หน้าหลัก เรื่องราวรอบตัว ให้เงินพ่อแม่เดือนละเท่าไหร่ดี ถ้าไม่ให้เงิน จะให้อะไร?

ให้เงินพ่อแม่เดือนละเท่าไหร่ดี ถ้าไม่ให้เงิน จะให้อะไร?

ให้เงินพ่อแม่เดือนละเท่าไหร่ถึงจะพอดี?

ความกตัญญูเป็นหนึ่งในเรื่องที่อยู่คู่กับสังคมไทยมานาน หนึ่งในธรรมเนียมปฏิบัติที่หลาย ๆ ครอบครัวทำกันก็คือการให้เงินพ่อแม่ เพื่อให้ท่านได้มีเงินเอาไว้จับจ่ายใช้สอย โดยเฉพาะพ่อแม่ที่ไม่ได้ทำงานแล้ว ซึ่งคนที่เพิ่งเรียนจบแล้วมาทำงานใหม่ ๆ ก็อาจจะยังไม่แน่ใจว่าควรให้เงินพ่อแม่เดือนละเท่าไหร่ถึงจะดี เหมาะสมกับทั้งทางพ่อแม่และตัวเอง วันนี้ซันเดย์จะพาไปดูกันว่าจะตอบคำถามนี้อย่างไร

เงินเดือนพ่อแม่ คนยุคนี้เขาให้อะไรแทนกัน? l TGIS EP.53 


กรณีพ่อแม่ที่เกษียณแล้วและไม่มีรายได้

คุณพ่อ คุณแม่ของใครที่ไม่ได้ทำงานแล้ว และไม่มีรายได้ทางอื่นเข้ามา ซันเดย์ขอบอกเลยว่าอาจจะหนักหน่อย แต่เราสามารถช่วยดูแลพ่อแม่ได้อย่างแน่นอน สำหรับใครที่อาศัยอยู่กับครอบครัวอยู่แล้ว ก็จะมีทางที่จะช่วยดูแลพ่อแม่และคนในครอบครัวได้ตามนี้

  • ให้เงินพ่อแม่แต่ละเดือน ไม่เกิน 20% ของเงินเดือน ซึ่งเป็นจำนวนที่กำลังดี ไม่มากไม่น้อยจนเกินไป
  • ไม่ได้ให้เงิน แต่รับผิดชอบค่าใช้จ่ายส่วนอื่น ๆ ของครอบครัวแทน เช่น ค่าน้ำ ค่าไฟ ค่าของใช้ในบ้าน เป็นต้น

บางครอบครัวดีหน่อยเพราะคุณพ่อ คุณแม่มีการออมเงินหรือลงทุนระยะยาวไว้ หลังเกษียณก็ยังมีเงินไว้ใช้ในชีวิตประจำวัน แต่ถ้าไม่มีในส่วนนี้ ซันเดย์แนะนำให้เปิดอกคุยกันตรง ๆ ว่าในแต่ละเดือน พวกเขามีค่าใช้จ่ายอะไรที่จำเป็นจะต้องจ่ายบ้าง มีเงินเก็บออมไหม มีเงินบำนาญหรือไม่ แล้วมาดูกันว่าตัวเราเองสามารถดูแลเรื่องค่าใช้จ่ายในส่วนนั้นได้มากน้อยเท่าไหร่ 

กรณีพ่อแม่มีเงินเดือนหรือเงินเก็บออม

ในกรณีที่คุณพ่อ คุณแม่มีเงินเก็บออม หรือเงินลงทุนที่ให้ผลเป็นประจำอยู่แล้ว และไม่ได้เดือดร้อนในการใช้ชีวิต แต่เราอยากจะดูแลพวกท่านให้มีความสุข และตอบแทนความรัก ก็สามารถทำได้หลายทางด้วยกัน ไม่ว่าจะเป็น

  • ซื้อของกินให้พ่อแม่ พาท่านออกไปกินอาหารอร่อย ๆ บ้าง เพื่อสร้างความทรงจำดี ๆ ร่วมกัน แถมยังได้เลี้ยงอาหารพวกท่านด้วยเงินจากน้ำพักน้ำแรงของเราอีกด้วย
  • ซื้อของใช้เพื่อสุขภาพให้ ไม่ว่าจะเป็น รองเท้าสุขภาพ หมอนเพื่อสุขภาพ หรือแม้กระทั่งอาหารเสริมที่เหมาะกับวัยของท่าน
  • พาไปเที่ยวด้วยกันทั้งครอบครัว เลือกที่พักสบาย ๆ แค่เท่านี้พวกท่านก็ดีใจแล้ว
ให้เงินพ่อแม่เดือนละเท่าไหร่ดี

