hero-image

10 แหล่งท่องเที่ยวฟรีในเมลเบิร์น ไปง่ายด้วยรถราง

Words by พินดา พิสิฐบุตร

เมลเบิร์นขึ้นชื่อว่าเป็นหนึ่งในเมืองที่ค่าครองชีพแพง แต่ความแพงหรือจะสู้ความกระหายใคร่เที่ยวของใครหลายคน หนทางประนีประนอมที่ดีที่สุดก็คือกัดฟันจ่ายค่าตั๋วเครื่องบิน วีซ่า ที่พัก อาหารประทังชีพ แล้วไปเน้นเที่ยวฟรีกันดาบหน้า

เรื่องน่ายินดีก็คือ เมลเบิร์นเป็นเมืองที่สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญหลายแห่งเปิดให้เข้าชมฟรี และอยู่ในบริเวณที่เดินทางไปได้ด้วยรถรางฟรี (!) ต่อไปนี้เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเด็ดๆ ของเมลเบิร์นที่เราคัดมาแล้วว่าเด็ดและฟรีจริง

ก่อนอื่นต้องบอกให้รู้ก่อนว่า การเดินทางด้วยรถรางหรือแทรมภายในย่านใจกลางธุรกิจของเมลเบิร์นที่เรียกว่าย่าน “CBD” นั้นไม่ต้องเสียค่าตั๋วแต่อย่างใด เราจะพาคุณไปเที่ยวสถานที่ที่น่าสนใจในเมลเบิร์นด้วยรถรางฟรีนี่แหละ ดูแผนที่รถรางได้ที่นี่ เอาละ พร้อมแล้ว ไปกันเลย

แผนที่เมลเบิร์น เที่ยวเมลเบิร์น

1. ห้องสมุดรัฐวิกตอเรีย (State Library Victoria)

  • รถรางฟรี Stop 8 – Melbourne Central Station

ห้องสมุดแห่งนี้เป็นหนึ่งในแลนด์มาร์กสำคัญที่นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ไม่ได้ไปเพื่ออ่านหนังสือ แต่ไปเพื่อถ่ายรูปห้องอ่านหนังสือใต้ยอดโดมสุดอลังอย่าง La Trobe Reading Room ที่ผนังเรียงรายไปด้วยชั้นหนังสือสูงถึงสี่ชั้น ส่วนตรงกลางเป็นโต๊ะอ่านหนังสือทำด้วยไม้พร้อมโคมไฟโบราณสีเขียวคลาสสิก ที่นี่มีนักศึกษาและคนท้องถิ่นมานั่งอ่านหนังสือ เปิดแลปท็อปทำงาน หรือนักท่องเที่ยวอย่างคุณจะไปนั่งพักเหนื่อยก็ไม่มีใครว่า

ห้องสมุดแห่งนี้มีความเป็นมายาวนาน จึงไม่แปลกที่จะมีบริการพาทัวร์ห้องสมุดฟรีในเวลา 11.00 น.ของทุกวัน

นอกจากห้องอ่านหนังสือ La Trobe แล้ว ห้องสมุดรัฐวิกตอเรียยังมีแกลลอรีและนิทรรศการหมุนเวียนมาจัดเสมอๆ รวมทั้งมีการบรรยายที่ใครๆ ก็สามารถเข้าไปฟังได้ (แต่บางทีอาจต้องจับจองที่นั่งล่วงหน้าด้วยการลงทะเบียนออนไลน์) และขึ้นว่าห้องสมุดก็ต้องมีหนังสือและนิตยสารชั้นนำหลายสำนักเรียงรายให้นั่งอ่านฟรี คุณสามารถใช้คอมพิวเตอร์และอินเตอร์เน็ตฟรีได้ด้วย ดูรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับห้องสมุดแห่งนี้ได้ที่ www.slv.vic.gov.au

ห้องสมุดรัฐวิกตอเรีย (State Library Victoria)
ห้องสมุดรัฐวิกตอเรีย (State Library Victoria)

2. หอศิลป์ NGV International

  • รถรางฟรี Stop 13 – Federation Square (เดินต่อไปอีก 2 นาที)

NGV International หรือ National Gallery of Victoria: International เป็นหอศิลป์หลักในเมลเบิร์นและเป็นหอศิลป์ที่มีผู้มาเยี่ยมชมมากที่สุด โดยมักมีการจัดแสดงนิทรรศการใหญ่ระดับโลกเสมอๆ และบางครั้งก็มีการจัดเสวนา บรรยาย ดีเจกลางแจ้ง และการแสดงด้วย ผู้ที่สนใจการศิลปะและการออกแบบ รวมถึงผู้ที่เคยบอกตัวเองว่า “ไม่เก็ตงานศิลปะ” ไม่ควรพลาด

ที่นี่ยังมีนิทรรศการถาวรที่จัดแสดงงานศิลปะหลายหมวดหมู่ ไม่ว่าจะเป็นภาพวาด ภาพพิมพ์ และมัลติมีเดียโดยศิลปินออสเตรเลีย ศิลปะของชาวอะบอริจินัล ศิลปะเอเชีย และงานศิลปะไม่ว่าจะเป็นภาพถ่าย งานผ้า ศิลปะตกแต่ง ประติมากรรมโดยศิลปินนานาชาติ โดยทั้งหมดนี้เปิดให้ชมฟรี ติดตามข่าวคราวนิทรรศการหมุนเวียนและอีเวนต์เด็ดๆ ของหอศิลป์แห่งชาติของรัฐวิกตอเรียได้ที่เว็บไซต์ www.ngv.vic.gov.au

3. หอศิลป์ The Ian Potter Centre: NGV Australia

  • รถรางฟรี Stop 13 – Federation Square (เดินต่อไปอีก 4 นาที)

หอศิลป์แห่งนี้เป็นส่วนหนึ่งของ National Gallery of Victoria แต่เน้นจัดแสดงงานศิลปะของศิลปินชาวออสเตรเลียเท่านั้น ไม่ว่าจะเป็นงานศิลปะของชาวอะบอริจินัลหรืองานศิลปะออสเตรเลียตั้งแต่สมัยอาณานิคมจนถึงสมัยปัจจุบัน ข้อมูลของหอศิลป์แห่งนี้อยู่ในเว็บไซต์ www.ngv.vic.gov.au เช่นกัน

4. วิหารของเซนต์ปอล (St Paul’s Cathedral)

  • รถรางฟรี Stop 13 – Federation Square (เดินข้ามถนนไปฝั่งตรงข้าม)

อีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมลเบิร์นคือวิหารของเซนต์ปอลที่มียอดแหลมสูงสไตล์นีโอกอธิค คุณสามารถเข้าไปชมภายในวิหารที่มีการตกแต่งภายในอย่างตระการตา การออกแบบวิหารแห่งนี้ถือเป็นผลงานชิ้นเอกของวิลเลียม บัตเทอร์ฟิลด์ สถาปนิกชาวอังกฤษซึ่งเป็นผู้ออกแบบวิหารนี้เลยทีเดียว ทุกวันเสาร์เวลา 10 โมงเช้า ที่นี่จะมีการสวดมนต์เป็นภาษาแมนดาริน ซึ่งไม่ใช่เรื่องแปลกเพราะเมลเบิร์นเป็นเมืองที่มีประชากรหลากหลายเชื้อชาติรวมถึงมีคนจีนอยู่เป็นจำนวนมาก

5. ศูนย์ภาพเคลื่อนไหวของออสเตรเลีย ACMI (Australian Centre for the Moving Image)

  • รถรางฟรี Stop 13 – Federation Square (เดินต่อไปอีก 2 นาที)

ศูนย์ภาพเคลื่อนไหวของออสเตรเลียหรือที่มีชื่อเล่นว่า “แอ็กมี่” (ACMI) เป็นทั้งพิพิธภัณฑ์ที่จัดแสดงนิทรรศการเกี่ยวกับภาพยนต์และภาพเคลื่อนไหว ซึ่งมีไฮไลต์คือนิทรรศการถาวรที่เปิดให้ชมฟรีชื่อ Screen Worlds ซึ่งบอกเล่าความเป็นมาและเทคนิคของการทำภาพเคลื่อนไหวต่างๆ ทั้งทีวี วิดีโอเกมส์ เวอร์ชวลเรียลลิตี้ (VR) และดิจิทัลอาร์ต นิทรรศการดังกล่าวจัดแสดงแบบ interactive นั่นคือผู้ชมสามารถมีส่วนร่วมกับงานจัดแสดงได้ คนที่ไม่อยากเดินดูเองก็สามารถร่วมกลุ่มทัวร์ฟรีที่จะมีไกด์คอยบรรยาย ทัวร์มีทุกวัน วันละ 2 ครั้ง นั่นคือ ช่วง 11 โมงและช่วงบ่าย 2 ครึ่ง

ACMI ยังมีนิทรรศการหมุนเวียนเกี่ยวกับภาพเคลื่อนไหวมาจัดแสดงเรื่อยๆ รวมถึงมีการฉายหนัง จัดบรรยาย และจัดงานพิเศษต่างๆ แต่ส่วนใหญ่จะไม่ฟรี แต่แหม ไหนๆ ก็ดั้นด้นมาถึงเมลเบิร์นแล้ว หากมีนิทรรศการเสียเงินที่อยากดูจริงๆ ก็กลั้นใจจ่ายไปเถิด ดูข่าวคราวนิทรรศการหมุนเวียนที่จัดที่ ACMI ได้ที่ www.acmi.net.au

ศูนย์ภาพเคลื่อนไหวของออสเตรเลียหรือ ACMI

6. ตลาดควีนวิกตอเรีย (Queen Victoria Market)

  • รถรางฟรี Stop 7 – Queen Victoria Market

ที่นี่คือแหล่งซื้อของที่ระลึกที่นักท่องเที่ยวนิยมมาช้อปกัน เพราะราคาถูกกว่าไปซื้อตามร้านขายของที่ระลึกในเมือง แม้ว่าตุ๊กตาจิงโจ้หรือหมีโคอาล่าส่วนใหญ่จะเมดอินไชน่าก็เถอะ นี่เป็นตลาดที่ใหญ่ที่สุดในเมลเบิร์น ร้านค้าและแผงลอยที่นี่แบ่งเป็นโซนชัดเจน ทั้งโซนของที่ระลึกที่นอกจากจะมีสินค้าจำพวกตุ๊กตา แม่เหล็กติดตู้เย็น บูมเมอแรงจิ๋ว รองเท้าขนแกะแล้ว ก็ยังมีโซนเสื้อผ้า ของใช้ ผักผลไม้ รวมทั้งโซนขายปลาและเนื้อสัตว์อีกด้วย ผลไม้ที่นี่บางอย่างก็ถูกกว่าไปซื้อตามซูเปอร์มาร์เก็ตอย่าง Coles หรือ Woolworths แต่ก็ไม่แน่เสมอไป เพราะบางทีโปรโมชั่นของซูเปอร์มาร์เก็ตพวกนี้ก็แรงพอดู เราเคยนั่งรถรางไปหอบลูกแพร์สี่กิโลมาจากตลาดแห่งนี้เพราะเห็นว่าถูกดี กลับมาเจอซูเปอร์มาร์เก็ต Coles แถวที่พักขายลูกแพร์ถูกกว่าครึ่งหนึ่งจนต้องตบตักดังฉาดด้วยความแค้นใจมาแล้ว

7. สวน Royal Botanic Garden

  • รถรางฟรี Stop 13 – Federation Square (เดินต่อไปอีก 24 นาที)

Royal Botanic Garden เป็นสวนที่ใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งของเมลเบิร์นและมีพันธุ์พืชกว่า 5 หมื่นชนิดจากทั่วโลก ที่นี่จะทำให้คุณรู้สึกหลุดออกมาอยู่อีกโลกหนึ่งที่มีแต่สีเขียวของต้นไม้ใบหญ้า สีสดจากดอกไม้นานาชนิด และสีฟ้าใสของทะเลสาบกลางสวน วันหยุดคนท้องถิ่นจะพากันมาปิกนิก หนุ่มสาวเดินจูงมือกันกระหนุงกระหนิง หนึ่งในสโลแกนของรัฐวิคตอเรียคือ “The Garden State” หรือแปลได้ว่ารัฐที่เต็มไปด้วยสวน ฉะนั้นการมาถึงเมืองหลวงของรัฐวิคตอเรียแล้วไม่หาความเพลิดเพลินจากสวนสาธารณะก็จะกระไรอยู่

บางคนอาจถอดใจเมื่อเห็นว่าการเดินทางมาที่ Royal Botanic Garden จากป้ายรถรางฟรีต้องเดินประมาณ 24 นาที แต่ยี่สิบสี่นาทีนั้นจะเป็นยี่สิบสี่นาทีที่คุ้มค่าเพราะตลอดทางคุณจะต้องเดินลัดเลาะผ่านสวนหลายสวนด้วยกันไม่ว่าจะเป็นสวนอเล็กซานดรา (Alexandra Garden) สวนควีนวิกตอเรีย (Queen Victoria Garden) ทะลุสวนสีเขียวของบริเวณคิงส์โดเมน (Kings Domain) เรารับรองว่า เมื่อหมดวันคุณจะรู้สึกอิจฉาคนเมลเบิร์นที่มีสวนใหญ่เบิ้มแบบนี้ให้เดินเล่นชิลๆ

8. อนุสรณ์แห่งความทรงจำ (Shrine of Remembrance)

  • รถรางฟรี Stop 13 – Federation Square (เดินต่อไปอีก 17 นาที)

หากคุณลงรถรางฟรีป้าย Federation Square/Swanston St เพื่อเดินทางไปยัง Royal Botanic Garden ละก็ ระหว่างทางคุณจะผ่านอนุสรณ์แห่งความทรงจำ (Shrine of Remembrance) อันเป็นอีกหนึ่งแลนด์มาร์กของเมลเบิร์น ตัวอนุสรณ์เป็นสถาปัตยกรรมแบบกรีกคลาสสิกที่มีเสาสูงแลดูโอ่อ่าในแนวเดียวกับวิหารพาร์ธีนอนแห่งกรุงเอเธนส์ สร้างขึ้นเพื่อรำลึกถึงทหารที่เสียชีวิตในสงครามโลกครั้งที่ 1 ภายในมีการจัดแสดงนิทรรศการฟรี ทั้งนิทรรศการถาวรเกี่ยวกับสงครามและทหารที่เสียชีวิต รวมทั้งมีนิทรรศการหมุนเวียน การจัดเสวนาเสมอๆ เช็คว่าตอนนี้ Shrine of Remembrance มีอีเวนต์อะไรได้ที่ www.shrine.org.au

อนุสรณ์แห่งความทรงจำ (Shrine of Remembrance)
อนุสรณ์แห่งความทรงจำ (Shrine of Remembrance)

9. ทัวร์เดินชมเมืองเมลเบิร์น (Melbourne Walking Tour)

  • รถรางฟรี Stop 8 – Melbourne Central Station [จุดนัดพบคือหน้ารูปปั้นเซอร์เรดมอนต์ แบร์รี่ (Sir Redmond Barry Statue) หน้าตึกห้องสมุดรัฐวิกตอเรีย (State Library Victoria)]

ทัวร์เดินชมเมืองเมลเบิร์นนี้ฟรี แต่ตอนท้ายจะมีการเปิดให้บริจาคเงินแล้วแต่ความพึงพอใจ มีน้อยก็ให้น้อย ไม่มีเลยก็ค่อยเดินเงียบๆ จากไป เวลาที่ใช้ทัวร์อยู่ที่ประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง โดยไกด์ซึ่งเป็นคนท้องถิ่นจะพาเดินเที่ยวและบรรยายความเป็นมาของสถานที่สำคัญๆ ตั้งแต่จตุรัสสหพันธรัฐ ซอกซอยต่างๆ ในเมลเบิร์นที่เต็มไปด้วยร้านกาแฟและศิลปะแนวกราฟฟิตี้ สถานีรถไฟฟลินเดอร์ส แม่น้ำยารา ไชน่าทาวน์ ที่ทำการรัฐสภาของวิกตอเรีย เบิร์กสตรีทช้อปปิ้งมอลล์ สวนคาร์ลตัน และสถานที่สำคัญๆ อื่นๆ ดูรายละเอียดทัวร์ได้ที่ www.imfree.com.au/melbourne/sight

ทัวร์มีทุกวัน ไม่ว่าฝนตกหรือแดดออก ในเวลา 10 โมงครึ่งและบ่าย 2 ครึ่ง จุดนัดพบคือหน้ารูปปั้นเซอร์เรดมอนต์ แบร์รี่ (Sir Redmond Barry Statue) หน้าตึกห้องสมุดรัฐวิกตอเรีย (State Library Victoria)

10. จตุรัสสหพันธรัฐ (Federation Square)

  • รถรางฟรี Stop 13 – Federation Square

จตุรัสสหพันธรัฐหรือที่ชาวเมลเบิร์นเรียกสั้นๆ ว่า “เฟดสแควร์” (Fed Square) คือแหล่งนัดพบของชาวเมลเบิร์น ใครที่เข้ามาในเมืองแล้วไม่รู้ว่าจะไปเจอกันที่ไหนดีก็จะนัด “ไปเจอที่เฟดสแควร์ละกัน” จตุรัสแห่งนี้คือพื้นที่สาธารณะของเมลเบิร์นที่มักมีการแสดงดนตรี ละคร และนิทรรศการกลางแจ้งกันอยู่เป็นประจำ ใครจะบินไปเที่ยวเมลเบิร์นช่วงไหนก็ติดตามข่าวคราวกิจกรรม ณ ลานเฟดสแควร์ได้ที่ fedsquare.com

เฟดสแควร์ยังเป็นที่ตั้งของศูนย์ข้อมูลนักท่องเที่ยวเมลเบิร์น (Melbourne Visitor Centre) ที่มีเจ้าหน้าที่คอยให้ข้อมูลการท่องเที่ยว มีโบรชัวร์และวารสารสำหรับนักท่องเที่ยวให้หยิบไปอ่านกัน

จากเฟดสแควร์ คุณยังสามารถข้ามถนนไปยังฝั่งตรงข้ามเพื่อไปถ่ายรูปคู่กับตึกสีเหลืองทองของสถานีรถไฟฟลินเดอร์ส (Flinders Station) ซึ่งเป็นแลนด์มาร์กของเมืองที่มักไปอยู่ตามรูปโปสการ์ดด้วย

แหล่งเที่ยวฟรีในใจกลางเมืองเมลเบิร์นยังมีอีกมาก ไม่ว่าจะเป็นสวนต่างๆ ที่มีอยู่แทบทุกมุมเมือง ทั้งสวนคาร์ลตัน (Carlton Garden) ที่อยู่ทางมุมตะวันออกเฉียงเหนือของเมลเบิร์น สวนแฟลกสตาฟ (Flagstaff Garden) และสวนฟิตซ์รอย (Fitzroy Garden)

หรือหากคุณจะเดินทอดน่องริมแม่น้ำยารา (Yarra) นั่งดูนกนางนวลแย่งอาหารคน ข้ามสะพานที่ออกแบบมาอย่างกิ๋บเก๋อย่างสะพานอีวาน วอร์กเกอร์ (Evan Walker Bridge) และสะพานแซนดริดจ์ (Sandridge Bridge) ไปยังอีกฝั่งเซาต์แบงก์ (Southbank) ก็ได้

เส้นทางเที่ยว: เที่ยวครบจบใน 3 วัน

สถานที่ท่องเที่ยวหลายแห่งที่กล่าวมานี้หลายแห่งอยู่ใกล้กันเป็นกลุ่มก้อน เพื่อเป็นการเอาใจคนมีเวลาน้อย เราจึงจัดสรรเส้นทางเที่ยวที่ช่วยให้คุณประหยัดเวลาและกำลังขามา ณ ที่นี้

วันที่ 1 – เริ่มต้นที่ป้ายรถราง Stop 13 (Federation Square)

  • ดูงานศิลป์ที่ The Ian Potter Centre: NGV Australia (3)
  • ชมนิทรรศการเกี่ยวกับภาพเคลื่อนไหวที่ ACMI (5)
  • ชมความงามของโบสถ์ St Paul’s Cathedral (4)
  • มานั่งพักเหนื่อยดูผู้คนที่ Federation Square (10)
  • เดินไปฝั่งตรงข้ามเพื่อชมความงามและถ่ายรูปคู่กับ Flinders Station

วันที่ 2 – เริ่มต้นที่ป้ายรถราง Stop 13 (Federation Square)

  • ดูงานนิทรรศการศิลปะที่ NGV International (2)
  • เดินตัดสวน Alexandra Garden ผ่าน Kings Domain ไปยัง Shrine of Remembrance (8)
  • เดินต่อไปนั่งชิลนอนชิลหรือเดินออกกำลังที่ Royal Botanic Garden (7)

วันที่ 3 – เริ่มต้นที่ป้ายรถราง Stop 8 (Melbourne Central Station)

  • 10.30 น.ไปที่รูปปั้น Sir Redmond Barry Statue หน้า State Library Victoria เพื่อร่วมขบวนเดินชมเมืองเมลเบิร์น Melbourne Walking Tour (9)
  • กลับมาที่ State Library Victoria (1) เพื่อเข้าไปชมความงามของห้องสมุดแห่งนี้
  • กลับมาที่ป้ายรถรางเดิมและขึ้นรถรางไปลงที่ป้าย Stop 7 (Queen Victoria Market) เพื่อเดินดูของกินและซื้อของที่ระลึกที่ Queen Victoria Market (6)

เอาละ แม้ค่าเดินทางและค่าเที่ยวที่กล่าวมาทั้งหมดนี้จะฟรี แต่สิ่งที่ไม่ฟรีคือหากคุณไม่สบายหรือประสบอุบัติเหตุจนต้องไปหาหมอหรือเข้าโรงพยาบาล เพราะค่ารักษาพยาบาลที่ออสเตรเลียแพงเอาเรื่อง ทางที่ดีก็ซื้อประกันเดินทางไว้ คุณจะได้เพลิดเพลินกับความงามของเมลเบิร์นได้อย่างเต็มที่โดยไม่ต้องคอยบอกตัวเองว่า “ห้ามป่วย ห้ามหกล้ม ห้ามท้องเสีย!”

แผนประกัน Comprehensive Package ของซันเดย์คุ้มครองค่ารักษาพยาบาลและอุบัติเหตุสูงถึง 1.5 ล้าน เคลมสะดวกผ่าน LINE ราคาเริ่มต้นสบายกระเป๋าเพียง 79 บาท เช็คราคาได้ที่ travel.easysunday.com

ทำไมประกันเดินทางซันเดย์จึงแตกต่าง

  • แค่แผนประกันเริ่มต้นก็คุ้มครองครอบคลุมสิ่งจำเป็น – ตั้งแต่กระเป๋าหาย ชำรุด ไฟลท์ดีเลย์ เจ็บป่วย ราคาเริ่มต้นไม่ถึงร้อย เช็คราคาที่ travel.easysunday.com
  • คิดราคาเบี้ยประกันตามจำนวนวันเดินทางจริง – ไม่ต้องจ่ายสำหรับวันที่ไม่ได้ไป
  • เคลมสะดวก 24 ชั่วโมง– ผ่านเบอร์ฉุกเฉิน  +66 2 026 3355 หรือ LINE @easysunday