หน้าหลัก รู้ทันประกันสุขภาพ 7 ประเพณีฉลองคริสต์มาสสุดประหลาดจากทั่วโลก

7 ประเพณีฉลองคริสต์มาสสุดประหลาดจากทั่วโลก

7 ประเพณีฉลองคริสต์มาสสุดประหลาดจากทั่วโลก

คริสต์มาสใกล้มาถึงแล้ว ใครที่เบื่อต้นคริสต์มาสพลาสติกในห้าง เบื่อดูหนังเกี่ยวกับคริสต์มาสเมดอินฮอลลีวูด แล้วก็บ่นว่าคริสต์มาสก็มีอยู่แค่เนี้ยน่ะเหรอละก็ แปลว่าคุณยังไม่รู้จักประเพณีฉลองคริสต์มาสแปลกๆ ดังต่อไปนี้ อ่านจบคุณก็จะได้รู้ว่าการฉลองคริสต์มาสทั่วโลกมีความหลากหลาย และมีอะไรมากกว่าการแลกของขวัญและกินไก่งวงมากนัก

นอร์เวย์ ไม้กวาดหายโทษใครได้

รู้ไหมว่าคนนอร์เวย์ทำอะไรในวันคริสต์มาสอีฟ ก็ซ่อนไม้กวาดยังไงเล่า ประเพณีนี้มีที่มาสืบย้อนไปหลายศตวรรษก่อน โดยคนเชื่อว่า แม่มดและวิญญาณปีศาจจะออกมาในวันคริสตมาสอีฟเพื่อหาไม้กวาดไปขี่ (!) จนถึงทุกวันนี้ คนในนอร์เวย์ก็ยังซ่อนไม้กวาดของตนไว้ในที่ปลอดภัยที่สุดในบ้าน

แพะรับบาปในสวีเดน

ทุกปีเมืองเยฟเล (Gävle) ในประเทศสวีเดนจะสร้างหุ่นฟางขนาดยักษ์ของแพะในตำนานที่ชื่อยูเล (Yule) แต่ที่แปลกและประหลาดก็คือ ทุกปีจะมีคนแอบมาวางเพลิงเจ้าแพะตัวนี้ โดยตั้งแต่คริสต์มาสปี 1966 เป็นต้นมา มันก็ถูกลอบวางเพลิงแทบทุกปีจนไม่รู้ว่าการแอบวางเพลิงเจ้าแพะตัวนี้นี่กลายเป็นอีกหนึ่งประเพณีไปแล้วหรือเปล่า

Gävle Goat คริสต์มาส สวีเดน
แพะยูเลของเมืองเยฟเลในสวีเดน (ภาพโดย Broken Haiku – เผยแพร่ภายใต้อนุสัญญา Creative Commons)

การากัส เวเนซุเอลา

แวะไปที่ทวีปอเมริกาใต้กันหน่อย ชาวเมืองการากัสมีประเพณีไปโบสถ์ในเช้าวันคริสต์มาสอีฟด้วยโรลเลอร์เบลด การโรลเลอร์เบลดไปโบสถ์เป็นที่นิยมมากจนทำให้รัฐบาลท้องถิ่นปิดถนนเส้นต่างๆ ในเมืองเพื่อให้คนเดินทางไปร่วมพิธีในโบสถ์อย่างปลอดภัย

ล่าซานต้าในสวิสต์เซอร์แลนด์

ตามประเทศต่างๆ ในโลก ซานตาคลอสได้รับการต้อนรับด้วยความอบอุ่น แต่ไม่ใช่ในหมู่บ้านคุสนาคท์ (Küssnacht) ซึ่งตั้งอยู่ทางฝั่งเหนือของทะเลสาบลูเซินในสวิสต์เซอร์แลนด์ โดยทุกวันที่ 5 ธันวาคมของทุกปี ทั้งคนในหมู่บ้านและนักท่องเที่ยวจะมาร่วมกันไล่ซานต้า ประเพณีประหลาดนี้มีที่มาในสมัยยุคกลาง โดยเป็นประเพณีของคนนอกศาสนาที่ร่วมกันทำเสียงดังเพื่อไล่วิญญาณชั่วร้ายให้ออกไป

คริสต์มาสกึ่งฮัลโลวีนที่ออสเตรีย

ในสัปดาห์แรกของเดือนธันวาคม สัตว์ประหลาดที่เหมือนอสูรกายจะออกมาตามถนนในออสเตรียเพื่อหลอกและลงโทษเด็กเกเร นี่ไม่ใช่เทศกาลฮัลโลวีนแต่อย่างใด อสูรกายที่ว่ามีชื่อว่าครัมปัส (Krampus) โดยตามประเพณีของออสเตรีย ครัมปัสจะคอยจับเด็กที่เกเรที่สุดและไล่เด็กเหล่านั้นด้วยกระสอบ ทุกวันนี้ ผู้ชายในออสเตรียจะแต่งตัวเป็นครัมปัสพร้อมถือโซ่และกระดิ่งเพื่อหลอกให้เด็กๆ กลัว

