hero-image

ถาม-ตอบ 3 ประเด็นเกี่ยวกับประกันรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่หลายคนสงสัย

ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า ปี 2023 ที่ผ่านมาถือเป็นอีกหนึ่งปีที่แสนจะดุเดือดของวงการรถยนต์ไฟฟ้าทั่วโลก โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำหรับขาใหญ่อย่าง Tesla ที่ต้องเจอศึกหนักจากคู่แข่งรอบด้าน ทั้งจากแบรนด์อื่นที่กระโดดเข้ามาทำรถยนต์ไฟฟ้า ไปจนถึงแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้ามาแรงจากจีนอย่าง BYD

แต่หากมองสถิติโดยรวมที่ผ่านมาแล้ว Tesla ยังคงเป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่ยังทำยอดขายสูงสุดรวม 1.31 ล้านคันทั่วโลก ทำให้ในปัจจุบัน Tesla ยังคงครองตำแหน่งรถยนต์ไฟฟ้าที่มีจำนวนผู้ใช้งานสูงสุดในโลก ซึ่งจากสถิติข้างต้นนี้ ตลอดจนนวัตกรรมที่ได้รับการพัฒนาอย่างต่อเนื่อง เชื่อว่าก็เป็นอีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้ใครหลายคนหันมาพิจารณาซื้อรถยนต์ไฟฟ้า Tesla กันมากขึ้นเช่นกัน 

แต่หลังจากที่ศึกษาถึงค่าใช้จ่ายของรถยนต์และการดูแลรักษาในอนาคตแล้ว ลองมาทำความเข้าใจถึงหนึ่งในค่าใช้จ่ายหลักอย่าง ‘ประกันรถยนต์ไฟฟ้า Tesla’ ให้มากขึ้นผ่าน 3 คำถาม-ตอบเกี่ยวกับประกัน Tesla ที่หลายคนยังสงสัยกัน

ประกันรถยนต์ไฟฟ้า-Tesla-คุ้มครองอะไรบ้าง

1. ประกันรถยนต์ไฟฟ้า Tesla คุ้มครองอะไรบ้าง?

ในปัจจุบันนี้ ประกันรถยนต์ไฟฟ้ายังคงให้ความคุ้มครองเทียบเท่ากับประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งในอนาคตอาจมีการออกแผนความคุ้มครองประเภทประกันรถยนต์ชั้นอื่น ๆ ออกมา สำหรับประกันรถยนต์ไฟฟ้า Tesla นั้นจะให้ความคุ้มครองครอบคลุมในกรณีต่าง ๆ ดังนี้

  1. คุ้มครองความเสียหายที่ตัวรถยนต์ตามทุนประกันภัย ประกอบไปด้วยอุบัติเหตุทั้งแบบมีคู่กรณีและไม่มีคู่กรณี รถยนต์เสียหายจากภัยพิบัติจากธรรมชาติ สูญหาย และไฟไหม้
  2. คุ้มครองความเสียหายต่อคู่กรณี ประกอบไปด้วยทรัพย์สินและชีวิตของคู่กรณี ค่ารักษาพยาบาล และเงินชดเชยหากเสียชีวิต
  3. คุ้มครองความเสียหายต่อผู้เอาประกัน ประกอบไปด้วยค่ารักษาพยาบาล ค่าประกันตัวผู้ขับขี่ ค่าทำขวัญ 
  4. ความคุ้มครองพิเศษสำหรับรถยนต์ไฟฟ้า* เช่น บริการรถฉุกเฉินสำหรับรถยนต์ไฟฟ้าโดยเฉพาะ ค่ายางที่เสียหายจากอุบัติเหตุ ค่าสารเหลว สายชาร์จและแท่นชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า ความคุ้มครองกรณีเกิดอุบัติเหตุระหว่างชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า และ ความคุ้มครองสำหรับแบตเตอรี่รถยนต์ไฟฟ้าประเภท BEV ซึ่งความคุ้มครองพิเศษนี้จะแตกต่างกันไปตามเงื่อนไขของบริษัทประกันภัยแต่ละแห่ง

2. ประกันรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ราคาแพงจริงไหม?

ด้วยเทคโนโลยีที่ล้ำสมัย ตลอดจนนวัตกรรมพิเศษเพื่อสมรรถนะการขับขี่ที่เหนือชั้น ทำให้ Tesla เป็นแบรนด์รถยนต์ไฟฟ้าที่มีราคาสูงกว่าแบรนด์คู่แข่งอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งในจุดนี้เองอาจทำให้ใครหลายคนสงสัยว่าประกัน Tesla จะมีราคาที่สูงตามด้วยหรือไม่

คำตอบ คือ ประกัน Tesla ทั้งประกัน Tesla รุ่น Model 3, Model Y และรุ่นอื่น ๆ จะมีค่าเบี้ยประกันที่ขึ้นอยู่กับหลายปัจจัย ไม่ว่าจะเป็นทุนประกันภัย การระบุชื่อผู้ขับขี่ ประวัติในการขับขี่ที่ผ่านมา ไปจนถึงพื้นที่ใช้งานของผู้เอาประกัน

แต่นอกจากปัจจัยข้างต้นนี้แล้ว Tesla ยังเป็นรถยนต์ไฟฟ้าที่มีความเฉพาะตัวสูงอย่างเห็นได้ชัด ไม่ว่าจะเป็นอะไหล่ที่ต้องสั่งผลิตและนำเข้าจากต่างประเทศหลายชิ้น วัสดุและสีรถยนต์แบบพิเศษ ไปจนถึงโมดูลแบตเตอรี่ที่มีราคาสูง 

นอกจากนี้ การซ่อมบำรุงรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ยังต้องใช้ช่างที่มีประสบการณ์และมีความเชี่ยวชาญเฉพาะด้าน เนื่องจากระบบของ Tesla มีความซับซ้อนและเฉพาะตัวสูงมาก

แน่นอนว่า เมื่อประกอบความเฉพาะตัวของ Tesla ข้างต้น เข้ากับปัจจัยอื่น ๆ ที่ส่งผลกับเบี้ยประกันรถยนต์แล้ว อาจทำให้ประกัน Tesla มีราคาเบี้ยประกันที่ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับประกันรถยนต์ไฟฟ้าสำหรับค่ายรถยนต์ไฟฟ้าอื่น 

อย่างไรก็ดี ในอนาคตที่มีผู้ใช้งานรถยนต์ไฟฟ้า Tesla มากขึ้น ตลอดจนมีการผลิตอะไหล่และชิ้นส่วนยานยนต์ที่ครอบคลุมทั่วโลก อาจทำให้ค่าซ่อมบำรุง การดูแลรักษาในด้าน และค่าอะไหล่ส่วนต่าง ๆ มีการปรับตัวลดลงก็เป็นได้ 

ไม่แน่ว่า การเปลี่ยนแปลงด้านค่าใช้จ่ายในการซ่อมบำรุงในอนาคตนี้ อาจส่งผลให้เบี้ยประกันรถยนต์ไฟฟ้ามีการปรับตัวก็เป็นได้ ดังนั้น อย่าลืมติดตามข่าวสารในแวดวงรถยนต์ไฟฟ้า การอัปเดตจากทาง Tesla เอง ไปจนถึงข่าวสารด้านการรับประกันภัยอื่น ๆ ในอนาคตจากบริษัทประกันภัยชั้นนำในประเทศไทย

ประกันรถยนต์ไฟฟ้า-Tesla-ที่ไหนดี

3. ประกันรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ที่ไหนดี?

อย่างที่กล่าวไปข้างต้นว่า ประกัน Tesla ส่วนใหญ่ในปัจจุบันจะให้ความคุ้มครองครอบคลุมเทียบเท่ากับประกันรถยนต์ชั้น 1 ซึ่งบริษัทประกันภัยแต่ละแห่งจะเป็นผู้กำหนดความคุ้มครองหลักและความคุ้มครองพิเศษเฉพาะรถยนต์ไฟฟ้าที่จะแตกต่างกันไปตามเงื่อนไขที่ระบุเอาไว้ในกรมธรรม์ 

แต่นอกจากจะเลือกซื้อประกันรถยนต์ไฟฟ้าตามความคุ้มครองที่บริษัทประกันภัยเป็นผู้ออกแบบแล้ว รู้หรือไม่? เจ้าของรถยนต์ Tesla เช่นคุณก็สามารถปรับแผนความคุ้มครองของประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่เหมาะสมกับตัวเองได้เหมือนกัน!

มาปรับแผนความคุ้มครองประกันรถยนต์ไฟฟ้า Tesla ของคุณเองที่ Sunday

Sunday ผู้ให้บริการประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่เปิดโอกาสให้ ‘คุณ’ เป็นผู้ปรับแผนความคุ้มครองที่เหมาะสมได้ด้วยตัวเอง พร้อมคำนวณเบี้ยประกันที่ใช่ง่าย ๆ ไม่ต้องกรอกข้อมูลติดต่อ ใช้แค่ ‘วันเดือนปีเกิด’ และ ‘รหัสไปรษณีย์’ เท่านั้น

รองรับศูนย์ซ่อมในเครือข่ายทั่วไทย และ บริการ Live Streaming Claim จบงานเคลมไวใน 15 นาที เลือกรับส่วนลดประกันรถยนต์ไฟฟ้ามากถึง 4 จุดจากการเลือกติดตั้งกล้องหน้ารถยนต์ การระบุผู้ขับขี่ การขับขี่ปราศจากแอลกอฮอล์ พร้อมมีประวัติการขับขี่ที่ดี หรือ สำหรับผู้ที่ไม่มีประวัติการเคลมประกันเลยตลอดทั้งปีกรมธรรม์ที่ผ่านมา หรือมีการเคลมเกิดขึ้นแต่สามารถพิสูจน์ได้ว่าเป็นฝ่ายถูก


ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย