hero-image

รวมไอเดีย! วาเลนไทน์ให้อะไรดี มีกิจกรรมไหนน่าสนใจบ้าง?

เข้าสู่เดือนกุมภาพันธ์แบบเต็มตัว เชื่อว่าใครหลายคนอาจกำลังตั้งตารอเพื่อฉลองวันแห่งความรักอย่าง ‘วันวาเลนไทน์’ กับคนพิเศษอยู่แน่ 

แต่พอต้องฉลองวาเลนไทน์หลายปีติดต่อกัน ไม่ว่าจะยังเป็นคนเดียวกันอยู่หรือไม่ มั่นใจเลยว่าหลาย ๆ คนเองก็ยังมีคำถามเหมือนเดิมว่า ‘วาเลนไทน์ให้อะไรดี’ หรือ ‘ควรเลือกของขวัญวันวาเลนไทน์แบบไหนให้ถูกใจผู้รับดี’ 

หากใครกำลังรู้สึกแบบเดียวกันอยู่ มาดูไอเดียของขวัญวาเลนไทน์ พร้อมกิจกรรมพิเศษเพื่อฉลองวันแห่งความรักแบบง่าย ๆ กัน

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย
วาเลนไทน์ให้อะไรดี

ฉลองวันแห่งความรัก ต้องรู้จักประวัติวาเลนไทน์ด้วย!

วันวาเลนไทน์ที่อบอวลไปด้วยความรักที่แสนหอมหวานไม่ได้มีต้นกำเนิดที่สวยงามเหมือนบรรยากาศเสมอไป โดยการฉลองวันแห่งความรักนี้มีจุดเริ่มต้นมาจากโศกนาฏกรรมตั้งแต่สมัยโรมัน

การฉลองวันวาเลนไทน์จัดขึ้นเพื่อระลึกถึงนักบุญเซนต์วาเลนไทน์ ผู้ที่ได้รับโทษประหารเนื่องจากแอบลักลอบจัดงานแต่งงานให้กับคู่รักคริสเตียนในรัชสมัยของจักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 (Emperor Claudius II) แห่งกรุงโรม 

โดยตามประวัติศาสตร์ที่เล่าขานกันมา จักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 (Emperor Claudius II) แห่งกรุงโรมทรงดำริห้ามจัดงานแต่งงานขึ้น เนื่องจากการแต่งงานเป็นสาเหตุทำให้ชายหนุ่มในกรุงโรมสมัยนั้นไม่ยอมออกไปทำสงคราม ซึ่งหลังจากที่ลักลอบจัดงานแต่งงานให้กับหนุ่มสาวชาวโรมันหลายคู่ นักบุญเซนต์วาเลนไทน์ก็ได้ถูกจับกุมและถูกนำตัวไปประหารในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 270

อย่างไรก็ดี ตามประวัติวาเลนไทน์ยังกล่าวต่อไปว่า ในระหว่างที่ถูกคุมขัง นักบุญเซนต์วาเลนไทน์ก็ได้ตกหลุมรักเข้ากับ ‘จูเลีย’ หญิงสาวตาบอดผู้เป็นลูกสาวของผู้คุม โดยตำนานยังกล่าวต่อไปอีกว่า ด้วยความรักของนักบุญเซนต์วาเลนไทน์ที่มีต่อจูเลียนี้ ทำให้พระผู้เป็นเจ้าบันดาลให้จูเลียกลับมามองเห็นได้อีกครั้ง ซึ่งจุดนี้เองทำให้จักรพรรดิคลอดิอัสที่ 2 (Emperor Claudius II) แห่งกรุงโรมทรงรับสั่งให้ประหารนักบุญเซนต์วาเลนไทน์ในทันที

เมื่อชาวบ้านกรุงโรมได้ยินเรื่องราวของนักบุญเซนต์วาเลนไทน์ จึงได้ยึดเอาวันที่ 14 กุมภาพันธ์ของทุกปีเป็นวันที่ระลึกถึงนักบุญเซนต์วาเลนไทน์ และได้กลายเป็นวันแห่งความรัก หรือ วันวาเลนไทน์มาจนถึงทุกวันนี้


ทำไมสัญลักษณ์วันวาเลนไทน์ถึงเป็นกุหลาบ คิวปิด และช็อกโกแลต?

ว่ากันว่า ศพของนักบุญเซนต์วาเลนไทน์ได้ถูกเก็บเอาไว้ที่โบสถ์พราซีเดสของกรุงโรม โดยข้างหลุมศพจะมีต้นอามันต์สีชมพู หรือ ต้นอัลมอนด์สีชมพูที่จูเลียได้ทำการปลูกเอาไว้ ซึ่งภายหลังต้นอามันต์สีชมพูนี้ก็ได้กลายเป็นสัญลักษณ์ของความรักมาจนถึงทุกวันนี้

อย่างไรก็ดี แต่ละประเทศก็ย่อมมีความเชื่อที่แตกต่างกัน ส่งผลให้สัญลักษณ์ประจำวันวาเลนไทน์มีการเปลี่ยนแปลงไปด้วย 

ไม่ว่าจะเป็นการให้กุหลาบวาเลนไทน์ เนื่องจากเชื่อว่ากุหลาบเป็นดอกไม้ที่เทพีแห่งความรักอย่างวีนัสชื่นชอบ ในขณะที่ชาวกรีกเชื่อว่าคิวปิดนั้นเป็นบุตรแห่งวีนัสและมาร์สที่แผงศรให้ผู้คนตกหลุมรักซื้อกันและกัน 

แต่นอกจากสาเหตุด้านความเชื่อแล้ว ตามประวัติศาสตร์พบว่า การให้กุหลาบวาเลนไทน์นั้นมีจุดเริ่มต้นในช่วงปลายสมัยศตวรรษที่ 17 เนื่องจากพระเจ้าคาร์ลที่ 12 แห่งสวีเดนทรงได้เห็นถึงการมอบดอกไม้เพื่อแทนคำพูดและความรู้สึกจากประเทศเปอร์เซีย หรือที่หลายคนเรียกว่า ภาษาดอกไม้ ซึ่งเมื่อทรงเดินทางกลับประเทศสวีเดนแล้วก็ได้นำแนวคิดนี้มาปรับใช้และได้รับความนิยมขึ้นมาเรื่อย ๆ ด้วยเช่นกัน

ในขณะเดียวกัน ตามความเชื่อแล้ว การให้ช็อกโกแลตวาเลนไทน์นั้นจะถือเป็นการมอบอาหารแห่งเทพเจ้าให้กับคนที่รักตามความเชื่อของกรีก เนื่องจากชื่อของต้นโกโก้ หรือ Theobroma cocoa นั้นหมายถึงอาหารของเทพเจ้า

แต่ตามประวัติศาสตร์แล้ว มีการสันนิษฐานว่า การให้ช็อกโกแลตวาเลนไทน์นั้นเกิดขึ้นในสมัยศตวรรษที่ 12 โดยชาวแอซเท็กได้ทำการคิดค้นเครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของโกโก้ขึ้นมาเพื่อมอบพลังพิเศษและกระตุ้นความหลงใหล ทำให้สำรวจชาวสเปนเชื่อว่า ช็อกโกแลต หรือ โกโก้นี้เป็นเครื่องดื่มที่มีความเกี่ยวข้องกับความรักนั่นเอง


5 กิจกรรมวันวาเลนไทน์ที่น่าสนใจ แต่หลายคนมองข้าม!

เมื่อต้องฉลองวันวาเลนไทน์กับคนพิเศษ คนส่วนใหญ่มักพุ่งเป้าไปยังสถานที่จัดงานวาเลนไทน์โดยเฉพาะ ทั้งนี้เพื่อให้เข้ากับบรรยากาศแห่งความรัก ทั้งยังได้ใช้โมเมนต์พิเศษกันสองต่อสอง แต่สำหรับใครที่ยังไม่มีไอเดียกิจกรรมวันแห่งความรักนี้ ลองมาดู 5 กิจกรรมฉลองวาเลนไทน์ที่หลายคนยังมองข้ามกัน

กิจกรรมวันวาเลนไทน์ที่น่าสนใจ

1. จดทะเบียนสมรส

การจดทะเบียนสมรสวันวาเลนไทน์ โดยเฉพาะอย่างยิ่งสำนักงานเขตที่มีชื่อเกี่ยวข้องกับความรักอย่าง ‘บางรัก’ และ ‘บางแค’ ถือเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่ได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก ซึ่งหลายคนเองก็เชื่อว่า การจดทะเบียนสมรสในวันวาเลนไทน์จะยิ่งทำให้ฉลองวาเลนไทน์ปีต่อไปได้พิเศษมากขึ้น ทั้งยังช่วยให้มีความรักที่ยั่งยืนอีกด้วย ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับความเชื่อส่วนบุคคลด้วยเช่นกัน

2. ทำอาหารด้วยกัน

หากใครยังไม่มีไอเดียฉลองวันแห่งความรัก การเข้าครัวพร้อมกับคนพิเศษเพื่อสร้างสรรค์เมนูใหม่ ๆ ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียที่น่าสนใจ แถมยังช่วยให้รู้สึกใกล้ชิดกันมากขึ้น ทั้งยังได้ทำอาหารจานโปรดของกันและกันอีกด้วย

3. ปักหมุดร้านอาหารฉลองวันวาเลนไทน์

ร้านอาหารฉลองวันวาเลนไทน์ ไม่จำเป็นต้องเป็นร้านหรูราคาแพงเสมอไป แต่ยังสามารถเป็นร้านอาหารในความทรงจำของเราและคนพิเศษ ไปจนถึงร้านอาหารในลิสต์ที่อยากลองมานาน ไม่แน่ว่าอาจได้โมเมนต์และความทรงจำดี ๆ กลับไปในระหว่างที่ลิ้มลองอาหารจานพิเศษพร้อมกันก็เป็นได้

4. กลับไปยังสถานที่เดทแรก

ไม่ว่าจะผ่านมานานแค่ไหน เชื่อว่าใคร ๆ ก็ต้องจำสถานที่เดทแรกได้ไม่มีวันลืม ซึ่งในวันแห่งความรักนี้ ลองกลับไปรื้อฟื้นความทรงจำและความรู้สึกของเดทที่ได้ไปด้วยกันครั้งแรกดู รับรองว่าอบอุ่นหัวใจเหมือนตกหลุมรักครั้งใหม่แน่นอน

5. ลองทำกิจกรรมที่อยากทำ แต่ไม่ได้ทำสักที

เคยไหม? เก็บลิสต์กิจกรรมพิเศษเอาไว้มากมายแต่ยังไม่ได้ลองทำสักที ในโอกาสวันแห่งความรักนี้ ลองเลือกกิจกรรมพิเศษที่อยากทำในลิสต์ออกมาทำร่วมกับคนรักดู ไม่แน่ว่าอาจทำให้ได้เจองานอดิเรก หรือ กิจกรรมใหม่ ๆ สำหรับคู่ตัวเองก็เป็นได้

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย

3 ไอเดียของขวัญวันวาเลนไทน์ที่หลายคนคิดไม่ถึง!

‘วาเลนไทน์ให้อะไรดี’ เป็นอีกหนึ่งคำถามที่คนมีคู่ต้องสงสัยเป็นแน่ แต่นอกจากจะมองหาของขวัญวาเลนไทน์ให้ผู้ชายหรือผู้หญิงโดยเฉพาะ ลองมาดู 3 ไอเดียของขวัญวันแห่งความรักแบบใหม่ที่หลายคนคิดไม่ถึงกัน

ของขวัญวันวาเลนไทน์ที่น่าสนใจ

1. การ์ดวาเลนไทน์

การทำการ์ดวาเลนไทน์ออนไลน์ หรือ การเขียนการ์ดพร้อมแคปชันวาเลนไทน์ เป็นไอเดียของขวัญวันแห่งความรักที่หลายคนมองข้าม เนื่องจากคิดว่าเชย หรือ สมัยนี้ไม่มีใครเขียนการ์ดแล้ว แต่ในความเป็นจริง การเขียนการ์ดให้คนพิเศษนั้นถือเป็นอีกหนึ่งของแทนใจที่มีคุณค่า ไม่เสื่อมหายตามกาลเวลา ทั้งยังสามารถนำมากลับมาดูต่างหน้าแทนความคิดถึงได้อีกด้วย

2. ของคู่กัน

เวลาซื้อของขวัญวาเลนไทน์ หลายคนมักเลือกซื้อของขวัญวาเลนไทน์ให้ผู้หญิงหรือผู้ชายโดยเฉพาะ แต่การให้ของคู่กัน หรือ ซื้อของคู่ให้กันและกัน ก็เป็นอีกหนึ่งไอเดียของขวัญที่น่าสนใจเช่นกัน เพราะนอกจากจะช่วยกันเลือกจนทำให้เข้าใจความต้องการและสไตล์ของแต่ละคนมากขึ้นแล้ว ยังช่วยทำให้คู่ของเรามีเอกลักษณ์และของพิเศษที่ไม่เหมือนคนอื่นอีกด้วย

3. ซื้อประกันสุขภาพออนไลน์

การซื้อประกันสุขภาพออนไลน์ ไม่เพียงแต่จะเป็นการส่งต่อความห่วงใยให้คนพิเศษเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวช่วยให้คนที่รักเข้าถึงการรักษาพยาบาลที่มีประสิทธิภาพในยามฉุกเฉิน โดยไม่ต้องกังวลเรื่องค่าใช้จ่ายในการรักษาที่ตามมา 

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันสุขภาพที่ให้ความคุ้มครองเมคเซนส์ มาพร้อมกับเบี้ยประกันที่ใช่ แถมไม่ต้องกรอกข้อมูลติดต่อกลับให้วุ่นวายใจ ลองมาเช็กเบี้ยประกันสุขภาพและความคุ้มครองที่เหมาะสมกับคนที่รักได้ง่าย ๆ ที่ Sunday กรอกแค่ ‘วันเดือนปีเกิด’ ก็ดูประกันสุขภาพออนไลน์ที่ใช่สำหรับคนที่รักได้ทันที

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย