หน้าหลัก เรื่องราวการงาน เผย 5 เคล็ดลับ! กู้ซื้อบ้านง่ายฉบับฟรีแลนซ์ อัปเดตปี 2567

เผย 5 เคล็ดลับ! กู้ซื้อบ้านง่ายฉบับฟรีแลนซ์ อัปเดตปี 2567

ฟรีแลนซ์ กู้ซื้อบ้าน

แน่นอนว่าการจะขอกู้ซื้อบ้าน เอกสารสำคัญที่ขาดไม่ได้เลยในการยื่นประกอบการพิจารณาการขอกู้ก็คือเอกสารรับรองการทำงานหรือรับรองเงินเดือน รวมไปถึงรายการเดินบัญชีย้อนหลังอย่างน้อย 6 เดือน ซึ่งหากคุณเป็นพนักงานประจำ แน่นอนว่าเรื่องนี้ไม่ใช่ปัญหาเลย แต่สำหรับคนที่ทำงานอาชีพอิสระหลายๆ คน ก็คงจะมีความกังวลและความสงสัยว่า แล้วเราจะใช้อะไรยื่นในการกู้ซื้อบ้าน หรือบางคนอาจจะเคยลองยื่นมาแล้ว แต่ก็ยังไม่ผ่าน ในบทความนี้เราจะมาเผย 5 เคล็ดลับสำหรับกู้ซื้อบ้านให้ผ่านสำหรับชาวฟรีแลนซ์กัน ไปดูกันว่าจะต้องทำอย่างไรให้กู้ผ่านแบบฉลุย!

1. เคลียร์เครดิตให้ดี

แน่นอนว่าเรื่องเครดิตเป็นเรื่องที่สำคัญอย่างมากสำหรับการยื่นขอกู้ต่างๆ โดยเฉพาะการกู้ซื้อบ้าน เพราะฉะนั้นหากใครที่กำลังมีหนี้บัตรเครดิตหรืออยู่ระหว่างการชำระสินเชื่ออื่นๆ อยู่ ก็ควรทำการจัดการชำระหนี้ให้เรียบร้อยและตรงเวลา รวมถึงทำการจ่ายชำระเต็มจำนวนทุกงวด หรือหากสามารถปิดหนี้ได้ ก็ควรรีบปิดหนี้ให้ได้ว่าที่สุด เพื่อสร้างความน่าเชื่อถือด้านการเงินของเรา

2. แสดงเอกสารรายได้ให้ชัดเจน

ถึงแม้ว่าเราจะทำอาชีพอิสระ แต่แน่นอนว่าหากเราเป็นผู้มีรายได้ ก็จะมีรายรับเข้ามาในบัญชีธนาคารเรื่อยๆ ซึ่งเพื่อเป็นการแสดงความมั่นคงทางการเงินของเรา ก็ควรจะแสดงหลักฐานรายการเดินบัญชีให้ธนาคาร เพื่อที่จะได้แสดงว่าเรามีรายได้เข้ามาเป็นประจำจริงๆ ถึงแม้จะไม่ได้ทำงานประจำก็ตาม ซึ่งโดยปกติแล้วสำหรับการยื่นกู้ควรจะแสดงหลักฐานรายการเดินบัญชี 4-6 เดือน

3. ยื่นภาษีให้ถูกต้อง

นอกจากจะแสดงเอกสารายได้ให้ชัดเจนแล้ว หากฟรีแลนซ์อยากกู้เงินให้ผ่านฉลุยแบบง่ายๆ ก็ควรจะต้องยื่นภาษีให้ถูกต้องด้วย เพื่อที่เราจะได้มีเอกสารการชำระภาษีเงินได้บุคคธรรมดาไปยื่นกับธนาคาร รวมไปถึงหนังสือหักภาษี ณ ที่จ่ายและใบเสร็จรับเงินสำหรับการว่าจ้างงานต่างๆ ก็ควรจะเก็บไว้ด้วยเช่นกัน

4. กู้ร่วมกับคนที่มีรายได้ประจำ

สำหรับคนที่มีประวัติทางการเงินไม่ดีเท่าไรนักหรือไม่ได้มีเงินออมมากมาย และมีแพลนที่จะซื้อบ้านร่วมกับคู่สมรสหรือญาติพี่น้องอยู่แล้ว ก็อาจทำการยื่นขอกู้ร่วม ซึ่งการยื่นขอกู้ร่วมธนาคารยิ่งหากกู้ร่วมกับคนที่มีรายได้ประจำ ธนาคารก็จะมองว่าเรามีความสามารถในการชำระเงินมากขึ้น ทั้งนี้ทั้งนั้นธนาคารจะเป็นคนกำหนดว่าใครจะเป็นผู้กู้หลัก

5. เงินดาวน์

แม้ว่าธนาคารหลายแห่งจะไม่ขอดูว่าเรามีการออมเงินสดไว้มากเท่าไหร่ แต่การออมของเราจะเป็นอีกหนึ่งตัวแปลที่จะกู้ซื้อบ้านให้ผ่านง่ายมากขึ้น เนื่องจากยิ่งเงินดาวน์มากค่างวดก็ยิ่งลดลงตามไปด้วย รวมถึงโอกาสปิดหนี้ก็ยิ่งเร็วขึ้นเช่นกัน ซึ่งตรงข้อนี้เองก็อาจทำให้คนทำงานอาชีพอิสระที่มีเงินออมยื่นกู้ผ่านได้ง่ายกว่าคนที่มีรายได้ประจำก็เป็นได้

สำหรับฟรีแลนซ์ที่กำลังลังเลอยู่ว่าจะลงทุนกู้ซื้อบ้านดีไหม? หรือจะเช่าต่อไปดี? ก็ต้องบอกว่าการซื้อบ้านก็เปรียบเสมือนการสร้างความมั่นคงให้กับชีวิต ซันเดย์เป็นกำลังใจคุณก้าวสู่การเป็นฟรีแลนซ์มืออาชีพให้ได้ในเร็ววัน หากอยากสร้างความมั่นคงมากขึ้น ก็อย่าลืมเลือกทำประกันสุขภาพออนไลน์ เพราะหากเจ็บป่วยขึ้นมา ก็จะได้ไม่ต้องแบกรับภาระทางการเงินเพิ่มมากขึ้น จะได้มีเงินไปผ่อนบ้านได้แบบสบายๆ ไม่ต้องคิดเรื่องเจ็บป่วยให้ปวดหัวเพราะมีประกันคอยดูแล

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

Soft Power แบบไทยด้วย 5Fs สร้างชื่อไกลไประดับโลก!

Soft Power คืออะไร ในไทยมีอะไรบ้าง? การขายของในยุคปัจจุบันนี้ จะมาขายกันโต้ง ๆ ก็ทำให้ลูกค้าหนีหายกันหมด…
Soft Power

5 วิธี ปรับชีวิตออนไลน์ให้เกิดเวิร์คไลฟ์บาลานซ์?

Work Life Balance คืออะไร? แล้วเราจะสร้างมันได้อย่างไร? คนวัยทำงานคงคุ้นหูกันดีกับคำว่า Work Life Balance…
5-tips-for-work-life-balance-in-digital-age

สาย Tech รายได้พุ่ง! ส่องเงินเดือน IT จบใหม่ เลือกไปสายไหนดี

พาส่องอาชีพสาย Tech เงินเดือนสูงที่เด็กสาย IT ถูกใจ! เรียนด้าน IT ไม่ได้หมายความว่าจบมาต้องซ่อมคอมพิวเตอร์นะ!…

ให้เงินพ่อแม่เดือนละเท่าไหร่ดี ถ้าไม่ให้เงิน จะให้อะไร?

ให้เงินพ่อแม่เดือนละเท่าไหร่ถึงจะพอดี? ความกตัญญูเป็นหนึ่งในเรื่องที่อยู่คู่กับสังคมไทยมานาน…
0
Share