hero-image

ไอเดียของขวัญและกิจกรรมวันสงกรานต์ ฉลองวันสงกรานต์สนุกยิ่งขึ้น

เพราะสำหรับประเทศไทยแล้ว ‘เมษายน’ ไม่ได้เป็นเพียงแค่เดือนธรรมดา แต่ยังมาพร้อมกับ ‘เทศกาลสงกรานต์’ ซึ่งถือเป็นหนึ่งในช่วงเวลาพิเศษที่ใครหลายคนรอคอย เพราะนอกจากจะเป็นโอกาสให้ได้เดินทางไปเยี่ยมเยียนครอบครัวและคนที่รักแล้ว วันสงกรานต์ยังถือเป็นอีกหนึ่งช่วงเวลาพักผ่อนที่สงบสุขของหลายคน ทั้งยังเป็นโอกาสดี ๆ ที่จะได้เปิดทริปเที่ยวที่เฝ้ารอด้วยเช่นกัน

แต่สำหรับใครที่ยังไม่รู้ว่าสงกรานต์เที่ยวไหนดี หรือยังไม่มีไอเดียกิจกรรมวันสงกรานต์อยู่ในใจ ลองมาดูไอเดียฉลองวันสงกรานต์ที่นำมาฝากในบทความนี้กัน รับรอง! ฉลองสงกรานต์ได้สนุก น่าจดจำ แถมดีต่อใจได้มากขึ้นแน่นอน

สงกรานต์เที่ยวไหนดี-ฉลองสงกรานต์ที่ไหน

ประเพณีสงกรานต์มาจากไหน?

เกิดและเติบโตในเมืองไทยมาหลายปี เชื่อว่าต้องมีหลาย ๆ คนสงสัยเหมือนกันว่า ประเพณีสงกรานต์มาจากไหน ประวัติความเป็นของวันสงกรานต์เป็นอย่างไรกันแน่

ประวัติวันสงกรานต์

วันสงกรานต์ หรือชื่อภาษาอังกฤษว่า Songkran Day คือ วันขึ้นปีใหม่ไทยมาตั้งแต่สมัยโบราณ โดยคำว่า ‘สงกรานต์’ เป็นภาษาสันสกฤตที่มีความหมายว่า ‘ผ่านหรือเคลื่อนย้าย’ ซึ่งจะหมายถึงการเคลื่อนย้ายของดวงอาทิตย์ไปยังราศีใหม่ แต่สำหรับในประเทศไทยนั้นจะเชื่อว่า เทศกาลสงกรานต์เป็นช่วงที่ดวงอาทิตย์ย้ายเข้าสู่ราศีเมษ

ตามประวัติศาสตร์แล้ว วันสงกรานต์เป็นประเพณีที่ได้รับวัฒนธรรมมาจาก ‘เทศกาลโฮลี’ ของประเทศอินเดีย ซึ่งถือเป็นเทศกาลศักดิ์สิทธิ์ที่จัดขึ้นในทุกวันแรม 1 ค่ำเดือน 4 หรือเดือนมีนาคมของทุกปี ในเทศกาลโฮลีนี้ ชาวฮินดูจะมาสาดผงสีที่ทำจากพืชธรรมชาติใส่กัน เพื่อเป็นการส่งท้ายปีเก่า ปรับความเข้าใจ สร้างมิตรภาพใหม่ ทั้งยังเป็นการถวายและบูชาต่อเทพฮินดูที่เคารพนับถืออีกด้วย

ประเทศในแถบเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ รวมถึงประเทศไทย นั้นได้รับอิทธิพลของเทศกาลโฮลีนี้ด้วยเช่นกัน แต่จะมีการเปลี่ยนจากการสาดสีมาเป็นการสาดน้ำแทน เพื่อให้สอดคล้องกับภูมิอากาศที่ร้อนจัดในเดือนเมษายน อีกทั้งการสาดน้ำใส่กันยังถือเป็นการชำระล้างและปัดเป่าสิ่งชั่วร้ายออกไป เพื่อเตรียมตัวขึ้นปีใหม่ด้วยเช่นกัน

นอกจากนี้ยังมีความเชื่ออีกว่า การเล่นน้ำสงกรานต์ในสมัยก่อนจะตรงกับช่วงหลังฤดูกาลเก็บเกี่ยว คนไทยสมัยโบราณจึงได้คิดการละเล่นสาดน้ำขึ้นเพื่อเป็นการพักผ่อนหลังจากการทำงาน ทั้งยังเป็นการเปิดโอกาสให้หนุ่มสาวได้ทำความรู้จักกันในช่วงขึ้นปีใหม่ไทยอีกด้วย

วันสงกรานต์วันที่เท่าไหร่?

เชื่อว่าหลาย ๆ คนมักเข้าใจว่า ประเพณีสงกรานต์จะต้องจัดขึ้นในวันที่ 13 – 15 เมษายนของทุกปีอยู่แล้ว แต่รู้หรือไม่? แรกเริ่มเดิมทีนั้น ชาวไทยโบราณจะทำการคำนวณทางดาราศาสตร์เพื่อเลือกวันสงกรานต์ของแต่ละปีขึ้นมา

ในอดีต วันขึ้นปีใหม่ไทยนั้นจะถูกกำหนดให้เป็นวันเริ่มปีปฏิทินของไทย จากนั้นในปีพ.ศ. 2431 จึงเปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่ไทยมาเป็นวันที่ 1 เมษายนของทุกปีจนถึงปีพ.ศ. 2483 ที่ได้เปลี่ยนวันขึ้นปีใหม่ไปเป็นวันที่ 1 มกราคมตามสากลโลกแทน

รู้หรือไม่?

วันไหลสงกรานต์ นั้นเป็น ‘ประเพณีก่อพระทรายน้ำไหล’ ซึ่งเป็นวันทำบุญขึ้นปีใหม่ของภาคตะวันออกและภาคกลางบางจังหวัด 
วันไหลสงกรานต์ จะเป็นการขุดลอกทรายจากแหล่งน้ำเข้าวัด ซึ่งไม่เพียงแต่จะช่วยให้แหล่งน้ำสะอาดและสามารถสัญจรได้อย่างสะดวก ทั้งยังเป็นการถวายปัจจัยสำหรับบูรณะวัดเท่านั้น แต่ประเพณีก่อพระทรายน้ำไหลยังถือเป็นการลอกคูคลองและแหล่งน้ำของคนสมัยก่อน ทำให้น้ำสามารถไหลสะดวกในช่วงหน้าฝน ซึ่งเป็นการลดความเสี่ยงที่จะเกิดน้ำท่วมได้นั่นเอง

4 กิจกรรมวันสงกรานต์ที่ไม่ควรพลาด!

วันสงกรานต์ คือ ประเพณีการฉลองขึ้นปีใหม่ของไทยมาตั้งแต่โบราณ ตามความเชื่อแล้ว หากต้องเสริมความสิริมงคลให้กับชีวิตได้ตลอดทั้งปี การทำ 4 กิจกรรมวันสงกรานต์นี้ถือเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรพลาดเลยทีเดียว

1. รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่

การรดน้ําดําหัวผู้ใหญ่ในวันสงกรานต์ เป็นประเพณีที่ผู้น้อยจะได้แสดงความเคารพและนอบน้อมแก่ผู้สูงอายุ ผู้ใหญ่ และผู้มีพระคุณในชีวิต โดยการรดน้ําดําหัวผู้ใหญ่ในวันสงกรานต์จะถือเป็นการรับคำอวยพรและความเป็นสิริมงคล ทั้งยังเป็นการขอขมาลาโทษกับผู้หลักผู้ใหญ่ที่เคารพรัก ซึ่งตามความเชื่อแล้ว การรับพรและขอขมาลาโทษนี้จะช่วยหนุนนำให้ชีวิตให้มีแต่ความสุขได้ตลอดทั้งปี

2. ทำความสะอาดบ้าน

การทำความสะอาดบ้านในวันสงกรานต์ ไม่เพียงแต่จะช่วยให้ได้บ้านสะอาดพร้อมต้อนรับวันหยุดยาวเท่านั้น แต่ยังถือเป็นการทำความสะอาดเพื่อต้อนรับความเป็นสิริมงคลให้เข้ามาสู่บ้าน ทั้งยังเป็นการกำหนดและชำระล้างสิ่งชั่วร้ายออกจากที่อยู่อาศัยได้ด้วย ซึ่งหลาย ๆ คนเองก็ถือโอกาสเคลียร์บ้าน ทำความสะอาดหิ้งพระ ตลอดจนมุมต่าง ๆ ของบ้านเพื่อให้น่าอยู่อาศัยมากยิ่งขึ้นด้วย

3. ทำบุญตักบาตร

การสรงน้ําพระในวันสงกรานต์ พร้อมทำบุญตักบาตรตามวัดต่าง ๆ ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมวันสงกรานต์ที่ห้ามพลาด เชื่อกันว่าการสรงน้ําพระในวันสงกรานต์จะช่วยหนุนนำให้จิตใจร่มเย็นผ่องใส ทั้งยังช่วยให้อยู่เย็นเป็นสุขได้ตลอดทั้งปี ซึ่งการทำบุญตักบาตรร่วมกับครอบครัวและคนที่รักก็จะยิ่งช่วยหนุนนำให้ชีวิตมีความสุขกันถ้วนหน้าได้อีกด้วย

4. เล่นน้ำสงกรานต์

เข้าสู่เทศกาลสงกรานต์ทั้งที จะพลาดการเล่นน้ำสงกรานต์ไปได้อย่างไร ซึ่งนอกจากจะช่วยเติมความสดชื่นให้กับร่างกายในเดือนที่ร้อนที่สุดของเมืองไทยแล้ว ยังถือเป็นการเล่นสนุกและผ่อนคลายความเครียดไปในตัว แถมหลาย ๆ คนยังเชื่อว่าการเล่นน้ำถือเป็นการชำระล้างสิ่งชั่วร้ายออกไปจากตัวด้วยเช่นกัน อย่างไรก็ดี หากรู้จักเล่นน้ำอย่างปลอดภัยและให้เกียรติกันแล้ว เชื่อว่าใคร ๆ ก็ต้องสนุกกับการเล่นน้ำสงกรานต์ได้อย่างแน่นอน

กิจกรรมวันสงกรานต์ที่ห้ามพลาด

กลับบ้านวันสงกรานต์ ซื้ออะไรฝากที่บ้านดี?

นอกจาก ‘สงกรานต์เที่ยวไหนดี’ แล้ว หลายคนคงกำลังตามหาไอเดียของขวัญวันสงกรานต์สำหรับคนที่บ้านด้วยเช่นกัน หากดูไอเดียกิจกรรมวันสงกรานต์ไปแล้ว แต่กำลังมองหาของขวัญให้คนพิเศษที่บ้านด้วย ลองมาดู 3 ไอเดียที่นำมาฝากนี้กัน

โปรโมชั่น-ประกันอุบัติเหตุส่วนบุคคล-สงกรานต์

1. อุปกรณ์ดูแลสุขภาพ

เพราะการส่งต่อสุขภาพที่ดี คือ การบอกรักที่ยั่งยืน ดังนั้น เพื่อช่วยให้คนที่บ้านได้ดูแลสุขภาพได้อย่างเต็มที่ การมอบอุปกรณ์ที่ช่วยดูแลสุขภาพก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียของขวัญที่น่าสนใจไม่น้อย เริ่มตั้งแต่เครื่องฟอกอากาศที่ช่วยกรองฝุ่น PM 2.5 ที่เป็นต้นเหตุของโรคร้ายมากมาย ไปจนถึงอุปกรณ์การออกกำลังกายง่าย ๆ ที่จะช่วยเสริมสร้างสุขภาพที่แข็งแรงให้กับคนที่บ้านได้ในระยะยาว

แต่สำหรับใครที่วางแผนจะซื้อผลิตภัณฑ์เสริมอาหาร วิตามิน หรือยาบำรุงให้กับคนที่บ้านในช่วงสงกรานต์ อย่าลืมสอบถามปัญหาสุขภาพ รวมถึงข้อจำกัดทางร่างกายของผู้รับให้ดี เพื่อป้องกันภาวะแทรกซ้อน หรือ ความผิดปกติที่อาจเกิดขึ้นได้โดยรู้เท่าไม่ถึงการ

2. เครื่องนอนเพื่อสุขภาพ

การนอนหลับที่มีคุณภาพเป็นพื้นฐานของสุขภาพที่แข็งแรง หากใครยังไม่มีไอเดียของขวัญวันสงกรานต์ล่ะก็ การมอบเครื่องนอนเพื่อสุขภาพให้คนที่รักก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ไม่ควรพลาดเช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นหมอนที่ตรงกับสรีระ ที่นอนที่ช่วยโอบรับร่างกายและบรรเทาอาการปวด ไปจนถึงอุปกรณ์ที่ช่วยเสริมการนอนหลับอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับสุขภาพของผู้รับ

3. ประกันสุขภาพ

การซื้อประกันสุขภาพ ถือเป็นตัวช่วยสำคัญที่ช่วยให้คนที่รักได้เข้าถึงการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพโดยไม่ต้องมากังวลถึงค่าใช้จ่ายในการรักษาพยาบาลที่อาจส่งผลต่อสภาพคล่องทางการเงิน

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันสุขภาพออนไลน์ มีเครือข่ายโรงพยาบาลครอบคลุมทั่วไทย สามารถมาเช็กเบี้ยประกันสุขภาพกับ Sunday ได้เช่นกัน


เลือกประกันสุขภาพ Sunday พร้อมรับความอุ่นใจในการรักษาพยาบาลทั่วไทย มาพร้อมกับซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday เพื่อช่วยให้คุณและคนที่คุณรัก เข้าถึงประสบการณ์ประกันภัยแบบครบวงจรได้ในที่เดียว 

เริ่มตั้งแต่การเคลมประกัน การใช้บริการพบแพทย์ทางไกล (Telemedicine) ไปจนถึงการซื้อยาจากร้านยาชั้นนำ (Walk-in Pharmacy) อย่าง Boots, Fascino และร้านยาชั้นนำที่มีเภสัชกรคอยให้คำปรึกษาและจ่ายยา โดยลูกค้าซันเดย์สามารถใช้วงเงินค่ารักษาพยาบาลแบบ OPD ได้ในการซื้อยาได้ โดยไม่ต้องสำรองจ่าย

เช็กเบี้ยประกันสุขภาพออนไลน์ได้ง่าย ๆ ใช้แค่ ‘วันเดือนปีเกิด’ ของคนที่อยากซื้อประกันสุขภาพให้เท่านั้น