หน้าหลัก เรื่องราวการงาน รู้จักกับวิธีเอาตัวรอด! เมื่อเจอความ Toxic ในที่ทำงาน

รู้จักกับวิธีเอาตัวรอด! เมื่อเจอความ Toxic ในที่ทำงาน

ที่ทำงาน toxic

จำแล้วนำไปใช้ เอาตัวรอดอย่างไรถ้ามีความ Toxic ในที่ทำงาน

เจอความ Toxic ในที่ทำงานในช่วงไหนของชีวิต ก็เอาตัวรอดได้ยากทั้งนั้น แต่ไม่ได้หมายความว่าจะไม่มีวิธีเอาตัวรอดจากความ Toxic เหล่านี้นะทุกคน บทความนี้จะพาทุกคนไปทำความเข้าใจกับความ Toxic ในที่ทำงานว่าคืออะไร สังเกตอย่างไร และต้องทำอย่างไรให้ตัวเองอยู่ได้อย่างสบายใจ จัดการกับความ Toxic ได้แบบมือโปร

5 เรื่อง Toxic ที่ไม่คิดว่าต้องเจอ l TGIS EP.49

สัญญาณความ Toxic ในที่ทำงานมีอะไรบ้าง?

จุดเริ่มต้นของการเอาตัวรอดจากออฟฟิศที่มีความ Toxic คือจะต้องรู้ตัวก่อนว่าเรากำลังอยู่ในสภาพแวดล้อมที่ไม่โอเค แล้วค่อยหาทางเอาตัวรอดกันต่อไป และนี่คือข้อสังเกตที่ทำงาน Toxic แบบง่าย ๆ ที่ซันเดย์รวบรวมมาไว้ให้

  • อะไร ๆ ก็ดูแปลก ๆ ไปหมด ไม่ว่าจะเป็นบรรยากาศในการทำงานที่มีการนินทาว่าร้ายกันให้เห็นบ่อย ๆ
  • คุยงานกันแบบไม่มีประสิทธิภาพ โดยอาจจะสังเกตได้จากการสื่อสารที่ไม่ชัดเจน การเข้าใจผิดกันบ่อย ๆ ในที่ทำงาน หรือแม้กระทั่งการตั้งเป้าหมายที่ไม่ชัดเจน
  • มีการแข่งขันที่สูงเกินไป บางทีก็ค่อนไปทางชิงดีชิงเด่น เหมือนทุกคนต้องการเป็นที่หนึ่ง เป็นลูกคนโปรดตลอด บางทีก็มีการแกล้งกันให้อีกฝ่ายเสียงาน
  • ทำงานกันแบบจุกจิก ตามงานกันทั้งวัน ถามกันตลอดว่าทำถึงไหนแล้ว ทำเสร็จหรือยัง ทำแบบที่หัวหน้าต้องการเป๊ะ ๆ หรือเปล่า ซึ่งนี่คือการ “Micromanaging” ทำให้เราใช้ความคิดสร้างสรรค์ได้จำกัด แถมยังต้องเครียดด้วยว่าจะทำถูกใจคนตรวจไหม
  • คนลาออก รับคนเข้าอยู่ตลอดเวลา ซึ่งสังเกตได้ตั้งแต่ช่วงแรก ๆ ที่เข้าไปทำงาน หรือก่อนเข้าทำงานด้วยซ้ำ ตอนสัมภาษณ์อาจจะถามว่าทำไมตำแหน่งนี้ถึงยังว่างอยู่ก็ได้นะ
  • เลิกงานแล้วก็ยังตามงานกันไม่หยุด ถ้าเป็นแบบนี้ก็รู้เอาไว้เลยว่าคุณกำลังพบเจอกับความ Toxic ในที่ทำงานแล้วล่ะ

นอกจากสิ่งเหล่านี้แล้ว ก็ยังมีเรื่องที่น่าหนักใจไม่น้อยไปกว่ากัน นั่นคือเจ้านาย Toxic และเพื่อนร่วมงาน Toxic ชนิดที่ว่าปวดหัวกันทุกวัน ซึ่งแน่นอนว่า Sunday มีวิธีจัดการมาให้ในหัวข้อต่อไป

เอาตัวรอดจากเจ้านาย Toxic ได้อย่างไรบ้าง?

ขึ้นชื่อว่าหัวหน้า จะออกความเห็นต่างจากเขาทีไร ก็ขนลุกเสียวหลังทุกที หากคุณรู้สึกแบบนี้อยู่บ่อย ๆ นั่นคือหนึ่งในสัญญาณที่บอกว่าคุณกำลังเจอกับหัวหน้าตัวร้ายเข้าแล้ว หรืออาจจะสังเกตได้จากการพูดจาที่ไม่ดี ไม่มีมารยาท ไม่มีความเป็นมืออาชีพ แต่เราตั้งรับได้ด้วยวิธีเหล่านี้

  • ทำตัวเป็นมืออาชีพเข้าไว้ อย่าใช้อารมณ์ในการโต้ตอบกับเขา ให้ใช้เหตุผลและข้อเท็จจริงมาพูดคุย
  • เก็บทุกอย่างให้เป็นลายลักษณ์อักษร อย่ารับปากทำงานด้วยปากเปล่า ควรให้เขาส่งข้อความหรืออีเมลมา ถึงแม้จะเป็นเรื่องเล็กน้อยแค่ไหนก็ตาม
  • ทำงานให้ดีที่สุด มั่นใจในงานของตัวเอง มีข้อมูลสนับสนุนทุกอย่าง
  • ตั้งขอบเขตของตัวเองเอาไว้ ว่าถ้ามีการกระทำแบบใดเกิดขึ้นแล้วเราจะไม่ทนอีกต่อไป ถ้าหัวหน้าข้ามเส้น ก็บอกเขาไปตรง ๆ ว่าเราไม่สบายใจกับสิ่งที่เขาทำ
  • เรียนรู้ที่จะปฏิเสธบ้าง การที่ยอมรับทุกอย่างโดยไม่มีเหตุผล หรือเพียงเพราะเขาคือหัวหน้า จะทำให้เรามีงานจนล้นมือแล้วก็ทำงานออกมาได้ไม่ดี

ถ้าทำสิ่งเหล่านี้แล้วพบว่าหัวหน้ายังทำตัว Toxic แบบเดิม อาจจะถึงเวลาแล้วที่เราจะต้องพูดคุยกับฝ่ายบุคคล เพื่อหาทางออกร่วมกันอย่างสันติ ถ้าสุดท้ายแล้วแก้ไขอะไรไม่ได้ ซันเดย์แนะนำว่าให้หางานใหม่แล้วลาออกได้เลย! 

เจอเพื่อนร่วมงาน Toxic จะรับมืออย่างไรดี?

บางคนอาจจะเจอกับเจ้านาย Toxic แล้วยังไม่พอ ยังจะเจอเพื่อนร่วมงานที่เกินทนอีก ถึงแม้ว่าสถานการณ์แบบนี้จะหนักหนาสาหัส แต่หากทำตามคำแนะนำเหล่านี้แล้ว ก็น่าจะพอช่วยแบ่งเบาได้บ้าง

  • ทำตัวเป็นมืออาชีพ โดยไม่ใช้อารมณ์ในการสื่อสาร เหมือนกับการรับมือกับเจ้านาย Toxic เลย
  • พยายามคุยแต่เรื่องงาน ถ้าไม่จำเป็น ก็ไม่ต้องพยายามผูกมิตรกับคนที่มีความ Toxic อย่าลืมว่าเรามาทำงาน ไม่ได้มาพาเพื่อน!
  • เรียนรู้ที่จะเข้าใจผู้คน เพราะทุกคนไม่เหมือนกัน และเราเปลี่ยนคนอื่นไม่ได้ ดังนั้นให้ลองทำความเข้าใจดูว่าทำไมเขาถึงทำแบบนั้น แล้วก็อย่าเก็บมาใส่ใจมาก บางทีคนเราก็นิสัยแบบนั้นและเปลี่ยนไม่ได้
  • ถ้าเกินเยียวยา ต้องเก็บหลักฐานเพื่อแจ้งฝ่ายบุคคล เรื่องพวกนี้บางทีเราจัดการด้วยตัวเองไม่ได้ ก็ต้องให้ผู้ที่มีอำนาจหน้าที่มาช่วยจัดการ
  • รู้ว่าตอนไหนต้องสู้ ตอนไหนต้องปล่อย เพราะเรื่องบางเรื่องเราก็ไม่ควรไปเถียงกับเพื่อนร่วมงานที่มีความ Toxic บางทีเงียบ ๆ เอาไว้แล้วก็ทำงานของเราให้ดีที่สุดก็พอ
Toxic People เช็กให้ดีว่ามี 5 ข้อนี้หรือเปล่า? l TGIS EP.28 l Part 1

ดูแลสุขภาพจิตให้ดีคือสิ่งสำคัญที่สุด

หากทำทุกอย่างแล้วพบว่าการทำงานในออฟฟิศแห่งนี้ช่างหนักหนาเหลือเกิน ซันเดย์แนะนำว่าให้มองหางานใหม่ ๆ ในบริษัทที่ดูมีบรรยากาศในการทำงานที่น่าสนใจ มีการบริหารจัดการที่ดี มีลูกจ้างที่ทำงานมานาน แล้วลองสมัครดู เพราะการทำงานไม่ควรเป็นสิ่งที่ยุ่งยากจนทำให้เราหมดพลังใจในการใช้ชีวิต ความ Toxic ของที่ทำงานและคนรอบตัว บางครั้งก็เปลี่ยนแปลงไม่ได้ แต่เราสามารถเปลี่ยนที่ที่เราอยู่ได้นะ

คน Toxic รับมือยังไง
8 เช็กลิสต์นิสัย คนเป็นพิษ (Toxic People) ที่หลายคนยังไม่รู้ 

นอกจากสุขภาพจิตแล้ว ก็อย่าลืมดูแลสุขภาพกายให้แข็งแรงอยู่ตลอดเวลา เพื่อชีวิตที่มีความสุขแบบเต็มหลอด แล้วก็อย่าลืมมองหาตัวช่วยบริหารความเสี่ยงด้านการเงินอย่างประกันสุขภาพที่ดูแลค่าใช้จ่ายเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วยไว้ด้วยนะ ถ้าต้องรักษาตัวขึ้นมา จะได้ไม่เครียดกับค่ารักษา

ซื้อประกันอุบัติเหตุ

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

5 ที่นั่งทำงาน Co-working Space ที่ไหนปลั๊กครบโต๊ะพร้อม!

รวมพิกัดสำหรับไอเดีย Work from Anywhere Work from Home ทำงานอยู่บ้านจนจะคุยกับสัตว์เลี้ยงที่บ้านรู้เรื่องแล้ว…
5-co-working-spaces

5 ไอเดียหารายได้เสริมออนไลน์ปี 2024 อยู่บ้านก็ทำได้!

5 ไอเดียหารายได้เสริมออนไลน์ปี 2024 สร้างรายได้จริง ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยหลากหลายเหตุผล…
0
Share