หน้าหลัก เรื่องราวการงาน Why We Work? หนังสือพัฒนาตัวเองสำหรับคนอยาก Productive

Why We Work? หนังสือพัฒนาตัวเองสำหรับคนอยาก Productive

สรุปหนังสือ Why We Work

พักก่อน Why We Work หนังสือพัฒนาตัวเองที่ต้องผ่อน

ซันเดย์มาแนะนำหนังสือพัฒนาตัวเองกันอีกแล้ว สำหรับวันนี้เราจะมาพูดถึงหนังสือที่มีชื่อว่า “Why We Work” เขียนโดย Barry Schwartz ที่ถูกนำไปตีพิมพ์หลากหลายภาษาทั่วโลก สำหรับในไทยเอง หนังสือเล่มนี้จะโดดเด่นด้วยหน้าปกสีส้มสดใส ขนาดเล่มไม่หนามาก จนทำให้หลาย ๆ คนมองข้ามไป แต่จริง ๆ แล้วหนังสือพัฒนาตัวเองเล่มนี้เหมาะกับทุกคนที่อยากเพิ่มประสิทธิภาพในการทำงานและการใช้ชีวิตให้มากขึ้น แถมยังทำได้ง่ายกว่าที่คิดด้วยนะ

สรุปหนังสือ Why We Work

Why We Work หนังสือที่ว่าด้วยการไม่ทำอะไรเลย

ถึงแม้ว่าชื่อหนังสือจะแปลได้ตรงตัวว่า “ทำไมเราถึงต้องทำงาน” แต่เนื้อหาภายในหนังสือพัฒนาตัวเองเล่มนี้กลับมีเนื้อหาที่น่าสนใจกว่าที่คิด เพราะนี่ไม่ใช่หนังสือที่จะมาสอนให้เราจัดเวลาให้เป็นระบบเพื่อที่จะทำงานหลาย ๆ อย่างได้มากขึ้น แต่นี่คือหนังสือที่ว่าด้วยการไม่ทำอะไรเลย เพื่อทำให้เรามีประสิทธิภาพในการทำสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น

สรุปหนังสือ Why We Work

โดยสรุปแล้ว หนังสือเล่มนี้พูดถึงการใช้ชีวิตให้สมองเราทำงานได้อย่างเต็มที่ โดยอ้างอิงจากผลการวิจัยและการทำงานของร่างกายเราโดยตรง ไม่มีอะไรที่ยุ่งยาก สิ่งที่หนังสือมักจะพูดถึงบ่อย ๆ คือการหยุดพัก เมื่อต้องหยุดพัก เพื่อให้สมองได้พักผ่อนอย่างเต็มที่ ก่อนจะกลับมาลุยงานหรือสิ่งที่ต้องทำในภายหลัง

หมายความว่า เมื่อถึงเวลาเลิกงาน เราก็ควรปิดอีเมล ไม่ต้องสนใจเรื่องงาน แล้วเอาเวลาไปนอนพัก ฟังเพลง ดูหนัง เดินเล่น กินอาหารอร่อย ๆ หรือจะนอนเฉย ๆ บนโซฟากับสัตว์เลี้ยงตัวโปรดตลอดทั้งวันก็ได้เช่นกัน เพราะการทำเช่นนี้ จะทำให้สมองของเราได้มีเวลาเพื่อปะติดปะต่อสิ่งที่เราได้รับข้อมูลมา เช่น บรีฟงานที่ลูกค้าให้มา โปรเจ็กต์ที่หัวหน้าสั่งให้ทำ หรือแม้กระทั่งไอเดียที่คุณคิดไว้นานแล้วแต่ยังหาทางเริ่มต้นไม้ได้สักที

เมื่อสมองเราได้พักผ่อน อยู่ในช่วงที่ผ่อนคลายแล้ว ข้อมูลเหล่านี้จะถูกนำมาปะติดปะต่อกันแล้วสร้างความเชื่อมโยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผลลัพธ์ที่ได้คือเมื่อกลับไปทำงาน เราจะมีไอเดียเจ๋ง ๆ ให้ได้นำเสนอ มีข้อมูลดี ๆ ไปใส่ในโปรเจ็กต์ หรือคิดออกว่าควรเริ่มต้นทำสิ่งที่ชอบยังไงให้ปังสุด ๆ

โดยรวมแล้วหนังสือเล่มนี้อยากให้ทุกคนให้ความสำคัญกับการพักผ่อน ไม่ต้องรู้สึกผิดกับการนั่งเฉย ๆ ตลอดบ่ายวันเสาร์ ในขณะที่คนอื่น ๆ ออกไปทำเวิร์คช็อปเพื่อพัฒนาสกิลนั่นเอง และด้วยวิทยาศาสตร์ที่พูดถึงในหนังสือเล่มนี้ ทำให้เราเข้าใจได้มากขึ้นว่าการอยู่เฉย ๆ ก็เป็นสิ่งที่เราควรจะทำบ้าง ถ้าอยากมีความ Productive มากขึ้นในชีวิต

สรุปหนังสือ Why We Work

อยากพักบ้าง แต่กังวลเรื่องงาน ทำยังไงดี?

สำหรับคนที่อยู่ในวัยทำงาน ซันเดย์เชื่อว่าการที่จะให้ปล่อยวางงานในช่วงวันหยุดหรือหลังเลิกงานไปเลยอาจจะเป็นเรื่องยาก เพราะอาจจะมีความกังวลและเรื่องของปัจจัยอื่น ๆ เข้ามาเกี่ยวข้อง แต่เชื่อซันเดย์เถอะว่าเรื่องแบบนี้ฝึกจัดการกันได้ โดยอาจจะเริ่มจากสิ่งเหล่านี้

  • ทำความเข้าใจเกี่ยวกับการพักผ่อน เพราะการพักผ่อนไม่ใช่เรื่องผิด ถึงแม้ว่าคนรอบข้างเราหลาย ๆ คนอาจจะไปงานตลอด เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ ตลอด แต่เราสามารถเลือกจังหวะให้กับชีวิตตัวเองได้ ช่วงไหนที่รู้สึกว่างานเยอะและไม่มีไอเดียใหม่ ๆ อย่าลืมนอนพักสบาย ๆ สักวันสองวัน เพื่อให้สมองได้รีเซ็ต แล้วรับรองว่าจะทำงานได้ดีขึ้นแน่นอน
  • หาความหมายในงานที่ทำ หากความหมายคือการช่วยให้ลูกค้าให้มีสุขภาพที่ดีขึ้น นอกจากการทำตามหน้าที่แล้ว ก็อาจจะต้องมองหาสิ่งอื่น ๆ ที่ทำให้งานของเรามีความหมายมากขึ้นด้วย
  • สร้างบรรยากาศที่ดีให้กับการทำงาน อย่าลืมว่าเราสามารถปฏิเสธงานที่เรามีเวลาไม่พอทำได้ เพื่อให้ทีมสามารถมองหาคนอื่นที่เหมาะสมกว่าทำได้ ซึ่งเป็นผลดีกับทั้งตัวเองและทีม รวมถึงได้ผลงานที่ดีมากขึ้นด้วย
  • ทำเช็กลิสต์สำหรับสิ่งที่ต้องทำในแต่ละวัน และต้องเป็นไปตามความเป็นจริง วิธีนี้จะช่วยทำให้เรารู้ว่าเราต้องทำอะไรบ้างในที่ทำงาน หากทำบางอย่างไม่เสร็จ แพลนคืออะไร ต้องเอาไปทำต่อวันไหน วิธีนี้จะช่วยทำให้เราลดความกังวลช่วงหลังเลิกงานได้

ดูแลสุขภาพจิตใจ พร้อมดูแลสุขภาพกาย

เรื่องของการพักผ่อนให้เพียงพอโดยไม่ต้องคิดถึงเรื่องงาน ทำให้เรามีความ Productive มากขึ้น โดยเมื่อร่างกายของเราแข็งแรงไปพร้อม ๆ กันด้วย สำหรับวัยทำงานที่ยังไม่เคยทำประกันสุขภาพเอาไว้ อย่าลืมมองหาประกันสุขภาพคู่ใจ เพื่อช่วยลดความกังวลเกี่ยวกับค่าใช้จ่ายด้านการรักษาที่เกิดขึ้นเมื่อเกิดอาการเจ็บป่วย

อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ต้องทำอย่างไร?

แอปประกันซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ทำอะไรได้บ้าง?

หากคุณเป็นอีกคนที่อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday แอปประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการทุกอย่างได้ครอบคลุมแบบนี้ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาใช้งานได้ในทันที ผ่าน App Store หรือ Google Play Store แล้วอย่าลืมติดตามข่าวสารและโปรโมชันดีๆ จากซันเดย์ในทุกๆ วันของคุณ

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

5 ไอเดียหารายได้เสริมออนไลน์ปี 2024 อยู่บ้านก็ทำได้!

5 ไอเดียหารายได้เสริมออนไลน์ปี 2024 สร้างรายได้จริง ทำได้ทุกที่ทุกเวลา ด้วยหลากหลายเหตุผล…

มัดรวม 5 Podcast เพื่อวัยทำงาน ฟังเพลิน แถมพัฒนาตัวเอง!

รวม Podcast พัฒนาทักษะสำหรับวัยทำงาน พอทำงานแล้วก็พบกับความเป็นจริงที่ว่า เวลานั้นมีค่ากว่าที่คิด…
podcast พัฒนาตัวเอง
0
Share