hero-image

วิตามินบี 1 ช่วยอะไร ต้องทานอาหารประเภทไหน?

วิตามินบี 1 เป็นชื่อของวิตามินที่ใครหลายคนจะต้องเคยได้ยินกันมาก่อน แต่รู้หรือไม่? ว่าวิตามินบี 1 ถือเป็นหนึ่งในวิตามินที่มีความสำคัญต่อร่างกายเป็นอย่างมาก เพราะหากขาดวิตามินประเภทนี้ไปก็อาจเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิดสารพัดโรคร้ายได้เช่นกัน

ว่าแต่วิตามินบี 1 คืออะไร มีความสำคัญต่อร่างกายอย่างไร วิตามินบี 1 อยู่ในอาหารประเภทใดบ้าง มาหาคำตอบไปพร้อมกันได้ในบทความนี้


วิตามินบี 1 คืออะไร?

วิตามินบี 1 เป็นชื่อของวิตามินที่ใครหลายคนคุ้นหู ซึ่งหากถามว่าวิตามินบี 1 คืออะไร คำตอบก็คือ วิตามินบี 1 เป็นหนึ่งในวิตามินที่ร่างกายไม่สามารถสร้างเองได้ ซึ่งหมายความว่า การที่ร่างกายจะได้รับวิตามินประเภทนี้ต้องอาศัยการรับประทานเข้าไปนั่นเอง

วิตามินประเภทนี้เป็นวิตามินที่สามารถละลายน้ำได้ โดยเมื่อร่างกายได้รับวิตามินประเภทนี้ไปแล้ว ก็จะสามารถสะสมในร่างกายได้นานถึง 30 วัน และจะถูกขับมาทางปัสสาวะ นอกจากนี้ ตัววิตามินยังถูกทำลายได้ด้วยความร้อนเมื่ออยู่ในสารละลายที่เป็นด่างหรือเป็นกลาง แต่จะสามารถทนความร้อนได้ถึง 120 องศาเซลเซียส เมื่ออยู่ในสารละลายที่เป็นกรด


ประโยชน์ของวิตามินบี 1

อ่านมาถึงตรงนี้ หลายคนคงมีคำถามว่า หากวิตามินบี 1 เป็นวิตามินที่ร่างกายเราไม่สามารถสร้างได้เองก็แปลว่าเป็นสิ่งที่ไม่จำเป็นต่อร่างกายของเราหรือเปล่า

คำตอบ คือ วิตามินประเภทนี้นั้นเป็นวิตามินที่จำเป็นต่อร่างกายเป็นอย่างยิ่ง โดยวิตามินบี 1 จะทำหน้าที่เป็นตัวเร่งการเผาผลาญสารอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน ทำให้เกิดเป็นพลังงานนำกระแสความรู้สึกของเส้นประสาท ป้องกัน และรักษาโรค เช่น โรคหัวใจ ตะคริว บำรุงประสาท บำรุงสมอง และบำรุงกล้ามเนื้อ

Sunday Tips
รู้หรือไม่! หากขาดวิตามินบี 1 ไปจะเกิดอะไรขึ้น?
เนื่องจากวิตามินบี 1 นั้นมีหน้าที่ในการเร่งเผาผลาญอาหารประเภทคาร์โบไฮเดรต โปรตีน และไขมัน แล้วจึงเปลี่ยนเป็นพลังงานนำกระแสความรู้สึกของเส้นประสาท ดังนั้น อาการขาดวิตามินบี 1 ก็คือจะทำให้เกิดอาการเหน็บชาตามนิ้วมือนิ้วเท้าและเป็นตะคริวได้ 
อีกทั้งวิตามินบี 1 ยังมีส่วนช่วยในการบำรุงกล้ามเนื้อ ช่วยให้หัวใจทำงานเป็นปกติ ดังนั้นผู้ที่ขาดวิตามินประเภทนี้ ก็อาจมีอาการหัวใจเต้นช้าลงและหากปล่อยไว้นาน ๆ ก็อาจทำให้หัวใจล้มเหลวและเสียชีวิตได้เลย
เช็กอาการขาดวิตามินบี 1

วิตามินบี 1 อยู่ในอาหารประเภทไหนบ้าง?

