hero-image

โกโก้มีประโยชน์อย่างไร? เลือกทานอะไรดีระหว่างโกโก้กับคาเคานิบส์?

คยสงสัยไหมว่า โกโก้และคาเคานิบส์นั้นแตกต่างกันอย่างไร เพราะหากไม่ได้ลองชิมก็คงไม่รู้ว่าเป็นอาหารที่มีความแตกต่างกันโดยสิ้นเชิง

สำหรับใครที่กำลังพิจารณาอยู่ว่า ควรจะเลือกกินผงโกโก้หรือคาเคานิบส์เพื่อดูแลสุขภาพ ลองมาทำความรู้จักผงโกโก้และคาเคานิบส์ให้มากขึ้น พร้อมเข้าใจความแตกต่างระหว่างอาหารทั้งสองแบบ ตลอดจนเมนูสุขภาพจากโกโก้และคาเคานิบส์ได้ในบทความนี้เลย

โกโก้มีประโยชน์อย่างไร

โกโก้คืออะไร ต่างกับ Cacao Nibs อย่างไร? 

โกโก้ คือ เมล็ดคาเคาที่นำไปคั่วด้วยความร้อน แล้วจึงนำไปตากแห้ง เพื่อให้การกะเทาะเปลือกออกมาง่ายขึ้น ซึ่งพอกะเทาะเปลือกออกมาแล้ว ก็จะได้มาเป็น โกโก้นิบส์ (Cacao Nibs) หรือบางคนก็เรียกว่าคาเคานิปส์ จากนั้น หากนำโกโก้นิบส์ไปบด ก็จะได้มาเป็น โกโก้แมส (Cacao Mass) หรือจะเรียกว่าผงคาเคา (Cacao Powder) ก็ได้เช่นกัน 

อย่างไรก็ดี บางคนอาจเรียกผงคาเคาว่า ‘ผงช็อกโกแลต’ เพราะหน้าตาเหมือนกัน แต่ในความเป็นจริงแล้ว ผงคาเคาจะเป็นผงช็อกโกแลตที่ทำมาจากเมล็ดโกโก้ 100% ไม่ผ่านการปรุงแต่งใด ๆ ไม่ว่าจะเป็นรส กลิ่น หรือสี ในขณะที่ผงช็อกโกแลตบางรูปแบบอาจมีการปรุงแต่งเพิ่ม

ถ้าหากถามว่าควรเลือกรับประทานผลิตภัณฑ์โกโก้รูปแบบใดดี ก็ต้องบอกว่าโกโก้นิบส์มีประโยชน์มากกว่า เพราะเป็นผลิตภัณฑ์ที่ไม่ผ่านการแปรรูป ทำให้มีสารอาหารที่ครบถ้วน แต่จริง ๆ แล้ว หากเป็นผงโกโก้ที่ไม่ได้ผ่านการแปรรูปด้วยความร้อนสูง ก็มีประโยชน์ไม่แพ้กันเลย


ประโยชน์โกโก้มีอะไรบ้าง?

ผงโกโก้ที่ได้มาจาก Cacao Nibs โดยไม่ผ่านการปรุงแต่งใด ๆ นั้นเป็น Superfood ที่อุดมไปด้วยประโยชน์มากมาย แถมยังมีรสชาติที่กลมกล่อม จนทำให้สามารถนำไปทำอาหารหรือขนมหวานได้หลายเมนู แบบไม่ต้องกลัวเสียสุขภาพหรือกลัวอ้วน โดยประโยชน์ของผงโกโก้จะมีดังนี้

อุดมไปด้วยสารอาหารที่มีประโยชน์

สารอาหารที่อยู่ในผงโกโก้ ประกอบไปด้วยวิตามิน แร่ธาตุ และไฟเบอร์ โดยเฉพาะสารทริปโตเฟน (Trytophan) ซึ่งเป็นกรดอะมิโนที่มีประโยชน์ต่อสมอง เพราะสามารถเปลี่ยนเป็นสารเซโรโทนินซึ่งเป็นสารสื่อประสาท ทำให้ร่างกายรู้สึกสดชื่น ผ่อนคลาย เครียดน้อยลงและช่วยลดภาวะซึมเศร้า นอกจากนี้ โกโก้ยังอุดมไปด้วยฟลาโวนอยด์ (Flavonoids) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยชะลอความเสื่อมของเซลล์ เสริมสร้างภูมิคุ้มกัน และทำให้การทำงานของสมองและหลอดเลือดมีประสิทธิภาพมากขึ้น

ช่วยลดน้ำหนัก

ในปัจจุบัน ผงโกโก้ได้รับความนิยมในการนำมาทำเป็นอาหารเสริมเพื่อควบคุมน้ำหนักอย่างมาก เพราะผงโกโก้มีฮอร์โมนอดิโพเนคติน (Adiponectin) ซึ่งจะไปกระตุ้นเซลล์โปรตีนและไขมัน ทำให้ร่างกายเร่งสลายพลังงานและไขมันที่ไม่จำเป็นออกจากร่างกาย แถมยังมีคาร์โบไฮเดรตต่ำ แต่ยังคงมีสารอาหารที่จำเป็นครบถ้วน ทั้งคาร์บโบไฮเดรต โปรตีน ไขมัน และไฟเบอร์ ทำให้ผงโกโก้คุมหิวได้ดีมาก และสามารถช่วยลดอาการทานจุกจิกได้

รสชาติกลมกล่อม ทำได้หลายเมนู

ผงโกโก้ หากไม่ได้ผ่านการปรุงแต่งด้วยน้ำตาล ครีมเทียม หรือน้ำมันพืช ก็จะมีรสชาติเหมือนช็อกโกแลตแบบที่ไม่ได้ใส่น้ำตาล คือ ไม่หวาน แต่จะไม่ได้มีความมันเท่าช็อกโกแลต อย่างไรก็ตาม หากนำมาทานกับผลไม้หรือโยเกิร์ต ก็จะได้รสชาติที่ลงตัว แถมยังดีต่อสุขภาพอีกด้วย

Sunday Tips ถึงแม้ว่าอ่านดูแล้วโกโก้ไม่มีข้อเสียเลย แต่หากถามว่าโกโก้มีคาเฟอีนไหม คำตอบก็คือโกโก้จะมีสารธีโอโบรมีนสูง ซึ่งมีฤทธิ์คล้ายคาเฟอีน หากทานมากอาจทำให้ใจสั่นหรือนอนไม่หลับได้ เพราะฉะนั้นควรทานประมาณวันละ 1 ช้อนโต๊ะก็เพียงพอแล้ว
ผงโกโก้และคาเคานิบส์เหมือนกันไหม

แนะนำเมนูโกโก้ 

เห็นโกโก้คุมหิวได้ดีขนาดนี้ แถมยังมีประโยชน์ต่อสุขภาพมากมาย มาดูกันดีกว่าว่าเมนูโกโก้ มีอะไรบ้างที่น่าไปทำทานหรือดื่มเองที่บ้าน บอกเลยว่าทำง่ายและมีประโยชน์สุด ๆ

สมูททีเนยถั่วผงโกโก้ 

เมนูนี้เป็นเมนูอาหารเช้าหรือจะทานเป็นของหวานก็ได้เช่นกัน ทำง่าย ๆ แค่มีกล่วยหอม 2 ลูก นมอัลมอนด์ 1 กล่อง เนยถั่ว 1 ช้อนโต๊ะ และผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะ โดยให้นำกล้วย 1 ลูก นมอัลมอนด์ 1 กล่อง และเนยถั่ว 1 ช้อนโต๊ะปั่นรวมกัน ก็จะได้เป็นเนื้อสมูททีเนียน ๆ แล้วจึงตกแต่งด้วยกล้วยและโรยผงคาเคาข้างบนเพื่อรสชาติที่กลมกล่อมมากขึ้น

โกโก้โยเกิร์ตผลไม้รวม

เมนูนี้ก็ง่ายไม่แพ้กัน แค่นำโยเกิร์ตมา 1 ถ้วย จากนั้นตกแต่งด้วยผลไม้ โดยแนะนำว่าให้ใช้ผลไม้รสหวานหรือเปรี้ยว เพื่อที่รสชาติจะได้ตัดกับผงโกโก้ โดยอาจใช้กล้วย ส้ม สัปปะรด หรือสตรอว์เบอร์รี และโรยด้วยผงโกโก้ด้านบน เป็นอันเสร็จ ง่ายมาก! แต่หากใครกำลังลดน้ำหนักก็ไม่ควรใส่ผลไม้รสหวานมากเกินไป

โกโก้เย็นและโกโก้ร้อนสูตรไม่มีน้ำตาล

ใครที่เป็นสายน้ำหวานแต่อยากทานโกโก้ลดน้ำหนักและไม่อยากเสียสุขภาพต้องลองเมนูนี้เลย เพียงแค่นำนมไขมันต่ำอุ่น ๆ มาผสมกับผงโกโก้ 1 ช้อนโต๊ะ และน้ำผึ้ง 1-2 ช้อนโต๊ะ หรือหากใครไม่ชอบน้ำผึ้ง จะใส่น้ำตาลเพิ่มสัก 1 ช้อนโต๊ะก็ไม่ได้เสียหายอะไร จากนั้นก็คนให้เข้ากัน หากใครอยากทานโกโก้เย็นก็เติมน้ำแข็งเพิ่ม เพียงเท่านี้ก็ได้เครื่องดื่มอร่อย ๆ ที่สายสุขภาพต้องชอบ

แจกสูตรเมนูโกโก้เพื่อสุขภาพ
Sunday Tips
การทานผงโกโก้ให้ได้ประโยชน์สูงสุดนั้นควรเลือกแบบที่ผ่านการแปรรูปน้อยที่สุดหรือผ่านความร้อนแบบช้า ๆ (Roasted) เพราะหากผ่านความร้อนสูง ก็จะทำให้สารอาหารที่มีประโยชน์ถูกทำลายไปด้วย

ทานโก้โก้ตอนไหนดี?

หากถามว่าดื่มโกโก้ตอนไหนดีหรือทานตอนไหนดี จริง ๆ แล้วสามารถทานได้ทุกช่วงเวลา แต่หากอยากลดน้ำหนัก แนะนำให้ทานก่อนอาหาร 15-20 นาที และเลือกทานตอนเช้า เพื่อที่จะได้อิ่มไวมากขึ้นและไม่หิวระหว่างวัน

นอกจากจะเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และออกกำลังกายแล้ว การทำประกันสุขภาพออนไลน์ก็เป็นเรื่องที่ไม่ควรละเลยเช่นกัน เพราะต่อให้เราดูแลตัวเองดีแค่ไหน บางครั้งโรคภัยไข้เจ็บก็สามารถเกิดขึ้นได้โดยไม่ทันตั้งตัว อย่างเช่นการทำประกันสุขภาพออนไลน์จาก Sunday มาพร้อมกับความคุ้มครองที่เมคเซนส์ในเบี้ยประกันที่เหมาะสม ช่วยให้คุณได้มีผู้ช่วยดูแลสุขภาพได้โดยที่ไม่ต้องตัดอะไร เช็กเบี้ยประกันง่าย ๆ ใช้แค่ ‘วันเดือนปีเกิด’ เท่านั้น