hero-image

ซ่อมห้าง VS ซ่อมอู่ เรื่องที่ควรรู้ก่อนพารถไปซ่อม เพราะมีรายละเอียดมากกว่าที่คิด

เราเชื่อว่ารถยนต์เปรียบเสมือนกับส่วนหนึ่งของชีวิตที่ขาดไม่ได้ของใครหลายๆ คน ยิ่งเมื่อรถแสนรักของเราเกิดอุบัติเหตุจนต้องพาไปซ่อม ก็ไม่ต่างจากคนในครอบครัวที่กำลังป่วยจนต้องพาไปหาหมอ และถ้าการเลือกโรงพยาบาลที่ดีที่สุดให้กับคนในครอบครัวถือเป็นเรื่องปกติ

การ “เลือกอู่ซ่อมรถ” ที่ดีที่สุดให้กับรถยนต์ของเราก็ถือเป็นสิ่งที่ควรทำไม่ต่างกัน

ดังนั้นถ้าเราต้องพารถยนต์สุดรักของเราไปซ่อม ควรจะเลือกอู่ประเภทไหนดี ที่ตอบโจทย์ทั้งคุณภาพ การบริการ ความน่าเชื่อถือ และเหมาะกับรถของเรามากที่สุด

ซ่อมห้าง-VS-ซ่อมอู่

“ซ่อมห้าง” กับ “ซ่อมอู่” คือสิ่งแรกที่ต้องรู้ก่อนพารถซ่อม

ก่อนที่เราจะเลือกอู่ที่ได้คุณภาพให้มาดูแลรถของเรา สิ่งที่ควรเข้าใจก่อนเป็นอันดับแรก ก็คือการแยกความแตกต่างระหว่างการ “ซ่อมห้าง” และการ “ซ่อมอู่” ที่ต่างก็มีข้อดีข้อเสียแตกต่างกันให้ดีก่อน


ทำความเข้าใจ “การซ่อมห้าง” คืออะไร?

การ “ซ่อมห้าง” เป็นการการเรียกแบบย่อของการนำรถเข้าไป “ซ่อมศูนย์” หรือการนำรถเข้าซ่อมที่ศูนย์บริการของรถยนต์ยี่ห้อที่เราใช้อยู่ ไม่ใช่การนำเอารถไปซ่อมที่ห้างสรรพสินค้าแต่อย่างใด สาเหตุที่นิยมเรียกกันว่าซ่อมห้างนั้น น่าจะเป็นเพราะศูนย์บริการส่วนใหญ่ในสมัยก่อนมักจะนิยมจดทะเบียนเป็น “ห้างหุ้นส่วนจำกัด” นั่นเอง

ข้อดีของการซ่อมห้าง 

  • ซ่อมบำรุงโดยช่างผู้เชี่ยวชาญที่ทำงานกันแบบแยกแผนก มีการแบ่งหน้าที่ทำงานกันอย่างชัดเจน ทำให้มั่นใจได้ว่างานซ่อมแต่ละจุดมีความละเอียดรอบคอบ
  • รับประกันงานซ่อม ในกรณีที่เกิดปัญหาภายในระยะเวลารับประกัน
  • มั่นใจได้ว่าการซ่อมมีคุณภาพและเป็นไปตามมาตรฐานของบริษัทรถยนต์
  • มีสต็อกอะไหล่แท้พร้อมให้บริการซ่อมได้ทันที ช่วยประหยัดเวลา ซ่อมเสร็จเร็วขึ้น

ข้อเสียของการซ่อมห้าง

  • โดยส่วนมากจะมีค่าบริการสูงกว่าการซ่อมที่อู่เนื่องจากมีค่าภาษีและค่าแรง
  • อาจจะต้องรอคิวเข้ารับบริการซ่อมนานกว่า ทำให้กระบวนการซ่อมใช้เวลามากขึ้น
  • บางครั้งอาจมีค่าใช้จ่ายเพิ่ม จากการเปลี่ยนอะไหล่ที่ไม่จำเป็น

ทำความเข้าใจ “การซ่อมอู่” คืออะไร?

ส่วนการ “ซ่อมอู่” นั้นหมายถึงการนำเอารถยนต์ไปซ่อมตามอู่รถยนต์ที่เปิดให้บริการอยู่ทั่วไป เพียงแต่การเลือกอู่ที่จะซ่อมนั้น ควรเช็กให้ดีก่อนว่าเป็นอู่ที่อยู่ในเครือข่ายของประกันรถยนต์ที่เราได้ทำเอาไว้หรือเปล่า เพราะหากไม่ใช่ล่ะก็ ประกันที่เราทำอาจจะไม่ครอบคลุมจนเราต้องสำรองจ่ายไปก่อนก็เป็นได้

ข้อดีของการซ่อมอู่

  • มีหลากหลายทางเลือก เพราะมีอู่ซ่อมให้เลือกใช้บริการมากมาย จะเลือกอู่ที่ใกล้บ้านหรือที่ทำงานก็ได้
  • ระยะเวลาในการซ่อมไม่นานเท่ากับการซ่อมห้าง
  • สามารถต่อรองค่าซ่อมได้ง่ายกว่า
  • ค่าเบี้ยประกันรถแบบซ่อมอู่ โดยส่วนมากจะมีราคาที่เข้าถึงง่ายกว่าประกันแบบซ่อมห้าง

ข้อเสียของการซ่อมอู่

  • งานซ่อมอาจจะไม่ได้มาตรฐานหรือมีคุณภาพเท่ากับการซ่อมห้าง
  • บางครั้งอะไหล่ที่ใช้ในการซ่อมอาจจะไม่ใช่อะไหล่แท้ หรืออาจมีการนำอะไหล่เก่ามาเปลี่ยนใส่ให้กับรถของเรา
  • หากมีปัญหาหลังจากการซ่อม เป็นไปได้ที่บางอู่อาจจะไม่รับผิดชอบ
  • หากเจออู่ไม่ดี อาจเสี่ยงที่จะโดนโกงค่าอะไหล่และค่าแรง

เพราะอะไร? เราถึงเลือกเอารถไป “ซ่อมห้าง”

โดยปกติแล้วการเลือกเอารถไปซ่อมที่ศูนย์บริการอย่างเป็นทางการ หรือที่นิยมเรียกกันว่าซ่อมห้างนั้น จะมีข้อดีใหญ่ๆ ที่เราใส่ใจอยู่สองประการ

ประการแรก ก็คือการซ่อมห้างนั้น เรามั่นใจได้เลยว่าอะไหล่ที่ทางศูนย์บริการจะนำมาเปลี่ยนให้ในการซ่อม จะเป็นอะไหล่ของแท้ที่สั่งตรงมาจากโรงงานผู้ผลิตรถยนต์ ซึ่งต้องได้รับการรับรองด้านคุณภาพ ลดความเสี่ยงเกิดปัญหาจากการขับขี่ รวมทั้งศูนย์บริการบางแห่งอาจรับประกันชิ้นส่วนอะไหล่นั้นเพิ่มเติมอีกด้วย

ส่วนอีกประการนึง เนื่องจากเป็นศูนย์บริการที่ได้มาตรฐานของแบรนด์รถยนต์ ส่งผลให้ช่างเครื่องที่ทำหน้าที่อยู่ประจำ ก็จะต้องมีฝีมือที่ได้รับการการันตีว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญการทำงานกับรถยนต์ยี่ห้อนั้นๆ เช่นกัน ซึ่งข้อดีนี้จะเห็นได้ชัดเมื่อคุณต้องนำรถยนต์รุ่นที่ถูกดีไซน์มาเป็นพิเศษหรือมีชิ้นส่วนอะไหล่ที่ไม่เหมือนใครเข้าไปซ่อม การนำรถไปซ่อมห้างก็จะช่วยให้ค้นพบและแก้ไขปัญหารถยนต์รุ่นนั้นได้รวดเร็วกว่านั่นเอง


“ซ่อมห้าง” ถึงจะได้เรื่องคุณภาพ แต่ก็มีข้อควรใส่ใจ

แม้ดูเหมือนว่าการนำรถไปซ่อมห้างนั้นจะมีแต่ข้อดีมากมาย แต่หากรถยนต์มีจุดที่ต้องซ่อมแซมหลายส่วน ก็อาจจะทำให้ยอดการเคลมของเราสูงขึ้น ซึ่งจะส่งผลโดยตรงต่อการคำนวนค่าเบี้ยประกันที่จะต่ออายุการคุ้มครองในปีถัดไปโดยตรง นอกจากนั้นอีกสิ่งหนึ่งที่ควรพิจารณา นั่นก็คือเรื่องของระยะเวลาในการซ่อม ถ้าคุณโชคดีอาศัยอยู่ในพื้นที่ ที่มีศูนย์บริการรถยนต์ยี่ห้อนั้นอยู่ และเป็นช่วงที่มีผู้ใช้บริการไม่หนาแน่นนักก็อาจทำให้การซ่อมเสร็จอย่างรวดเร็ว แต่ถ้าในจังหวัดหรือในอำเภอที่คุณอยู่มีศูนย์บริการของรถยนต์ยี่ห้อนั้นอยู่น้อยแต่กลับมีผู้ใช้บริการเยอะ ก็อาจทำให้คุณต้องรอคิวซ่อมนานขึ้น กว่าจะได้เอารถกลับมาใช้งานก็นานกว่าเดิม


ถ้าเลือกเอารถไป “ซ่อมอู่” ต้องใส่ใจเรื่องอะไรบ้าง?

สำหรับคนที่เลือกเอารถไปซ่อมอู่ ข้อดีแรกเลยก็คือ อัตราค่าซ่อมนั้นจะมีราคาถูกกว่าการนำรถไปซ่อมห้างอย่างเห็นได้ชัด ซึ่งเหมาะมากสำหรับผู้ที่ต้องการประหยัดเบี้ยประกัน หรือคนที่จำเป็นต้องสำรองจ่ายค่าซ่อมไปก่อนเพราะไม่ได้เลือกซ่อมกับอู่ในเครือของประกันอุบัติเหตุที่ทำไว้

อีกข้อดีของการเลือกซ่อมอู่นั่นก็คือ ซันเดย์มีอู่ให้เราเลือกในหลายพื้นที่บริการ เราสามารถเลือกอู่ที่รู้จักกันเป็นการส่วนตัว หรือเป็นอู่ฝีมือดีที่ได้รับการแนะนำต่อๆ กันมา ซึ่งจะทำให้การเจรจาสอบถาม หรือการต่อรองเรื่องราคาอะไหล่ก็สามารถทำได้ไม่ยาก และถ้าโชคดีได้เจออู่ที่คิวซ่อมไม่ยาวมากก็อาจช่วยให้การซ่อมนั้นมีความรวดเร็วกว่าที่คิด


“ซ่อมอู่” ทางเลือกที่รวดเร็ว แต่ก็ต้องแลกมาด้วยความเสี่ยง

แม้ว่าการที่เราเลือกนำรถไปซ่อมอู่จะมีข้อได้เปรียบหลายอย่างที่แตกต่างจากการซ่อมห้าง รวมถึงมีอู่ดีๆ หลายแห่งเป็นตัวเลือกให้เราได้ใช้บริการ แต่ถ้าเราโชคร้ายไปเจออู่ที่ไม่ดีทำให้รถของเราได้อะไหล่ที่ไม่มีคุณภาพและอาจเกิดปัญหาต่อการใช้งาน

