หน้าหลัก รู้ทันประกันสุขภาพ ประกัน OPD คืออะไร เลือกทำประกันสุขภาพเน้น OPD ดีไหม?

ประกัน OPD คืออะไร เลือกทำประกันสุขภาพเน้น OPD ดีไหม?

เทียบประกันแบบ IPD OPD

ประกัน OPD คืออะไร เลือกแผนประกันสุขภาพแบบมี OPD อย่างไรดี?

ประกันสุขภาพแบบ OPD” เป็นอีกหนึ่งแผนประกันสุขภาพที่ใครหลายคนแนะนำ เนื่องจากประกันสุขภาพแผนนี้จะให้ความคุ้มครองการรักษาแบบผู้ป่วยนอก หรือ การรักษาพยาบาลที่สามารถรับยากลับมารักษาตัวต่อที่บ้าน ซึ่งเหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากกว่าแค่การเข้ารับการรักษาพยาบาลแบบที่ต้องนอนโรงพยาบาล

อย่างไรก็ดี ด้วยค่าเบี้ยประกันสุขภาพแบบ OPD ที่สูงกว่าประกันสุขภาพทั่วไป เชื่อว่าหลายๆ คนคงสงสัยไม่น้อยว่า การทำประกันสุขภาพแบบมี OPD จะคุ้มค่าต่อการลงทุนจริงไหม และ ประกันสุขภาพประเภทนี้จะตอบโจทย์ความต้องการได้อย่างไร

มาทำความเข้าใจทุกเรื่องสำคัญเกี่ยวกับประกัน ​OPD เพื่อช่วยให้ตัดสินใจซื้อประกันสุขภาพที่เหมาะสมกับตัวเองได้มากขึ้นกัน

Alt text: ประกัน OPD คืออะไร

ประกัน OPD คืออะไร?

ประกันสุขภาพแบบ OPD (Out-Patient Department) คือ แผนที่ให้ความคุ้มครองในการรักษาการเจ็บป่วยแบบผู้ป่วยนอก ตั้งแต่การเจ็บป่วยทั่วไปที่สามารถรับยาจากสถานพยาบาลมารักษาตัวต่อได้ ไปจนถึงการเจ็บป่วยที่ต้องใช้เวลารักษาพยาบาลน้อยกว่า 6 ชั่วโมง
การทำประกันสุขภาพผู้ป่วยนอก หรือ ประกัน OPD เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยบริหารค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาล เมื่อมีอาการเจ็บป่วยทั่วไป เช่น ไข้หวัด ปวดหัว ท้องเสีย หรืออาการแพ้ต่างๆ ได้โดยไม่ต้องสำรองจ่าย เมื่อเข้าใช้บริการสถานพยาบาลในเครือของบริษัทประกัน

ประกัน OPD มีกี่แบบ?

ในปัจจุบันนี้ ประกันสุขภาพแบบ OPD สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ซึ่งจะมีเงื่อนไขความคุ้มครองที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. ประกันสุขภาพ OPD แบบเหมาจ่าย 

เป็นแผนประกันสุขภาพผู้ป่วยนอก ที่ผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองตามค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้น แต่จะมีการกำหนดวงเงินการรักษาตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ 

เช่น กำหนดวงเงินการรักษาแบบรายครั้ง หรือ วงเงินการรักษาแบบรายปี แต่ไม่จำกัดจำนวนครั้งที่สามารถใช้ได้

ประกันสุขภาพ OPD แบบเหมาจ่ายเหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาประกันสุขภาพเน้น OPD หรือ ผู้ที่มีการเจ็บป่วยบ่อย แต่ไม่หนักจนต้องนอนโรงพยาบาล

2. ประกันสุขภาพ OPD แบบจำกัดวงเงิน

เป็นแผนประกันสุขภาพผู้ป่วยนอก ที่ผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก ตามวงเงินและจำนวนครั้งที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ 

เช่น ถ้ากำหนดวงเงิน OPD ไว้ที่ 3,000 บาท ใช้ได้ 30 ครั้งต่อปี แล้วค่ารักษาเกินกว่าที่กำหนด หรือ ใช้มากกว่า 30 ครั้งต่อปี ผู้เอาประกันจะต้องเป็นผู้รับผิดชอบค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นเอง

ประกันสุขภาพ OPD แบบจำกัดวงเงิน เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาประกันสุขภาพแบบ OPD ที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุม แต่มีเบี้ยประกันที่คุ้มค่า

จำเป็นต้องซื้อประกัน IPD ก่อนซื้อประกัน OPD หรือไม่?

ในปัจจุบันนี้ ผู้เอาประกันสามารถเลือกซื้อประกันสุขภาพที่มีวงเงิน OPD อย่างเดียวได้ ซึ่งเงื่อนไขก็จะแตกต่างกันไปตามนโยบายของบริษัทประกัน ดังนั้น ผู้ที่สนใจทำประกันสุขภาพผู้ป่วยนอกอย่างเดียว จึงควรศึกษารายละเอียดและสอบถามเงื่อนไขทั้งหมดด้วย

แม้จะไม่ได้จำกัดว่าจะต้องทำประกัน IPD ก่อนซื้อ หรือ เพิ่มวงเงิน OPD แต่การทำประกันสุขภาพให้ความคุ้มครองทั้ง IPD และ OPD จะช่วยให้มั่นใจได้ว่า ไม่ว่าจะเจ็บป่วยกรณีไหน จำเป็นต้องนอนโรงพยาบาล หรือ เพียงแค่รับยากลับมารักษาตัวต่อ ก็ยังได้รับความคุ้มครองอยู่

ประกันสุขภาพเน้น OPD เลือกยังไงดี?

เลือกวงเงิน OPD อย่างไรให้ตอบโจทย์?

หากคุณเป็นอีกคนที่กำลังมองหาประกันสุขภาพเน้น OPD แต่ไม่มั่นใจว่าจะเลือกวงเงิน OPD อย่างไรให้ได้รับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ ลองมาพิจารณา 5 เรื่องสำคัญที่จะช่วยให้คุณเลือกวงเงิน OPD ที่เหมาะสมได้กัน

1. ความถี่ในการเข้ารับการรักษา และ ค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้น

ลองตรวจสอบถึงประวัติการรักษาที่ผ่านมาทั้งหมด จากนั้นให้ดูถึงจำนวนครั้งที่เข้ารับการรักษาที่ผ่านมาและค่าใช้จ่ายที่เกิดขึ้นทั้งหมด สุดท้ายลองหาค่าเฉลี่ยว่า ตัวเราใช้เงินรักษาพยาบาลไปเท่าไหร่ เฉลี่ยแล้วคิดเป็นกี่ครั้งภายใน 1 ปี 

เท่านี้ก็สามารถช่วยให้เห็นภาพมากขึ้นว่า ควรทำประกันสุขภาพ OPD ประเภทไหน ใช้วงเงินเท่าไหร่ และต้องการรับความคุ้มครองกี่ครั้ง

2. สถานพยาบาลที่ใช้บริการ

เพื่อความสะดวกในการใช้บริการ โดยเฉพาะเรื่องการรับความคุ้มครองแบบไม่ต้องสำรองจ่าย อย่าลืมตรวจสอบสถานพยาบาลในเครือข่ายของบริษัทประกันภัยที่สนใจ รวมถึงเงื่อนไขการเบิกเคลมในกรณีที่จำเป็นต้องเข้ารับการรักษาพยาบาลนอกเครือข่ายด้วย

3. สวัสดิการที่มี

หากมีประกันสุขภาพแบบมี OPD จากที่ทำงาน หรือ มีสวัสดิการจากประกันสังคมอยู่ อย่าลืมตรวจสอบให้มั่นใจว่า ความคุ้มครองที่มีอยู่นั้นเพียงพอต่อความต้องการมากน้อยแค่ไหน เพื่อช่วยให้เลือกวงเงิน OPD ที่เหมาะสมกับความต้องการได้

4. ต้องการให้คุ้มครองหมดหรือไม่?

ปฏิเสธไม่ได้ว่า ประกันสุขภาพแบบมี OPD มักมีเบี้ยประกันที่สูงกว่าประกันสุขภาพทั่วไป แต่ผู้เอาประกันยังสามารถเลือกวงเงิน OPD ที่เหมาะสม เพื่อจ่ายเบี้ยประกันสุขภาพในราคาที่ตอบโจทย์มากขึ้นได้ โดยพิจารณาเป็น 2 กรณีเบื้องต้น 

  1. หากไม่ต้องการสำรองจ่ายค่ารักษาพยาบาล ให้ดูถึงสถานพยาบาลในเครือของบริษัทประกันที่สนใจ พร้อมเลือกแผนที่มีวงเงิน OPD สูงเพื่อรับความคุ้มครองทั้งหมด 
  1. หากต้องการประหยัดเบี้ยประกัน แต่ยังต้องการรับความคุ้มครอง OPD อยู่ และสะดวกที่จะชำระค่าใช้จ่ายบางส่วนด้วยตัวเอง สามารถเลือกแผนประกันสุขภาพที่มีวงเงิน OPD ลดหลั่นลงมาตามความเหมาะสมได้เช่นกัน

5. ไหวที่งบเท่าไหร่?

อย่างที่กล่าวเสมอว่า “ประกันสุขภาพที่ดี” ต้องเป็นประกันสุขภาพที่ไม่สร้างภาระทางการเงินเพิ่ม ดังนั้น ดูความคุ้มครองครบแล้ว อย่าลืมกำหนดงบประมาณที่สอดคล้องกับการเงินของตัวเอง โดยพิจารณาจากค่าใช้จ่ายรายปีและรายเดือนเทียบกัน เพื่อหางบประมาณและเลือกวิธีการชำระเงินที่เหมาะสมต่อไป

OPD ที่ไหนดี อัปเดตปี 2567

ประกันสุขภาพเน้น OPD ที่ไหนดี อัปเดตปี 2567!

ซันเดย์ มาพร้อมกับประกันสุขภาพ IPD เหมาจ่ายที่คุณเลือกแผนที่มีวงเงิน OPD ที่เหมาะสมได้ด้วยตัวเอง 

จุดเด่นประกันสุขภาพเน้น OPD กับซันเดย์

  • เลือกวงเงินคุ้มครองได้ตั้งแต่ 1,500 – 5,000 บาท
  • คุ้มครองตั้งแต่อายุ 11 – 70 ปี ต่ออายุได้ถึง 80 ปี
  • ไม่ต้องพ่วงประกันชีวิต
  • มาพร้อมความคุ้มครองผู้ป่วยใน (IPD) แบบเหมาจ่าย
  • วงเงิน OPD ใช้ได้กับ Walk-in Pharmacy และ Telemedicine โดยจะตัดวงเงิน OPD จากจำนวนครั้งที่ใช้ได้
  • ผ่อน 0% นาน 10 เดือนกับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการได้ ไม่มีบวกเบี้ยเพิ่ม

ประกันสุขภาพแบบมี OPD ซันเดย์ จ่ายเบี้ยราคาเท่าไหร่?

1. ประกันสุขภาพ IPD เหมาจ่าย + OPD 1,500 บาท

2. ประกันสุขภาพ IPD เหมาจ่าย + OPD 3,000 บาท

3. ประกันสุขภาพ IPD เหมาจ่าย + OPD 5,000 บาท

เช็กเบี้ยประกันสุขภาพ IPD เหมาจ่ายที่มีวงเงิน OPD จากซันเดย์ได้ง่ายๆ ใช้แค่ “วันเดือนปีเกิดของคุณ” เท่านั้น

ประกันสุขภาพเหมาจ่าย OPD

อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ต้องทำอย่างไร?

แอปประกันซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ทำอะไรได้บ้าง?

หากคุณเป็นอีกคนที่อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday แอปประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการทุกอย่างได้ครอบคลุมแบบนี้ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาใช้งานได้ในทันที ผ่าน App Store หรือ Google Play Store แล้วอย่าลืมติดตามข่าวสารและโปรโมชันดีๆ จากซันเดย์ในทุกๆ วันของคุณ


แนะนำแผนประกันซันเดย์น่าแชร์

หมวดประกันสุขภาพซันเดย์

หมวดประกันรถยนต์

แนะนำประกันรถ

นอกจากนี้ ในแต่ละเดือน ซันเดย์ยังมี Secret Mission ที่เป็นโบนัสพิเศษเพิ่มให้ ซึ่งคุณสามารถลงทะเบียนเพื่อเข้าร่วมได้ง่ายๆ ด้วยเช่นกัน
หากคุณเป็นอีกคนที่กำลังมองหา Affiliate Marketing ที่ให้ค่าคอมสูง และ มีคุณสมบัติครบ อย่าลืมมาสมัครเข้าร่วม Sunday Affiliate Program เพื่อเพิ่มโอกาสสร้างรายได้เสริมด้วย ทำง่ายๆ อยู่บ้าน หรือ อยู่ที่ไหนก็ทำได้

สมัครเลย!

ทำ affiliate

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ซันเดย์ดีไหม เลือกแผนไหนดี?

ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ซันเดย์ดีไหม น่าเชื่อถือหรือเปล่า? ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัย…
ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ซันเดย์ดีไหม เลือกแผนไหนดี?

ซื้อประกันสุขภาพเด็กให้ลูก 1 คน ต้องเข้าใจ 4 เรื่องนี้

วางแผนดูแลสุขภาพลูก ต้องซื้อประกันเด็กเลยไหม? การเลี้ยงลูก 1 คน ไม่เพียงแต่จะอาศัยความพยายามในทุกๆ ด้าน…
ซื้อประกันให้ลูก

ประกันสุขภาพ IPD คืออะไร เลือกคุ้มครอง IPD อย่างเดียวได้หรือไม่?

ด้วยความคุ้มค่าของเบี้ยประกัน ทั้งยังมาพร้อมกับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการรักษาตัวในโรงพยาบาล…
ประกัน IPD

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายแบบไหนดี เลือกเหมา IPD หรือมี OPD ด้วย?

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายแบบไหนดี ต้องเข้าใจอะไรก่อนซื้อบ้าง? ประกันสุขภาพเหมาจ่าย…
เทียบประกันแบบ IPD OPD
0
Share