hero-image

‘พวงมาลัยสั่น’ ความผิดปกติสุดอันตราย ขับรถอยู่ควรรับมืออย่างไร?

เพราะอุบัติเหตุบนท้องถนนไม่ได้เกิดขึ้นจากความประมาทเพียงอย่างเดียว บ่อยครั้งความผิดปกติของรถยนต์ก็เป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งอาการพวงมาลัยสั่นที่มีส่วนสำคัญที่ทำให้รถส่ายและเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้

หากพวงมาลัยสั่น คนขับรถควรแก้ไขยังไง รับมืออย่างไรให้ปลอดภัยกับทั้งตัวเองและผู้ใช้ท้องถนนคนอื่น ๆ มากที่สุด มาทำความเข้าใจทุกประเด็นสำคัญเกี่ยวกับอาการพวงมาลัยสั่นให้มากขึ้นในบทความนี้กัน

พวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร

พวงมาลัยสั่นเกิดจากอะไร?

‘พวงมาลัย’ ถือเป็นอีกหนึ่งอุปกรณ์สำคัญที่ช่วยควบคุมรถยนต์ให้อยู่ในทิศทางที่ต้องการ แต่ในหลาย ๆ ครั้งที่เร่งความเร็ว หรือ เหยียบเบรก รถยนต์บางคันอาจมีอาการพวงมาลัยสั่นและสะเทือนร่วมด้วยอย่างไม่ทราบสาเหตุ ซึ่งถึงแม้จะเป็นอาการที่เกิดขึ้นไม่บ่อยนัก แต่หากพวงมาลัยสั่นขึ้นมาเมื่อไหร่ แปลว่าระบบภายในรถยนต์ก็เริ่มมีปัญหาเช่นกัน

โดยส่วนใหญ่แล้ว อาการพวงมาลัยสั่นสามารถเกิดขึ้นได้จาก 6 สาเหตุหลัก ดังนี้

1. การตั้งศูนย์รถยนต์ที่ไม่เหมาะสม

การตั้งศูนย์รถยนต์ถือเป็นหนึ่งในวิธีการตั้งค่าระบบป้องกันการสั่นสะเทือนของรถยนต์ ซึ่งการตั้งศูนย์นี้ยังรวมไปถึงการตั้งศูนย์ถ่วงล้อด้วยเช่นกัน โดยหากรถยนต์มีการตั้งศูนย์ที่ไม่สมดุล มีการเอียงซ้ายขวา หรือ ขับทางตรงแล้วมีอาการเอียงไปในทิศทางใดทิศทางหนึ่ง ก็ย่อมมีความเสี่ยงที่จะทำให้พวงมาลัยสั่น หรือ รถยนต์สั่นได้เช่นกัน

2. ยางรถยนต์เสื่อมสภาพ

อาการพวงมาลัยสั่นและสะเทือนอาจมีสาเหตุมาจากการเสื่อมสภาพของยางรถยนต์ได้ โดยส่วนใหญ่แล้ว หลายคนมักเข้าใจว่า ยางรถยนต์เสื่อมสภาพส่งผลต่อการเบรกและการทำความเร็วของรถยนต์อย่างเดียว แต่ในความเป็นจริงแล้ว ยางรถยนต์ที่เสื่อมสภาพ หน้ายางบวมจากความร้อนและการใช้งาน ไปจนถึงผิวยางที่ขรุขระ ล้วนมีส่วนทำให้เกิดอาการสั่นที่พวงมาลัยได้เป็นระยะ ซึ่งพวงมาลัยสั่นแบบนี้อาจเกิดขึ้นได้ในความเร็วต่ำกว่า 80 หรือสูงถึง 120 ได้เลยทีเดียว

3. จานเบรกมีปัญหา

หากเบรกแล้วพวงมาลัยสั่น หรือ เกิดความผิดปกติในระหว่างการเบรก ไม่แน่ว่าอาจเป็นปัญหาที่เกิดจากจานเบรกที่คด หรือ ผิดรูปได้เช่นกัน โดยส่วนใหญ่แล้ว การขับรถยนต์ลุยน้ำ การเหยียบเบรกกะทันหันบ่อย ๆ ไปจนถึงการเหยียบเบรกอย่างต่อเนื่องเป็นเวลานาน ล้วนมีส่วนทำให้จานเบรกคดได้ หากปล่อยไว้ไม่รีบซ่อมแซม อาจทำให้รถส่ายขณะเบรก เบรกไม่อยู่ และควบคุมรถยนต์ไม่ได้จนเกิดอุบัติเหตุในที่สุด

4. พวงมาลัยไม่ตรง

อาการพวงมาลัยสั่นอาจเกิดขึ้นจากแกนพวงมาลัยที่เริ่มสึกหรออันเนื่องมาจากการใช้งาน ส่งผลให้ผู้ขับขี่ไม่สามารถตั้งพวงมาลัยให้ตรงได้ ซึ่งหากมีอาการพวงมาลัยสั่นร่วมกับความผิดปกติในการตั้งพวงมาลัย ขอแนะนำให้นำรถยนต์ไปตรวจสอบสภาพแกนพวงมาลัย หรือ การทำงานของพวงมาลัยที่ศูนย์รถยนต์ทันที เพราะหากปล่อยไว้อาจเสี่ยงเกิดอาการรถส่าย จนเกิดอุบัติเหตุได้

5. ความผิดปกติที่ล้อรถยนต์

ชิ้นส่วนของล้อรถยนต์ที่เสื่อมสภาพเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาพวงมาลัยสั่นได้เช่นกัน ไม่ว่าจะเป็นพวงมาลัยสั่นเพราะลูกปืนล้อหลวม แตก หรือ จาระบีเสื่อมสภาพ ไปจนถึงล้อแม็กที่ผิดรูปจนทำให้หน้ายางบิดเบี้ยวจนพวงมาลัยสั่นได้ นอกจากนี้ ปลอกดุมล้อและดุมล้อที่เสื่อมสภาพ ไม่ได้มาตรฐาน หรือ ผิดรูป ก็เป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดอาการสั่นสะเทือนที่พวงมาลัยได้เช่นกัน

6. พวงมาลัยหนัก

อาการพวงมาลัยหนักเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้พวงมาลัยสั่นได้ ซึ่งอาการพวงมาลัยหนักนี้อาจเกิดขึ้นได้จากหลายสาเหตุ ไม่ว่าจะเป็นปั๊มพวงมาลัยเพาเวอร์รั่ว ยางอ่อน ไปจนถึงความผิดปกติในส่วนขับเคลื่อนรถยนต์อื่น ๆ เช่น ปีกนกและลูกหมากที่มีสารหล่อลื่นไม่เพียงพอ

พวงมาลัยสั่นควรแก้ไขยังไง

พวงมาลัยสั่นควรแก้ไขยังไง?

หากขับรถยนต์แล้วเกิดปัญหาพวงมาลัยสั่นขึ้นมา สิ่งแรกที่ผู้ขับขี่ควรทำ คือ ตั้งสติและควบคุมพวงมาลัยให้อยู่นิ่งมากที่สุด จากนั้นจึงค่อย ๆ ลดความเร็วและเบี่ยงซ้ายเพื่อตรวจสอบความผิดปกติ

เริ่มต้นสังเกตความผิดปกติจากที่ยางรถยนต์ก่อน ไม่ว่าจะเป็นแก้มยางบวม เสียงผิดปกติในขณะเลี้ยวที่ความเร็วต่ำ ไปจนถึงอาการลมยางอ่อน 

หากตรวจสอบพบความผิดปกติที่ยางรถยนต์ หรือ ตรวจสอบยางแล้วไม่พบความผิดปกติใด ขอแนะนำให้ติดต่อศูนย์รถยนต์ที่ใกล้เคียงทันที เพราะหากฝืนขับขี่ต่อไป อาจเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้จากรถส่าย หรือ มีปัญหาขณะเบรกรถยนต์ได้


ป้องกันพวงมาลัยสั่นได้อย่างไร?

แม้จะมีโอกาสเกิดขึ้นได้น้อย แต่อาการพวงมาลัยสั่นถือเป็นสัญญาณบ่งบอกความผิดปกติของรถยนต์ได้เช่นกัน 

ดังนั้น เพื่อป้องกันปัญหาพวงมาลัยสั่นที่อาจส่งผลต่อการขับขี่และเพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้ ขอแนะนำให้ตรวจสอบสภาพรถยนต์และเช็กระยะตามที่กำหนด ทั้งช่วงล่าง ระบบเบรก ล้อ ยางรถยนต์ ไปจนถึงส่วนอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง หรือ หากต้องการเปลี่ยนอะไหล่ชิ้นไหน อย่าลืมปรึกษาผู้เชี่ยวชาญและดำเนินการเปลี่ยนโดยช่างที่มีประสบการณ์เท่านั้น


เพียงเท่านี้ก็รับมือปัญหาพวงมาลัยสั่นที่เพิ่มความเสี่ยงในการเกิดอุบัติเหตุได้แล้ว ไม่ว่าพวงมาลัยสั่นจะที่ความเร็วต่ำกว่า 80 หรือสูงกว่า 120 ก็ล้วนเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุได้ทั้งหมด หากเริ่มมีอาการสั่นที่พวงมาลัยเมื่อไหร่ อย่าลืมนำรถยนต์ไปตรวจสอบให้ละเอียด ทั้งนี้เพื่อเป็นการรักษาสภาพรถยนต์และเพิ่มความปลอดภัยในการขับขี่ด้วย

หากเกิดปัญหาพวงมาลัยสั่นขึ้นมา ลูกค้าประกันรถยนต์ Sunday สามารถติดต่อขอใช้บริการฉุกเฉินได้ตลอด 24 ชั่วโมง พร้อมรับความคุ้มครองตลอดการขับขี่เพื่อเป็นตัวช่วยบริหารความเสี่ยงด้านค่าใช้จ่ายจากอุบัติเหตุอีกด้วย ปรับความคุ้มครองประกันรถยนต์ที่ต้องการ พร้อมคำนวณเบี้ยประกันที่เมคเซนส์ตามแบบที่คุณต้องการได้แล้ววันนี้ 

เช็กเบี้ยประกันรถยนต์ Sunday ได้ง่าย ๆ ใช้แค่ ‘วันเดือนปีเกิดผู้ขับขี่’ และ ‘รหัสไปรษณีย์ที่อยู่ปัจจุบัน’ ไม่ต้องกรอกข้อมูลติดต่อ ซื้อประกันเองได้ผ่านเว็บไซต์


ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย