หน้าหลัก สาระสุขภาพ Burnout หมดไฟทำงานต้องทำอย่างไร?

Burnout หมดไฟทำงานต้องทำอย่างไร?

หมดไฟ burn out

ช่วงนี้หงุดหงิด โมโหง่าย หดหู่ รู้สึกหมดพลัง ไร้จิตใจในการทำงานอยู่หรือเปล่า? 

ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้ อาจเรียกได้ว่าเข้าข่าย Burnout Syndrome  “หมดไฟในการทำงาน” ที่อาจเกิดขึ้นได้จากหลายๆ สาเหตุ เช่น ความเครียด การขาดความเชื่อมั่นในตนเองจากการทำงาน ไม่ได้รับความยุติธรรม ขาดความเชื่อใจ และการเปิดใจยอมรับกันของคนในที่ทำงาน ฯลฯ

ถ้าคุณคิดว่ากำลังมีอาการ Burnout อยู่ล่ะก็ ซันเดย์ ขอแนะนำวิธีการดูแลจิตใจของคุณ พร้อมแนะนำสิ่งที่บริษัทอินชัวร์เทคอย่างเราจะช่วยได้ ดังนี้

แล้วเราจะใช้วิธีไหนที่ช่วยให้เราไม่ Burnout หมดไฟทำงานง่ายๆ?

เพื่อไม่ให้เกิดการ Burnout ง่ายๆ การดูแลจิตใจคือสิ่งจำเป็นสำหรับคนทำงาน กรมส่งเสริมสุขภาพจิต ได้ให้คำแนะนำเอาไว้คร่าวๆ ดังนี้

  • มองงานให้เป็นเกม คุณอาจจะตั้งเป้าหมายการทำงานเป็น Mission ผ่านไปทีละก้าวเล็กๆ แต่ต้องสำเร็จทุกวัน และอย่าลืมหารางวัลให้ตัวเองเมื่อทำได้ตามเป้าที่ตั้งไว้ด้วย
  • นอนพักผ่อนให้มากขึ้น เพื่อให้ร่างกายฟื้นตัวจากความเหนื่อยล้า พร้อมกลับไปทำงานได้ใหม่
  • ออกกำลังกายแบบคาดิโอเป็นระยะ ได้รับการยืนยันจากผลการศึกษาวิจัยว่า สามารถลดอาการเหนื่อยหน่ายได้ภายใน 4 สัปดาห์เท่านั้น (ขึ้นอยู่กับสภาพร่างกายของแต่ละคน)
  • ทำสมาธิ ฝึกหายใจ คุณอาจลองใช้แอปพลิเคชันประเภท “ช่วยทำให้จิตใจสงบและมีสมาธิ” (Mindful Meditation) ซึ่งจะพบได้ทั้งบนมือถือและบน Smart watch ต่างๆ เป็นตัวช่วยกำหนดลมหายใจ เพื่อทำจิตใจให้ว่าง ซึ่งพอเรามีสมาธิแล้ว เราก็จะเกิดปัญญา พร้อมรับมือกับปัญหาต่างๆ ได้ดีขึ้น
  • ปรึกษาจิตแพทย์ ถ้าคุณพิจารณาตัวเองดูแล้วว่าไม่ไหวจริงๆ การขอความช่วยเหลือจากจิตแพทย์หรือนักจิตบำบัดที่สามารถวินิจฉัยอาการ และ แนะนำวิธีการรักษาได้อย่างถูกต้องตามหลัก ก็ถือเป็นวิธีการช่วยลดความเครียด และลดการ Burnout ได้อีกทางหนึ่ง

อยากปรึกษาจิตแพทย์เพื่อลดอาการ Burnout ใช้สิทธิ์ประกันได้หรือไม่?

ปกติแล้วประกันสุขภาพที่มีในตลาดส่วนใหญ่ มักจะไม่สามารถใช้สิทธิ์เคลมค่ารักษาพยาบาล ในกรณีเข้ารับการรักษาทางจิตเวชได้ (ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขของแต่ละกรมธรรม์) ไม่ว่าจะเป็นโรคเครียด โรคซึมเศร้า หรืออาการ Burnout ฯลฯ ได้ เนื่องจากเป็นอาการที่มีความเสี่ยงสูง ยกเว้นก็แต่สำหรับคนทำงานที่มีสิทธิ์ประกันสังคมจากรัฐบาล ได้มีการประกาศออกมาว่า ผู้ที่ป่วยเป็นโรคทางจิตเวช สามารถใช้สิทธิ์ได้ ตามนี้เลย

ใช้สิทธิ์ประกันสังคมสำหรับเข้ารับการรักษากับจิตแพทย์ได้

แน่นอนว่าคนทำงานส่วนใหญ่มีสิทธิประกันสังคมอยู่กับตัวตามกฏหมาย ดังนั้น หากคุณเกิดอาการ Burnout ขึ้นมา แล้วต้องการขอรับการรักษาจากจิตแพทย์เมื่อใด คุณก็สามารถใช้สิทธิเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลที่กำหนดไว้ในระบบประกันสังคม ซึ่งได้มีการระบุเอาไว้อย่างชัดเจนว่า สามารถเข้าถึงการรักษาและรับยาได้ โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายเพิ่มเติม

เพื่อความชัวร์ คุณสามารถเช็กสิทธิ์ประกันสังคมที่คุณมีได้ที่ สายด่วนประกันสังคม 1506

ซันเดย์หวังว่า ทั้งหมดนี้จะเป็นการเพิ่มทางเลือกที่สามารถช่วย ให้อาการ Burnout ของคุณดีขึ้นt และมีจิตใจที่พร้อมก้าวไปข้างหน้าได้อย่างแข็งแกร่งต่อไป

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย

ข้อมูลอ้างอิง [1] [2]

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ปวดหัว เหนื่อยง่าย หายใจลำบาก อาจเป็นสัญญาณของโรคความดัน

เคยไหม? เวลาลุกขึ้นยืนเร็ว ๆ แล้วรู้สึกเวียนหัว มึนหัวเหมือนจะล้ม หรือบางครั้งรู้สึกปวดหัวโดยไม่มีสาเหตุ…
โรคความดัน

ระวัง! น้ำมันมะกอก ใช้ผิดประเภทอาจส่งผลเสียต่อสุขภาพได้?

น้ำมันมะกอกมีประโยชน์ แต่ปรุงแบบไหนไม่ให้เกิดอันตรายต่อสุขภาพ? หากใครที่เป็นสายรักสุขภาพ…
วิธีใช้น้ำมันมะกอกปรุงอาหาร