วิตามินบี 1 มีสรรพคุณมากมายขนาดนี้ แล้วถ้าเราขาดวิตามินบี 1 จะต้องกินอะไรหรือวิตามินบี 1 ได้มาจากอาหารอะไรบ้าง จริงๆ แล้ว ในปัจจุบัน เราสามารถหาวิตามินบี 1 ทานได้ง่ายมาก ๆ เพราะวิตามินประเภทนี้ถูกนำไปสกัดให้อยู่ในรูปแบบของอาหารเสริมที่พบเห็นได้ตามร้านขายยาชั้นนำ

แต่หากใครไม่ชอบทานอาหารเสริมและสงสัยว่าวิตามินบี 1 มีอะไรบ้างหรือวิตามินบี 1 อยู่ในอาหารประเภทใด ก็สามารถรับประทานอาหาร ดังต่อไปนี้

  • ข้าวกล้อง หรือ ข้าวซ้อมมือ
  • เนื้อสัตว์ เช่น เนื้อหมู เนื้อไก่ หรือเนื้อปลา
  • อาหารทะเล เช่น กุ้งหรือหอย
  • ตับ
  • ไข่
  • งาหรือถั่วชนิดต่าง ๆ
  • เมล็ดทานตะวัน
  • นมถั่วเหลือง
วิตามินบี 1 อยู่ในอาหารประเภทใดบ้าง

ควรทานวิตามินบี 1 ตอนไหน?

หากทานในรูปแบบของอาหารทั่วไป ก็สามารถเลือกรับประทานได้ตามความมสะดวก แต่หากใครสะดวกทานวิตามินบี 1 ในรูปแบบของอาหารเสริม ขอแนะนำให้รับประทานพร้อมมื้ออาหาร เพื่อที่ร่างกายจะได้ประโยชน์จากทั้งอาหารและวิตามินที่ทานเข้าไป แต่สำหรับผู้ที่มีอาการขาดวิตามินบี 1 อย่างรุนแรง ควรปรึกษาแพทย์และรับประทานตามปริมาณที่แพทย์สั่งอย่างเคร่งครัด


ทานวิตามินบี 1 มีผลข้างเคียงหรือไม่?

การรับประทานวิตามินบี 1 นั้นแทบไม่มีผลข้างเคียงกับร่างกาย แต่ก็สามารถพบได้ในบางรายเช่นกัน โดยผลข้างเคียงที่สามารถพบได้ เช่น ท้องเสีย อ่อนเพลีย หรือเหงื่อออกมากกว่าปกติ 

แต่สำหรับใครกลุ่มผู้ที่แพ้วิตามินบี 1 ส่วนใหญ่มักจะมีอาการหายใจไม่ออก แน่นหน้าอก มีผื่นแดงตามร่างกาย หรือหน้าบวม โดยหากพบอาการเหล่านี้เหล่านี้เมื่อไหร่ ควรรีบไปพบแพทย์โดยด่วนในทันที


อย่างไรก็ดี แม้ว่าวิตามินบี 1 จะแก้เหน็บชาหรือป้องกันโรคหลาย ๆ โรคได้ แต่เราก็ไม่ควรที่จะรับประทานแต่วิตามินบี 1 เพียงอย่างเดียวเท่านั้น แต่ยังควรเลือกรับประทานวิตามินประเภทอื่น ๆ และ ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ ด้วยเช่นกัน

แต่นอกจากจะเลือกรับประทานอาหารและดูแลสุขภาพให้เหมาะสมแล้ว อย่าลืมทำประกันสุขภาพออนไลน์กับ Sunday เพื่อเป็นตัวช่วยให้คุณรับมือความเสี่ยงที่มาพร้อมกับความไม่แน่นอนของสุขภาพด้วย เช็กเบี้ยประกันง่าย ๆ ใช้แค่ ‘วันเดือนปีเกิด’ เท่านั้น