หน้าหลัก รู้ทันประกันสุขภาพ ประกันสุขภาพเหมาจ่ายแบบไหนดี เลือกเหมา IPD หรือมี OPD ด้วย?

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายแบบไหนดี เลือกเหมา IPD หรือมี OPD ด้วย?

เทียบประกันแบบ IPD OPD

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายแบบไหนดี ต้องเข้าใจอะไรก่อนซื้อบ้าง?

ประกันสุขภาพเหมาจ่าย เป็นอีกหนึ่งทางเลือกของประกันสุขภาพที่หลายคนสนใจ เนื่องจากสามารถให้ความคุ้มครองได้อย่างครอบคลุม โดยไม่ต้องสำรองจ่ายก่อน หรือ แยกคิดค่ารักษาพยาบาลแบบแยกรายการให้ซับซ้อน

แต่ในปัจจุบันนี้ ประกันสุขภาพเหมาจ่ายไม่ได้เหมาจ่ายแค่การรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยใน (IPD) เท่านั้น แต่ผู้เอาประกันยังสามารถเลือกทำประกันสุขภาพที่วงเงินการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก (OPD) เหมาจ่ายได้เช่นกัน

หากเป็นแบบนี้แล้ว เชื่อว่าหลายๆ คนเองคงสงสัยอยู่ไม่น้อยว่า ควรจะเลือกทำประกันสุขภาพเหมาจ่ายแบบไหนดี มีเรื่องไหนที่ต้องพิจารณาให้ดีก่อนเลือกทำประกันสุขภาพเหมาจ่ายบ้าง มาไขข้อสงสัยในบทความนี้กัน

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายแบบไหนดี?

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายคืออะไร?

ด้วยค่ารักษาพยาบาลที่มีแนวโน้มจะสูงขึ้นอย่างต่อเนื่องจากหลายๆ ปัจจัย การทำประกันสุขภาพเหมาจ่ายจึงเป็นอีกหนึ่งทางเลือกสำคัญที่ช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้กับการรักษาพยาบาลได้อย่างครอบคลุมยิ่งขึ้น

โดย “ประกันสุขภาพเหมาจ่าย” คือ ประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตามจริงตามวงเงินคุ้มครองสูงสุดที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์ ซึ่งบริษัทประกันแต่ละแห่งจะมีการกำหนดเงื่อนไขวงเงินคุ้มครองที่แตกต่างกันไป 

เช่น บางบริษัทอาจกำหนดวงเงินเป็นรายปีที่ผู้เอาประกันสามารถใช้ได้ตามรอบปีกรมธรรม์ ในขณะที่บางบริษัทอาจมีเงื่อนไขกำหนดวงเงินการรักษาเหมาจ่ายแบบรายครั้ง เป็นต้น

วงเงินคุ้มครองสำหรับประกันสุขภาพเหมาจ่าย สามารถครอบคลุมไปถึงค่าห้อง ค่าบริการทางการแพทย์ ค่ายาและเวชภัณฑ์ ค่ารักษาพยาบาลด้วยวิธีการที่กำหนด หรือ ค่าใช้จ่ายอื่นๆ ที่เข้าเงื่อนไขตามที่กำหนดไว้ในกรมธรรม์

Sunday Q&A
คำถาม: คำว่า “เหมาจ่าย” ครอบคลุมแค่ไหน ทำไมบางเคสยังต้องจ่ายเงินเพิ่มอยู่?
คำตอบ: คำว่า “เหมาจ่าย” ในประกันสุขภาพเหมาจ่าย หมายถึง การเหมาจ่ายค่ารักษาพยาบาลที่เกิดขึ้นตามจริง ซึ่งเป็นไปตามเงื่อนไขของกรมธรรม์ 
ในกรณีที่มีการรักษาพยาบาลที่ไม่เข้าเงื่อนไขความคุ้มครอง หรือ มีค่ารักษาพยาบาลที่สูงเกินวงเงินที่กำหนด ผู้เอาประกันอาจยังต้องเสียค่าใช้จ่ายในส่วนนี้เพิ่มเติมได้ 
ดังนั้น เพื่อให้สามารถเลือกทำประกันสุขภาพเหมาจ่ายได้ตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด การศึกษาเงื่อนไข ความคุ้มครอง รวมถึงวงเงินสำหรับการรักษาพยาบาลในละเอียดก่อนตัดสินใจทำประกันสุขภาพ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ไม่ควรมองข้าม
ซื้อประกัน ที่ไหนดี

