หน้าหลัก สาระสุขภาพ รู้ลึก! รู้จักการออกกําลังกายแบบแอโรบิก มีประโยชน์อย่างไร? เหมาะกับใคร?

รู้ลึก! รู้จักการออกกําลังกายแบบแอโรบิก มีประโยชน์อย่างไร? เหมาะกับใคร?

what is aerobic exercise

การออกกำลังกายมีด้วยกันหลายประเภท ไม่ว่าจะเป็นการออกกำลังกายแบบเวทเทรนนิ่ง การออกกำลังกายแบบยืดกล้ามเนื้อ รวมถึงการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอ แต่นอกจากการออกกำลังกายทั้ง 3 แบบข้างต้นนี้ ยังมีการออกกำลังกายแบบใช้ออกซิเจน หรือที่บางคนอาจจะรู้จักในชื่อของการออกกำลังกายแบบแอโรบิก ซึ่งถือเป็นหนึ่งในการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอด้วยเช่นกัน

ว่าแต่การออกกำลังกายประเภทนี้คืออะไร มีข้อดีอย่างไร เหมาะกับร่างกายของเรามากน้อยแค่ไหน มาไขข้อสงสัยพร้อมกันในบทความนี้!

การออกกำลังกายแบบแอโรบิกคืออะไร?

การออกกำลังกายแบบแอโรบิก คือ การออกกำลังกายประเภทหนึ่งที่มีการใช้ออกซิเจนในกระบวนการสร้างพลังงาน โดยเวลาที่เราออกกำลังกาย ก็จะมีการหายใจเข้าเพื่อนำเอาออกซิเจนไปเป็นตัวช่วยในการเผลาผลาญทั้งคาร์โบไฮเดรต ไขมัน และโปรตีน 

ระหว่างที่เราแอโรบิก ระบบการหายใจจะทำงานเร็วขึ้น ทำให้ต้องหายใจทางปากเพื่อดูดออกซิเจนให้ได้มากที่สุด และหัวใจจะเต้นเร็วขึ้นเพื่อเร่งการส่งเลือดจากปอดที่เต็มไปด้วยออกซิเจนไปเลี้ยงกล้ามเนื้อส่วนต่างๆ

โดยการออกกำลังกายประเภทนี้จะไม่ใช่การออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง หรือเป็นการออกกำลังกายหนักในระยะเวลาสั้น เนื่องจากการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูงมาก ๆ จะทำให้ร่างกายไม่สามารถนำเอาออกซิเจนมาใช้งานได้มากเท่าไรนัก ในทางกลับกัน การออกกำลังกายประเภทนี้จะเป็นการออกกำลังกายแบบความเข้มข้นต่ำจนไปถึงปานกลางแต่จะใช้เวลา 20 นาทีขึ้นไป

Sunday Tips

รู้หรือไม่!? การออกกําลังกายแบบใช้ออกซิเจนมีอะไรบ้าง?

การออกกำลังกายแบบใช้ออกซิเจนหรือแอโรบิกมีหลากหลายกีฬาและประเภทด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็นการวิ่งระยะไกล ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน ปีนเขา เต้น กระโดดเชือก และอื่น ๆ อีกมากมาย อธิบายง่าย ๆ ก็คือ เป็นการออกกำลังกายที่มีการหายใจเข้าเยอะ หรือเป็นการออกกำลังที่ต้องใช้ออกซิเจนสูงนั่นเอง

ข้อดีของการออกกำลังกายแบบแอโรบิก

ช่วยลดไขมัน

การออกกำลังกายแบบแอโรบิกเป็นการออกกำลังกายที่อัตราการเต้นของหัวใจอยู่ที่ประมาณ 60%-80% ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุด ซึ่งอัตราการเต้นของหัวใจที่ประมาณนี้จะเป็นโซนที่ร่างกายจะดึงไขมันมาใช้ได้ดีที่สุด ดังนั้น หากใครที่อยากลดไขมันแต่ไม่ชอบการวิ่งเร็ว ๆ ลองเดินให้อัตราการเต้นหัวใจอยู่ที่ประมาณ 60%-80% ของอัตราการเต้นหัวใจสูงสุดดู เพียงเท่านี้ก็มีหุ่นลีน ๆ ดูสุขภาพดีได้แล้ว

