hero-image

กินเหล้ายังไงให้ไม่เสียสุขภาพ พร้อมทิปส์เลิกเหล้าแบบไม่ลงแดง

สายดื่มต้องอ่านก่อนสุขภาพพัง! ในบทความนี้ สายดื่มมาดูกันหน่อยว่า จะมีวิธีการกินเหล้าอย่างไรไม่ให้สุขภาพเสีย แถมบอกทิปส์เลิกเหล้าแบบทำตามได้ไม่ยาก หรือ หากใครอยากรู้ว่ากินเหล้าอ้วนไหม ตับแข็งจริงหรือเปล่า หรือจะส่งผลต่อสุขภาพร้ายแรงแค่ไหน มาดูบทความนี้กันเลยอย่ารอช้า!

กินเหล้ายังไงให้สุขภาพไม่พัง

กินเหล้ายังไงไม่ให้เสียสุขภาพ?

  • รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ

ใครที่ดื่มเหล้าเป็นประจำ อย่าลืมเลือกรับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และหลีกเลี่ยงอาหารที่มีไขมันสูง เพราะการดื่มเหล้านั้นทำให้เรามีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับอยู่แล้ว เพราะฉะนั้นหากยิ่งทานอาหารที่มีไขมันสูง ก็จะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคตับยิ่งขึ้นไปอีกเช่นกัน

  • ทานอาหารรองท้องก่อนดื่ม

รู้หรือไม่? เวลาที่เรากินเหล้าตอนที่ท้องว่าง แอลกอฮอล์จะซึมผ่านกระเพาะอาหารไปสู่ลำไส้เล็ก และถูกดูดซึมเข้ากระแสเลือดและกระจายไปทั่วร่างกาย ซึ่งหากเราไม่ได้ทานอาหาร ร่างกายจะใช้เวลาดูดซึมเพียง 30 นาที – 2 ชั่วโมง ทำให้ตับทำงานหนักมากขึ้น พังเร็วขึ้น และอาจเกินภาวะตับอักเสบได้เลย ในทางกลับกัน หากเราทานอาหารมาแล้ว ร่างกายจะใช้เวลา 1-6 ชั่วโมง ในการดูดซึมและตับก็จะทำงานหนักน้อยกว่า

  • เลือกประเภทแอลกอฮอล์ให้เป็น

จริงๆ แล้วการกินเหล้าก็ไม่ใช่เรื่องเลวร้ายซะทีเดียว หากรู้จักเลือกประเภทให้เหมาะสม อย่างการดื่มไวน์แดงก็มีประโยชน์ในเรื่องของการช่วยชะลอความแก่ เพราะมีสาร Resveratrol แถมยังช่วยลดไขมันได้อีกด้วย หรือ จะเป็นวอดก้าที่ดื่มแล้วไม่อ้วน เพราะในปริมาณ 1.5 ออนซ์ มีแคลอรีเพียง 90 แคลอรีเท่านั้น แต่ที่ควรหลีกเลี่ยงที่สุดเลย คือ เบียร์ เนื่องจากมีแคลอรีสูงกว่าแอลกอฮอล์ประเภทอื่น ๆ พอสมควร

Sunday Tips
ข้อมูลจากโรงพยาบาลสมิติเวชระบุว่า เพื่อหลีกเลี่ยงความเสี่ยงต่อการเป็นโรคตับผู้ชายควรดื่มแอลกอฮอล์ไม่เกิน 3 หน่วยต่อวัน และผู้หญิงควรดื่มไม่เกิน 2 หน่วยต่อวัน (ปริมาณแอลกอฮอล์ 1 หน่วย = ไวน์ 120 ซีซี เบียร์ 360 ซีซี หรือวอดก้า 30 ซีซี)
ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย

ทิปส์วิธีเลิกเหล้ายังไงไม่ให้ทรมานและได้ผล?

  • หาแรงบันดาลใจ

การหาแรงบันดาลใจและเป้าหมายในการเลิกเหล้า ถือเป็นอีกวิธีเลิกเหล้าที่อาจช่วยให้เลิกเหล้าหรือดื่มสุราน้อยลงได้ ซึ่งคุณอาจใช้ตนเองเป็นแรงบันดาลใจว่า อยากมีสุขภาพที่ดีเพื่อคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น หรือหากมีลูกหรือครอบครัว ก็อาจตั้งเป้าหมายว่าอยากเลิกเหล้าเพื่อที่จะได้มีชีวิตยืนยาวและได้ใช้ชีวิตกับคนที่รักได้นาน ๆ 

  • จำกัดปริมาณการดื่ม

หากใครไม่สามารถเลิกเหล้าแบบเด็ดขาดได้ แนะนำให้ลดปริมาณการดื่ม หรือ จำกัดปริมาณการดื่มให้น้อยลง ยิ่งใครที่กินเหล้าทุกวัน ผลเสียตามมาอย่างแน่นอนหากไม่ลดปริมาณลง โดยเริ่มอาจเริ่มต้นจากการลดลงทีละแก้ว เช่น ปกติดื่มวันละ 10 แก้ว ก็อาจลดเหลือ 7-8 แก้ว แล้วค่อยๆ ลดจำนวนลงไปเรื่อยๆ จะได้ไม่ทรมานจนเกินไป

Sunday Tips
อาการลงแดง” หรือที่มีชื่อเรียกในภาษาทางการแพทย์ว่า “อาการเนื่องจากการขาดสุรา” (Alcohol Withdrawal Syndrome) คืออาการที่เกิดขึ้นเมื่อผู้ดื่มที่ดื่มติดต่อกันมาเป็นระยะเวลานานประมาณ 14-21 วัน หยุดดื่มแบบกะทันหัน โดยจะมีอาการทางกายได้แก่ มือสั่น คลื่นไส้ อาเจียน ท้องร่วง เหงื่อออก หรือเหนื่อยล้า ส่วนอาการทางอารมณ์ได้แก่ อารมณ์แปรปรวน หงุดหงิดง่าย นอนไม่หลับ และบางรายอาจมีอาการประสาทหลอน เพ้อ และคลั่งได้
  • หลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ทำให้เราต้องดื่ม

สาเหตุที่ใครหลายคนยังไม่สามารถเลิกเหล้าได้ หลัก ๆ เลยมาจากการปฏิเสธคนรอบข้างไม่เป็น หรือ เกรงใจ เพราะฉะนั้นหากใครที่ไม่ชอบการปฏิเสธ ก็ควรจะหลีกเลี่ยงสถานการณ์ที่ทำให้เราต้องดื่มเหล้า เช่น ในหนึ่งอาทิตย์เพื่อนชวนออกไปดื่ม 3 วัน เราก็อาจจะลดเหลือ 1-2 วัน หากรู้ตัวว่าไม่สามารถควบคุมตัวเองได้

  • หากิจกรรมอื่นทำ

หลายคนกินเหล้าเพราะไม่รู้จะทำอะไรหลังเลิกงานหรือในเวลาว่าง หรือบางคนก็อาจจะกำลังพยามเลิกเหล้าแต่ไม่สามารถเลิกได้ เพราะเวลาไม่ได้ดื่มก็จะรู้สึกฟุ้งซ่าน การหากิจกรรมอื่น ๆ ทำก็จะช่วยให้เราลืมเรื่องการดื่มเหล้าไปได้บ้าง 

ผลเสียของการดื่มเหล้า

นักดื่มทั้งหลายน่าจะรู้กันดีอยู่แล้วว่า การดื่มสุราบ่อยๆ นั้นก่อให้เกิดโรคต่างๆ มากมาย ว่าแต่จะมีความเสี่ยงต่อการเป็นโรคอะไรบ้าง หรือจะส่งผลเสียต่อสุขภาพอย่างไรบ้างนั้น มาดูกัน

ผลเสียของการดื่มเหล้า
  • เสี่ยงเป็นโรคตับ

โรคยอดฮิตของนักดื่มเลยก็คือโรคตับ โดยการกินเหล้าเป็นประจำสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นตับแข็งได้ เนื่องจากอวัยวะที่รับบทหนักในการกำจัดแอลกอฮอล์นั้นก็คือตับ โดยเซลล์ตับจะผลิตเอนไซม์เพื่อเปลี่ยนแอลกอฮอล์ไปเป็นอะเซทัลดีไฮด์ และเปลี่ยนเป็นกรดอะซิติก และอะเซทิลโคเอ 

อธิบายง่ายๆ คือ ตับต้องทำงานเพื่อย่อยสลายแอลกอฮอล์ออกไป และหากเรายังดื่มไม่หยุดไม่หย่อน ตับก็จะสลายกรดไขมันได้ไม่เต็มที่ รวมถึงสารพิษอื่นๆ ทำให้เกิดไขมันพอกตับ จนอาจทำให้เป็นโรคตับอักเสบ พังผืดที่ตับ และกลายเป็นตับแข็งได้ในที่สุด

  • เสี่ยงเป็นโรคเกาต์

โรคเกาต์ก็เป็นโรคยอดฮิตของนักดื่มไม่แพ้กับโรคตับเลยทีเดียว เพราะแอลกอฮอล์จะทำให้กรดไพรูวิกเปลี่ยนเป็นกรดแลคติก และเมื่อกรดแลคติกคั่งในเลือด เลือดก็จะมีความเป็นกรดสูง และเมื่อร่างกายพยายามขับกรดแลคติกออกมา ก็จะทำให้ร่างกายขับกรดยูริกได้ไม่ดีพอ ผลที่เกิดขึ้นคือเมื่อกรดยูริกคั่งก็จะทำให้มีความเสี่ยงในการเป็นโรคเกาต์ตามมานั่นเอง

  • ทำให้อ้วน

ใครไม่อยากอ้วน ต้องรีบลด ละ เลิกแอลกอฮอล์ด่วน! เพราะแอลกอฮอล์นั้นเป็นสารอาหารที่ร่างกายแทบจะนำไปใช้ประโยชน์อะไรไม่ได้เลย ดังนั้น เมื่อร่างกายไม่สามารถใช้ประโยชน์ได้ ก็จะกลายเป็นไขมันสะสมไว้ภายในร่างกาย ไม่ว่าจะเป็นแขน ขา หรือพุง สังเกตได้ง่ายๆ เลยว่าคนที่ดื่มเป็นประจำมักจะอ้วนลงพุงหรือมีไขมันสะสมตามร่างกาย

  • เกิดอาการเมาค้าง

ใครเคยกินเหล้าแล้วปวดหัวบ้าง? สาเหตุนั้นก็เพราะว่าการดื่มแอลกอฮอล์จะทำให้ร่างกายสูญเสียน้ำมากกว่าปกติ ไม่ว่าจะเกิดจากการปัสสาวะ ขับถ่าย หรือแม้แต่อาเจียน และเมื่อร่างกายเกิดภาวะขาดน้ำ ก็จะทำให้เกิดอาการปวดหัว หรือที่หลายๆ คนเรียกว่าอาการแฮงค์หรือเมาค้าง ซึ่งก็อาจส่งผลต่อการใช้ชีวิตประจำวันของเราได้

  • วงจรการนอนสะดุด

นอกจากนี้ การดื่มเหล้ายังกระทบการนอนอีกด้วย บางคนอาจกินเหล้าแล้วนอนไม่หลับ หรืออาจจะหลับๆ ตื่นๆ เพราะแอลกอฮอล์จะเข้าไปยับยั้งการนอนหลับขั้น REM หรือ Rapid Eye Movement คือ การนอนหลับในช่วงหลับฝัน แปลว่าหลับไปแล้วแต่สมองก็ยังทำงานอยู่ ทำให้วงจรการนอนสะดุด และอาจตื่นมากลางดึก ซึ่งเป็นการรบกวนการนอนและการพักผ่อนอย่างมาก


การดื่มสุรานั้นไม่ใช่เรื่องเลวร้ายและก็ไม่ได้ทำให้เราเสียสุขภาพแต่อย่างใด หากเราดื่มในปริมาณที่เหมาะสม ทั้งนี้ทั้งนั้น ก็ต้องยอมรับว่าการไม่ดื่มเลยอาจเป็นเรื่องที่ดีกว่า ส่วนใครที่กำลังอยากเลิกเหล้า ก็ลองทำตามทิปส์ที่เราได้แนะนำไปปรับใช้กันดู ใครสามารถลดละเลิกการดื่มสุราได้แล้ว หรือกำลังมีแพลนจะเลิกเหล้า อย่าลืมเพิ่มความอุ่นใจให้กับการดูแลสุขภาพด้วยการทำประกันสุขภาพออนไลน์กับ Sunday ที่เลือกตัดสิ่งที่ไม่จำเป็นออกไปให้แล้ว ให้คุณจ่ายเบี้ยประกันในราคาที่สมเหตุสมผล และมีแผนประกันให้เลือกมากมาย ตอบโจทย์คนทุกไลฟ์สไตล์แน่นอน

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย