hero-image

3 เรื่องต้องรู้! ตัวช่วยเลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์

อยากซื้อรถยนต์ไฟฟ้าสักคัน คำนวณแค่ค่ารถยนต์ ค่าบำรุงรักษา หรือ พิจารณาแค่สมรรถนะในการใช้งานเพียงอย่างเดียวยังไม่พอ แต่ยังต้องเข้าใจถึงการเลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ ทั้งในแง่ของความคุ้มครองและเบี้ยประกันที่ต้องเสียในแต่ละปี

ใครกำลังเล็งซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ หรือ ตอนนี้ถึงรอบต่อประกันรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว แต่ยังไม่ชัวร์ว่าควรจะเลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้าอย่างไร มาดู 3 เรื่องสำคัญเกี่ยวกับประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่จะช่วยให้การพิจารณาซื้อประกันรถยนต์ไฟฟ้าเป็นเรื่องง่ายกัน

เลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้าอย่างไร

1. ประกันรถยนต์ไฟฟ้าคืออะไร ต่างจากประกันรถยนต์ทั่วไปอย่างไร?

รถยนต์ไฟฟ้าและรถยนต์สันดาปที่ใช้พลังงานเชื้อเพลิง ไม่เพียงแต่จะมีหลักการทำงานที่ต่างกันเท่านั้น แต่ยังมีอะไหล่และวิธีบำรุงรักษาที่ไม่เหมือนกัน ด้วยเหตุนี้ ประกันรถยนต์ที่ช่วยบริหารความเสี่ยงก็ย่อมให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกัน

ประกันรถยนต์ไฟฟ้า คือ การประกันภัยที่ให้ความคุ้มครองความเสียหาย ความสูญเสีย และอุบัติเหตุจากการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ซึ่งความคุ้มครองดังกล่าวนี้จะแตกต่างกันไปตามเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ของบริษัทประกันภัยแต่ละแห่ง

อย่างไรก็ดี ประกันรถยนต์ไฟฟ้าจะมาพร้อมกับบริการและความคุ้มครองที่เหมาะสมกับรถยนต์ไฟฟ้ามากกว่าประกันรถยนต์ทั่วไป 

ไม่เพียงแต่จะมีอู่และศูนย์ให้บริการในเครือข่ายที่สามารถซ่อมแซมรถยนต์ไฟฟ้าได้เท่านั้น แต่บริษัทประกันภัยหลายแห่งยังมีบริการฉุกเฉินสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอย่างการเติมไฟฟ้าและการซ่อมแซมยางรถยนต์ไฟฟ้าโดยช่างเฉพาะทาง ไปจนถึงการคุ้มครองอุปกรณ์เฉพาะของรถยนต์ไฟฟ้าอย่างอุปกรณ์ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า หรือ ตามเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์

ในขณะที่ประกันรถยนต์ทั่วไปจะให้ความคุ้มครองที่เหมาะสมกับรถยนต์สันดาปที่ใช้เชื้อเพลิงเป็นพลังงานเป็นหลัก ทำให้มีบริการฉุกเฉิน ค่าใช้จ่ายและความเชี่ยวชาญในการบำรุงรักษา และศูนย์ให้บริการที่แตกต่างกัน


2. ประกันรถยนต์ไฟฟ้าให้ความคุ้มครองอะไรบ้าง?

‘ประกันรถยนต์ไฟฟ้าดียังไง’ เป็นอีกหนึ่งคำถามที่หลายคนสงสัยอยู่ไม่น้อย โดยความคุ้มครองของประกันรถยนต์ไฟฟ้าจะแตกต่างกันไปตามเทคโนโลยี รุ่น และยี่ห้อของรถยนต์ไฟฟ้า โดยพื้นฐานแล้ว ประกันรถยนต์ไฟฟ้าจะให้ความคุ้มครองเบื้องต้น ดังนี้

  1. ความคุ้มครองต่อผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคู่กรณี
  2. ความคุ้มครองอุบัติเหตุแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี
  3. ความคุ้มครองในการซ่อมรถยนต์ไฟฟ้าที่ศูนย์ให้บริการ สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าอายุไม่เกิน 5 ปี
  4. ความคุ้มครองพิเศษที่เป็นไปตามบริษัทประกันภัยแต่ละแห่งกำหนด เช่น ความคุ้มครองเครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในที่อยู่อาศัย สายชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และ อุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจากการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าทั้งแบบที่บ้านและที่ชาร์จสาธารณะ 
  5. การทำประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle – BEV) จะต้องระบุชื่อผู้ขับขี่เท่านั้น สามารถแจ้งชื่อผู้ขับขี่ได้สูงสุด 5 คน แต่ระบุลงในตารางกรมธรรม์สูงสุดไม่เกิน 2 คน ส่วนที่เหลือให้นำไว้ในเอกสารแนบท้าย
รู้ไว้ดีกว่า!

ในวันที่ 1 มกราคม 2567 ที่ผ่านมา ทางสำนักงานคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย หรือ คปภ. ได้ระบุให้มีประกันสำหรับคุ้มครองรถยนต์ที่ขับเคลื่อนด้วยไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ (Battery Electric Vehicle – BEV) โดยไม่รวมถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่ดัดแปลงมาจากรถยนต์สันดาป 

ผู้เอาประกันที่ซื้อประกันรถยนต์ไฟฟ้าไปแล้วสามารถสอบถามไปยังบริษัทประกันภัยเพื่อซื้อประกันสำหรับแบตเตอรี่และเครื่องชาร์จเพิ่มเติมได้เช่นกัน

3. ประกันรถยนต์ไฟฟ้าแพงไหม พิจารณาค่าเบี้ยจากอะไร?

‘ประกันรถยนต์ไฟฟ้าแพงไหม’ เป็นอีกหนึ่งประเด็นที่ส่งผลต่อการตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าโดยตรง จริงอยู่ว่าเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าอาจมีจำนวนที่สูงกว่าเบี้ยประกันรถยนต์ทั่วไป สาเหตุเนื่องมาจากปริมาณรถยนต์ไฟฟ้าในไทย ผู้เชี่ยวชาญในการซ่อมบำรุง ไปจนถึงศูนย์ให้บริการเพื่อการดูแลรักษาที่น้อย ไปจนถึงมูลค่าของอะไหล่และชิ้นส่วนที่สูงกว่ารถยนต์ทั่วไป

แต่นอกจากตัวรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว บริษัทประกันภัยยังมีการคำนวณเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าจากหลายปัจจัยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นประวัติในการขับขี่ของผู้ขับขี่ที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์แต่ละราย ประวัติการเคลมที่ผ่านมา พื้นที่ใช้งานของผู้เอาประกัน ไปจนถึงเทคโนโลยีเฉพาะและนวัตกรรมพิเศษของรถยนต์ไฟฟ้าแต่ละรุ่น

อย่างไรก็ดี การเปลี่ยนแปลงก็สามารถเกิดขึ้นได้ทุกเมื่อ ไม่แน่ว่าในอนาคตเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าอาจมีการปรับตัวลดลง ตลอดจนมีความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้นได้เช่นกัน ดังนั้น หากตัดสินใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว อย่าลืมติดตามข่าวสารเกี่ยวกับประกันรถยนต์ไฟฟ้าเอาไว้เพื่อเพิ่มทางเลือกในการบริหารความเสี่ยงจากการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าได้มากขึ้น


จะเห็นได้ว่าการเลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์จำเป็นต้องพิจารณาจากหลากหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นในเรื่องของความคุ้มครอง เบี้ยประกันรถยนต์ ไปจนถึงความเสี่ยงที่มาพร้อมกับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ 

สำหรับเจ้าของรถยนต์ไฟฟ้า หรือ ผู้ที่สนใจซื้อรถยนต์ไฟฟ้า สามารถเช็กเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าด้วยตัวเองได้ในไม่กี่คลิกที่ Sunday แถมปรับความคุ้มครองได้ตามที่ต้องการ หากปรับจนพอใจแล้วสามารถกดซื้อประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่ใช่ได้ในทันที