หน้าหลัก รู้ทันประกันสุขภาพ สวัสดิการไม่พอ ซื้อประกันสุขภาพเสริม (Top Up) ดีไหม?

สวัสดิการไม่พอ ซื้อประกันสุขภาพเสริม (Top Up) ดีไหม?

what is topup health insurance

สวัสดิการไม่พอ อยากได้ประกันเสริม ต้องวางแผนอย่างไร?

โลกที่เปลี่ยนแปลงไปมาพร้อมกับโรคภัยไข้เจ็บใหม่ ๆ ได้ทุกวัน มิหนำซ้ำแต่ละโรคยังทวีความรุนแรงมากขึ้นเรื่อย ๆ จนทำให้ ‘ประกันสุขภาพกลุ่มจากที่ทำงาน’ หรือ แม้แต่ ‘ประกันสุขภาพส่วนตัว’ อาจให้ความคุ้มครองได้ไม่ครอบคลุมเหมือนอย่างเคย

ด้วยเหตุนี้ การซื้อประกันเสริม หรือ ประกันสุขภาพ Top Up จึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเสริมความคุ้มครองของสวัสดิการ ประกันกลุ่ม และประกันสุขภาพส่วนตัวให้ครอบคลุมค่าใช้จ่ายและค่าเสียโอกาสที่เกิดขึ้นจากการเจ็บป่วยมากยิ่งขึ้น

หากคุณเป็นอีกคนที่สวัสดิการไม่พอ ประกันกลุ่มไม่พอ หรือ กำลังมองหาประกันเสริมประกันสุขภาพที่มีอยู่ แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นวางแผนอย่างไร ลองมาดู 3 เรื่องที่ต้องเข้าใจเพื่อช่วยให้วางแผนซื้อประกันเสริมได้ตอบโจทย์มากยิ่งขึ้นกัน

1. วางแผนงบประมาณก่อน

จุดประสงค์ของการซื้อประกันสุขภาพ คือ การหาตัวช่วยบริหารความเสี่ยงด้านการเงินที่มาจากการเจ็บป่วย ไม่ว่าจะเป็นค่ารักษาพยาบาล ค่าเสียโอกาส ไปจนถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่อาจทำให้ต้องนำเงินสำหรับเป้าหมายต่าง ๆ ในชีวิตออกมาใช้จ่ายในส่วนนี้

อย่างไรก็ดี ประกันสุขภาพที่ดี คือ ประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม แต่ต้องไม่สร้างภาระทางการเงินให้กับตัวเองด้วยเช่นกัน ดังนั้น เพื่อช่วยให้สามารถบริหารความเสี่ยงด้านการเงินได้อย่างเหมาะสม แต่ไม่สร้างภาระทางการเงินให้กับตัวเองเพิ่ม ผู้เอาประกันจึงควรพิจารณาถึงงบประมาณสำหรับการซื้อประกันสุขภาพที่ตอบโจทย์กับการเงินในปัจจุบันของตัวเองมากที่สุด

สำหรับใครที่มีสวัสดิการไม่พอ หรือ ประกันกลุ่มไม่พอ แล้วต้องการซื้อประกันเสริม ขอแนะนำให้เริ่มพิจารณาจากค่าใช้จ่ายทั้งหมดที่มีอยู่ในปัจจุบัน จากนั้นลองมาคำนวณดูว่า หากเพิ่มค่าใช้จ่ายด้านประกันสุขภาพเข้าไป สภาพคล่องทางการเงินจะเป็นอย่างไร มีเงินเพียงพอสำหรับใช้จ่ายในชีวิตประจำวันและรายเดือนหรือไม่ ยังคงมีเงินเก็บสำหรับเป้าหมายที่ต้องการไหม หรือ มีเงินสำรองเพียงพอสำหรับเหตุการณ์ฉุกเฉินมากน้อยแค่ไหน 

แต่สำหรับใครที่มีประกันสุขภาพส่วนตัวอยู่แล้ว และต้องการซื้อประกันเสริมความคุ้มครองเพิ่มอีก นอกจากจะนำปัจจัยด้านการเงินตามทั้งหมดตามรายละเอียดข้างต้นมาพิจารณาแล้ว อย่าลืมนำค่าใช้จ่ายเบี้ยประกันสุขภาพที่มีอยู่คำนวณร่วมเข้าไปเพื่อให้เห็นภาพสภาพคล่องทางการเงินของตัวเองมากขึ้น

หรือ หากยังไม่ชัวร์ว่าควรจะเลือกซื้อประกันสุขภาพครั้งแรกอย่างไรให้ตอบโจทย์ ลองมาดูสรุปขั้นตอนการพิจารณาการซื้อประกันสุขภาพให้เหมาะสมกับตัวเองง่าย ๆ ในวิดีโอนี้กัน

2. เช็ก ‘ช่องโหว่’ ของประกันที่มีอยู่

หลังจากที่กำหนดงบประมาณที่เหมาะสมกับการเงินของตัวเองแล้ว ทีนี้ลองมาดูว่า ประกันสุขภาพที่มีอยู่มี ‘ช่องโหว่’ ตรงไหน และ มีส่วนใดที่ต้องการเสริมเป็นพิเศษบ้าง 

เช่น หากประกันกลุ่มที่มีอยู่ยังไม่คุ้มครองครอบคลุมถึงการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยใน หรือ การรักษาแบบที่ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล การซื้อประกันเสริม IPD ก็จะช่วยให้ได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมขึ้น

หรือ หากใครมีประกันกลุ่มที่ให้วงเงิน OPD ไม่เพียงพอต่อค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอกสักครั้ง การเลือกซื้อประกันสุขภาพ Top Up ที่เสริมวงเงิน OPD ก็เป็นทางเลือกที่ตอบโจทย์ได้อย่างตรงจุดเช่นกัน

3. ดู ‘สุขภาพตัวเอง’ พร้อมเลือก ‘ความคุ้มครอง’ ที่เหมาะสม

เมื่อได้งบประมาณที่เหมาะสม และมองเห็นช่องว่างของความคุ้มครองในประกันสุขภาพ หรือ ประกันกลุ่มที่มีอยู่แล้ว ทีนี้ลองมาพิจารณาเลือกความคุ้มครองที่สอดคล้องกับเงื่อนไขทั้งหมด รวมถึงความเสี่ยงด้านสุขภาพตัวเอง

เริ่มตั้งแต่อายุที่เพิ่มขึ้น ส่งผลให้มีความเสี่ยงด้านสุขภาพเพิ่มขึ้น ไปจนถึงอาชีพและการทำงาน ประวัติการเจ็บป่วยที่ผ่านมา รวมไปถึงความหนักเบาของอาการเจ็บป่วยในแต่ละครั้ง ซึ่งปัจจัยต่าง ๆ เหล่านี้จะช่วยให้สามารถเลือกรับความคุ้มครองของประกันเสริมที่เหมาะสมได้

เช่น หากเป็นคนที่ไม่ค่อยป่วย แต่หากป่วยขึ้นมาแล้วถึงกับต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล การเลือกซื้อประกันเสริม IPD หรือ ความคุ้มครองสำหรับการรักษาตัวแบบผู้ป่วยใน ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์

หรือ หากใครป่วยบ่อย แต่ไม่หนักจนต้องไปนอนโรงพยาบาลเลย การซื้อประกันสุขภาพ Top Up เพื่อเสริมความคุ้มครองแบบ OPD หรือ การรักษาแบบผู้ป่วยนอก ก็สามารถช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายได้อย่างตรงจุด

แต่สำหรับใครที่อยากได้รับความคุ้มครองเสริมทั้งด้าน IPD และ OPD การเลือกประกันสุขภาพ Top Up ที่ให้ความคุ้มครองเสริมทั้ง IPD และ OPD ก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่เหมาะสมและลงตัวกับความต้องการเช่นกัน

หลังจากที่ดูความคุ้มครองที่ช่วยเสริมความคุ้มครองของประกันสุขภาพที่มีแล้ว ลำดับต่อมาให้พิจารณาถึงความสะดวกสบายในการใช้ประกันเสริม 

ไม่ว่าจะเป็นโรงพยาบาลที่เข้าร่วมกับบริษัทประกันภัย เงื่อนไขความคุ้มครอง ความสะดวกในการเคลมและยื่นเอกสาร ไปจนถึงสิทธิพิเศษอื่น ๆ ที่จะได้รับจากบริษัทประกันภัย ทั้งนี้เพื่อให้ได้รับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์และประสบการณ์ประกันภัยที่ครอบคลุมในทุกมุมมอง

ประกันสุขภาพ Top Up ที่ไหนดี?

ประกันสุขภาพ Top Up คือ ประกันสุขภาพที่ออกแบบมาเพื่อเสริมความคุ้มครองของประกันสุขภาพที่มีอยู่ ไม่ว่าจะเป็นประกันสุขภาพกลุ่มจากที่ทำงาน หรือ ประกันสุขภาพส่วนตัวจากบริษัทประกันภัยอื่น ๆ เพื่อช่วยให้คุณได้รับความคุ้มครองที่มากขึ้นในราคาที่ถูกลง เพราะจะมีเบี้ยประกันที่ประหยัดกว่าการซื้อประกันสุขภาพแบบทั่วไป นอกจากนี้ ทั้งยังสามารถนำไปลดหย่อนภาษีได้อีกด้วย

สนใจซื้อประกันสุขภาพเสริม ไปคำนวณค่าเบี้ยของคุณด้วยวันเกิดและสั่งซื้อออนไลน์ได้เลย! ราคาเบี้ยเริ่มต้นเพียง 5,530 บาท/ปี

ประกันสุขภาพเสริมจากซันเดย์ถูกออกแบบความคุ้มครองโดยผู้เชี่ยวชาญ ค่าเบี้ยคุ้มค่า ด้วยค่ารักษาที่ครอบคลุม เข้ารับการรักษาที่คลินิกและโรงพยาบาลในเครือข่ายได้โดยไม่ต้องสำรองจ่าย มีวงเงินความรับผิดชอบส่วนแรกให้เลือกได้หลายแผน แถมวงเงิน OPD สามารถใช้ปรึกษาแพทย์และเภสัชกรออนไลน์ผ่านซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday รวมทั้งการใช้บริการ Walk-in Pharmacy กับร้านยาชั้นนำในเครือข่ายได้อีกด้วย! 😃 


กดติดตาม Facebook page Sunday Thailand เพื่อรับข้อมูลดีๆ เกี่ยวกับประกันสุขภาพกันไว้ได้เลย!

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

สถิติโรคไข้เลือดออกระบาดปี 2567

รับมือไข้เลือดออกระบาด เช็กอาการและป้องกันอย่างไร? หน้าฝนแบบนี้นอกจากจะฝนตกหนักและอาจทำให้เป็นหวัดได้ง่ายแล้ว…
รับมือกับโรคไข้เลือดออกปี 2567

ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ดีไหม ปลอดภัยหรือเปล่า?

ซื้อประกันออนไลน์ VS ซื้อประกันผ่านตัวแทน แบบไหนเหมาะกับเรา? เดี๋ยวนี้อะไร ๆ ก็สามารถทำบนโลกออนไลน์ได้แล้ว…
benefits of online insurance