hero-image

รู้เร็วแก่ช้า! AGEs คืออะไร ทำไมถึงเร่งความชราได้?

รู้หรือไม่? อาหารที่คุณรับประทานอยู่ทุกวันนี้อาจมาพร้อมกับ ‘สาร AGEs’ ซึ่งเป็นตัวเร่งความชราให้กับร่างกาย ซึ่งนอกจากจะทำให้ผิวเหี่ยวไวแบบไม่ทันตั้งตัวแล้ว การรับประทานอาหารที่อุดมไปด้วยสาร AGEs เป็นเวลานานยังเพิ่มความเสี่ยงในการเป็น สารพัดโรคร้ายอีกด้วย

ว่าแต่สาร AGEs คืออะไร อยู่ในอาหารประเภทไหน หรือ ทำอย่างไรจึงจะสามารถชะลอความเสื่อมของร่างกายได้บ้าง ไปหาคำตอบในบทความนี้กัน

สาร AGEs ตัวการเร่งผิวแก่ก่อนวัย

H2: รู้จักสาร AGEs ทำไมถึงเร่งแก่?


สาร AGEs หรือ Advanced Glycation End Products คือ สารที่ทำให้ร่างกายเกิดการเสื่อมสภาพ หรือ เกิดเป็นภาวะชราวัยขึ้น หากยิ่งร่างกายได้รับสาร AGEs มากเท่าไหร่ ผิวหนังก็จะยิ่งเหี่ยวไว แถมยังส่งผลให้อวัยวะภายในเสื่อมเร็วขึ้นอีกด้วย 

สาร AGEs เป็นอีกหนึ่งสารอันตรายที่พบได้ในอาหารหลายชนิด ซึ่งเมื่อรับประทานเข้าไปแล้ว ร่างกายจะเกิดกระบวนการ Glycation ขึ้น โดยกระบวนการ Glycation คือ การที่เรารับประทานอาหารที่มีโปรตีนหรือไขมันเข้าไป และเมื่อโปรตีนหรือไขมันเข้าไปรวมกับน้ำตาลในเลือดก็จะเกิดเป็นปฏิกิริยาเคมีที่ก่อให้เกิดสารอนุมูลอิสระ ส่งผลให้เซลล์ผิดรูป คอลลาเจนขาดความยืดหยุ่น ซึ่งนานวันเข้าก็จะทำให้อวัยวะต่างๆ รวมไปถึงผิวหนังเสื่อมเร็วขึ้นนั่นเอง 

อ่านมาถึงตรงนี้ เชื่อว่าหลายๆ คนคงสงสัยอยู่ไม่น้อยว่า หากต้องการป้องกันสารอนุมูลอิสระจากสาร AGEs ก็ต้องงดทานโปรตีนกับน้ำตาลเลยหรือไม่ คำตอบ คือ สามารถทานได้ แต่ควรรับประทานในปริมาณที่พอเหมาะ เนื่องจากสารอนุมูลอิสระ รวมถึงสาร AGEs นั้นจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อร่างกายได้รับปริมาณโปรตีนและน้ำตาลมากเกินความต้องการของร่างกายนั่นเอง

หลักการเกิดสาร AGEs
รับประทานอาหารที่มีแป้งหรือน้ำตาลสูง → ระดับน้ำตาลในกระแสเลือดขึ้นเร็ว ตับอ่อนหลั่งฮอร์โมนอินซูลินไม่เพียงพอ → น้ำตาลในกระแสเลือดล้น +  รับประทานอาหารที่มีไขมันและโปรตีนสูงเกินความจำเป็น → น้ำตาลสะสมรวมกับไขมันหรือโปรตีน (AGEs)
หลักการเกิดสาร AGEs ในร่างกาย

โรคร้ายที่เกิดจากสาร AGEs

การที่ร่างกายของเราได้รับสาร AGEs มากเกินไป ไม่เพียงแต่จะทำให้ผิวแก่เท่านั้น แต่ยังเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดโรคร้ายตามมาด้วย เนื่องจากสารเหล่านี้จะเป็นตัวไปกระตุ้นให้ร่างกายเกิดการอักเสบ เกิดอนุมูลอิสระ นานวันเข้าก็จะทำให้ระบบภูมิคุ้มกันไม่แข็งแรง แถมยังขัดขวางการทำงานของเซลล์ จนนำมาซึ่งการเกิดโรคร้ายมากมาย ทั้งไตวาย อัลไซเมอร์ ประสาทอักเสบ หลอดเลือดแข็งตัว และอื่นๆ อีกมากมาย


อาหารที่มีสาร AGEs สูง

แล้วอาหารประเภทไหนที่มีสารเร่งแก่อย่าง AGEs บ้าง บอกเลยว่าสารเร่งความชรานี้เป็นอีกหนึ่งสารที่พบได้บ่อยในอาหารยอดฮิตของคนไทย แถมยังเป็นอาหารหาทานได้ง่ายมากๆ อีกด้วย ซึ่งโดยส่วนใหญ่มักพบได้บ่อยในอาหารดังนี้

  • อาหารทอด ปิ้ง ย่าง (อาหารแปรรูปที่ผ่านกระบวนการที่ใช้อุณหภูมิสูง)

เนื่องจากอาหารที่ผ่านอุณหภูมิสูงจะพบสารไฮโดรคาร์บอนได้มากกว่าอาหารชนิดอื่น ซึ่งเมื่ออาหารเกิดการไหม้เกรียม ก็จะก่อให้เกิดอนุมูลอิสระจำนวนมาก เมื่อรับประทานเข้าไปจะส่งผลให้ผิวเกิดริ้วรอย ความตึงกระชับลดลง และทำให้ผิวหมองคล้ำได้เช่นกัน

  • อาหารที่มีน้ำตาลสูง

อีกหนึ่งประเภทอาหารยอดฮิตของหนุ่มสาววัยทำงานเลยก็คืออาหารที่มีน้ำตาลสูง โดยเฉพาะเครื่องดื่มต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นชานม กาแฟ หรือน้ำอัดลม ซึ่งเมื่อร่างกายได้รับน้ำตาลมากเกินไป ก็จะเข้าไปจับกับโปรตีนหรือไขมัน จนก่อให้เกิดปฏิกิริยา Glycation และเกิดอนุมูลอิสระตามมาได้ ส่งผลให้คอลลาเจนในผิวขาดความยืดหยุ่นและนำมาซึ่งความชราในที่สุด

  • อาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูง

เช่นเดียวกับน้ำตาล เมื่อเรารับประทานอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงเข้าไป ก็จะทำให้เกิดอนุมูลอิสระตามมาได้ โดยอาหารที่มีไขมันอิ่มตัวสูงนั้นก็อยู่ในวัตถุดิบที่เราทานอยู่ทุกวันนี่ ไม่ว่าจะเป็นไขมันจากสัตว์ กะทิ น้ำมันปาล์ม รวมถึงไขมันจากน้ำมันมะพร้าว

  • แอลกอฮอล์

ถึงแม้ว่าแอลกอฮอล์จะไม่ได้มีไขมันสูง แต่แอลกอฮอล์ถือเป็นเป็นสารอาหารที่ร่างกายนำมาใช้ประโยชน์ไม่ได้ หมายความว่า ถ้ายิ่งดื่มมากเท่าไหร่ แต่หากร่างกายไม่ได้ใช้ประโยชน์ สารต่างๆ ในแอลกฮอล์ก็จะแปรสภาพเป็นไขมันสะสมในร่างกาย ตลอดจนสารอนุมูลอิสระต่างๆ ที่เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้ร่างกายเสื่อมสภาพได้

  • อาหารที่มีการปนเปื้อน

อาหารปนเปื้อนในที่นี้เช่น อาหารที่ปรุงและจัดเก็บอย่างไม่ถูกสุขลักษณะ รวมไปถึงอาหารหมักดองที่ปรุงอย่างไม่เหมาะสม จนทำให้อัดแน่นไปด้วยสารตะกั่วและแบคทีเรีย ซึ่งเมื่อทานเข้าไป ร่างกายจะเกิดกระบวนการกำจัดสารพิษและทำให้เกิดสารอนุมูลอิสระตามมาได้


อาหารต้านแก่ที่มีสาร AGEs ต่ำ

อาหารที่มีสาร AGEs ต่ำมีอะไรบ้าง

สำหรับใครที่ไม่อยากแก่ไว หรืออยากมีสุขภาพที่แข็งแรงในระยะยาว การเลือกทานอาหารที่มีสาร AGEs ต่ำก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่น่าสนใจเช่นกัน โดยอาหารที่มีสาร AGEs ต่ำจะประกอบไปด้วย 

  • ผัก

หลายๆ คนน่าจะทราบอยู่แล้วว่าผักนั้นมีประโยชน์ต่อร่างกาย เพราะอุดมไปด้วยวิตามินและแร่ธาตุต่างๆ โดยเฉพาะผักสีแดงที่มีสารไลโคพีน ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่ยอดเยี่ยม รวมถึงผักสีเขียว สีขาว และน้ำตาลอ่อน ที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความแก่ได้ด้วยเช่นกัน

  • ผลไม้

ผลไม้ก็เป็นอาหารอีกประเภทหนึ่งที่มีสารต้านอนุมูลอิสระสูง แถมยังดีต่อลำไส้และระบบทางเดินอาหาร โดยเฉพาะ ทับทิม ผลไม้ตระกูลเบอร์รี่ แอปเปิลสีแดง และมะเขือเทศ หากทานเป็นประจำจะช่วยให้ผิวพรรณเปล่งปลั่ง และชะลอริ้วรอยได้ดีเลยทีเดียว

  • ธัญพืช

รู้หรือไม่ว่าธัญพืช โดยเฉพาะธัญพืชตระกูลถั่วสามารถต้านการเสื่อมของร่างกายได้ ไม่ว่าจะเป็น ถั่วดำ ถั่วแดง ถั่วเหลือง รวมถึงอัลมอนด์ เนื่องถั่วเหล่านี้จะอุดมไปด้วยจากแร่ธาตุและวิตามินอีที่ช่วยต้านอนุมูลอิสระ  แต่แนะนำว่าไม่ควรทานมากจนเกินไป โดยควรทานที่ประมาณ 1 กำต่อวัน เนื่องจากถั่วมีไขมันอิ่มตัวสูง หากทานเยอะเกินไปก็อาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้เช่นกัน

  • นม

การดื่มนมก็สามารถช่วยชะลอความแก่ได้ เนื่องจากเมื่อเราอายุขึ้น ความแข็งแรงของกระดูกก็จะเสื่อมลง ซึ่งในน้ำนมจะมีทั้งแคลเซียมและวิตามินดีที่ช่วยเสริมสร้างความแข็งแรงของกระดูกเรา ซึ่งจะช่วยชะลอกระบวนการแก่ชราได้นั่นเอง

  • ปลา

นอกจากปลาจะเป็นแหล่งโปรตีนที่ดีแล้ว ก็ยังมีสารอาหารอื่นๆ ที่ช่วยชะลอวัยได้ด้วยเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็น วิตามินบี 1 บี 2 โอเมก้า 3 และไขมันดี ที่ช่วยเพิ่มความยืดหยุ่นให้กับผิวของเรา แถมยังช่วยบำรุงหัวใจ หลอดเลือด สายตา และต้านการอักเสบ โดยปลาที่ควรเลือกทานก็คือปลาเทราต์ ปลากะพงขาว ปลาแซลมอน ปลาเก๋า หรือปลานิล เนื่องจากมีสารอาหารที่ครบถ้วนและหาทานไม่ยาก


จะเห็นได้ว่า อาหารที่เราบริโภคเข้าไปนั้นไม่เพียงแต่จะส่งผลต่อสุขภาพภายในเท่านั้น แต่ยังส่งผลต่อรูปลักษณ์ภายนอกจนไปถึงสุขภาพจิต เฉกเช่นประโยคที่ว่า You Are What You Eat แต่นอกจากจะเลือกทานอาหารที่มีประโยชน์แล้ว อย่าลืมทำประกันสุขภาพออนไลน์กับ Sunday เพื่อการดูแลสุขภาพที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น เพราะในบางครั้งเราไม่มีทางรู้เลยว่า นอกจากอาหารที่รับประทานเข้าไปแล้ว ร่างกายยังต้องเสี่ยงกับโรคภัยไข้เจ็บที่มองไม่เห็นอีกมากแค่ไหน เลือกความอุ่นใจให้สุขภาพและการรักษาพยาบาลด้วยประกันสุขภาพที่เมคเซนส์จาก Sunday เช็กเบี้ยประกันสุขภาพออนไลน์ง่ายๆ ใช้แค่ ‘วันเดือนปีเกิด’ เท่านั้น

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย