hero-image

ระบบเกียร์ในรถยนต์ไฟฟ้า EV ทำงานอย่างไร มีทั้งหมดกี่เกียร์?

พอนึกถึงเรื่องการขับรถแล้ว รถยนต์หนึ่งคันจะประกอบด้วยระบบต่าง ๆ ด้วยกันที่ทำให้สามารถขับเคลื่อนได้ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยนต์ ระบบช่วงล่าง และอีกหนึ่งระบบที่สำคัญก็คือ ‘เกียร์’ นั่นเอง และเชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะสงสัยเหมือนกันว่า ในเมื่อรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV ไม่มีเครื่องยนต์แบบรถยนต์น้ำมันทั่วไป แล้วรถ EV มีระบบเกียร์ไหม เกียร์ไฟฟ้าทำงานอย่างไรบ้าง

สำหรับใครที่กำลังมองหารถยนต์ EV คันใหม่ แล้วเป็นกังวลว่าจะขับยากไหม ลองมาดูข้อมูลเกี่ยวกับเกียร์รถไฟฟ้า EV ที่นำมาฝากในบทความนี้กัน

ระบบเกียร์ในรถยนต์ไฟฟ้า-EV

ทำความเข้าใจกับระบบรถยนต์ไฟฟ้า

รถยนต์ไฟฟ้าเป็นรถยนต์ที่ใช้พลังงานไฟฟ้าในการขับเคลื่อน ไม่มีการใช้เครื่องยนต์แบบสันดาปที่ต้องการน้ำมัน โดยแหล่งพลังงานหลักของรถยนต์ไฟฟ้า คือ แบตเตอรี่ที่สามารถชาร์จไฟซ้ำได้ มีมอเตอร์ไฟฟ้าทำหน้าที่แปลงพลังงานไฟฟ้าจากแบตเตอรี่ให้เป็นพลังงานกลเพื่อขับเคลื่อนล้อ 

รถยนต์ไฟฟ้ามีข้อดี คือ สามารถสร้างแรงบิดที่สูงได้ภายในเวลาไม่นาน ทำให้การออกตัวของรถยนต์ EV มีความรวดเร็วและเงียบกว่ารถทั่วไป เนื่องจากกาเคลื่อนที่ของรถยนต์ถูกควบคุมด้วยมอเตอร์รถยนต์ไฟฟ้า ทำให้รถยนต์ไฟฟ้าไม่มีระบบเกียร์ มีเพียงบางรุ่นเท่านั้นที่ใส่ระบบเกียร์มาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่

ห้องโดยสารบริเวณคนขับ-มองเห็นหน้าจอของ-Tesla

รถ EV มีกี่เกียร์ ควบคุมการขับขี่ได้อย่างไร?

เกียร์รถไฟฟ้าจะมีแค่เกียร์เดียว โดยการทำงานของระบบเกียร์ คือ มอเตอร์รถยนต์ไฟฟ้าจะเป็นตัวที่ส่งพลังงานไปที่ล้อรถ ด้วยการสร้างแรงบิดสูงเพื่อเคลื่อนที่ล้อรถยนต์ได้เลยโดยไม่ต้องผ่านระบบเกียร์ ซึ่งจะมีความแม่นยำสูง โดยการควบคุมความเร็วของรถยนต์ไฟฟ้าจะถูกกำหนดโดยระบบควบคุมความเร็วที่เหมาะสมกับการขับขี่ ผ่านการจ่ายไฟให้กับมอเตอร์

นอกจากนี้แล้ว ระบบของรถยนต์ไฟฟ้าก็ยังมีอัตราทดเกียร์ไฟฟ้าในเฟืองท้ายที่ช่วยกำหนดความเร็วสูงสุดของรถ แถมยังมีระบบเบรกแบบ Regenerative ที่ช่วยเปลี่ยนพลังงานจลน์เมื่อมีการเบรกให้กลับมาเป็นพลังงานให้ใช้ได้อีกต่อไป


ระบบเกียร์รถไฟฟ้าทำงานอย่างไร?

ระบบเกียร์ไฟฟ้าในรถยนต์ EV จะแบ่งออกเป็น 2 แบบด้วยกัน

  • ระบบเกียร์อัตโนมัติ 1 เกียร์ ซึ่งพบได้ในรถยนต์ EV ส่วนมาก ทำงานคล้ายกับเฟืองท้ายในรถทั่วไป  ทำหน้าที่ส่งกำลังจากมอเตอร์ไฟฟ้าไปยังล้อรถ มีอัตราทดเกียร์จะคงที่ เหมาะกับการขับขี่ทั่ว ๆ ไป โดยที่ระบบเกียร์ไฟฟ้าจะทำการควบคุมความเร็วและแรงส่งให้อัตโนมัติ
  • ระบบเกียร์หลายจังหวะของรถ EV ทำงานคล้ายกับระบบเกียร์อัตโนมัติในรถทั่วไป ถูกนำมาใช้กับรถยนต์ EV บางประเภทเพื่อช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการขับขี่  โดยเฉพาะการขับขี่ความเร็วสูง 

สำหรับใครที่สงสัยว่ารถไฟฟ้ามีเกียร์ต่ำไหม ก็ต้องบอกว่ามอเตอร์และระบบของรถยนต์ไฟฟ้าจะปรับตัวให้เข้ากับสภาพการขับขี่โดยอัตโนมัติอยู่แล้ว ในรถยนต์ EV หลาย ๆ รุ่นก็มาพร้อมกับระบบการขับขี่ที่ผู้ขับสามารถเลือกให้เหมาะสมได้ด้วยเช่นกัน


ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเกียร์เหมือนรถยนต์สันดาปหรือไม่?

คำตอบ คือ ส่วนใหญ่แล้ว เกียร์รถไฟฟ้าจะไม่ต้องเปลี่ยนถ่ายน้ำมัน เพราะระบบเกียร์รถไฟฟ้าถูกควบคุมด้วยมอเตอร์ แต่สำหรับรถยนต์ EV รุ่นไหนที่มีระบบเกียร์เข้ามาช่วยในการขับขี่ จะต้องมีการตรวจสอบน้ำมันเกียร์ตามระยะเวลาที่กำหนด ซึ่งจะไม่ต้องเปลี่ยนน้ำมันเกียร์บ่อยเท่ากันรถยนต์ทั่วไป แต่ก็ต้องดูแลให้อยู่ในสภาพดีอยู่เสมอ

โหมดการขับขี่ของรถยนต์ไฟฟ้า เกียร์ในรถยนต์ไฟฟ้า EV

เคล็ดลับขับรถ EV ให้ถนอมเกียร์รถยนต์ไฟฟ้า เกียร์ไม่พังเร็ว

ถึงแม้ว่าส่วนมากรถยนต์ EV จะไม่มีระบบเกียร์ แต่ระบบเกียร์ก็สามารถเกิดการทำงานขัดข้องได้เนื่องจากชิ้นส่วนเกิดความเสียหาย ซึ่งอาจเกิดขึ้นได้จากหลากหลายสาเหตุ วิธีที่ดีที่สุดในการขับรถยนต์ EV ให้เกิดความเสียหายต่อระบบเกียร์ให้น้อยที่สุด มีดังต่อไปนี้

  • ไม่บรรทุกของหนัก ๆ เกินกำหนดของรถยนต์ เพราะจะทำให้มอเตอร์และระบบต้องทำงานหนักขึ้นเพื่อสร้างแรงบิดสูงขึ้นในการขับเคลื่อนรถยนต์
  • ตรวจเช็กสภาพระบบเบรกและมอเตอร์เป็นประจำตามกำหนด รวมทั้งก่อนและหลังเดินทางไกลด้วยเช่นกัน
  • ขับรถยนต์ด้วยความเร็วที่สม่ำเสมอ ไม่ขับเร่งความเร็วบ่อย ๆ เพราะทำให้มอเตอร์ทำงานหนักมากขึ้น เกิดความเสียหายได้ง่ายกว่าปกติ
  • อัปเดตซอฟต์แวร์ของรถยนต์อย่างสม่ำเสมอ เพราะผู้ผลิตมีการพัฒนาซอตฟ์แวร์ใหม่ ๆ ที่ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพในการขับขี่อยู่ตลอด
  • เลือกใช้โหมดการขับขี่ที่เหมาะสมกับการเดินทาง เช่น หากต้องการอัตราเร่งของเครื่องยนต์ ควรเลือกใช้โหมด Sport เป็นต้น
  • ตรวจสอบลมยางรถยนต์ให้ได้มาตรฐานอยู่เสมอ เพื่อช่วยให้ระบบขับเคลื่อนทำงานได้เต็มประสิทธิภาพ

หากพบว่ารถยนต์เริ่มออกตัวได้ช้า เร่งความเร็วไม่ค่อยขึ้น รวมถึงมีการกินไฟมากขึ้นกว่าปกติ แนะนำให้นำรถยนต์ของคุณส่งเข้าศูนย์เพื่อทำการตรวจสอบ เพราะนั่นอาจจะเป็นสัญญาณเตือนว่าระบบมอเตอร์และเกียร์กำลังมีความขัดข้อง


ดูแลรถยนต์ EV คู่ใจได้ง่าย ๆ ด้วยประกันภัยรถยนต์

ถึงแม้ว่าจะดูแลรถยนต์ได้ดีแค่ไหน แต่บางครั้งก็เกิดเรื่องไม่คาดฝันขึ้นได้ อย่าลืมมองหาประกันรถยนต์ EV เอาไว้ เพื่อจะได้มั่นใจว่าหากมีความเสียหายต่อระบบมอเตอร์หรืออื่น ๆ เมื่อเกิดอุบัติเหตุ จะมีคนที่ช่วยดูแลเรื่องการซ่อมแซมให้อย่างครบถ้วน สำหรับประกันรถยนต์ไฟฟ้า EV ของ Sunday พร้อมตอบโจทย์ด้วยอู่รถยนต์ไฟฟ้าในเครือครอบคลุมทั่วไทย และคุณยังสามารถปรับแต่งความคุ้มครองและทุนประกันได้ตามต้องการ เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าออนไลน์ ง่าย ๆ เพียงเลือกรุ่นรถยนต์ พร้อมกรอก ‘วันเดือนปีเกิดผู้ขับขี่’ และ ‘รหัสไปรษณีย์ที่อยู่ปัจจุบัน’