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายมีกี่แบบ?

หลังจากที่เข้าใจแล้วว่าประกันสุขภาพเหมาจ่ายคืออะไร และสามารถให้ความคุ้มครองได้อย่างไรบ้าง แต่เพื่อให้สามารถตัดสินใจได้ว่าควรเลือกประกันสุขภาพเหมาจ่ายแบบไหนดี ผู้เอาประกันจะต้องเข้าใจด้วยว่า ประกันสุขภาพเหมาจ่ายนั้นมีกี่แบบ และแต่ละแบบให้ความคุ้มครองที่แตกต่างกันอย่างไร

โดยในปัจจุบันนี้ ประกันสุขภาพเหมาจ่ายสามารถแบ่งคร่าวๆ ได้ 3 แบบ ซึ่งจะมีเงื่อนไขและความคุ้มครองที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. ประกันสุขภาพเหมาจ่าย IPD

ประกันสุขภาพเหมาจ่าย IPD จะให้ความคุ้มครองเฉพาะในกรณีที่ผู้เอาประกันจะต้องนอนรักษาตัวในโรงพยาบาล หรือ มีการเฝ้าดูอาการที่สถานพยาบาลนานกว่า 6 ชั่วโมง 

โดยส่วนใหญ่แล้ว ประกันสุขภาพเหมาจ่าย IPD จะมีราคาเบี้ยประกันที่ถูกกว่าแผนอื่นๆ เนื่องจากให้ความคุ้มครองเฉพาะการรักษาตัวแบบผู้ป่วยในเพียงอย่างเดียว เหมาะสำหรับผู้ที่กำลังมองหาประกันสุขภาพเหมาจ่ายในราคาถูก แต่ยังต้องการรับความคุ้มครองในกรณีที่จำเป็นอย่างการนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลโดยเฉพาะ 

ในปัจจุบันนี้ บริษัทประกันหลายๆ แห่งเองก็มีความคุ้มครองด้านการชดเชยรายได้ในกรณีที่ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาลเพิ่ม ทำให้ประกันสุขภาพเหมาจ่าย IPD ยิ่งเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ตอบโจทย์ความต้องการได้ครอบคลุมยิ่งขึ้น

2. ประกันสุขภาพเหมาจ่าย IPD และ OPD

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายประเภทนี้ จะให้ความคุ้มครองทั้งการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยในและการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก ซึ่งถือว่าครอบคลุมทั้งในกรณีที่ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล รวมถึงการรักษาพยาบาลแบบไปพบแพทย์เพื่อรับยามารักษาตัวต่อได้

โดยส่วนมากแล้ว ประกันสุขภาพที่ IPD และ OPD เหมาจ่ายจะมีราคาเบี้ยประกันที่ค่อนข้างสูง แต่ก็มาพร้อมกับความคุ้มครองที่ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น ทำให้ผู้เอาประกันสามารถวางใจด้านค่ารักษาพยาบาลได้ในหลากหลายกรณี

3. ประกันสุขภาพเหมาจ่าย IPD และมีวงเงิน OPD แยกให้

ประกันสุขภาพเหมาจ่าย IPD แต่มีวงเงิน OPD แยกให้ เป็นประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองการรักษาพยาบาลผู้ป่วยในแบบเหมาจ่าย แต่ผู้เอาประกันยังสามารถเข้ารับการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอกได้ตามวงเงินที่กำหนด

อย่างไรก็ดี บริษัทประกันแต่ละแห่งก็จะมีเงื่อนไขการใช้วงเงิน OPD ที่แตกต่างกันไปเช่นกัน โดยบริษัทประกันบางแห่งอาจกำหนดให้ใช้วงเงิน OPD ได้โดยไม่จำกัดจำนวนครั้งต่อวัน ในขณะที่บางแห่งมีการกำหนดให้ใช้วงเงิน OPD ได้โดยจำกัดจำนวนครั้งและวงเงิน 

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายประเภทนี้ สามารถเข้ามาตอบโจทย์ผู้ที่ต้องการประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุม แต่มีเบี้ยประกันที่คุ้มค่า หรือ จ่ายเพิ่มจากประกันสุขภาพเหมาจ่าย IPD มาอีกไม่มาก แต่ยังได้ความคุ้มครองแบบ OPD เพิ่มด้วย

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายดีไหม แบบไหนดี?

เลือกทำประกันสุขภาพเหมาจ่ายแบบไหนดี?

เมื่ออ่านมาถึงจุดนี้ เชื่อว่าหลายๆ คนคงตัดสินใจได้แล้วว่า ประกันสุขภาพเหมาจ่ายดีไหมและสามารถให้ความคุ้มครองที่ตอบโจทย์มากน้อยแค่ไหน ในส่วนนี้ ลองมาดูกันต่อสักนิดว่า ควรจะตัดสินใจเลือกประกันสุขภาพเหมาจ่ายแบบไหนดีให้ตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุดกัน

1. ดูงบประมาณก่อน

ประกันสุขภาพเป็นผลิตภัณฑ์ที่ออกแบบมาเพื่อช่วยบริหารความเสี่ยงทางการเงินที่เกิดขึ้นจากการรักษาพยาบาล ทำให้มีผู้ช่วยไม่ให้ตัวเราต้องนำเงินส่วนอื่นๆ มาใช้เพื่อรักษาพยาบาล 

ดังนั้น ประกันสุขภาพที่ดีจึงต้องเป็นประกันสุขภาพที่ซื้อแล้วต้องไม่สร้างภาระทางการเงินเพิ่ม หรือ ไม่ส่งผลกระทบกับการเงินในด้านอื่นๆ แต่ยังต้องให้ความคุ้มครองที่ดีที่สุด บนพื้นฐานงบประมาณที่เหมาะสมกับตัวเรา

2. เข้าใจสุขภาพของตัวเอง

เมื่อพิจารณางบประมาณได้แล้ว ลองมาดูถึงประวัติสุขภาพของตัวเองประกอบด้วย เริ่มต้นจากการประเมินสุขภาพของตัวเอง อายุ เพศ หน้าที่การงาน ประวัติการรักษาและค่ารักษาพยาบาล ไปจนถึงปัจจัยด้านสุขภาพอื่นๆ ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด 

จากนั้นจึงลองมาพิจารณาว่า ตัวเราต้องการความคุ้มครองแบบใดมาเพื่อช่วยบริหารความเสี่ยงบ้าง ควรเน้นความคุ้มครองการรักษาพยาบาลในกรณีที่ต้องนอนโรงพยาบาล หรือ ควรเลือกแผนที่ให้ความคุ้มครองการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอกด้วย

โดยการพิจารณาในส่วนนี้จะช่วยทำให้เห็นภาพมากขึ้นว่า ควรเลือกทำประกันสุขภาพเหมาจ่ายที่มีความคุ้มครองแบบไหนและมีเบี้ยประกันสุขภาพเท่าไหร่บ้าง

3. ดูความสะดวก

นอกจากงบประมาณและสุขภาพแล้ว ผู้เอาประกันยังควรเลือกทำประกันสุขภาพกับบริษัทประกันที่มีสถานพยาบาลในเครือครอบคลุม และ มีระบบการเบิกเคลมที่สะดวก ซึ่งสามารถช่วยตอบโจทย์ทั้งในเรื่องของการเดินทาง การรักษาพยาบาลในกรณีฉุกเฉิน ไปจนถึงช่วยสร้างความสบายใจให้กับการเงินในกรณีที่ต้องสำรองจ่ายไปก่อน

นอกจากนี้ ผู้เอาประกันยังควรเลือกทำประกันสุขภาพเหมาจ่ายกับบริษัทประกันที่มีความน่าเชื่อถือ มีความโปร่งใส มีใบอนุญาต ตลอดจนมีฐานะทางการเงินที่มั่นคง และ สามารถจ่ายเงินคืนในกรณีที่ต้องสำรองจ่ายไปก่อนได้ตามที่ตกลง

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายออนไลน์ซันเดย์ดีไหม?

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายปี 2567 ราคาค่าเบี้ยเท่าไหร่?

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันสุขภาพเหมาจ่ายออนไลน์ มีหลายราคาให้เลือกพิจารณา ลองมาดู 3 แผนประกันสุขภาพเหมาจ่ายขายดีและราคาถูกจากซันเดย์กัน โดยแต่ละแผนจะมีรายละเอียดที่แตกต่างกัน ดังนี้

1. ประกันสุขภาพเหมาจ่าย IPD

ความคุ้มครองเด่น:

  • เน้นความคุ้มครองการรักษาผู้ป่วยใน (IPD)
  • ผลประโยชน์สูงสุด 300,000 – 1,000,000 บาทต่อปีกรมธรรม์
  • คุ้มครองค่าห้องผู้ป่วยในสูงสุด 10,000 บาทต่อคืน ห้อง ICU เหมาจ่ายให้ตามจริง
  • มีให้เลือก 4 แผน เบี้ยเริ่มแค่ 9,900 บาทต่อปี
ประกันสุขภาพเหมาจ่าย

เหมาะสำหรับใคร:

  • มองหาประกันสุขภาพเหมาจ่ายที่ให้ความคุ้มครองการเจ็บป่วยที่ต้องนอนรักษาตัวที่โรงพยาบาล
  • ประกันสุขภาพเหมาจ่ายสำหรับเด็กจนถึงผู้สูงอายุ รับประกันตั้งแต่อายุ 11 – 70 ปี ต่ออายุได้ถึง 80 ปี

เบี้ยประกันสุขภาพเหมาจ่าย IPD จากซันเดย์

2. ประกันสุขภาพเหมาจ่าย IPD + OPD 1,500 บาท

ความคุ้มครองเด่น:

  • ให้ความคุ้มครองครบ ทั้งการรักษาแบบผู้ป่วยในและการรักษาแบบผู้ป่วยนอก
  • วงเงิน OPD สูงสุด 1,500 บาท คุ้มครองครอบคลุมการรักษาแบบผู้ป่วยนอก บริการรับยาจากเภสัชกรที่ร้านขายในเครือ (Walk-in Pharmacy) และ บริการปรึกษาแพทย์หรือเภสัชกรออนไลน์ (Telemedicine) ได้โดยไม่ต้องสำรองจ่าย*
  • ผลประโยชน์สูงสุดต่อปีกรมธรรม์ 300,000 – 1,000,000 บาท
  • คุ้มครองค่าห้องผู้ป่วยในสูงสุด 10,000 บาท ค่าห้อง ICU เหมาจ่ายให้ตามจริง
  • มี 4 แผนให้เลือก เบี้ยเริ่มต้น 18,400 บาทต่อปี
ประกันสุขภาพเหมาจ่าย OPD

เหมาะสำหรับใคร:

  • ผู้ที่มองหาประกันสุขภาพเหมาจ่ายที่ให้ความคุ้มครองครอบคลุม ทั้งการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยในและการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยนอก
  • ผู้ที่มองหาประกันสุขภาพเหมาจ่ายสำหรับทุกคน รวมถึงผู้สูงอายุ รับประกันตั้งแต่อายุ 11 – 70 ปี ต่ออายุได้ถึง 80 ปี

เบี้ยประกันสุขภาพเหมาจ่าย IPD + OPD 1,500 บาทจากซันเดย์

เบี้ยประกันสุขภาพเหมาจ่าย IPD + OPD 1,500

3. ประกันสุขภาพเหมาจ่ายราคาประหยัด

ความคุ้มครองเด่น:

  • เน้นความคุ้มครองการรักษาพยาบาลแบบผู้ป่วยใน 
  • ผลประโยชน์สูงสุดต่อปีกรมธรรม์ 45,000 – 105,000 บาท
  • คุ้มครองค่าห้องผู้ป่วยในสูงสุด 1,800 บาท ค่าห้อง ICU สูงสุด 4,000 บาท
  • มีให้เลือก 4 แผน เบี้ยเริ่มต้น 5,620 บาท

เหมาะสำหรับใคร:

  • ผู้ที่มองหาประกันสุขภาพเหมาจ่ายราคาถูก แต่ให้ความคุ้มครองที่คุ้มค่า
  • ผู้ที่มองหาประกันสุขภาพเหมาจ่ายสำหรับเด็กจนถึงผู้สูงอายุ รับประกันตั้งแต่อายุ 11 – 70 ปี ต่ออายุได้ถึง 80 ปี

เบี้ยประกันสุขภาพเหมาจ่ายราคาประหยัดจากซันเดย์

เบี้ยประกันสุขภาพเหมาจ่ายทั้ง 3 แผนจากซันเดย์นี้ เป็นเพียงราคาเบี้ยเบื้องต้นเท่านั้น สามารถเข้ามาเช็กเบี้ยประกัน รวมถึงพิจารณาความคุ้มครองจากแผนอื่นๆ ที่เหมาะกับตัวเองได้ที่เว็บไซต์ของซันเดย์ 
ใช้เพียงแค่ “วันเดือนปีเกิด” ของคุณ หรือ คนที่อยากซื้อให้ ก็เช็กเบี้ยประกันสุขภาพเหมาจ่ายที่เหมาะสมได้ทันที แถมผ่อน 0% นาน 10 เดือนกับบัตรเครดิตที่ร่วมรายการได้ทุกแผน


อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ต้องทำอย่างไร?

แอปประกันซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ทำอะไรได้บ้าง?

หากคุณเป็นอีกคนที่อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday แอปประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการทุกอย่างได้ครอบคลุมแบบนี้ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาใช้งานได้ในทันที ผ่าน App Store หรือ Google Play Store แล้วอย่าลืมติดตามข่าวสารและโปรโมชันดีๆ จากซันเดย์ในทุกๆ วันของคุณ

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ซันเดย์ดีไหม เลือกแผนไหนดี?

ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ซันเดย์ดีไหม น่าเชื่อถือหรือเปล่า? ความน่าเชื่อถือของบริษัทประกันภัย…
ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ซันเดย์ดีไหม เลือกแผนไหนดี?

ซื้อประกันสุขภาพเด็กให้ลูก 1 คน ต้องเข้าใจ 4 เรื่องนี้

วางแผนดูแลสุขภาพลูก ต้องซื้อประกันเด็กเลยไหม? การเลี้ยงลูก 1 คน ไม่เพียงแต่จะอาศัยความพยายามในทุกๆ ด้าน…
ซื้อประกันให้ลูก

ประกันสุขภาพ IPD คืออะไร เลือกคุ้มครอง IPD อย่างเดียวได้หรือไม่?

ด้วยความคุ้มค่าของเบี้ยประกัน ทั้งยังมาพร้อมกับความคุ้มครองที่ตอบโจทย์ในเรื่องของการรักษาตัวในโรงพยาบาล…
ประกัน IPD
0
Share