หน้าหลัก เรื่องการลงทุน รู้จักออมเพื่ออนาคตที่ดีด้วยกองทุน SSF

รู้จักออมเพื่ออนาคตที่ดีด้วยกองทุน SSF

กองทุน ssf คือ

การวางแผนการเงินเป็นสิ่งสำคัญที่หลายคนอาจมองข้ามไป เนื่องจากพอพูดถึงคำว่าการวางแผน และยังเกี่ยวกับการเงินอีก ก็จะคิดว่าเป็นเรื่องยากและเป็นเรื่องไกลตัว วันนี้ซันเดย์เลยอยากพาทุกคนไปทำความรู้จักกับการวางแผนเงินแบบง่าย ๆ ที่ช่วยทำให้แผนทางการเงินของเพื่อน ๆ พัฒนาขึ้นได้ อย่างเช่น กองทุน SSF ว่ากองทุนนี้คืออะไร ลดหย่อนภาษีได้ไหม และต้องเริ่มต้นอย่างไรบ้าง

what is ssf

กองทุน SSF คืออะไร? ดียังไง?

SSF ย่อมาจาก คำว่า Super Savings Fund ซึ่งเป็นกองทุนรวมเพื่อการออมระยะยาว ซึ่งมาแทนที่กองทุนรวมหุ้นระยะยาว Long Term Equity Fund (LTF) เมื่อปี พ.ศ. 2563 จุดประสงค์หลัก ๆ ของกองทุน SSF คือการส่งเสริมให้คนหันมาออมเงินระยะยาวกันมากขึ้นและส่งเสริมการลงทุนในตลาดหุ้นไทย โดยผู้ลงทุนในกองทุน SSF ได้สิทธิลดหย่อนภาษีได้ด้วย แถมยังมีให้เลือกลงทุนในหลากหลายกองทุนด้วยกัน ตามการวางแผนการเงินของแต่ละคนเลย

กองทุน SSF มีข้อดี คือ ไม่มีข้อจำกัดในการลงทุน หมายความว่า ไม่มีการจำกัดวงเงินลงทุนในแต่ละปี สามารถเริ่มได้จากน้อย ๆ ไปจนถึงระดับที่เราสบายใจได้เลย นอกจากนี้ก็มีหลากหลายประเภทสินทรัพย์ให้เลือกลงทุนด้วยนะ ไม่ว่าจะเป็น หุ้นตราสารหนี้ การลงทุนในหุ้น การลงทุนแบบผสม การลงทุนในต่างประเทศ รวมถึงการลงทุนในทรัพย์สินอย่างทองคำหรืออสังหาริมทรัพย์ด้วยเช่นกัน

ความเสี่ยงของการลงทุนในกองทุน SSF 

ทุกการลงทุนมีความเสี่ยง ถึงแม้ว่ากองทุน SSF จะเป็นการลงทุนระยะยาว แต่ก็มีความเสี่ยงที่แตกต่างกันออกไปตามแต่ละประเภทการลงทุน เช่น

  • ลงทุนในกองทุนหุ้น (Equity SSF) จะเป็นการลงทุนที่มีความเสี่ยงสูง เพราะมีความผันผวนค่อนข้างมาก แต่ก็มาพร้อมกับผลตอบแทนที่สูงกว่าการลงทุนในกองทุนอื่น ๆ
  • ลงทุนในตราสารหนี้ (Fixed Income SSF) เป็นการลงทุนที่ความผันผวนน้อยกว่ากองทุนหุ้ม ทำให้มีความเสี่ยงในการลงทุนน้อยกว่า ได้ผลตอบแทนค่อนข้างคงที่
  • ลงทุนในต่างประเทศ (Foreign Investment SSF) มีความเสี่ยงที่ขึ้นตรงกับการเปลี่ยนแปลงของตลาดต่างประเทศ รวมถึงอัตราการแลกเปลี่ยนค่าเงิน

จะจัดการความเสี่ยงได้ยังไง?

เราเห็นแล้วว่า SSF มีความเสี่ยงจากการลงทุนในสินทรัพย์ต่างๆ ที่มีความเสี่ยง ดังนั้นการเลือกลงทุนในกองทุนที่คุณสบายใจและคิดว่าเหมาะสมกับการวางแผนจึงเป็นสิ่งสำคัญ การประเมินความเสี่ยงของการลงทุนใน SSF สามารถพิจารณาได้ ดังนี้

  1. นโยบายการลงทุนของกองทุน ดูว่ากองทุนนั้น ๆ ลงทุนในทรัพย์สินประเภทไหน เพื่อประเมินความเสี่ยงจากการลงทุนว่ามีความเสี่ยงมากน้อยแค่ไหน
  2. จัดสรรสัดส่วนการลงทุนให้เหมาะสม ซึ่งจะช่วยให้คุณบริหารความเสี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  3. เลือกลงทุนตามความเชี่ยวชาญของตัวเอง หรือถ้าใครต้องการลงทุนจริงจัง ก็อาจจะหาผู้ช่วยในการลงทุนเพื่อช่วยจัดสรรเงินลงทุนให้เหมาะสมได้
  4. ตรวจสอบความผันผวนของตลาดหุ้นและตลาดตราสารหนี้ เพราะมีความแตกต่างกัน เหมาะกับการลงทุนที่ต่างกัน

ขายกองทุนคืนได้ไหม มีเงื่อนไขอะไรบ้าง?

ขายคืนกองทุน

สำหรับคนที่กำลังสงสัยว่า เราสามารถถอนทุนกลับมาได้หรือไม่นั้น ซันเดย์ขอตอบเลยว่าได้แน่นอน โดยการถอนเงินหรือการขายหน่วยลงทุนคืนจะไม่ทำให้ผู้ถือหน่วยลงทุนเสียสิทธิประโยชน์ทางภาษี แต่จะต้องถือครองตัวหุ้นครบ 10 ปีขึ้นไป ถ้าถอนเงินก่อนครบกำหนด 10 ปี จะมีการเรียกภาษีที่ได้หักลดหย่อนออกไปคืน แล้วก็จะมีเบี้ยปรับตามมาอีกด้วย

เพราะกองทุน SSF เป็นกองทุนรวมเพื่อการออมระยะยาว การถอนออกมาก่อนระยะเวลาที่กำหนดถือว่าไม่เป็นไปตามเงื่อนไขของกองทุน ดังนั้นก่อนที่จะลงทุนใน SSF ควรวางแผนการเงินให้ดีก่อน เพื่อที่จะได้สิทธิประโยชน์สูงสุดจากการลงทุนนั่นเอง

ดูวีดีโอเงื่อนไขการลงทุนของ SSF

ดูวีดีโอการผิดเงื่อนไข SSF มีอะไรบ้าง?

ดูวีดีโอขายกองทุน SSF ก่อนกำหนด ทำยังไงได้บ้าง?

เริ่มต้นลงทุนกับ SSF ปี 2567 ยังไงดี?

ใครที่อยากเริ่มต้นลงทุนตั้งแต่ตอนนี้ ก็สามารถเริ่มต้นได้ง่าย ๆ ตามเช็กลิสต์นี้เลย

  • กำหนดเป้าหมายการลงทุนและระยะเวลาการลงทุนให้เหมาะสมกับแผนการเงินของตัวเอง โดยเฉพาะการลงทุนใน SSF ที่เป็นการลงทุนระยะยาว อาจจะเริ่มจากการตั้งเป้าหมายว่าตั้งใจจะลงทุนไว้เพื่อการศึกษาของบุตร เป็นต้น
  • เลือกประเภทของกองทุนให้เหมาะสมกับเป้าหมาย รวมถึงพิจารณาความเสี่ยงในการลงทุนให้เหมาะสมกับสไตล์การลงทุนของตัวเอง หากยอมรับความเสี่ยงได้น้อย หรือ เพิ่งเริ่มต้นลงทุน อาจกระจายความเสี่ยงด้วยการลงเริ่มลงทุนในกองทุนตราสารหนี้ ซึ่งถือว่าเป็นก้าวแรกที่น่าสนใจไม่น้อย
  • อย่างไรก็ตาม ควรมองหาที่ปรึกษาหรือผู้เชี่ยวชาญด้านการเงิน เพื่อรับคำแนะนำเพิ่มเติมเกี่ยวกับการลงทุน

เพียงเท่านี้ก็สามารถเริ่มต้นลงทุนในกองทุน SSF ได้แล้ว กองทุน SSF เป็นกองทุนที่ง่ายสำหรับผู้เริ่มต้นลงทุนอย่างมาก แต่การวางแผนการเงินให้ดี จะต้องวางแผนเพื่อกระจายความเสี่ยงให้รอบด้าน รวมถึงด้านสุขภาพด้วยเช่นกัน

ประกันสุขภาพเหมาจ่ายออนไลน์

ลดความเสี่ยงของแผนการลงทุนด้วยประกันสุขภาพดีๆ จากซันเดย์

สุขภาพเป็นเรื่องสำคัญที่สุด อาการเจ็บป่วยเป็นเรื่องรบกวนสภาพคล่องของเราไม่น้อย หนึ่งในวิธีบริหารเงินและความเสี่ยงอย่างมีประสิทธิภาพอีกทางหนึ่งคือการซื้อประกันสุขภาพที่เหมาะสมให้กับตัวเอง เพราะประกันสุขภาพนี่แหละที่จะกลายมาเป็นตัวช่วยสำคัญที่ทำให้แผนการเงินของเรามีความเสี่ยงน้อยลงจากปัญหาด้านสุขภาพที่ไม่สามารถคาดการณ์ไว้ล่วงหน้าได้


Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เช็กก่อนซื้อ! กองทุน SSF และ RMF ต่างกันยังไง? มีเงื่อนไขอะไรบ้าง?

กองทุน SSF และ RMF ต่างกันยังไง? แบบไหนเหมาะกับลดหย่อนภาษี? สำหรับใครที่กำลังจะออมเงิน หรือลดหย่อนภาษีด้วยกองทุน…
SSF RMF ต่างยังไง

การลงทุน DCA คืออะไร ควร DCA ในหุ้นหรือกองทุนดี?

สำหรับใครที่ไม่เคยศึกษาเรื่องการลงทุนมาก่อน อาจมองว่าการลงทุนนั้นเต็มไปด้วยความเสี่ยง ทั้งยังมีความซับซ้อนสูง…
ทำความเข้าใจการลงทุนแบบ DCA มีข้อดี-ข้อเสียอย่างไร

เริ่มสร้างธุรกิจของตัวเองให้ถูก มีชัยไปเกินครึ่ง!

เพราะทุกนาทีล้วนมีโอกาสสำคัญซ่อนอยู่ หากใครมีไอเดียทำธุรกิจที่อยากลองเริ่มต้นดูก็อย่ารอช้า…
อยากทำธุรกิจของตัวเองเริ่มยังไง ถึงจะถูกที่ ถูกทาง
0
Share