hero-image

คู่มือการตรวจรับรถ EV แบบมือโปร ต้องเช็กอะไรบ้าง มาดูกัน!

กระแสรถยนต์ไฟฟ้าหรือรถ EV กำลังมาแรงในประเทศไทย เพราะนอกจากจะเป็นหนึ่งในยานพาหนะทางเลือกแล้ว ก็ยังมาพร้อมกับฟังก์ชันที่โดดเด่น ทันสมัยและเหมาะกับไลฟ์สไตล์ของผู้คนในปัจจุบันในหลากหลายแง่มุม

สำหรับใครที่มองหารถยนต์ไฟฟ้าเอาไว้แล้ว พร้อมออกรถเต็มที่ วันนี้เตรียมตัวให้พร้อมกับเช็กลิสต์การตรวจรับรถ EV ที่ต้องรู้ แล้วการตรวจรับรถ EV จะแตกต่างจากรถยนต์ที่ใช้น้ำมันอย่างไร มีอะไรที่ควรจะต้องรู้และสังเกต บทความนี้มีคำตอบ

ตรวจรับรถ-EV-ต้องดูอะไรบ้าง

ตรวจรับรถ EV ต้องดูอะไรบ้างก่อนเซ็นรับรถ?

สำหรับใครที่เคยซื้อรถยนต์ระบบน้ำมันมาแล้ว ก็จะรู้ดีว่าการตรวจรับรถยนต์ถือว่าเป็นขั้นตอนสำคัญที่ทั้งผู้ซื้อและเจ้าหน้าที่จะต้องให้ความสำคัญ เพราะนอกจากจะช่วยทำให้ผู้ซื้อสบายใจกับรถยนต์คันใหม่แล้ว ก็ยังช่วยป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นได้ในภายหลังอีกด้วย

สำหรับรถยนต์ EV ที่ถือว่าค่อนข้างใหม่ในวงการยนตรกรรมเมืองไทย สำหรับว่าที่เจ้าของรถ EV คันใหม่หลาย ๆ คนเป็นกังวลกันว่าจะตรวจรับรถได้ละเอียดพอหรือไม่ จะต้องดูหรือสังเกตอะไรเพิ่มเติมบ้าง มีอะไรที่ต้องควรระวัง ลองมาตรวจรับรถ EV ตามลิสต์นี้ได้เลย

1. ตรวจสอบการทำสีรอบ ๆ ตัวรถอย่างละเอียด

ซื้อรถคันใหม่ทั้งที ต้องแน่ใจว่าเราได้สิ่งที่ดีที่สุด สิ่งแรกที่แนะนำให้ตรวจสอบ คือ รายละเอียดรอบ ๆ คันรถ ไม่ว่าจะเป็นสีของรถยนต์ รอยขีดข่วน รอยถลอก ตลอดจนความเรียบเนียมของสีตามจุดต่าง ๆ เพราะเมื่อตกลงรับรถยนต์แล้ว หากพบว่าการทำสีมีปัญหาภายหลังก็จะทำให้มีปัญหาการเคลมในภายหลังได้ ที่สำคัญ อย่าลืมตรวจสอบตัวครอบไฟหน้า ไฟท้าย ไฟเลี้ยวและอื่น ๆ ให้เรียบร้อยด้วย

2. ตรวจสอบบริเวณรอบ ๆ ประตูและหลังคา

เนื่องจากบริเวณขอบประตูรถยนต์ ประตูหลัง หรือหลังคารถยนต์ จะเป็นจุดที่อาจจะพบรอยหรือความไม่เรียบร้อยในการทำสีรถยนต์ได้ ควรดูให้ละเอียดทุกจุด บางครั้งอาจจะมีคราวกาวจากการลอกฟิล์มหรือสติกเกอร์ได้เช่นกัน ถึงแม้ว่าจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ น้อย ๆ แต่ถ้าไม่ได้แจ้งให้แก้ไขให้เรียบร้อยก็อาจกลายเป็นเรื่องรำคาญใจในภายหลังได้ 

3. ตรวจสอบประตู กระโปรงหน้าและกระโปรงท้ายรถ

ลองเปิดและปิดประตูรถยนต์ทุกด้าน สังเกตว่ามีการล็อกที่ดีและปิดสนิทหรือไม่ เพราะอาจจะมีขอบยางที่ปิดไม่สนิท ซึ่งทำให้เกิดปัญหาอื่น ๆ ตามมาในภายหลังได้

ในส่วนของกระโปรงหน้ารถยนต์ แนะนำให้ตรวจสอบเครื่องยนต์ ระบบต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นระบบหล่อเย็น น้ำมันเบรก ทั้งยังควรตรวจสอบวันที่ผลิตชิ้นส่วนด้วย เพื่อให้มั่นใจว่าได้ของล็อตใหม่แน่นอน

4. ตรวจสอบระบบการใช้งานภายในรถยนต์

เนื่องจากรถยนต์ EV มักจะมาพร้อมกับหน้าจอภายในห้องโดยสาร ซึ่งเป็นตัวออกคำสั่งใช้งานฟังก์ชัน ไม่ว่าจะเป็นเครื่องเสียง การเชื่อมต่อ ระบบอัตโนมัติ โหมดการขับขี่ที่ไม่เหมือนรถยนต์ทั่วไป จึงมีการตรวจสอบอุปกรณ์เหล่านี้เข้ามาเพิ่มเติมด้วย อีกทั้งยังควรตรวจสอบการปรับเบาะและการใช้งานส่วนอื่นภายในห้องโดยสารอย่างละเอียด เพื่อให้มั่นใจว่าทุกอย่างสามารถทำงานได้ตามปกติ

5. ตรวจสอบรายการของแถมให้ครบถ้วน

โดยปกติแล้ว เวลาซื้อรถยนต์จะมีของแถม 2 แบบด้วยกัน คือของแถมที่มากับรถยนต์อยู่แล้ว และของแถมที่ทางศูนย์มีเพิ่มเติมให้ โดยของแถมที่มากับรถยนต์อยู่แล้วมักจะมี

  • ชุดพรมปูพื้นและผ้ายาง
  • ป้ายสะท้อนแสง
  • ที่ชาร์จฉุกเฉิน
  • ยางอะไหล่

สำหรับรายการของแถมที่ทางศูนย์หรือเซลล์แถมให้ต่างหาก ควรนำใบเช็กลิสต์ที่มากับเอกสารประกอบการขายมาตรวจสอบเป็นข้อ ๆ ให้ครบถ้วนด้วย

6. ตรวจสอบเอกสารที่มากับรถยนต์

รถใหม่แต่ละคันจะมาพร้อมกับเอกสารสำคัญมากมาย อย่าลืมตรวจให้ถี่ถ้วนว่าเอกสารทุกอย่างอยู่ครบ และข้อมูลไม่ผิดพลาด ขอแนะนำให้เช็กเอกสารให้ครบตามลิสต์ดังนี้

  • เล่มทะเบียนรถ ตรวจสอบเลขตัวถังว่าตรงกับในเล่มหรือไม่
  • ป้ายแดงที่มากับรถยนต์ จะต้องมีตรา ขส. และมีใบเสร็จค่ามัดจำป้ายแดง
  • เอกสารรับประกันต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการตรวจสภาพ ประกันอุปกรณ์ รวมถึงประกันอุปกรณ์ของแถม
  • เอกสารการโอนรถยนต์ที่จะต้องมี พ.ร.บ. และเอกสารประกันรถยนต์มาในเล่มเดียวกัน 

7. ทดลองขับรถยนต์

ตรวจสอบรถยนต์ด้วยการขับจริง แนะนำว่าให้เซลล์ที่ดูแลนั่งไปกับเราด้วย รวมถึงการตรวจสอบไฟเลี้ยว ไฟเบรกทุกจุดให้ครบถ้วน หากแน่ใจแล้วว่ารถยนต์คันใหม่ไม่มีปัญหาอะไร จึงค่อยทำการเซ็นรับรถยนต์

สิ่งสำคัญสำหรับรถยนต์ระบบไฟฟ้า โดยเฉพาะรถไฮบริด (PHEV และ HEV) จะต้องทำการทดสอบการปล่อยไอเสียจากยานยนต์ด้วย


ซื้อรถ EV ทำประกันรถยนต์ไฟฟ้าออนไลน์ไว้ อุ่นใจกว่า

พ.ร.บ. เป็นประกันภาคบังคับที่รถทุกคันจะต้องทำเอาไว้ สำหรับใครที่เป็นมือใหม่หัดขับ หรือคนที่ซื้อรถยนต์ระบบไฟฟ้า อย่าลืมทำประกันสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าเพื่อรับมือกับความเสี่ยงได้อย่างตรงจุด เนื่องจากรถยนต์ EV มีค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมสูง มีศูนย์บริการน้อยและหาอะไหล่ค่อนข้างยาก หากทำประกันภาคสมัครใจเอาไว้ ก็ยังอุ่นใจว่าถ้าเกิดปัญหาอะไร ก็มีคนคอยดูแลอย่างเต็มที่

หาประกันภาคสมัครใจสำหรับรถยนต์ EV ได้ง่าย ๆ แค่เข้ามาดูประกันรถยนต์ไฟฟ้าออนไลน์กับ Sunday ปรับแต่งความคุ้มครองและทุนประกันได้ตามที่สะดวก พร้อมเครือข่ายศูนย์ซ่อมครอบคลุมทั่วประเทศ ถ้ามีปัญหาอะไรก็สบายใจได้เพราะมีเจ้าหน้าที่คอยดูแลการแจ้งเหตุตลอด 24 ชั่วโมง ทั้งคุ้ม ทั้งดี ทั้งครอบคลุมแบบนี้ อย่าลืมมาเช็กเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าออนไลน์กัน