หน้าหลัก รู้ทันประกันสุขภาพ ประกันสุขภาพ IPD คืออะไร เลือกคุ้มครอง IPD อย่างเดียวได้หรือไม่?

ประกันสุขภาพ IPD คืออะไร เลือกคุ้มครอง IPD อย่างเดียวได้หรือไม่?

ประกัน IPD

ด้วยความคุ้มค่าของเบี้ยประกัน ทั้งยังมาพร้อมกับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการรักษาตัวในโรงพยาบาล จึงเป็นเหตุผลว่าทำไมใครหลายคนถึงตัดสินใจทำประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครอง IPD อย่างเดียว

แล้วประกัน IPD คืออะไร เลือกแบบไหนให้ตอบโจทย์กับตัวเองมากที่สุด มารู้จักทุกประเด็นที่ต้องเข้าใจก่อนทำประกันสุขภาพผู้ป่วยใน หรือ ประกัน IPD กัน 

ประกัน IPD คืออะไร

ประกัน IPD คืออะไร?

ประกันสุขภาพผู้ป่วยใน หรือที่ใครหลายคนรู้จักในชื่อของประกัน IPD (In-Patient Department) เป็นประกันสุขภาพประเภทหนึ่งที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยใน หรือก็คือการป่วยที่ต้องรักษาตัวในโรงพยาบาลนานกว่า 6 ชั่วโมง

เมื่อต้องเข้ารับการรักษาตัวในโรงพยาบาลก็ย่อมมีค่าใช้จ่ายตามมามากมาย ไม่ว่าจะเป็นค่าห้องพัก ค่าอาหาร ค่ายา ค่าบริการทางการแพทย์ ไปจนถึงค่ารักษาพยาบาลด้วยวิธีต่างๆ ตามเฉพาะโรค และ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องอีกมากมาย 

การทำประกันสุขภาพผู้ป่วยใน หรือ ประกัน IPD ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยคุ้มครองค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่เกิดขึ้นในกรณีที่ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล ทำให้ไม่ต้องนำเงินเก็บ หรือ เงินสำหรับเป้าหมายอื่นออกมาใช้เพื่อรักษาพยาบาลนั่นเอง

ทำไมควรทำประกัน IPD?

เช่นเดียวกับการทำประกันสุขภาพประเภทอื่นๆ การทำประกัน IPD เองก็มีจุดประสงค์เพื่อ “เป็นตัวช่วย” บริหารความเสี่ยงที่ตัวเราจะต้องนำเงินสำหรับเป้าหมายอื่นๆ หรือ นำเงินสำหรับค่าใช้จ่ายในชีวิต มาใช้เพื่อรักษาพยาบาล

แม้ในตอนนี้ยังไม่มีโรคภัยไข้เจ็บให้ต้องนอนโรงพยาบาล หรือเพียงแค่รับประทานยาก็หาย เชื่อว่าหลายคนคงมองว่าการประกันสุขภาพถือเป็นเรื่องไกลตัวและเต็มไปด้วยค่าใช้จ่าย

แต่ในอนาคตที่ไม่แน่นอนและยากที่จะคาดเดา ประกอบกับค่ารักษาพยาบาลเองที่มีแนวโน้มปรับตัวสูงขึ้น ด้วยเหตุนี้ การทำประกันสุขภาพอย่างประกัน IPD เอาไว้สักกรมธรรม์ก็ถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกดีๆ ที่ช่วยลดความเสี่ยงด้านการเงิน ทั้งยังช่วยสร้างความมั่นใจได้ว่าจะได้รับการดูแลรักษาอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่าย

ประกัน IPD มีกี่แบบ ต่างกันอย่างไร?

ในปัจจุบันนี้ ประกันสุขภาพผู้ป่วยใน หรือ ประกัน IPD สามารถแบ่งได้เป็น 2 ประเภทหลัก ซึ่งแต่ละแบบจะมีความแตกต่างกัน ดังนี้

1. ประกันสุขภาพ IPD แบบเหมาจ่าย

ประกัน IPD แบบเหมาจ่าย คือ แผนประกันที่มีการกำหนดวงเงินคุ้มครองเอาไว้ ซึ่งสามารถเป็นได้ทั้งแบบวงเงินรายปีและรายครั้ง ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของบริษัทประกันภัยแต่ละแห่ง

เมื่อต้องเข้ารับการรักษาตัวที่โรงพยาบาลแบบผู้ป่วยใน หรือต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลมากกว่า 6 ชั่วโมง ผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครองตามวงเงินที่กำหนดตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ โดยความคุ้มครองจะครอบคลุมไปถึงค่าห้อง ค่ารักษาพยาบาล ค่าอาหาร ไปจนถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เข้าเงื่อนไข

แม้จะมีข้อดีในเรื่องของเบี้ยประกันที่คุ้มค่า แต่ผู้เอาประกันจะต้องศึกษาเงื่อนไขความคุ้มครอง ทุนประกัน รวมถึงวงเงินคุ้มครองที่กำหนดในกรมธรรม์ให้รอบคอบ เพราะหากเกิดอาการเจ็บป่วยมีความรุนแรง หรือ จำเป็นต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาลนานกว่าที่คาดไว้  อาจเสี่ยงที่วงเงินคุ้มครองจะไม่เพียงพอต่อค่ารักษาพยาบาลด้วยเช่นกัน

2. ประกันสุขภาพ IPD แบบแยกค่าใช้จ่าย

ประกัน IPD แบบแยกค่าใช้จ่าย คือ แผนประกันที่มีวงเงินคุ้มครองแยกตามรายการค่ารักษาพยาบาล ซึ่งจะมีการจำกัดวงเงินที่ใช้รักษาในแต่ละหมวด แต่มักไม่มีการกำหนดจำนวนครั้งที่ใช้ได้ ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับบริษัทประกันภัยแต่ละแห่งด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ บริษัทประกันบางแห่งยังเปิดโอกาสให้ผู้เอาประกันสามารถเลือกกำหนดวงเงินค่ารักษาพยาบาลตามหมวดต่างๆ ได้ ไม่ว่าจะเป็นค่าห้อง ค่ายา หรือ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เข้าเงื่อนไขในแต่ละหมวด ทำให้สามารถเลือกรับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ตัวเองได้มากที่สุด

ประกัน IPD แบบแยกค่าใช้จ่าย เหมาะสำหรับผู้ที่มีประสบการณ์ในการซื้อประกันสุขภาพ ตลอดจนผู้ที่เข้าใจปัญหาสุขภาพ ทำให้สามารถเลือกรับความคุ้มครองที่เหมาะสมในแต่ละหมวดได้ด้วยตัวเอง ส่งผลให้สามารถควบคุมเบี้ยประกันสุขภาพที่เหมาะกับตัวเองได้อีกด้วย

ประกัน IPD อย่างเดียวดีไหม?

ทำประกันสุขภาพ IPD อย่างเดียว เลือกยังไงให้ตอบโจทย์?

เมื่อเข้าใจว่าแล้วประกันสุขภาพ IPD คืออะไร และ สามารถให้ความคุ้มครองในแง่มุมไหนได้บ้างแล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนคงสงสัยไม่น้อยว่า หากตัดสินใจทำประกันสุขภาพ IPD อย่างเดียวแล้ว ควรจะตัดสินใจเลือกแผนความคุ้มครองอย่างไรให้เหมาะสม 

โดยพื้นฐานแล้ว การเลือกประกัน IPD ให้ตอบโจทย์นั้นจำเป็นต้องพิจารณา 5 ปัจจัยหลัก ดังนี้

1. วงเงินคุ้มครอง

เลือกแผนประกันสุขภาพผู้ป่วยในที่ให้วงเงินความคุ้มครองที่เหมาะสมและเพียงพอต่อการรักษาพยาบาลในปัจจุบัน 

หากไม่มั่นใจจะพิจารณาเลือกอย่างไร ให้ลองตรวจสอบถึงประวัติการรักษาพยาบาลของตัวเอง ความเสี่ยงด้านสุขภาพ แนวโน้มค่ารักษาพยาบาลในปัจจุบัน ไปจนถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เกิดขึ้นในการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยใน 

2. เบี้ยประกัน

อย่าลืมว่าประกันสุขภาพถือเป็นตัวช่วยบริหารความเสี่ยงด้านการเงิน ดังนั้น การทำประกันสุขภาพจึงควรมีค่าเบี้ยประกันที่ไม่เหมาะสม ต้องไม่รบกวนการเงินในชีวิตประจำ หรือ เงินเก็บสำหรับเป้าหมายอื่นๆ

3. ความคุ้มครองที่ได้รับ

ประกัน IPD แต่ละตัวมาพร้อมกับเงื่อนไขและรายละเอียดความคุ้มครองที่ไม่เหมือนกัน เช่น ประกัน IPD บางตัวไม่ครอบคลุมถึงค่าใช้จ่ายในการตรวจโรคร้ายแรง ในขณะที่บางตัวสามารถคุ้มครองค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ได้ 

ดังนั้น อย่าลืมตรวจสอบความคุ้มครองที่จะได้รับ ค่ารักษาพยาบาลที่เข้าเงื่อนไขในแต่ละหมวด รวมถึงวงเงินคุ้มครองแบบเหมาจ่าย หรือ วงเงินคุ้มครองในแต่ละหมวดในกรณีที่เลือกทำประกัน IPD แบบแยกค่าใช้จ่าย เพื่อจะได้เลือกรับความคุ้มครองที่เหมาะสมกับตัวเองมากที่สุดนั่นเอง

4. ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกัน

ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม เพราะถือเป็นการเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้เอาประกันว่า ซื้อประกันสุขภาพแล้วจะได้รับความคุ้มครองที่ครอบคลุมและเป็นไปตามเงื่อนไขในกรมธรรม์ที่ตกลงไว้

โดยความน่าเชื่อถือนี้ สามารถพิจารณาได้จากทั้งความมั่นคงทางการเงินของบริษัท รีวิวจากผู้ใช้บริการจริง ไปจนถึงวิธีการรับมือและแก้ไขในสถานการณ์ต่างๆ นั่นเอง

5. ความสะดวกในการใช้บริการ

นอกจากจะตรวจสอบความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันแล้ว อย่าลืมพิจารณาถึงสถานพยาบาลในเครือข่ายของบริษัทประกันภัยด้วย ทั้งนี้เพื่อความสะดวกในการใช้บริการ ทำให้สามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลได้โดยไม่ต้องสำรองจ่าย

นอกจากนี้ อย่าลืมตรวจสอบถึงความสะดวกในการเบิกเคลมกรณีที่จำเป็นต้องรับการรักษาตัวในสถานพยาบาลนอกเครือข่าย ไม่ว่าจะเป็นความสะดวกในการยื่นเอกสาร ติดตามสถานะการเคลม ไปจนถึงเงื่อนไขการชำระเงินคืนในกรณีที่ต้องสำรองจ่ายไปก่อน

ทำ affiliate

มองหาประกัน IPD อย่างเดียว เลือกทำที่ไหนดีปี 2567?

หากคุณเป็นอีกคนที่กำลังมองหาประกันสุขภาพผู้ป่วยใน (IPD) อย่างเดียว แต่ยังไม่มั่นใจว่าจะเลือกทำแผนไหน หรือ บริษัทประกันภัยใด ซันเดย์ พร้อมตอบโจทย์ความต้องการด้วยประกัน IPD ที่ครอบคลุมทุกความต้องการ

1. ประกันสุขภาพ IPD เหมาจ่าย

จุดเด่น:

  • คุ้มครองตั้งแต่อายุ 11 – 70 ปี ต่ออายุได้ถึง 80 ปี
  • คุ้มครองค่าห้องสูงสุด 10,000 บาท 
  • ค่าห้อง ICU และ ค่ารักษาพยาบาลเหมาจ่ายให้ตามจริง
  • เลือกแผนประกันสุขภาพทุนประกันสูงสุด 1,000,000 บาท
  • มาพร้อม 4 แผนความคุ้มครองที่คุณเลือกได้
  • เบี้ยประกัน IPD เบาๆ เริ่ม 9,900 บาทเท่านั้น
  • อุ่นใจด้วยสถานพยาบาลครอบคลุมทั่วไทย เลือกอัปเกรดห้องที่โรงพยาบาลเครือธนบุรีได้*

แผนนี้เหมาะกับใคร?

  • ผู้ที่กำลังมองหาประกัน IPD เบี้ยประกันไม่เกิน 20,000 บาท
  • ผู้ที่มองหาประกัน IPD ที่คุ้มครองแบบครอบคลุม

ประกันสุขภาพ IPD เหมาจ่ายจากซันเดย์ เบี้ยประกันเท่าไหร่?

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

2. ประกันสุขภาพ IPD เหมาจ่ายราคาประหยัด

จุดเด่น:

  • คุ้มครองตั้งแต่อายุ 11 – 70 ปี ต่ออายุได้ถึง 80 ปี
  • คุ้มครองค่าห้องสูงสุด 1,800 บาท ค่าห้อง ICU สูงสุด 4,000 บาท
  • เหมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลให้ตามจริง
  • มี 4 แผนประกันสุขภาพให้เลือก ทุนประกันสูงสุด 105,000 บาท
  • เบี้ยประกัน IPD สุดคุ้ม เริ่ม 5,620 บาทเท่านั้น
  • สถานพยาบาลครอบคลุมทั่วไทย เลือกอัปเกรดห้องที่โรงพยาบาลเครือธนบุรีได้*

แผนนี้เหมาะกับใคร?

  • ผู้ที่กำลังมองหาประกัน IPD ราคาประหยัด แต่ให้ความคุ้มครองที่ครอบคลุม

ประกันสุขภาพ IPD เหมาจ่ายราคาประหยัดจากซันเดย์ เบี้ยประกันเท่าไหร่?

ประกันสุขภาพ IPD เหมาจ่ายราคาประหยัดจากซันเดย์ เบี้ยประกันเท่าไหร่

*เงื่อนไขเป็นไปตามที่บริษัทกำหนด

3. ประกันสุขภาพ IPD เอ็กซ์คลูซีฟโปรแกรม

จุดเด่น:

  • คุ้มครองตั้งแต่อายุ 11 – 70 ปี ต่ออายุได้ถึง 80 ปี
  • คุ้มครองค่าห้องสูงสุด 5,000 บาท ค่าห้อง ICU สูงสุด 10,000 บาท
  • ประกัน IPD แบบแยกค่าใช้จ่าย คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลตามรายการที่กำหนด
  • มี 3 แผนให้เลือกตามต้องการ 
  • เบี้ยประกัน IPD คุ้มค่า เริ่ม 8,060 บาทเท่านั้น
  • อุ่นใจด้วยสถานพยาบาลครอบคลุมทั่วไทย 

แผนนี้เหมาะกับใคร?

  • ผู้ที่กำลังมองหาประกัน IPD แบบแยกค่าใช้จ่ายที่ให้ความคุ้มครองคุ้มค่าและครอบคลุม

ประกันสุขภาพ IPD เอ็กซ์คลูซีฟโปรแกรม เบี้ยประกันเท่าไหร่?

ประกัน IPD จากซันเดย์ พร้อมทำชีวิตให้ง่ายในราคาที่ใช่ ด้วยความคุ้มครองที่เข้าใจในเบี้ยประกันที่เหมาะสม เช็กเบี้ยประกัน IPD ที่เหมาะกับตัวเองได้ง่ายๆ ใช้แค่ “วันเดือนปีเกิด” เท่านั้น

ประกันสุขภาพเหมาจ่าย

อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ต้องทำอย่างไร?

แอปประกันซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ทำอะไรได้บ้าง?

หากคุณเป็นอีกคนที่อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday แอปประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการทุกอย่างได้ครอบคลุมแบบนี้ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาใช้งานได้ในทันที ผ่าน App Store หรือ Google Play Store แล้วอย่าลืมติดตามข่าวสารและโปรโมชันดีๆ จากซันเดย์ในทุกๆ วันของคุณ

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ซันเดย์ดีไหม เลือกแผนไหนดี?

ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ซันเดย์ดีไหม น่าเชื่อถือหรือเปล่า? ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัย…
ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ซันเดย์ดีไหม เลือกแผนไหนดี?

ซื้อประกันสุขภาพเด็กให้ลูก 1 คน ต้องเข้าใจ 4 เรื่องนี้

วางแผนดูแลสุขภาพลูก ต้องซื้อประกันเด็กเลยไหม? การเลี้ยงลูก 1 คน ไม่เพียงแต่จะอาศัยความพยายามในทุกๆ ด้าน…
ซื้อประกันให้ลูก

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายแบบไหนดี เลือกเหมา IPD หรือมี OPD ด้วย?

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายแบบไหนดี ต้องเข้าใจอะไรก่อนซื้อบ้าง? ประกันสุขภาพเหมาจ่าย…
เทียบประกันแบบ IPD OPD
0
Share