ความเสี่ยงอีกอย่างที่เราอาจจะต้องเจอก็คือ การที่ช่างประจำอู่อาจจะไม่ได้มีความเชี่ยวชาญในการซ่อมรถเฉพาะรุ่นเมื่อเทียบกับช่างประจำศูนย์บริการ ซึ่งหากการซ่อมในครั้งนั้นเกิดปัญหาก็อาจจะไม่ได้รับการแก้ไขอย่างแม่นยำ รวมถึงเจ้าของรถก็อาจจะไม่ได้รับการดูแลหลังการซ่อมดีเท่าที่ควร


เทียบข้อดีข้อเสีย “ซ่อมอู่” VS “ซ่อมห้าง”

ซ่อมห้าง-VS-ซ่อมอู่

เมื่อดูจากข้อดีและข้อเสียที่ว่ามาทั้งหมดแล้ว น่าจะสรุปได้ว่าการ “ซ่อมห้าง” นั้นควรเป็นตัวเลือกหลักของคนที่มีรถใหม่อายุใช้งานไม่มากนัก เนื่องจากเป็นการการันตีว่าจะได้รับคุณภาพงานซ่อมที่ดีจากช่างผู้ชำนาญการ นอกจากนั้นยังหาอะไหล่ของแท้ที่บางครั้งออกถูกแบบมาเพื่อรถยนต์รุ่นใหม่ๆ ได้ง่ายกว่า

ส่วนการ “ซ่อมอู่” นั้น ก็ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกหากเจ้าของรถต้องการประหยัดเบี้ยประกัน แม้ว่าการเลือกอู่ที่ดีและได้คุณภาพจะไม่ใช่เรื่องง่าย แต่หากคุณเป็นลูกค้าประกันของซันเดย์แล้ว เรากล้าการันตีว่าอู่ที่อยู่ในเครือพันธมิตรของเรานั้นได้ผ่านการคัดกรองมาตรฐานการทำงานที่ได้คุณภาพ นอกจากนั้นยังกล้ามอบประกันงานซ่อมและอะไหล่ให้นานถึง 1 ปีเต็มอีกด้วย

แล้วคุณล่ะ? คิดว่าถ้าจำเป็นต้องซ่อมรถครั้งหน้าจะเลือก “ซ่อมห้าง” หรือ “ซ่อมอู่” แบบไหนที่ตอบโจทย์ที่สุด


ปรับแต่งความคุ้มครองได้ง่ายๆ ด้วยประกันรถยนต์จากซันเดย์

ทำไม ประกันรถยนต์ และ ประกันรถยนต์ไฟฟ้า จากซันเดย์แตกต่างจากประกันทั่วไป?

  • ราคาเบี้ยประกันที่ถูกลง
    • ด้วยเทคโนโลยีประมวลผลและวิเคราะห์ข้อมูลความเสี่ยงด้วย Artificial Intelligence (AI) ทำให้เราประเมินความเสี่ยงของคุณได้ใกล้เคียงความเป็นจริงที่สุด คุณจึงไม่ต้องจ่ายค่าประกันราคาแพงโดยไม่จำเป็น นอกจากนี้ คุณยังปรับเปลี่ยนความคุ้มครองเองได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่มีประกันเจ้าใดให้คุณทำมาก่อน
  • ฟีเจอร์ล้ำสมัย
    • เราผนวกฟีเจอร์ที่หลากหลายไว้ในแพลตฟอร์มดิจิทัล ไม่ว่าจะดูความคุ้มครอง เช็คศูนย์ซ่อม/อู่ซ่อมคู่สัญญา เช็กเบอร์โทรฉุกเฉิน หรือเช็กคู่มือกรมธรรม์ ทั้งหมดทำได้ง่ายๆ ผ่านมือถือด้วยซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday (ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้ที่ App Store และ Google Play Store)
  • เคลมง่ายตลอด 24 ชั่วโมง
    • เคลมผ่าน LINE @easysunday ได้ตลอด 24 ชั่วโมง
  • บริการรับส่งรถถึงที่ การันตีซ่อมเสร็จใน 7 วัน
    • พร้อมรับประกันอะไหล่ซ่อม 1 ปี

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย