hero-image

ฝึกงานที่ซันเดย์ได้อะไรบ้าง? สัมภาษณ์น้องๆ ฝึกงานยุค Intern From Home ที่จะมาแชร์ประสบการณ์จากของจริงที่นี่

แม้ว่าออฟฟิศซันเดย์จะได้รับผลกระทบจากวิกฤติ COVID-19 ไม่ต่างจากที่อื่น ทำให้เราต้องเปลี่ยนรูปแบบการทำงานเป็น Work from home เต็มรูปแบบ แต่ซันเดย์ก็ยังเปิดโอกาสให้น้องๆ นักศึกษารุ่นใหม่ ได้เข้ามาฝึกงานและเรียนรู้โลกของการทำงานจริง

ถึงผลลัพธ์ที่ได้จะแตกต่างจากการเข้าออฟฟิศทำงานแบบเห็นหน้าเห็นตาอยู่บ้าง แต่ประสบการณ์ที่น้องๆ นักศึกษาฝึกงานได้กลับมานั้นก็ถือว่ามีคุณค่า สามารถนำไปต่อยอดในสายงานที่ตนถนัดได้อย่างไม่ต้องกังวลแน่นอน

ว่าแต่น้องๆ นักศึกษาฝึกงานแต่ละคนได้อะไรจากซันเดย์ไปบ้าง? เรามาคุยกับพวกเขากันเลยดีกว่า


Table of Contents

Natthapol Maneechote (Fame / เฟรม) 
ฝึกงานตำแหน่ง Data Scientist Intern 

น้องเฟรม คือนิสิตจากภาควิชาคณิตศาสตร์และวิทยาการคอมพิวเตอร์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย หนุ่มน้อยคนนี้คาดหวังการได้รับประสบการณ์ทำงานจริงจากบริษัทจริง รวมถึงอยากรู้ว่าจะนำความรู้ความสามารถของตนเองไปใช้ในโลกธุรกิจจริงได้แค่ไหน

ช่วงสถานการณ์วิกฤติ COVID-19 (Intern from home) น้องๆ ได้เรียนรู้อะไรจากวัฒนธรรมการทำงานในองค์กรของซันเดย์บ้าง? 

“หลักๆคือการสื่อสาร (Communicate) ระหว่างคนในทีม เรามีการติดตามงานกันเป็นช่วงๆ มันทำให้การทำงานในแต่ละ Project ไม่ได้รู้สึกขาดหายไป ทำให้เรารู้สึกเหมือนมีอะไรให้ทำตลอดเวลา ถึงแม้ว่าจะไม่ได้คุยเล่นกับพี่ๆ มากเท่ากับการทำงานอยู่ในออฟฟิศ แต่ผมเข้าใจว่าหลักการทำงานมันยังคงอยู่ และมันยัง legit มากๆ เลยสำหรับที่ผมเห็นและสัมผัสมาครับ” 

ประทับใจอะไรกับการฝึกงานครั้งนี้ที่สุด? 

“ที่ประทับใจจริงๆ คือพี่ๆ ที่อยู่ในทีม เขาจะทักมาติดตามงาน Catch up กับเราบ่อย และเปิดโอกาสให้เราได้สอบถามเยอะ รวมถึงมีคำแนะนำที่มีประโยชน์มาก ที่สำคัญที่สุดคือทุกคน Friendly มากๆ เลยครับ”


Piyathida Choojan (Faii / ฝ้าย) 
ฝึกงานตำแหน่ง UX/UI Designer Intern 

น้องฝ้าย สาวน้อยนักศึกษาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ผู้ตั้งเป้าเข้ามาฝึกงานเพื่อเรียนรู้วิธีการทำงานออกแบบ UX/UI ตั้งแต่ต้นจนจบกระบวนการอย่างแท้จริง

คิดว่าได้เรียนรู้อะไรไปบ้างจากการฝึกงานครั้งนี้ ได้สมดั่งที่คาดหวังไหม? 

“มันมากกว่าที่คิดไว้เยอะมาก สิ่งที่ได้เรียนรู้ไปเต็มๆ คือการสอนกระบวนการตั้งแต่แรกจนจบของ UX/UI แล้วก็ได้ลองไปทำงานจริงๆ ของบริษัท ได้ฝึกการคุยงานกับ Product owner ฝึกประสานงานและมีโอกาสได้ไปสัมภาษณ์ผู้ใช้งานจริงเกี่ยวกับ features ตัวนึงที่กำลังพัฒนา ได้ลองลิสต์คำถามและได้ลองสัมภาษณ์ เพื่อให้เข้าใจตัวผู้ใช้มากขึ้น จากนั้นก็เอาข้อมูลที่ได้มาพัฒนางานต่อ เรียกว่าได้ลองทำหมดเลย ได้เกินกว่าที่คิดไว้ด้วย” 

ประทับใจอะไรกับการฝึกงานครั้งนี้ที่สุด? 

“ที่ประทับใจที่สุดคือ ทางซันเดย์ไม่ปิดกั้นไอเดียของเราเลย ถ้ามีไอเดียมาเราสามารถเสนอได้เลย โดยที่ไม่ต้องกังวลว่าเราเป็นเด็กฝึกงานนะ เราสามารถบอกสิ่งที่เราอยากจะทำได้อย่างอิสระ” 

“อีกเรื่องคือทางทีมสอนงานเต็มที่มาก สอนงานตั้งแต่พื้นฐาน แบบเริ่มจากติดลบมาให้เลย มี Trick อะไรก็บอกหมด มีการเล่าประสบการณ์ให้ฟัง มีปัญหาติดขัดอะไรก็ถามได้ตลอด”


Thanyathon Pornsawatchai (Than / ธัญ) 
ฝึกงานตำแหน่ง Software Engineer Intern

น้องธัญ หนุ่มอาร์ต นักศึกษาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ตบเท้าเข้ามาฝึกงานเพื่อเป้าหมายในการค้นหาประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ไม่สามารถหาได้จากมหาวิทยาลัย โดยมุ่งเป้าในการเป็น Software Engineer อย่างแน่วแน่

คิดว่าได้เรียนรู้อะไรไปบ้างจากการฝึกงานครั้งนี้ ได้สมดั่งที่คาดหวังไหม? 

“จริงๆ ได้เกินกว่าที่หวังไว้ โดยเฉพาะประสบการณ์ทำงาน ได้รู้อะไรเยอะลย เพราะธัญไม่เคยทำอะไรที่มหาลัยฯ ไม่มีสอน เพราะการเรียนในมหาลัยฯ เราจะได้ทฤษฏีเป็นหลัก แต่พอมาฝึกงานที่นี่เราได้มีโอกาสนำเอาทฤษฏีที่เรียนมาใช้ได้จริง และที่ธัญชอบมากที่สุดเลยคือ ผมรู้สึกเหมือนได้พี่ๆในทีมเพิ่มเข้ามาเป็นครอบครัวของชีวิตเลย รู้สึกสนิทมากๆ ครับ”

ช่วงสถานการณ์วิกฤติ COVID-19 น้องๆ ได้เรียนรู้อะไรจากวัฒนธรรมการทำงานในองค์กรของซันเดย์บ้าง? 

“ธัญฝึกงานที่นี่เป็นที่แรกไม่รู้จะเปรียบเทียบกันอะไร ธัญรู้สึกว่าที่ซันเดย์นี้เป็นออฟฟิศที่ใส่ใจพนักงานมาก ธัญจะเห็นมีประกาศคุยเล่นกันในกลุ่มไลน์ตลอด โดยเฉพาะถ้าเป็นพี่ๆ ในทีม เขาสอนงานเป็นกันเองมากเลย แล้วก็ที่อยู่มาจะมีกิจกรรม Knowledge Sharing เป็นระยะๆ ให้ทีมอื่นมาแชร์กัน รู้สึกว่าเป็นอะไรที่ดีมาก ไม่รู้จะหาแบบนี้จากที่อื่นได้ไหม”


Charinpat Pukhajeetrakul (Aon / อ้อน) 
ฝึกงานตำแหน่ง QA Engineer Intern

น้องอ้อน สาวน้อยคนเก่งที่ตอนนี้เรียนอยู่คณะวิศวกรรมศาสตร์ สาขาวิศวกรรมซอฟต์แวร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ได้เข้ามาฝึกงานในตำแหน่ง QA Engineer ซึ่งทำหน้าที่ทดสอบระบบก่อนที่จะนำไปให้ลูกค้าใช้งาน เข้ามาที่ซันเดย์เพื่อหวังว่าจะได้ลงสนามทำงานจริงๆ และได้สกิลจากการนำทำงานนำไปปรับใช้ได้ในอนาคต

คิดว่าได้เรียนรู้อะไรไปบ้างจากการฝึกงานครั้งนี้ ได้สมดั่งที่คาดหวังไหม? 

“เราได้ปรับ Mindset ของตัวเอง จากที่เคยคิดว่าเป็นนักพัฒนาก็ทำให้มันใช้งานได้ก็พอแล้ว แต่พอได้มาฝึกตำแหน่ง QA เราเลยได้เรียนรู้ว่าแค่ใช้งานมันไม่เพียงพอ บางทีจุดเล็กๆ ที่เราคิดว่าปล่อยไปก็ได้ แต่พี่ๆ เค้าก็จะสอนว่ามันอาจจะมีปัญหาในระยะยาว ดังนั้นเป็นจุดที่เราได้ประสบการณ์ตรงนี้มากเลย”

“อ้อนรู้สึกว่าพนักงานที่นี่ทุกคนกระตืนรือร้น เวลามีงานก็ทำงาน เวลามีกิจกรรมแต่ละคนสุดมาก ต่อให้ตอนนี้ Work from home ก็มีกิจกรรมเยอะมาก อ้อนก็เข้าไปร่วมบ้างซึ่งซันเดย์ก็ค่อนข้างให้ความสำคัญกับ Work-life balance มันเป็นเหตุผลให้บรรยากาศการทำงานที่นี่ดูสนุก มีความสุข ไม่ได้เคร่งเครียด”

ประทับใจอะไรกับการฝึกงานครั้งนี้ที่สุด? 

“ดีใจที่ได้ทำงานจริงๆ มาฝึกงานตอนแรกกังวลว่าจะได้ทำไหมนะ หรือจะแค่เรียนรู้เฉยๆ แต่พอเข้ามาถึงเราได้ดูแล 1 Project ไปเลย เหมือนพี่มองว่าเราเป็นพนักงานคนนึงที่มาทำงานที่นี่ ซึ่งอ้อน Happy ตรงนั้นมากเลยนะ รู้สึกเหมือนได้รับการยอมรับ สามารถพัฒนาตัวเองได้ด้วย และได้ให้อะไรกับบริษัทกลับไปด้วยพร้อมกัน”


Harid Sinkamnerd (Benz / เบ็นซ์) 
ฝึกงานตำแหน่ง Software Engineer Intern 

น้องเบ็นซ์ นักศึกษาปี 4 สาขาวิศวกรรมคอมพิวเตอร์ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบังเช่นกัน เขาเข้ามาที่ซันเดย์เพื่อประสบการณ์ในการทำงานจริงที่หาไม่ได้ในมหาลัยฯ รวมถึงได้คอนเน็กชั่นกับพี่ๆ และมีค่าตอบแทนเป็นผลพลอยได้ด้วย

คิดว่าได้เรียนรู้อะไรไปบ้างจากการฝึกงานครั้งนี้ ได้สมดั่งที่คาดหวังไหม? 

“ได้เรียนรู้เยอะเลยครับ ได้ทำงานจริงๆ อยู่ในทีมจริงๆ ได้รู้ว่าพี่เขาทำงานยังไง เราก็ได้ลองทำดูว่าชอบไหม พี่เขาก็ใจดีมาก เช่น ถ้าเราติดหรือมีปัญหาอะไรก็สามารถสอบถามเป็นการส่วนตัว นัดประชุมกับพี่ๆ เขาได้โดยไม่ต้องกังวล หรือถ้าทำไม่ได้จริงๆ ก็มีพี่พร้อมที่จะเข้ามาช่วยเหลือตลอดเวลา”

“นอกจากนั้นได้เรียนรู้วิธีการจัดการงานแบบมืออาชีพ เช่นการประชุมงาน การบริหารจัดการงาน การใช้แพลตฟอร์ม JIRA เพื่อแบ่งหน้าที่และควบคุมงานให้สำเร็จตามกำหนด ซึ่งเราไม่เคยทำอะไรแบบนี้มาก่อน ถือว่าเป็นประสบการณ์ที่ดีครับ” 

ประทับใจอะไรกับการฝึกงานครั้งนี้ที่สุด? 

“ถึงจะเป็นการฝึกงานจากที่บ้าน ซึ่งมีข้อจำกัดและมีความเบื่อจากการที่ไม่ได้เข้าออฟฟิศอยู่บ้าง แต่ก็ต้องขอบคุณพี่ๆ ครับที่ช่วยสอน ด้วยสถานการณ์ที่บังคับให้เราต้องทำการสื่อสารกับคนอื่นมากขึ้น หากไม่เข้าใจอะไรก็ต้องอธิบายให้ชัดเจน นอกจากนั้นยังประทับใจกับทีมและพี่ๆ มาก เพราะเค้าเปิดให้เราอธิบาย แสดงความคิดของตนเองออกมาได้เลย เป็นรูปแบบการทำงานที่รับฟังความคิดเห็นมากๆ ต้องขอบคุณพี่ๆ ทุกคนที่ทำให้เราพัฒนาตนเองได้มากกว่าเดิมครับ”

นี่แหละคือประสบการณ์จากปากคำของน้องๆ ที่ได้มีโอกาสเข้ามาฝึกงานกับซันเดย์ในช่วง WFH เต็มรูปแบบ ที่แม้จะติดขัดและต้องปรับตัวบ้าง แต่สิ่งที่ทุกคนได้รับกลับไปก็คือการเรียนรู้จากการทำงานจริง จนเรียกได้ว่าแทบจะไม่มีเวลาเสียเปล่าเลยซักวัน


ปิดท้ายก่อนจากกันในครั้งนี้ ซันเดย์อยากจะบอกให้นักศึกษาที่กำลังมองหาองค์กรยุคใหม่ที่ทันสมัย เป็นแหล่งรวมคนทำงานยุคใหม่ที่เปิดกว้าง เพื่อเข้ามาเก็บเกี่ยวประสบการณ์ทำงานอยู่ล่ะก็ สามารถร่อนเรซูเม่เพื่อยื่นขอฝึกงานมาให้กับทาง HR ของเราได้ทุกเมื่อที่ careers@easysunday.com

ส่วนใครที่กำลังมองหางาน ไม่ว่าจะเป็นนักศึกษาที่ต้องการฝึกงานเหมือนกับน้องๆ เหล่านี้ (มีค่าตอบแทน) หรือกำลังหางานประจำจริงจังอยู่ และสนใจอยากมาร่วมงานกับเราล่ะก็ ตอนนี้ซันเดย์เปิดรับทีมงานหลายตำแหน่ง คลิกเข้ามาเช็กข้อมูลพร้อมยื่นเรซูเมได้ ที่นี่