hero-image

รถไฟฟ้า MG ดีไหม ต้องเข้าใจอะไรก่อนซื้อรถไฟฟ้า MG?

หากพูดถึงรถยนต์ไฟฟ้าที่เข้ามาเจาะตลาดเมืองไทยเป็นเจ้าแรก ๆ เชื่อว่าใครหลายคนคงนึกถึงรถไฟฟ้า MG เป็นแน่ ซึ่งนอกจากจะมีรถยนต์ไฟฟ้าหลากหลายช่วงราคาให้พิจารณาแล้ว รถยนต์ MG ที่ใช้ไฟฟ้ายังมีการพัฒนาและปรับโฉมรถยนต์รุ่นใหม่ ๆ ออกมาอย่างไม่ขาดสาย ทำให้ผู้ที่สนใจซื้อรถยนต์คันใหม่ได้มีทางเลือกที่หลากหลายขึ้นเช่นกัน

สำหรับใครที่กำลังชั่งใจอยู่ว่าจะซื้อรถไฟฟ้า MG ดีไหม ลองมาดู 3 เรื่องที่ต้องทำความเข้าใจให้ดีก่อนซื้อรถยนต์ MG ที่ใช้ไฟฟ้ากัน


1. ภาพรวมของรถไฟฟ้า MG ในปัจจุบัน

MG หรือ Morris Garage เป็นค่ายรถยนต์ต้นกำเนิดจากประเทศอังกฤษที่อยู่ภายใต้การดูแลของบริษัทยักษ์ใหญ่ในจีนอย่าง Shanghai Automotive Industry Corporation (SAIC) 

โดยในปัจจุบันนี้ ไม่เพียงแต่จะผลิตและจำหน่ายรถยนต์ที่ใช้น้ำมันเป็นพลังงานเชื้อเพลิงเท่านั้น แต่ค่ายรถยนต์ MG ยังมีรถยนต์ไฟฟ้าที่อัดแน่นไปด้วยขุมพลังและสมรรถนะอีกหลากหลายรุ่นให้พิจารณา ซึ่งด้วยยอดขายสะสมรวมเกินกว่า 5 ล้านคันทั้งในไทยและจีน ทำให้ MG เป็นอีกหนึ่งค่ายรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจับตามองอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

รถไฟฟ้า MG มีรุ่นไหนบ้าง?

สำหรับตลาดในประเทศไทยในปัจจุบัน MG ได้ออกรถยนต์ไฟฟ้าออกมาทั้งหมด 4 รุ่นหลัก ซึ่งจะมีสเปคขั้นพื้นฐานและราคาที่แตกต่างกัน ดังนี้

  1. รถยนต์ MG ไฟฟ้ารุ่น MG EP ราคาเริ่มต้น 771,000 บาท
  • รถยนต์ไฟฟ้าสไตล์ Station Wagon กำลังสูงสุด 160 แรงม้า แรงบิด 260 นิวตันเมตร
  • รถยนต์มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 50.3 kWh วิ่งได้ไกลสูงสุด 380 กิโลเมตร
  1. รถยนต์ MG ไฟฟ้ารุ่น MG4 ELECTRIC ราคาเริ่มต้น 869,000 บาท
  • รถยนต์ไฟฟ้าสไตล์ Hatchback กำลังสูงสุด 170 แรงม้า (PS) แรงบิดสูงสุด 250 นิวตันเมตร
  • รถยนต์มาพร้อมแบตเตอรี่ RUBIK’s CUBE Baterry ขนาดความจุ 51 kWh วิ่งได้ไกลสูงสุด 425 กิโลเมตร
  1. รถยนต์ MG ไฟฟ้ารุ่น MG ES ราคาเริ่มต้น 959,000 บาท
  • รถยนต์อเนกประสงค์สไตล์ Station Wagon กำลังสูงสุด 163 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 260 นิวตันเมตร
  • รถยนต์มาพร้อมแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนขนาด 51 kWh วิ่งได้ไกลสูงสุด 412 กิโลเมตร
  1. รถยนต์ MG ไฟฟ้ารุ่น MG ZS EV ราคาเริ่มต้น 949,000 บาท 
  • รถยนต์ไฟฟ้ากลุ่ม Crossover กำลังสูงสุด 177 แรงม้า แรงบิดสูงสุด 280 นิวตันเมตร
  • รถยนต์มาพร้อมกับแบตเตอรี่ลิเธียมไอออนความจุ 50.3 kWh วิ่งได้ไกลสูงสุด 403 กิโลเมตร

นอกจากรถยนต์ใช้ไฟฟ้า 100% แล้ว ค่ายรถยนต์ MG ยังออกรถยนต์ Plug-in Hybrid หรือ PHEV ที่มีการผสมผสานการใช้น้ำมันเชื้อเพลิงและพลังงานจากไฟฟ้าอย่าง MG HS PHEV ที่มีราคาเริ่มต้นอยู่ที่ 1,299,000 บาท ซึ่งถือเป็นอีกหนึ่งทางเลือกที่ตอบโจทย์ผู้ที่กำลังมองหารถยนต์คันใหม่ด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี รถไฟฟ้า MG จะใช้มาตรฐาน NEDC ในการวัดระยะทางและมาตรฐานการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า ซึ่งจะเป็นมาตรฐานทดสอบการขับขี่ที่แตกต่างจากมาตรฐานรถยนต์ยุโรปและรถยนต์จากสหรัฐอเมริกา ดังนั้น เพื่อความแม่นยำของระยะทางและการใช้งานในสภาวะต่าง ๆ อย่าลืมสอบถามไปยังผู้บริการถึงข้อจำกัด รวมถึงประสิทธิภาพเมื่อเทียบกับมาตรฐานทดสอบการขับขี่อื่น ๆ ด้วย


2. เรื่องที่ต้องตรวจสอบก่อนซื้อรถไฟฟ้า MG

ราคารถยนต์ MG ไฟฟ้าจะเริ่มต้นอยู่ที่ 771,000 บาท ซึ่งเป็นราคาที่ได้รับส่วนลดจากมาตรการส่งเสริมจากภาครัฐเป็นที่เรียบร้อยแล้ว โดยหากเปรียบเทียบสเปคที่ได้รับแล้ว ถือว่าเป็นอีกหนึ่งรถยนต์ไฟฟ้าที่น่าจับตามองอยู่ไม่น้อยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี สำหรับใครที่กำลังชั่งใจอยู่ว่าจะซื้อรถไฟฟ้า MG ดีไหม นอกจากจะพิจารณาถึงสเปคและราคารถยนต์ MG ไฟฟ้ารุ่นที่สนใจแล้ว ขอแนะนำให้พิจารณาถึงบริการหลังการขาย อะไหล่ที่มีให้บริการในประเทศ ระยะเวลาในการซ่อมแซม การติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าในที่พักอาศัย ไปจนถึงช่องทางการติดต่อฉุกเฉินในพื้นที่ให้บริการทั่วไทย

นอกจากนี้ รถไฟฟ้า MG ยังเป็นหนึ่งในรถยนต์ที่มีนวัตกรรมและเทคโนโลยีเฉพาะตัว ทำให้ต้องใช้ช่างผู้เชี่ยวชาญเฉพาะในการซ่อมแซม ดังนั้น อย่าลืมพิจารณาถึงค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุง การดูแลรักษา รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่น ๆ ที่อาจตามมาในอนาคตด้วยเช่นกัน

ที่สำคัญ เช่นเดียวกับการใช้งานรถยนต์ไฟฟ้าค่ายอื่น การใช้งานรถไฟฟ้า MG ยังจำเป็นที่จะต้องวางแผนการเดินทางให้รอบคอบ เนื่องจากสถานีชาร์จรถยนต์ไฟฟ้ายังมีให้บริการจำกัด โดยเฉพาะพื้นที่ต่างจังหวัด และพื้นที่ห่างไกล ดังนั้น เจ้าของรถยนต์จึงต้องวางแผน พร้อมหาแผนสำรองของการเดินทางเอาไว้เสมอ


3. ความคุ้มครองของประกันรถยนต์ไฟฟ้า MG

ไม่ว่าจะเป็นประกัน MG รุ่น EP หรือจะเป็นประกันรถยนต์ไฟฟ้า MG ZS EV หรือรุ่นไหน ในปัจจุบันนี้ ประกันรถยนต์ไฟฟ้า MG ยังคงให้ความคุ้มครองเทียบเท่ากับประกันรถยนต์ชั้น 1 อยู่ ซึ่งอาจมีการเพิ่มประกันรถยนต์ไฟฟ้าชั้น 2 และ 3 ตามมาในอนาคต

ในปัจจุบันนี้ ความคุ้มครองประกันรถไฟฟ้า MG ยังคงครอบคลุมความเสียหายต่อทรัพย์สิน รถยนต์ ชีวิต และร่างกาย ของทั้งผู้ขับขี่ ผู้โดยสาร และคู่กรณี นอกจากนี้ ประกันรถไฟฟ้า MG ยังคุ้มครองค่าประกันตัวผู้ขับขี่ในคดีอาญาด้วยเช่นกัน

อย่างไรก็ดี บริษัทประกันรถยนต์ไฟฟ้าบางแห่งยังอาจให้ความคุ้มครองถึงอุปกรณ์การแต่งรถยนต์ ค่าตรวจรถยนต์ก่อนทำประกัน ไปจนถึงความเสียหายและอุบัติเหตุต่อเครื่องหรือการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขความคุ้มครองของบริษัทประกันภัยแต่ละแห่งด้วยเช่นกัน


เลือกประกันรถยนต์ไฟฟ้า MG มองหา Sunday ดีกว่า!

Sunday ไม่เพียงแต่จะให้ความคุ้มครองกับรถไฟฟ้า MG หลากหลายรุ่นเท่านั้น แต่ “คุณ” ในฐานะผู้ขับขี่และเจ้าของรถยนต์ยังสามารถเลือกออกแบบความคุ้มครองได้ตามต้องการ ทำให้ได้เบี้ยประกันที่เหมาะสม พร้อมรับความคุ้มครองที่ใช่ตามการใช้งานของคุณ

เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้า Sunday ได้ง่าย ๆ เพียงเลือกรุ่นรถไฟฟ้า MG พร้อมกรอก ‘วันเดือนปีเกิดของผู้ขับขี่’ และ ‘รหัสไปรษณีย์ที่อยู่ปัจจุบัน’ โดยไม่ต้องกรอกข้อมูลติดต่อให้ลำบากใจ