คริสต์มาส เที่ยวออสเตรีย ประกันเดินทาง
ครัมปัสออกอาละวาดในช่วงคริสต์มาสของออสเตรีย (ภาพโดย Alexander Russy – เผยแพร่ภายใต้อนุสัญญา Creative Commons)

ต้นไม้ใยแมงมุมของยูเครน

รู้ไหมว่าต้นคริสต์มาสส่วนใหญ่ในยูเครนปกกลุมด้วยใยแมงมุม ประเพณีตกแต่งต้นคริสต์มาสด้วยใยแมงมุมนี้มีที่มาจากตำนานพื้นบ้านที่เล่าเรื่องของครอบครัวยากจนครอบครัวหนึ่งที่ปลูกต้นคริสต์มาสจากลูกสนลูกเล็กๆ เด็กๆ ในครอบครัวนี้ตื่นเต้นที่จะได้ประดับตกแต่งต้นคริสต์มาส แต่ครอบครัวของพวกเขายากจนจนไม่มีเงินซื้อของประดับตกแต่ง เช้าวันรุ่งขึ้น ทั้งครอบครัวตื่นมาพบว่าแมงมุมได้ชักใยรอบกิ่งก้านของต้นคริสต์มาสเอาไว้ ตำนานนี้เป็นที่มาว่าทำไม ทุกวันนี้คนยูเครนจึงนิยมประดับต้นคริสต์มาสด้วยใยแมงมุมเพื่อความโชคดีในปีถัดไป

ที่นี่อิตาลี ซานต้าหลบไป

ที่อิตาลี ไฮไลต์ของคริสต์มาสอีฟไม่ใช่ซานตาคลอส แต่เป็นแม่มดแก่หน้าตาน่าเกลียดแต่ใจดีที่รู้จักกันในชื่อบานาฟา (แปลว่าผู้ให้ของขวัญ) แม่มดตนนี้ต่างหากที่เป็นผู้ควบคุมการแจกจ่ายของขวัญ โดยทุกวันที่ 5 มกราคมซึ่งเป็นวันสมโภชพระคริสต์แสดงองค์ บรรดาพ่อแม่จะวางจานใส่บร็อกโคลี ไส้กรอก และไวน์หนึ่งแก้วไว้ให้เบฟานา ธรรมเนียมแต่โบราณมีอยู่ว่า แม่มดใจดีตนนี้จะเข้ามาในบ้านทางปล่องไฟและขี่ไม้กวาดบินไปรอบบ้านเพื่อแจกจ่ายเสื้อผ้า ของเล่น และลูกอมให้กับเด็กที่ประพฤติดี และในเช้าวันที่ 6 มกราคม เด็กๆ ก็จะตื่นมาพบกับของขวัญและของเล่นในถุงเท้าที่แขวนไว้

แม่มดบานาฟา คริสต์มาสในอิตาลี
คนแต่งหน้าเป็นแม่มดบานาฟา (ภาพโดย antonio – เผยแพร่ภายใต้อนุสัญญา Creative Commons)

ฟังดูแล้วก็ประหลาดดี หากใครลาหยุดช่วงคริสต์มาสได้ จะแวะไปเที่ยวตามประเทศต่างๆ เหล่านี้เพื่อไปดูประเพณีที่ว่าด้วยตาตัวเองก็ฟังดูน่าสนใจ แต่จะไปเที่ยวแถบแสกนดิเนเวียหรือยุโรปก็ควรมีประกันเดินทางไปด้วย เพราะไม่ว่าซานต้าหรือแม่มดบานาฟาก็จะช่วยคุณไม่ได้หากคุณเกิดป่วยขึ้นมาแล้วเจอค่าพยาบาลมหาโหด (ไม่ใช่ภารกิจเขาน่ะ) ราคาประกันเดินทางเริ่มต้นเพียง 31 บาท เช็คราคาที่ travel.easysunday.com

คุณต้องการซื้อประกันเดินทางเพื่อขอวีซ่าเชงเก้นหรือเปล่า? ซันเดย์มีแผนประกันเดินทางสำหรับขอวีซ่าเชงเก้นโดยเฉพาะ คุณจึงไม่ต้องจ่ายเกินจำเป็น เช็คเบี้ยประกันที่ travel.easysunday.com

อ้างอิง

Share this article
Shareable URL
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

สวัสดิการไม่พอ ซื้อประกันสุขภาพเสริม (Top Up) ดีไหม?

สวัสดิการไม่พอ อยากได้ประกันเสริม ต้องวางแผนอย่างไร? โลกที่เปลี่ยนแปลงไปมาพร้อมกับโรคภัยไข้เจ็บใหม่ ๆ ได้ทุกวัน…
what is topup health insurance

สถิติโรคไข้เลือดออกระบาดปี 2567

รับมือไข้เลือดออกระบาด เช็กอาการและป้องกันอย่างไร? หน้าฝนแบบนี้นอกจากจะฝนตกหนักและอาจทำให้เป็นหวัดได้ง่ายแล้ว…
รับมือกับโรคไข้เลือดออกปี 2567