hero-image

กินเยอะ กินไม่หยุด ทำให้แก่ไวจริงไหม ส่งผลเสียต่อร่างกายอย่างไรบ้าง?

กินเยอะ กินไม่หยุด แถมหยุดกินไม่ได้ ใครเป็นบ้างยกมือขึ้น!? 

หากใครกำลังมีอาการเหล่านี้ ไม่ว่าตอนนี้อาจจะกำลังเป็นโรคกินไม่หยุด หรือที่เรียกว่า Binge Eating Disorder ก็เป็นได้ 

อย่างไรก็ดี หลาย ๆ คนอาจจะมองว่า โรคนี้ก็แค่เป็นโรคที่ทำให้เรากินไม่หยุด ไม่น่าจะมีผลเสียอะไรมากมาย แต่รู้หรือไม่? ว่าอาการกินเยอะ กินไม่หยุด กินไม่อิ่ม และกินไปเรื่อยนี่แหละ อาจเป็นอาการของโรคกินไม่หยุด ที่อาจก่อให้เกิดผลกระทบได้ทั้งทางร่างกายและจิตใจ

กินเยอะ-กินไม่อิ่ม-ใช่-Binge-Eating-หรือเปล่า

เช็กอาการ เราเป็น Binge Eating Disorder ไหม?

หากใครยังแยกไม่ออกว่า จริง ๆ แล้วเราแค่กินเยอะ หรือ กำลังเป็นโรค Binge Eating Disorder อยู่ ลองมาเช็กตัวเองกันหน่อยว่า ตอนนี้กำลังมีอาการเหล่านี้อยู่หรือเปล่า

  • กินอาหารในปริมาณที่มากกว่าปกติ เช่น ปกติคนเราใน 1 มื้อ ก็จะกินข้าว 1 จาน หรืออาจตบท้ายด้วยผลไม้หรือขนมหวาน แต่หากคนที่มีอาการของนี้ จะรู้สึกว่าควบคุมปริมาณอาหารไม่ได้ หรือก็คือ กินไปได้เรื่อย ๆ
  • อิ่มแล้วแต่ก็ยังกินต่อ แถมยังกินด้วยความรวดเร็ว หรือ ต่อให้ไม่หิวก็ยังมีความรู้สึกว่ายังอยากกินอยู่
  • มักจะไม่ชอบกินให้คนอื่นเห็น ส่วนมากจะกินอยู่ที่บ้านหรือในห้องตัวเอง
  • กังวลกับรูปร่างของตัวเอง แต่ก็ยังกินไม่หยุด และรู้สึกผิดทุกครั้งเมื่อกินเสร็จ แต่ก็ยังคงกินต่อไปเรื่อย ๆ ไม่สามารถหยุดได้

ซึ่งหากใครอ่านมาถึงตรงนี้ และกำลังสงสัยว่าตัวเองเป็นโรคกินไม่หยุด ลองทำแบบทดสอบเพิ่มเติมกันได้เลย หรือ ลองปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อช่วยวินิจฉัยความผิดปกติดู


กินเยอะแก่ไวจริงไหม?

หลาย ๆ คนเคยได้ยินว่า การกินมากเกินไปจะทำให้แก่ไว ซึ่งหากถามว่าจริงไหม คำตอบก็จะมีทั้งส่วนที่จริงและไม่จริง เนื่องจากต้องดูด้วยว่า อาหารที่กินเข้าไปนั้นเป็นอาหารประเภทไหน โดยอาหารที่ทำให้แก่ไวนั้นจะประกอบไปด้วย

  1. น้ำตาล เมื่อร่างกายเราได้รับน้ำตาลเข้าไป ก็จะไปจับกับโปรตีน ทำให้เกิดปฏิกิริยาไกลเคชัน ก่อให้เกิดสารที่เรียกว่า Advanced Glycation End Products (AGEs) หรือที่ใครหลายคนเรียกว่าสารเร่งแก่ เนื่องจากสารตัวนี้จะทำให้คอลลาเจนของเราขาดความยืดหยุ่น ซึ่งเป็นที่มาของความแก่นั่นเอง
  2. ของทอด เช่นเดียวกับน้ำตาล ของทอดเองก็มีสารเร่งแก่เช่นกัน เช่น เฟรนช์ฟราย ไก่ทอด กล้วยทอด ฯลฯ ซึ่งนอกจากจะทำให้เราแก่แล้ว อาหารทอดเองก็ยังมีสารก่อมะเร็งด้วย เรียกได้ว่าทานเข้าไปมีแต่เสียกับเสีย หลีกเลี่ยงไว้ก็จะดีที่สุด
  3. ไขมันอิ่มตัว ไขมันอิ่มตัวในที่นี้ อาจจะไม่ได้มาในรูปแบบของของทอดเสมอไป แต่อาจเป็นเนื้อสัตว์แปรรูปต่าง ๆ เช่น ไส้กรอก หมูยอ กุนเชียง รวมถึงเบคอน ซึ่งอาหารพวกนี้จะอุดมไปด้วยไขมันอิ่มตัวจำนวนมาก โดยไขมันอิ่มตัวนั้นจะเข้าไปแทรกซึมตามเซลล์ผิวหนัง ทำให้เซลล์ผิวหนังเราได้รับสารอาหารที่มีประโยชน์ไม่มากพอ ส่งผลทำให้เซลล์ผิวหนังดูมีอายุขึ้น
อาหารชะลอวัยมีอะไรบ้าง
Sunday Tips: 

ใครที่ไม่อยากแก่ไว นอกจากจะหลีกเลี่ยงอาหารที่ทำให้เราแก่ไวแล้ว อย่าลืมเลือกทานอาหารชะลอวัยด้วย ไม่ว่าจะเป็นชาเขียว ไข่ ผักใบเขียว ถั่วเหลือง น้ำขิง กรีกโยเกิร์ต หรือธัญพืชที่ช่วยกระชับผิว แถมยิ่งถ้าออกกำลังกายควบคู่ไปด้วยแล้ว ก็จะยิ่งช่วยย้อนวัยให้กับผิวอีกด้วย

เป็น Binge Eating Disorder รักษายังไงดี?

โรค Binge Eating Disorder นั้นถึงแม้ว่าจะมีผลเสียต่อทั้งร่างกายและจิตใจ แต่ก็ไม่ได้น่ากลัวอย่างที่คิด เนื่องจากโรคดังกล่าวยังเป็นโรคที่รักษาได้

การรักษาโรค Binge Eating Disorder จะไม่ใช่การใช้ยาอย่างเดียว แต่จะต้องมีการปรึกษาจิตแพทย์ร่วมเพื่อที่จะได้ปรับและบำบัดพฤติกรรมต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้อง ซึ่งการรักษากับจิตแพทย์จะเน้นการปรับทัศนคติต่อการลดน้ำหนักและปรับพฤติกรรมการกินร่วมด้วย 

อย่างไรก็ดี หากผู้ป่วยที่มีอาการมาก นอกจากจะปรับพฤติกรรมการกินร่วมกับปรึกษาจิตแพทย์แล้ว การมีเทรนเนอร์ช่วยดูแลการออกกำลังกาย ตลอดจนมีนักโภชนาการก็จะยิ่งช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการรักษามากยิ่งขึ้นด้วย

สำหรับใครที่มีอาการกินไม่หยุด กินไม่อิ่ม แต่ไม่แน่ใจว่าตัวเองเป็นโรค Binge Eating Disorder หรือไม่ อย่าลืมปรึกษาแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเพื่อเท่าทันอันตรายที่เกิดขึ้นจากความผิดปกติในการกินในส่วนนี้ด้วย


นอกจากดูแลสุขภาพจิตและการกินอาหารให้ดีแล้ว อย่าลืมทำประกันสุขภาพออนไลน์ กับ Sunday เช็กเบี้ยประกันสุขภาพและความคุ้มครอง กรอกแค่ ‘วันเดือนปีเกิด’ เลือกแผนประกันและผลิตภัณฑ์ที่ตอบโจทย์ทุกความต้องการ ง่าย และไม่ซับซ้อน ทำให้การใช้ชีวิตของคุณเป็นเรื่องง่าย ใช้ชีวิตได้เต็มที่ ปล่อยให้เรื่องที่เหลือเป็นหน้าที่ของ Sunday ได้เลย

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย