หน้าหลัก สาระรถยนต์ไฟฟ้า ลุยน้ำท่วม รถยนต์ไฟฟ้า EV จะอันตรายแค่ไหน?

ลุยน้ำท่วม รถยนต์ไฟฟ้า EV จะอันตรายแค่ไหน?

น้ำท่วมรถไฟฟ้า

ลุยน้ำท่วม ฝนตกหนัก เครื่องยนต์รถยนต์ไฟฟ้า EV จะมีปัญหาไหม?

ช่วงหน้าฝนแบบนี้ทีไร มักมีปัญหารถยนต์ที่เสียหายจากน้ำท่วมขังอยู่เสมอ สำหรับคนที่ใช้ รถยนต์ไฟฟ้า EV หรือกำลังคิดว่าจะซื้อ ก็อาจจะเกิดความกังวลได้ว่าน้ำท่วมกับรถยนต์ EV จะมีความปลอดภัยมากแค่ไหน

โดยเฉพาะจากในข่าวที่มีการออกมาพูดถึงว่า รถยนต์ไฟฟ้า ไม่สามารถลุยน้ำได้ มีความอันตรายต่อการเกิดไฟฟ้าลัดวงจรและอีกมากมาย วันนี้ซันเดย์เลยจะพาทุกคนไปค้นหาคำตอบกันว่า รถยนต์ไฟฟ้า EV ขับลุยน้ำได้ไหม และมีอะไรที่ต้องระวังบ้าง

ขับรถไฟฟ้าลุยน้ำ

รถยนต์ไฟฟ้า EV กับระบบความปลอดภัย

ก่อนอื่นต้องเข้าใจก่อนว่ารถยนต์ไฟฟ้า EV ส่วนมากจะเก็บแบตเตอรี่เอาไว้ที่บริเวณใต้ท้องรถยนต์ ซึ่งน่าจะเป็นสิ่งที่ทำให้หลาย ๆ คนกังวลว่าจะก่อให้เกิดอันตรายเมื่อขับในพื้นที่น้ำท่วมขัง แต่จริง ๆ แล้วต้องบอกว่าบริษัทรถยนต์ไฟฟ้า EV มีการออกแบบห้องเก็บแบตเตอรี่และระบบเครื่องยนต์มาเป็นอย่างดี เพื่อป้องกันน้ำ ความชื้นและฝุ่นต่าง ๆ

โดยจะมีมาตรฐาน IP ที่เป็นมาตรฐานบ่งบอกถึงระดับการป้องฝุ่นและน้ำของเครื่องจักรและอุปกรณ์ไฟฟ้า ซึ่งรถยนต์ EV ส่วนใหญ่จะได้รับมาตรฐานนี้ได้แก่

  • มาตรฐาน IP67 โดยเป็นมาตรฐานที่รับรองว่าอุปกรณ์ชิ้นนั้นสามารถถูกทิ้งลงในน้ำลึกไม่เกิน 1 เมตรเป็นเวลาครึ่งชั่วโมงได้โดยไม่มีปัญหา
  • มาตรฐาน IP68 จะสามารถรองรับได้ว่าอุปกรณ์นั้นอยู่ใต้น้ำลึกไม่เกิน 1 เมตรเป็นเวลาสั้น ๆ โดยไม่มีปัญหาเกิดขึ้นกับอุปกรณ์
  • มาตรฐาน IP54 เป็นมาตรฐานที่รองรับว่าอุปกรณ์นั้น ๆ สามารถป้องกันฝุ่นได้เป็นอย่างดี ถึงแม้จะมีเศษฝุ่นเล็ดลอดเข้าไป ก็ไม่ก่อให้เกิดความเสียหายต่ออุปกรณ์อย่างแน่นอน รวมถึงยังมีการป้องกันละอองน้ำจากทุกทิศทางได้อีกด้วย

นี่เป็นเพียงแค่มาตรฐานบางส่วนที่ซันเดย์หยิบยกขึ้นมาเท่านั้น จะเห็นได้ว่ามาตรฐานเหล่านี้ถูกนำมาปรับใช้กับการควบคุมการผลิตรถยนต์ไฟฟ้า EV เพื่อเพิ่มความปลอดภัยในการใช้งาน รวมถึงในสถานการณ์ที่มีน้ำท่วมขังอีกด้วย 

ดังนั้นหากจะตอบคำถามที่ว่า รถยนต์ไฟฟ้า EV สามารถวิ่งผ่านบริเวณน้ำท่วมขังได้อย่างปลอดภัยหรือไม่ ซันเดย์ก็ขอบอกเลยว่าได้และปลอดภัยแน่นอน อย่างน้อย ๆ ก็ไม่เกินครึ่งชั่วโมง และต้องเป็นน้ำท่วมขังที่มีความสูงไม่มากเกินไป ซึ่งเราจะพูดถึงเรื่องนี้กันในหัวข้อต่อไป

รถยนต์ไฟฟ้า ขับลุยน้ำท่วมได้มากแค่ไหน?

ต้องบอกก่อนว่าหลักการการทำงานของเครื่องยนต์ไม่ว่าจะเป็นรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถยนต์ทั่วไปนั้น มีความคล้ายคลึงกันเมื่อพูดถึงสถานการณ์ที่มีน้ำท่วม โดยหลัก ๆ แล้วการที่จะขับรถยนต์ไฟฟ้าลุยน้ำท่วม ก็ใช้หลักการเดียวกับรถยนต์ทั่วไปเลย ได้แก่

  • หากน้ำท่วมขังมีความสูงเกินครึ่งล้อ แนะนำให้ใช้ความเร็วต่ำและขับขี่อย่างระมัดระวัง
  • หากน้ำท่วมขังมีความสูงกว่าครึ่งล้อหรือเกือบเทียบเท่ากับขอบประตูรถยนต์ แนะนำว่าให้หาที่พักจอดรถยนต์เอาไว้ก่อน การขับต่อไปอาจจะทำให้น้ำเข้าสู่เครื่องยนต์ได้

หากจำเป็นต้องขับรถยนต์ต่อในกรณีที่มีน้ำท่วมขังสูงจริง ๆ ถ้าไม่เกิน 5-15 นาที ก็ถือว่ามีความเสี่ยงไม่มากนัก แต่ถ้าขับรถยนต์ลุยน้ำท่วมสูงเป็นเวลานาน ๆ ก็มีโอกาสส่งผลเสียต่อเครื่องยนต์ ทำให้เครื่องยนต์ดับกลางทางได้

ในกรณีรของรถยนต์ EV ไฟฟ้า เมื่อขับลุยน้ำท่วมสูงเป็นเวลานาน โอกาสในการเสียชีวิตจากการโดนไฟดูดนั้นเป็นไปแทบไม่ได้เลย สิ่งที่น่ากังวลที่สุดคือเครื่องยนต์จะเกิดการช็อตและหยุดทำงาน ทำให้รถยนต์เสียอยู่กลางถนนได้ 


บทความน่าอ่าน > อัปเดต ล่าสุด จุดชาร์จรถไฟฟ้า EV ในกรุงเทพฯ มีที่ไหนบ้าง?

ขับรถลุยน้ำ

ความเสียหายต่อแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า

หากหลีกเลี่ยงไม่ได้ และต้องทำการขับขี่ต่อในสภาพที่มีน้ำท่วมสูง แล้วเกิดปัญหาเกี่ยวกับเครื่องยนต์ แบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าได้รับความเสียหาย ก็จะต้องส่งเข้าศูนย์ซ่อมเพื่อประเมินอาการ หากมีการเปลี่ยนแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า ก็จะมีค่าใช้จ่ายที่ตามมาค่อนข้างมาก เพราะส่วนที่แพงเป็นอันดับต้น ๆ ของรถยนต์ไฟฟ้าคือค่าแบตเตอรี่และค่าซ่อมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้านี่แหละ

โดยวิธีซ่อมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าส่วนมากก็จะมีการตรวจสอบความเสียหายที่เกิดขึ้นก่อนว่ามาจากส่วนไหน บางทีอาจจะแค่เปลี่ยนอะไหล่บางจุดแล้วก็สามารถใช้งานต่อได้อย่างปลอดภัย 

ค่าซ่อมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าเบาลงได้ แค่มีประกันซันเดย์

เป็นที่รู้กันดีว่ารถยนต์ไฟฟ้ามีค่าซ่อมแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าและค่าตัวแบตเองที่ค่อนข้างแพง ดังนั้นการมองหาประกันรถยนต์ไฟฟ้าติดตัวเอาไว้จึงเป็นสิ่งที่ไม่ควรมองข้าม ซันเดย์แนะนำให้เลือกประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุมและเหมาะสมกับการใช้งาน สามารถแวะเข้ามาดูและเปรียบเทียบประกันรถยนต์ไฟฟ้ากับซันเดย์ได้


บทความน่าอ่าน > อัปเดต! เกณฑ์ใหม่ประกันรถยนต์ EV จากคปภ. ปี 2567

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตครบ BYD Seal 2024 มีกี่รุ่น ราคาเท่าไหร่ ซื้อรุ่นไหนดี?

อยากซื้อ BYD Seal แต่ไม่รู้จะซื้อรุ่นไหนดี มาเปรียบเทียบกันที่นี่! ในกลุ่มของรถยนต์แบบ Mid-Size Car หรือ…
BYD Seal มีกี่รุ่น ราคา
0
Share