ดูแลพ่อแม่ ไม่ใช่แค่ให้เงิน

ซันเดย์เชื่อว่าหลาย ๆ คนมองว่าการตอบแทนบุญคุณหรือการดูแลคุณพ่อ คุณแม่ จะต้องทำด้วยการให้เงินหรือซื้อของแพง ๆ ให้เท่านั้น แต่จริง ๆ แล้วยังมีอีกหลากหลายวิธีที่เราสามารถแสดงออกถึงความรักและความกตัญญูให้กับพวกท่านได้รับรู้ได้

อย่างบางคนที่เลือกซื้อสลากออมทรัพย์ให้คุณพ่อ เพราะคุณพ่อชอบการเสี่ยงทาย หากเอาเงินไปซื้อสลากกินแบ่ง ก็ถือว่าเสียเปล่า การซื้อสลากออมทรัพย์จึงเป็นทั้งการเสี่ยงทายและการออมทรัพย์ไปในตัว หากมีเรื่องฉุกเฉินให้ต้องใช้เงิน ก็ยังมีส่วนนี้ที่สำรองไว้

บางคนเลือกที่จะซื้อประกันสุขภาพที่เหมาะสมกับคุณพ่อ คุณแม่ เพื่อให้พวกท่านสบายใจเมื่อมีอาการเจ็บป่วย ไม่ต้องกังวลเรื่องค่ารักษา ไม่ต้องกังวลว่าจะลำบากลูกหลานในการจ่ายค่ารักษา ซึ่งเรื่องเหล่านี้ดูแล้วเหมือนจะเป็นเรื่องเล็ก ๆ แต่สำหรับผู้สูงอายุแล้ว ถือว่าเป็นเรื่องที่พวกท่านคิดมากเลยทีเดียว

ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุ
ประกันอุบัติเหตุผู้สูงอายุสำคัญแค่ไหน? จำเป็นต้องซื้อไหม?

วางแผนการเงินให้ดี เพื่ออนาคตวัยเกษียณ

นอกจากจะดูแลคุณพ่อ คุณแม่ให้มีความสุขแล้ว ก็อย่าลืมดูแลตัวเองด้วยการวางแผนการเงินให้ดีตั้งแต่ตอนนี้ เพื่อที่ตอนเกษียณหรือตอนที่มีปัญหาด้านอื่น ๆ จะได้ไม่ร้อนใจ อย่างเช่น การเลือกซื้อประกันสุขภาพดี ๆ ที่เหมาะสมกับไลฟ์สไตล์ของตัวเองเอาไว้ ไม่ว่าจะเจ็บป่วยด้านไหนก็มั่นใจว่าเงินเก็บยังอยู่ครบแน่นอน เหลือเงินไปใช้ลงทุนกับกองทุนอื่น ๆ อีกเพียบ เพื่อการเกษียณที่มีความสุขของเรา

หากคุณกำลังมองหาประกันสุขภาพออนไลน์ คุ้มครองทันทีในยามเจ็บป่วย อย่าลืมมาเช็กเบี้ยประกันสุขภาพที่เหมาะกับคุณง่ายๆ ใช้เพียงแค่ “วันเดือนปีเกิดของคุณ” เท่านั้น

ประกันสุขภาพเหมาจ่าย OPD

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

เปิดค่าใช้จ่ายงานศพคนไทย ควรมีเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ?

รายละเอียดค่าใช้จ่ายงานศพคนไทย ต้องมีงบเท่าไหร่? งานสีดำเป็นงานที่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะพร้อมตั้งรับการจัดงานได้…
จัดงานศพ ค่าใช้จ่าย

5 วิธี ทวงเงินเพื่อนแบบมือโปร ไม่เสียเพื่อนแถมได้เงิน

ทวงแบบได้ผล ต้องอาศัยศิลปะในการคุย ลำบากใจทุกครั้งที่มีเพื่อนหรือคนรู้จักมาขอยืมเงิน…
ทวงหนี้เพื่อน
0
Share