ ว่าควรไฮไลท์ผลงานหรือความสามารถไหน เพื่อให้สอดคล้องกับตำแหน่งที่สุด

2. ให้ข้อมูลเท็จ

อย่าบิดเบือนข้อมูล หรือ พูดเกินจริง โลกทุกวันนี้แคบกว่าที่คุณคิด ข้อมูลต่างๆสามารถตรวจสอบได้ง่ายมาก โดยเฉพาะกับบริษัทใหญ่ๆ ฉะนั้นตรวจทานข้อมูลให้ดี ว่าถูกต้องตามความจริงที่สุด

3. ดีไซน์แฟนซีเกินงาม

ท่องไว้ให้ดี “เนื้อหา” สำคัญกว่า “ดีไซน์” หลายคนกลัวว่าจะดูไม่น่าสนใจ เลยพยายามใส่ความคิดสร้างสรรค์ลงไป จนดูไม่เป็นทางการ หรือแย่ที่สุดคือทำให้อ่านยากเข้าไปอีก เช่น การใช้ฟ้อนท์สี, Background สี, หรือ กราฟิกกวนตา

4. ฟ้อนท์เล็กกว่า 10 pt

ขนาดตัวอักษรควรอยู่ที่ 14 pt หรือเล็กที่สุดคือ 10 pt ต่ำกว่านี้ ไม่มีใครอ่านแน่นอน

5. ยาวเกิน 2 หน้า

เนื้อหาไม่ควรยาวเกิน 2 หน้ากระดาษ A4 ยิ่งบัณฑิตจบใหม่แค่หน้าเดียวก็พอ ข้อมูลที่สำคัญควรนำมาไว้เป็นอันดับแรกๆ ผลงานความสำเร็จที่อยากนำเสนอเป็นพิเศษ ก็ควรเน้นให้เห็นชัดทันทีที่กวาดตา คุณคงไม่อยากให้ประวัติการทำงานดีๆ ไม่มีใครรู้ เพราะอ่านไม่จบก็วางก่อนหรอกจริงมั้ย

6.ส่งด้วย Email ออฟฟิศ

การส่ง Resume ด้วย Email ที่ทำงานปัจจุบัน นอกจากมันจะแสดงว่าคุณใช้เวลาและทรัพยากรบริษัทมาใช้ในเรื่องส่วนตัว บริษัทส่วนมาก ยังสามารถเช็คการใช้ Email ของพนง.ได้ ซึ่งคงไม่ต้องบอกว่ามันจะดูแย่ขนาดไหน

7. ชื่อ Email ไร้สาระ

ไม่ใช่แค่ตัวคุณ ที่ต้องแสดงความเป็นมืออาชีพ ชื่อ Email ก็เช่นกัน Email ที่ใช้ในการติดต่อเรื่องงาน ควรใช้ชื่อที่ดูเป็นทางการ สำหรับติดต่อเรื่องงาน เช่น ชื่อ หรือ นามสกุล ของคุณเอง เรียบง่ายไว้ดีที่สุด

8. งานปีมะโว้ ไม่ต้องโชว์ก็ได้

โชว์ความสดใหม่ของผลงานปัจจุบันให้มากที่สุด งานที่เก่าเกิน 10-15 ปี ไม่ควรเอ่ยถึง เพราะนอกจากจะเบียดบังความโดดเด่นของงานใหม่ๆ ยังดูเหมือนว่าคุณไม่มั่นใจในผลงานใหม่มากพอ จนต้องย้อนไปขุดงานเก่ามาขาย ยกเว้นว่าเป็นงานใหญ่หรือเกียรติประวัติที่โดดเด่นจริงๆเท่านั้น

9. โชว์อย่างดี แต่ไม่อยากทำอีก

หากมีหน้าที่ความรับผิดชอบใดในอดีต ที่ถึงแม้เราจะมีประสบการณ์มามาก แต่หากไม่ได้ต้องการที่จะทำอีก ก็ไม่ควรเอ่ยถึง

10. แกรมมาร์พัง สะกดผิด ชีวิตเปลี่ยน

ตรวจทาน ตรวจทาน และ ตรวจทาน เพราะถึงแม้คุณจะทำตาม 12 ข้อที่ผ่านมาทุกกระเบียด แต่ความ Professional ทั้งหมดอาจพังทลายในทันที ถ้าพื้นฐานไวยากรณ์มั่ว หรือพิมพ์ตัวสะกดผิด เพราะฉะนั้น ก่อนส่งจงตรวจทานให้ถ้วนถี่ เรซูเม่ดีๆ จะได้ไม่ตกม้าตายเพราะเรื่องไม่เป็นเรื่อง