หัวใจและระบบไหลเวียนเลือดแข็งแรง

นอกจากจะช่วยลดไขมันแล้ว ก็ยังส่งผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย เพราะการออกกำลังกายแบบแอโรบิกจะทำให้หัวใจและระบบไหลเวียนเลือดแข็งแรง เนื่องจากหัวใจจะได้มีการฝึกบีบและคลายตัว ทำให้ไม่เหนื่อยง่าย และระบบไหลเวียนเลือดทำงานได้ดี

ทำให้มีสุขภาพจิตที่ดี

เนื่องจากการออกกำลังกายแบบแอโรบิกเป็นการออกกำลังกายแบบคาร์ดิโอที่ร่างกายจะหลั่งสารเอ็นโดรฟินออกมาในระหว่างที่กำลังออกกำลังกายอยู่ โดยสารเอ็นโดรฟินนี้สามารถช่วยลดความเครียดได้เป็นอย่างดี แถมยังช่วยลดความวิตกกังวลและภาวะซึมเศร้าได้อีกด้วย ถือว่าเป็นอีกหนึ่งตัวช่วยดูแลสุขภาพจิตได้อย่างมีประสิทธิภาพเลยทีเดียว

การออกกำลังกายแบบแอโรบิกเหมาะกับใครบ้าง?

จริงๆ แล้วการออกกำลังกายแบบแอโรบิกนั้นเหมาะกับคนแทบทุกเพศทุกวัย เพราะเป็นการออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นไม่สูงมากจนเกินไป แถมประโยชน์ของแอโรบิกก็ยังมีหลายข้อ 

สำหรับมือใหม่ กลุ่มคนที่ไม่ชอบออกกำลังกายที่มีความเข้มข้นสูง ผู้สูงอายุ บอกเลยว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิก นั้นถือว่าตอบโจทย์มาก เพราะช่วยดูแลสุขภาพให้แข็งแรงได้ทั้งกายและใจ ทั้งยังไม่หนักจนเพิ่มความเสี่ยงด้านสุขภาพอื่นด้วย


จะเห็นได้ว่าการออกกำลังกายแบบแอโรบิกถือเป็นอีกทางเลือกการออกกำลังกายที่ไม่ควรมองข้ามเลยทีเดียว แต่นอกจากการออกกำลังกายแล้วอย่าลืมเลือกทานอาหารที่ดีมีประโยชน์ต่อร่างกาย และทำประกันสุขภาพออนไลน์เอาไว้ด้วย

เพราะบางครั้งต่อให้เราเลือกทานอาหารที่ดีและออกกำลังกายแบบสม่ำเสมอ ก็ยังมีความเสี่ยงเจอเข้ากับโรคภัยไข้เจ็บได้ เช็กเบี้ยประกันสุขภาพกับ Sunday ง่าย ๆ ใช้แค่ ‘วันเดือนปีเกิด’ ก็ทราบความคุ้มครองที่เหมาะสม พร้อมเลือกซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ที่ต้องการได้ทันที

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย
Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ปวดหัว เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก อาจเป็นสัญญาณของโรคความดัน

เคยไหม? เวลาลุกขึ้นยืนเร็ว ๆ แล้วรู้สึกเวียนหัว มึนหัวเหมือนจะล้ม หรือบางครั้งรู้สึกปวดหัวโดยไม่มีสาเหตุ…
โรคความดัน

ระวัง! น้ำมันมะกอก ใช้ผิดประเภทอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้?

น้ำมันมะกอกมีประโยชน์ แต่ปรุงแบบไหนไม่ให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ? หากใครที่เป็นสายรักสุขภาพ…
วิธีใช้น้ำมันมะกอกปรุงอาหาร