hero-image

3 เรื่องต้องรู้! เลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD ให้ตอบโจทย์

หลังจากจบไตรมาสที่ 4 ของปี 2023 มา แบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าสัญชาติจีนอย่าง BYD ก็ได้ขึ้นแท่นเป็นรถยนต์ไฟฟ้ายอดนิยมอันดับ 1 ของโลกเป็นที่เรียบร้อย แซงหน้าคู่แข่งคนสำคัญอย่าง Tesla ด้วยตัวเลขส่งมอบรถยนต์ใหม่ที่เหนือกว่า นับว่าเป็นการปิดปี 2023 ที่น่าจับตามองสำหรับวงการยนตรกรรมทั้งไทยและทั่วโลกเลยทีเดียว

BYD หรือ Build Your Dream เป็นหนึ่งในค่ายรถยนต์ไฟฟ้าจากจีนที่ครบครันด้วยสมรรถนะที่ทรงพลัง นวัตกรรมที่มีการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ทั้งยังมีราคาค่าตัวที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับแบรนด์คู่แข่งในรถยนต์ไฟฟ้าเซกเมนต์เดียวกัน จึงไม่แปลกใจเลยว่าทำไม BYD จึงขยับขึ้นมาเป็นผู้นำตลาดรถยนต์ไฟฟ้าได้ในเวลาอันรวดเร็ว

แต่นอกจากค่าตัวรถยนต์ รวมถึงค่าซ่อมและบำรุงรักษาแล้ว ก่อนตัดสินใจซื้อยังต้องพิจารณาถึงประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD ด้วยเช่นกัน หากใครกำลังมองหาประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD อยู่ล่ะก็ มาดู 3 เรื่องที่ต้องรู้เพื่อช่วยให้เลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD ได้ตอบโจทย์มากขึ้นกัน

BYD-Atto-3

1. ภาพรวมรถยนต์ไฟฟ้า BYD ในปัจจุบัน

“ภาพรวมรถยนต์ไฟฟ้า BYD มีความสำคัญกับการพิจารณาประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD อย่างไร?”

เชื่อว่าคำถามข้างต้นนี้ต้องเป็นอีกหนึ่งเรื่องที่หลายคนสงสัยเมื่ออ่านมาถึงจุดนี้อย่างแน่นอน โดยการทราบถึงภาพรวมของรถยนต์ไฟฟ้า BYD ในตลาดประเทศไทยในช่วงเวลาต่าง ๆ สามารถช่วยให้เจ้าของรถยนต์พิจารณาเลือกทุนประกันรถยนต์ที่เหมาะสมได้

ทุนประกันรถยนต์ คือ ค่าสินไหมทดแทนสูงสุดที่บริษัทประกันภัยจะจ่ายให้ผู้เอาประกันภัยในกรณีที่เกิดความเสียหายกับตัวรถยนต์ตามเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งทุนประกันรถยนต์ถือเป็นหนึ่งในตัวแปรสำคัญที่ส่งผลต่อค่าเบี้ยประกันรถยนต์ที่ต้องเสียในแต่ละปีเช่นกัน

โดยพื้นฐานแล้ว ทุนประกันรถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์ทั่วไปจะพิจารณาจากราคากลางของรถยนต์เป็นหลัก ซึ่งทุนประกันภัยรถยนต์ใหม่จะอยู่ที่ 80% – 90% ของราคารถยนต์ และจะปรับลดลงตามราคากลางของรถยนต์ในปีต่อ ๆ มา ทั้งนี้การคำนวณทุนประกันรถยนต์ไฟฟ้ายังขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันภัยแต่ละแห่งด้วย

ด้วยเหตุนี้ หากต้องการซื้อประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD ที่ตอบโจทย์ทั้งในปีแรกและปีต่อไป ผู้ที่สนใจ รวมถึงเจ้าของรถยนต์จึงควรติดตามข่าวสารภาพรวมของรถยนต์ BYD ไปจนถึงราคากลางที่ปรับเปลี่ยนไปในแต่ละปีด้วย

อัปเดตราคาซื้อรถยนต์ไฟฟ้า BYD ในไทย

สำหรับ BYD ที่วางจำหน่ายในประเทศไทยในปี 2023 ที่ผ่านมาจะมีด้วยกันทั้งหมด 6 รุ่น ซึ่งจะมีราคาเริ่มต้น ดังนี้

รุ่นราคาเริ่มต้นทุนประกัน
Atto 31,099,900 บาทประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD Atto 3 จะอยู่ที่ 1,100,000 บาท
Dolphin699,999 บาทประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD Dolphin จะอยู่ที่ 690,000 บาท
Seal1,325,000 บาทประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD Seal จะอยู่ที่ 1,200,000 บาท
e61,135,900 บาทกรุณาติดต่อบริษัทประกันภัยเพื่อรับทราบทุนประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD e6 โดยเฉพาะ
T3990,000 บาทกรุณาติดต่อบริษัทประกันภัยเพื่อรับทราบทุนประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD T3 โดยเฉพาะ
M31,059,000 บาทกรุณาติดต่อบริษัทประกันภัยเพื่อรับทราบทุนประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD M3 โดยเฉพาะ

สำหรับในอนาคตอันใกล้นี้ ไม่แน่ว่าอาจมีการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้า BYD ที่ได้รับความนิยมสูงในประเทศจีนอย่าง BYD Seagull, BYD Denza D9, BYD Han EV, BYD Qin PLUS DMi หรือรุ่นอื่น ๆ ที่กำลังซุ่มพัฒนาอยู่ก็เป็นได้ อย่าลืมติดตามข่าวสารจากทาง BYD เพื่ออัปเดตราคาซื้อขายรถยนต์รุ่นใหม่ รวมถึงราคากลางหลังจากเปิดตัวรถยนต์รุ่นใหม่เอาไว้ให้ดี


2. เลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD อย่างไรให้ตอบโจทย์?

แม้จะมีราคาที่ไม่สูงมากเมื่อเทียบกับคู่แข่งรถยนต์ไฟฟ้าในเซกเมนต์เดียวกัน แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เช่นกันว่า รถยนต์ไฟฟ้า BYD ยังจัดเป็นรถยนต์ที่มีราคาสูงเช่นกัน ซึ่งราคาในส่วนนี้ยังไม่ได้นับรวมไปถึงค่าบำรุงรักษา การซ่อมบำรุง ค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่จะตามมาจากการใช้งาน ไปจนถึงค่าประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD ด้วยเช่นกัน

โดยการเลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD ให้ตอบโจทย์ความต้องการและไลฟ์สไตล์มากที่สุด ควรเริ่มต้นพิจารณาจาก 3 ปัจจัยสำคัญ ดังนี้

1. ทุนประกันรถยนต์ไฟฟ้า

คนส่วนใหญ่มักเข้าใจว่า ทุนประกันภัยที่เหมาะสมจะขึ้นอยู่กับราคาของรถยนต์เพียงอย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้ว เจ้าของรถยนต์ก็สามารถกำหนดทุนประกันภัยรถยนต์ที่เหมาะสมกับตัวเองได้เช่นกัน

สำหรับใครที่เป็นมือใหม่หัดขับ หรือ เพิ่งซื้อรถยนต์คันใหม่ ก็สามารถเลือกทำประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่มีทุนประกันภัยสูงขึ้น เพื่อรับความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากขึ้นได้ แต่สำหรับใครที่ต้องการปรับลดเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าลง เนื่องจากมีความเชี่ยวชาญในการขับขี่แล้วก็สามารถเลือกปรับลดทุนประกันภัยได้เช่นกัน

อย่างไรก็ดี บริษัทประกันภัยแต่ละแห่งจะมีเงื่อนไขการปรับลดทุนประกันภัยรถยนต์ที่ไม่เหมือนกัน อย่าลืมสอบถามรายละเอียดไปยังบริษัทฯ ที่สนใจก่อนตัดสินใจปรับลดทุนประกันภัยของตัวเองด้วย

2. ความคุ้มครองที่จะได้รับ

โดยพื้นฐานแล้ว ประกันรถยนต์ไฟฟ้าจะให้ความคุ้มครองเทียบเท่ากับประกันรถยนต์ชั้น 1 แต่จะมีเพิ่มความคุ้มครองที่เหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้ามากขึ้น

เช่น มีการคุ้มครองการซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าที่ศูนย์ให้บริการ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอายุไม่เกิน 5 ปี นอกจากนี้ ยังมีประกันสำหรับคุ้มครองแบตเตอรี่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าประเภท Battery Electric Vehicle หรือ BEV

นอกจากนี้ บริษัทประกันภัยบางแห่งยังมอบความคุ้มครองอุปกรณ์อื่น ๆ ที่เกี่ยวข้องกับรถยนต์ไฟฟ้า ไม่ว่าจะเป็นสายชาร์จ แท่นชาร์จ อุบัติเหตุต่อบุคคลภายนอกที่เกิดจากการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าที่บ้านและที่สถานี อุปกรณ์แต่งที่มาพร้อมกับรถยนต์ ตลอดจนมีบริการตรวจเช็กสภาพรถยนต์ก่อนทำประกันรถยนต์ไฟฟ้า

3. เบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า

ด้วยราคาค่าตัวที่ค่อนข้างสูง ประกอบกับเป็นนวัตกรรมที่ยังใหม่เมื่อเทียบกับรถยนต์ใช้น้ำมัน ส่งผลให้การซ่อมบำรุงและดูแลรักษารถยนต์ไฟฟ้ามีค่าใช้จ่ายที่สูงตามมาด้วย จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD และค่ายอื่น ๆ ถึงมีราคาสูง

ดังนั้น เพื่อเลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้าได้ตอบโจทย์และลงตัวกับไลฟ์สไตล์มากที่สุด อย่าลืมพิจารณาถึงเบี้ยประกันรถยนต์ที่ต้องเสียในแต่ละปี พร้อมคำนวณร่วมกับค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงและดูแลรักษารถยนต์ในระยะยาวด้วย ทั้งนี้เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่ใช่ในราคาที่เหมาะสมด้วยเช่นกัน

ประกันรถไฟฟ้า-BYD-Atto-3

3. เลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD ที่ไหนดี?

ประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD แต่ละกรมธรรม์จะให้ความคุ้มครองแตกต่างกันไปตามความต้องการของเจ้าของรถยนต์และเงื่อนไขของบริษัทประกันภัยแต่ละแห่ง โดยผู้ที่สนใจสามารถสอบถามไปยังศูนย์ให้บริการ BYD ที่สนใจเพื่อร่วมพิจารณาความคุ้มครองและเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสม

Sunday Tips!

ซื้อประกันรถยนต์ไฟฟ้า BYD ทั้งที อย่าลืมเช็กและรับ 4 ส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าด้วย!

1. ส่วนลดจากการติดกล้องหน้ารถยนต์
2. ส่วนลดจากการระบุผู้ขับขี่รถยนต์
3. ส่วนลดจากการขับขี่ปราศจากแอลกอฮอล์
4. ส่วนลดจากประวัติการขับขี่ดี สูงสุด 40% สำหรับผู้ที่ไม่มีประวัติการเคลมประกันเลยตลอดทั้งปีกรมธรรม์ที่ผ่านมา หรือมีการเคลมเกิดขึ้นแต่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นฝ่ายถูก

Sunday ผู้ให้บริการประกันรถยนต์ไฟฟ้า พร้อมศูนย์ซ่อมอย่างเป็นทางการทั่วประเทศ และบริการเคลมไวผ่าน Live Streaming จบงานเคลมได้ใน 15 นาที เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า กับ Sunday ได้ง่าย ๆ ที่หน้าประกันรถยนต์ไฟฟ้า

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย