hero-image

ความคิดลบมองโลกแง่ร้าย แก้ด้วย 7 วิธีนี้! 

ด้วยการงานและชีวิตในแต่ละวันอาจทำให้ใครหลายคนหลงลืมรสชาติของความสุขไป สำหรับใครที่อยากมีความสุข แต่ไม่รู้จะเริ่มต้นอย่างไรดี ลองมาดู 7 วิธีคิดปรับทัศนคติที่จะช่วยเปลี่ยนการมองโลกในแง่ร้ายให้กลายเป็นความสุขได้มากขึ้นในทุกวัน รับรอง! เริ่มต้นได้ง่าย ๆ จากสิ่งเล็ก ๆ ใกล้ตัว

เคล็ดลับปรับทัศนคติให้ชีวิตมีความสุข

เปิด 7 เคล็ดลับปรับทัศนคติ ใช้ชีวิตให้มีความสุขขึ้น!

1. ไม่คิดเล็กคิดน้อย

ปรับทัศนคติ ไม่คิดเล็กคิดน้อย

เคล็ดลับข้อแรกสำหรับคนที่อยากมีความสุข คือ ต้องรู้จักการปล่อยวาง อย่าไปคิดเล็กคิดน้อย เพราะยิ่งเราคิดหรือจินตนาการไปเรื่อย ๆ ก็จะทำให้ตัวเราเองที่ไม่มีความสุข 

เช่น สำหรับใครที่อยากไปเที่ยวกับคนพิเศษ แต่คนพิเศษดันติดธุระสำคัญ หรือ งานด่วนเข้ามา ซึ่งแทนที่จะคิดเล็กน้อยว่าคนพิเศษกำลังให้ความสำคัญกับงานมากกว่า ขอแนะนำให้ลองมาพิจารณาถึงเหตุและผลของเหตุไม่คาดฝันนี้ 

หรือ สำหรับใครที่โดนตำหนิจนทำให้คิดมากไปต่าง ๆ นานา สิ่งแรกที่ควรทำ คือ ตั้งสติก่อน จากนั้นจึงค่อยมาพิจารณาต่อว่า เรื่องที่โดนตำหนิมีความจริงมากน้อยแค่ไหน หรือ มีการแต่งเติมหรือไม่ โดยหากเรื่องไหนเป็นเรื่องจริงก็แค่ปรับแก้ไข แต่หากไม่จริงก็ควรปล่อยวาง ไม่ควรนำเก็บมาคิดให้ความสุขเราลดลง


2. ลองมองหลาย ๆ ด้าน

ปรับทัศนคติ ลองมองหลาย ๆ ด้าน

อีกหนึ่งเคล็ดลับในการใช้ชีวิตให้มีความสุข คือ การรู้จักมองหลายๆ ด้าน ซึ่งหากสิ่งที่เรากำลังเผชิญอยู่ทำให้เราไม่มีความสุข ก็ให้ลองคิดว่า ถ้าเราปรับเปลี่ยนความคิดหรือพฤติกรรม แล้วลองทำอีกแบบดู ตัวเราจะมีความสุขขึ้นหรือไม่

เช่น หากรู้สึกว่าไม่ชอบงานที่ทำอยู่เพราะเงินเดือนน้อย ซึ่งสิ่งที่เราควรทำ คือ หางานใหม่ที่ได้เงินเดือนมากกว่าเดิม แต่หากไม่อยากหางาน เพราะรู้สึกว่างานนี้ใกล้บ้านหรือด้วยเหตุผลใด ก็ควรพิจารณาข้อดีในที่ทำงาน จากนั้นจึงหาวิธีพูดคุยกับหัวหน้าหรือผู้บริหารดู


3. มองหาสิ่งใกล้ตัวที่ตัวเองชอบ

ปรับทัศนคติ ใช้ชีวิตให้มีความสุขแค่ปรับความคิด

การได้ทำในสิ่งที่ตัวเองชอบมาพร้อมกับความสุขที่เลือกได้ ดังนั้น หากคุณกำลังเครียดหรือกำลังเป็นทุกข์ ลองหากิจกรรมใกล้ ๆ ตัวทำดู ซึ่งกิจกรรมที่ว่านี้ไม่จำเป็นต้องเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่หรือเสียเงินมากมาย โดยอาจจะเป็นสิ่งเล็กๆ ที่เราละเลยไปอย่างการดูหนัง การได้ตื่นมาจิบกาแฟตอนเช้า หรือ การได้เล่นกับแมวหรือสัตว์ต่าง ๆ ไม่แน่ว่าอาจเจอเข้ากับกิจกรรมใหม่ หรือ ความรู้สึกดี ๆ ที่ไม่เคยให้ความสนใจมาก่อนก็เป็นได้


4. ออกกำลังกาย

ปรับทัศนคติ ออกกำลังกาย

ส่วนใครที่รู้สึกว่าการปรับทัศนคติมันยากไป ก็เริ่มต้นจากการออกกำลังกายก็ได้เช่นกัน เพราะเมื่อออกกำลังกายเสร็จแล้ว ร่างกายก็จะปล่อยสารเอ็นโดฟิน ซึ่งเป็นสื่อประสาทในสมองที่ช่วยลดความเจ็บปวด และกระตุ้นให้เรามีความสุข ซึ่งสามารถช่วยลดความเครียดและความเศร้าได้เป็นอย่างดี


5. สังสรรค์กับเพื่อนหรือครอบครัวบ้าง

ปรับทัศนคติ ไปสังสรรค์กับเพื่อนและครอบครัว

ไม่ว่าคุณจะเป็นคนที่มีโลกส่วนตัวสูงหรือไม่ การออกไปสังสรรค์หรือใช้เวลากับเพื่อนหรือครอบครัวบ้างก็เป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ช่วยเพิ่มความสุขให้กับชีวิต เพราะบางครั้งการได้พบปะกับเพื่อนหรือคนในครอบครัว ทานอาหารอร่อย ๆ หรือ พูดคุยเรื่องไร้สาระบ้าง ก็สามารถช่วยปลดปล่อยความเครียดได้เป็นอย่างดี ยิ่งถ้ามีเพื่อนหรือคนรอบข้างที่เข้าใจ เชื่อว่ายังไงก็จะได้รับพลังบวกและทำให้มีความสุขขึ้นได้แน่นอน


6. ใช้เหตุผลให้มากกว่าอารมณ์

ปรับทัศนคติ ใช้เหตุผลให้มากกว่าอารมณ์

อีกหนึ่งต้นตอแห่งความทุกข์ คือ การใช้อารมณ์มากกว่าเหตุผล เพราะเมื่อใดก็ตามที่เรามีปัญหาหรือมีความทุกข์ และใช้อารมณ์ในการนำทาง ก็อาจทำให้เราตัดสินใจเลือกทำในสิ่งที่ไม่ถูกต้อง กลายเป็นว่าชีวิตยิ่งไม่มีความสุขมากขึ้นไปอีก 

เพราะฉะนั้นต้องปรับทัศนคติและฝึกการใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ในกรณีที่อารมณ์จะทำให้ตัวเองลำบากใจในอนาคต เช่น หากอยากได้กระเป๋าแบรนด์เนมที่มีราคาสูง แทนที่จะใช้บัตรเครดิตรูดเพื่อสนองความอยาก ควรเลือกที่จะเก็บเงินให้ได้ก่อนแล้วค่อยซื้อ มิเช่นนั้นอาจทำให้เป็นหนี้และมีความทุกข์ด้านการเงินตามมา


7. ทานอาหารที่มีประโยชน์

ปรับทัศนคติ ทานอาหารที่มีประโยชน์

เช่นเดียวกับการออกกำลังกาย การเลือกทานอาหารก็สามารถทำให้มีความสุขได้เช่นกัน โดยเฉพาะการทานดาร์กช็อกโกแลตที่สามารถช่วยกระตุ้นให้ผนังหลอดเลือดขยายตัว ทำให้กระบวนการไหลเวียนโลหิตดีขึ้น และเมื่อความดันคงที่ ก็จะทำให้ร่างกายผ่อนคลายนั่นเอง 

นอกจากนี้ การรับประทานผลไม้ก็ช่วยได้เช่นกัน เช่น กล้วยที่อุดมไปด้วยวิตามิน B6 มีส่วนช่วยสร้างเซโรโทนินหรือสารแห่งความสุข  รวมไปถึง มะพร้าว ที่มีกรดไขมันอิ่มตัวที่สามารถช่วยลดความวิตกกังวลได้


ใครที่รู้สึกว่าตัวเองมองโลกในแง่ร้ายมาตลอด อย่าลืมนำทั้ง 7 วิธีปรับทัศนคติที่นำมาฝากนี้ไปปรับใช้ให้เหมาะกับตัวเอง เพื่อใช้ชีวิตให้มีความสุขได้มากขึ้นในทุก ๆ วัน แต่นอกจากจะสร้างความสุขทางใจแล้ว อย่าลืมดูแลความสุขทางกาย พร้อมมองหาผู้ช่วยบริหารความเสี่ยงอย่างประกันสุขภาพออนไลน์ Sunday ที่ช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้กับการใช้ชีวิต เช็กเบี้ยประกันง่าย ๆ ใช้แค่ ‘วันเดือนปีเกิด’ เท่านั้น

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย