หน้าหลัก รู้ทันประกันรถยนต์ สรุปให้! ตารางเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า ครบทุกแบรนด์ฮิต

สรุปให้! ตารางเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า ครบทุกแบรนด์ฮิต

ค่าเบี้ยประกันรถ EV

ซื้อ EV เช็กก่อน! ตารางเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า รวมทุกค่ายฮิต

อยากซื้อรถยนต์ไฟฟ้าให้ตอบโจทย์ นอกจากจะวางแผนด้านการเงินเพื่อซื้อและบำรุงรักษารถยนต์แล้ว การพิจารณาเลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้าก็เป็นอีกหนึ่งเรื่องสำคัญที่ต้องวางแผนให้ดี ทั้งในเรื่องของความคุ้มครอง การอำนวยความสะดวกของบริษัทประกันภัย ไปจนถึงเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่ต้องชำระในแต่ละปี

สำหรับใครที่กำลังวางแผนซื้อรถยนต์ไฟฟ้า หรือ ตอนนี้ถึงรอบต่อประกันรถยนต์ไฟฟ้าใหม่แล้ว แต่ยังไม่แน่ใจว่าควรจะเลือกแผนความคุ้มครองและเบี้ยประกันอย่างไรให้ตอบโจทย์ ลองมาทำความเข้าใจปัจจัยที่ส่งผลกับเบี้ยประกัน พร้อมดูสรุปตารางเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า 5 แบรนด์ฮิตในไทยที่นำมาฝากในบทความนี้กัน

ประกันรถยนต์ไฟฟ้าจ่ายเบี้ยราคาเท่าไรบ้าง?

ประกันรถยนต์ไฟฟ้าคิดเบี้ยจากอะไร?

“ประกันรถยนต์ไฟฟ้าทำไมราคาสูง คิดเบี้ยจากปัจจัยใดบ้าง?”

เชื่อว่าใครหลายๆ คน โดยเฉพาะอย่างยิ่งผู้ที่กำลังวางแผนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าอยู่ ต้องสงสัยว่าทำไมเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า หรือ EV ถึงมีราคาสูงกว่าประกันรถยนต์ทั่วไป หากใครกำลังสงสัยแบบเดียวกันนี้อยู่ ในส่วนนี้ลองมาทำความเข้าใจปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับค่าเบี้ยของประกันรถยนต์ไฟฟ้ากัน

ปัจจัยที่ส่งผลกับเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า

แม้จะเริ่มมีการใช้งานอย่างแพร่หลาย แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้ว่า รถยนต์ไฟฟ้ายังถือเป็นนวัตกรรมใหม่ที่มีต้นทุนในการบำรุงรักษาที่สูง ทั้งในเรื่องของอะไหล่ ช่างผู้เชี่ยวชาญ เทคโนโลยีเฉพาะของรถยนต์แต่ละค่าย ไปจนถึงต้นทุนของตัวรถยนต์ที่สูงกว่ารถยนต์ทั่วไปในท้องตลาด

แน่นอนว่า ด้วยต้นทุนในการบำรุงรักษาที่สูงจากปัจจัยรอบด้านนี้ ส่งผลให้ประกันรถยนต์ไฟฟ้ามีราคาค่าเบี้ยที่สูงกว่ารถยนต์ทั่วไปด้วย 

อย่างไรก็ดี นอกจากปัจจัยด้านตัวรถยนต์ไฟฟ้าตามที่กล่าวไปข้างต้นแล้ว ยังมีอีกหลายปัจจัยที่เกี่ยวข้องที่นำมาคำนวณเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน ซึ่งโดยเบื้องต้นจะประกอบไปด้วย

  • ทุนประกันรถยนต์ คำนวณจากราคากลางของรถยนต์ในตลาด หรือ ราคารถยนต์ป้ายแดงในกรณีซื้อประกันสำหรับรถยนต์คันใหม่
  • วงเงินคุ้มครองสูงสุดของประกันรถยนต์ เป็นวงเงินสูงสุดที่บริษัทประกันรถยนต์ไฟฟ้าจะรับผิดชอบตามเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ เช่น หากวงเงินคุ้มครองสูงสุดอยู่ที่ 200,000 บาท แต่เกิดอุบัติเหตุที่มีความเสียหายอยู่ที่ 300,000 บาท ผู้เอาประกันจะได้รับความคุ้มครอง 200,000 บาท แต่ต้องจ่ายส่วนต่าง 100,000 บาทเพิ่มเอง
  • ความคุ้มครอง โดยหากยิ่งมีความคุ้มครองเพิ่มขึ้น ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าก็จะยิ่งสูงตาม เช่น มีการเลือกความคุ้มครองด้านความรับผิดชอบต่อบุคคลภายนอก ความคุ้มครองแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้า หรือ ความคุ้มครองสำหรับที่ชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าติดผนัง (Wall Charger) เพิ่มเข้ามา
  • ค่าความเสียหายส่วนแรก โดยการเลือกค่าเสียหายส่วนแรกแบบสมัครใจ (Deductible) จะทำให้ค่าเบี้ยประกันถูกลง แต่หากเกิดอุบัติเหตุขึ้นมา ผู้เอาประกันก็จะต้องชำระค่าเสียหายส่วนแรกก่อน จึงจะสามารถนำรถยนต์มาซ่อมและเคลมประกันได้
  • ปัจจัยที่เกี่ยวข้องกับผู้เอาประกัน เช่น ประวัติการขับขี่ที่ผ่านมา ระดับพฤติกรรมการขับขี่ตามประกาศของสำนักงานคปภ. อายุของผู้เอาประกัน รวมไปถึงพื้นที่ใช้งาน

เงื่อนไขการรับส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า

เป็นที่ทราบกันดีว่า การต่อประกันรถยนต์ในรอบปีต่อไปมักจะได้รับส่วนลดค่าเบี้ยประกันด้วย แต่สำหรับรถยนต์ไฟฟ้าแล้ว การรับส่วนลดเบี้ยประกันนั้นจะพิจารณาจาก 2 ปัจจัยหลัก ประกอบไปด้วย

  1. ประวัติการขับขี่ โดยหากไม่มีประวัติการเคลมประกันเลยตลอดทั้งปีกรมธรรม์ที่ผ่านมา หรือ มีการเคลมเกิดขึ้น แต่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นฝ่ายถูก ผู้เอาประกันสามารถเลือกรับส่วนลดได้
  1. ระดับพฤติกรรมการขับขี่ เป็นข้อมูลที่ทางสำนักงานคปภ. รวบรวมขึ้น ซึ่งวัดจากการเกิดอุบัติเหตุที่เกิดขึ้น 

หากขับขี่โดยไม่มีอุบัติเหตุเลย คะแนนระดับพฤติกรรมการขับขี่ก็จะสูง แต่หากเกิดอุบัติเหตุครั้งหนึ่งแล้ว คะแนนระดับพฤติกรรมก็จะกลับไปยังที่ค่าเริ่มต้นใหม่อีกครั้ง โดยผู้ขับขี่สามารถตรวจสอบระดับพฤติกรรมการขับขี่ได้ผ่านระบบฐานข้อมูลกลางของสำนักงานคปภ. 

จากเกณฑ์ประกันใหม่รถ EV ของสำนักงานคปภ. ระบุให้ผู้ทำประกันรถยนต์ไฟฟ้าต้อง “ระบุชื่อผู้ขับขี่” ในกรมธรรม์ด้วย ทำให้การคำนวณส่วนลดเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าจึงต้องนำประวัติและระดับพฤติกรรมการขับขี่ของทุกคนที่มีชื่อในกรมธรรม์มาพิจารณาด้วยเช่นกัน

ตารางเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า อัปเดต 2024

ตารางเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า อัปเดต 2024

แบรนด์รถยนต์รุ่นเบี้ยประกันเริ่มต้นที่ซันเดย์
TeslaModel 344,370.408
Model Y47,109.6
BYDATTO 325,500
Dolphin22,500
Seal30,500
NetaNeta V17,105.08
ORAGood Cat21,867.016
AionY PLUS24,367.672
MGEP21,916.696
ES25,789.368
MG422,899.016
ZS21,204.12

ตารางเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าอาจมีการเปลี่ยนแปลงตามอายุ เพศกำเนิด รวมถึงปัจจัยความเสี่ยงอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง อย่างไรก็ดี ค่าเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าข้างต้นเป็นเพียงราคาเริ่มต้นของรถยนต์แต่ละรุ่นที่รวมส่วนลดประวัติดี 20% เรียบร้อย โดยผู้เอาประกันสามารถปรับแต่งความคุ้มครองเพื่อให้ระบบช่วยคำนวณเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสมได้

ด้วยนวัตกรรมใหม่ๆ ตามโลกที่เปลี่ยนแปลงไป ซันเดย์ยังคงมุ่งมั่นพัฒนาเพื่อสร้างประสบการณ์ประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่ครอบคลุมความต้องการของตลาดรถยนต์ไฟฟ้ามากยิ่งขึ้นในทุกๆ วัน อย่าลืมติดตามซันเดย์ เพื่ออัปเดตข่าวสารด้านการรับประกันภัยรถยนต์ไฟฟ้าใหม่ๆ ในอนาคตเอาไว้ด้วย
ในระหว่างนี้ หากใครต้องการวางแผนประกันรถยนต์ไฟฟ้าตามค่ายและรุ่นรถยนต์ไฟฟ้าที่ระบุตามตารางเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า อย่าลืมมาเช็กเบี้ยประกันรถ EV กับซันเดย์ได้เลยวันนี้ ใช้แค่ “วันเดือนปีเกิด” และ “รหัสไปรษณีย์ที่อยู่ปัจจุบัน” ไม่ต้องกรอกข้อมูลติดต่อ แถมเลือกปรับแต่งความคุ้มครองของประกันรถยนต์ได้ด้วยตัวเอง

ซื้อประกันรถ ev

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

รู้ก่อนต่อประกันรถ! รวม 3 ปัจจัยที่ส่งผลกับเบี้ยประกันรถยนต์

ต่อประกันรถให้ตอบโจทย์ ต้องรู้จัก 3 ปัจจัยที่ส่งผลกับเบี้ยประกันรถยนต์ เมื่อถึงรอบต่อประกันรถ…
รู้ทันประกันรถยนต์
0
Share