สตาร์ทอัพคืออะไร มาดู 5 สตาร์ทอัพไทย ตัวช่วยชีวิตประจำวันของคนรุ่นใหม่

วันนี้เรารวมบรรดาสตาร์ทอัพไทย ที่มุ่งตอบโจทย์คนรุ่นใหม่ไลฟ์สไตล์ปัจจุบันที่จัดการทุกอย่างได้ทั้งหมดด้วยมือถือเครื่องเดียว ไม่ว่าเรื่อง เดินทาง ดูแลงานบ้าน ไปจนถึงการหางานเลยทีเดียว


สตาร์ทอัพ คืออะไร?

สตาร์ทอัพ (Startup) คือธุรกิจกลุ่มใหม่ ที่มีศักยภาพในการเติบโตอย่างก้าว กระโดด ซึ่งผู้ประกอบการธุรกิจกลุ่มนี้จะต้องมีความสามารถในการประยุกต์ใช้วิทยาศาสตร์ เทคโนโลยี และนวัตกรรม เพื่อที่จะสร้างธุรกิจให้เติบโตอย่างรวดเร็ว โดยในอนาคตธุรกิจกลุ่มนี้จะเป็นอีกหนึ่งปัจจัยคัญในการขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจของประเทศไทย และในหลายๆ ประเทศทั่วโลก

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย

1. Fastwork.co = แหล่งรวมฟรีแลนซ์อันดับ 1 ของไทย

ยังไม่ได้งาน ไม่ต้องเดินเตะฝุ่น เงินไม่พอใช้ ไม่ต้องตุนมาม่ายุคนี้หลายๆอาชีพมี Demand การจ้างงานฟรีแลนซ์สูงกว่างานประจำซะอีกเพราะผู้ประกอบการ มากมาย เริ่มหันมาสนใจจ้างงานเป็นรายโปรเจ็คแทนการจ่ายเงินประจำให้พนักงานทุกๆเดือน แต่ปัญหาคือ ถ้าไม่ได้มีคอนเนคชั่นหรือคนรู้จักมากพอที่จะบอกปากต่อปาก ผู้ว่าจ้าง และผู้รับจ้าง จะหากันเจอได้ที่ไหน?

Fastwork.co เว็บไซต์สื่อกลางระหว่างผู้ประกอบการที่ต้องการคนฝีมือดี กับเหล่าฟรีแลนซ์มืออาชีพ โดยแบ่งหมวดหมู่ของงาน ออกเป็นหัวข้อใหญ่ๆ ตั้งแต่ งานเขียน กราฟฟิคดีไซน์ โปรแกรมมิ่ง ภาพและเสียง ไปจนถึงการตลาดและโฆษณา ที่ปรึกษาธุรกิจ และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งทาง Fastwork.co จะช่วยควบคุม แจ้งเตือน และประสานงาน ตั้งแต่การโปรโมทผลงาน การกำหนดราคาอย่างชัดเจน จนถึงการส่งงานที่ตรงต่อเวลา โดยคิดค่าประสานงานเพียง 7% จากผู้ว่าจ้าง และ 10% จากฟรีแลนซ์ นอกจากเจอคนดีๆ ยังไม่ต้องมีปัญหาลูกค้ากดราคา เบี้ยวค่าจ้าง หรือ ฟรีแลนซ์ไม่ส่งงาน อีกต่อไป

2. Washbox 24 Hrs. = ตู้ซักอบรีด 24 ชม.

อยู่กลางเมือง ดึกแค่ไหนก็ทำได้ทุกอย่าง หิวๆ ร้านสะดวกซื้อก็ไม่เคยปิด เหงาๆ อาร์ซีเอ ทองหล่อ ก็เปิดยันเกือบเช้า แถมต่อข้าวต้มโต้รุ่งได้อีก แต่กะอีแค่ จะรับเสื้อผ้าใส่ทำงานพรุ่งนี้ เวลาของเรากับร้านซักอบรีด กลับไม่เคยตรงกันซะทีกลับดึกนิด ก็ปิดซะแล้ว รอรับตอนเช้า ร้านก็ยังไม่เปิด จนต้องจำใจ Reuse เสื้อในตะกร้า ใส่ไปก่อนพลางๆ แถมบางทีเจอปัญหาเสื้อหาย หรือได้ของแถมเป็นรอยขาดรอยหมึกมาอีก

Washbox 24 Hrs. จึงพัฒนาบริการซักรีดแนวใหม่ 24 ชม. ด้วยตู้ล็อคเกอร์อิเล็กทรอนิคส์ ที่คุณจะส่งผ้าซักตอนตี2 ตี4 ก็ไม่มีใครว่า บริการก็เร็วเว่อร์ รับผ้าคืนได้เลยในวันถัดมา (ถ้าส่งก่อน 9 โมงเช้า) แถมยังจบปัญหาเสื้อผ้าชำรุดหรือหาย เพราะมีบริการ Track ได้ทุกขั้นตอนผ่านระบบ Barcode ตั้งแต่ส่งภาพเสื้อผ้าเพื่อยืนยัน จนถึงแจ้งเตือนให้รับผ้าเมื่อส่งคืน เกาะติดชีวิตเสื้อตัวโปรดได้ทุกที่ผ่าน Application “Box24” บนมือถือ ในราคาดีต่อใจ ซักรีดเสื้อผ้าทั่วไปอยู่ที่ประมาณตัวละ 30 บาทเท่านั้น โดยตู้ล็อคเกอร์นี้ปัจจุบันติดตั้งไว้ครอบคลุมคอนโดทั่วเมืองเกือบ 100 สาขาแล้ว หรือจะใช้บริการ Delivery ส่งถึงหน้าบ้านก็ยังได้ สะดวกขนาดนี้ จบปัญหาการซักผ้าของเหล่าพ่อบ้านใจกล้าไปได้เลย

3. Viabus = แอปบอกป้ายและติดตามรถเมล์

ถึงมนุษย์ออฟฟิศย่านกลางเมืองจะใช้ BTS, MRT เป็นการเดินทางหลัก

แต่คนส่วนใหญ่ ก็ยังต้องนั่ง(หรือยืน)รถเมล์ จากแถวบ้านเพื่อมาต่อรถไฟฟ้าอยู่ดี ซึ่งปัญหาไม้เบื่อไม้เมาของขนส่งสาธารณะชนิดนี้ คือ การรอคอยโดยไม่รู้ชะตากรรมใดๆ ว่าสายที่รออยู่จะมาถึงเมื่อไหร่ บางสายรอเป็นชม.กว่าจะมาซักคัน พอตัดใจก้าวเท้าขึ้นแท็กซี่ จ๊ะเอ๋ รถเมล์โผล่มาพอดีซะงั้น แถมบางครั้งไม่รู้ต้องขึ้นป้ายไหน ถามอากู๋ Google ก็พาไปทัวร์ รอบเมือง (อ้อม) หรืออาจจะบอกมาถูกสาย แต่ให้ไปขึ้นผิดฝั่ง นั่งไปคนละมุมโลกยังไม่รู้ตัวก็มี

แต่แล้วเหมือนฝันที่เป็นจริง เมื่อตอนนี้มีสตาร์ทอัพ Viabus ที่บริการข้อมูลสำหรับผู้ใช้บริการรถเมล์อย่างละเอียด ตั้งแต่ข้อมูลป้ายรถเมล์ ที่มีการแนะนำป้ายที่ใกล้ที่สุด อย่างแม่นยำทั้งสายรถเมล์ และฝั่งถนนที่ถูกต้อง เวลาเดินทาง จำนวนป้ายทั้งหมด และตำแหน่งลงรถที่ชัดเจน ที่สำคัญคือฟังก์ชั่น ติดตามตำแหน่งรถเมล์ ซึ่งถึงแม้จะยังทำงานได้ไม่สมบูรณ์ เพราะหลายๆสายยังไม่มี GPS บนรถ แต่ก็ทำให้คุณสามารถกะเวลาคร่าว ๆ ได้ โดยไม่ต้องเสียเวลาชะเง้อรอคอยแบบไร้จุดหมายอีกต่อไป

4. Seekster = สารพัดช่างและแม่บ้านออนไลน์

คนทำงานอย่างเรา งานเยอะ เวลาน้อย กลับถึงบ้านแทนที่จะได้พักผ่อนให้เต็มที่ หันไปดูอีกที บ้านก็รก ก๊อกก็รั่ว จานในครัวก็ยังไม่ได้ล้าง

SeekSter จุดนับพบออนไลน์ของแม่บ้านและช่างทุกประเภท สำหรับบ้าน คอนโด บ้าน หรือ ออฟฟิศ โดยมีข้อมูลที่โปร่งใสชัดเจนทั้งผู้จ้างและผู้รับจ้าง ไม่ว่าราคาค่าตัว วันทำงาน วันหยุดที่กำหนดเองได้ โดยด้านคุณภาพ มีระบบประเมินการทำงาน เพื่อพัฒนาการบริการอยู่ตลอดเวลา ด้านความน่าเชื่อถือ ก็ไม่ต้องกังวลไป มีการตรวจสอบประวัติอาชญากรรม เพื่อให้ลูกค้าอุ่นใจ ว่านอกจากบ้านสะอาด ของซ่อมได้ แล้วข้าวของเครื่องใช้ ยังอยู่ครบแน่นอน โดยสามารถสมัครใช้บริการง่ายๆ ผ่านเว็บไซต์หรือ App ชื่อเดียวกัน นอกจากจะสร้างความสะดวกสบายให้ผู้ใช้ ยังถือเป็นช่องทางใหม่ๆ ที่สร้างงาน สร้างรายได้ ให้น้องแม่บ้าน และพี่ช่างทั้งหลายได้อีกทางอีกด้วย

5. Sunday Insurtech ประกันซันเดย์ ประแนวใหม่ ง่ายเกิดคาด

เพราะอุบัติเหตุเกิดขึ้นได้กับทุกคน ไม่ได้เลือกปราณีคนรุ่นใหม่ที่เพิ่งเริ่มทำงาน การมี “ประกัน” จึงเป็นสิ่งสำคัญ ที่หลายๆครั้ง ช่วยเราประหยัดไปได้เป็นหมื่น เป็นแสนก็มี แต่ปัญหา คือ แค่ได้ยินคำว่า “ประกัน” ภาพเซลวุ่นวาย กับ ค่าใช้จ่ายงงๆ ก็ลอยขึ้นมา ความซับซ้อนทำให้ประกันยากๆ กับคนยุคใหม่ที่นิยมความง่าย ไกลห่างกันออกไปทุกที

Sunday คือประกันยุคใหม่หรือที่เรียกกันว่า InsurTech ซึ่งเกิดขึ้นเพื่อทำลายทุกปัญหาน่าเบื่อของวงการประกันโดยเฉพาะ ทำให้ประกันกลายเป็นเรื่องเข้าใจง่าย โปร่งใส บริการก็เร็วสุดๆ เพราะใช้เทคโนโลยีเข้ามาช่วยทุกขั้นตอน แถมราคาดี เพราะกำหนดความคุ้มครองสำหรับคุณเองได้ ทำให้ไม่ต้องจ่ายในส่วนที่เกินจำเป็นอีกต่อไป เช็คราคาค่าเบี้ยก็ง่ายผ่านเว็บไซต์ easysunday.com 

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย