hero-image

ทำความรู้จักเกี่ยวกับ ISTJ ตัวตนและนิสัยเป็นอย่างไร?

เชื่อว่าใครหลายคนน่าจะเคยทำแบบทดสอบบุคลิกภาพอย่าง MBTI Personality Test กันมาก่อนแน่นอน แต่นอกจากบุคลิกภาพแบบ INFJ และ INFP ที่พบเห็นได้บ่อยบนโลกออนไลน์แล้ว ISTJ เองก็เป็นอีกหนึ่งบุคลิกภาพที่น่าสนใจ เนื่องจากชาว ISTJ คือ ผู้ที่มีลักษณะนิสัยและ บุคลิกภาพของผู้นำและผู้ประสบความสำเร็จนั่นเอง 

ในบทความนี้ จะขอชวนทุกคนมาทำความรู้จักเกี่ยวกับบุคลิก ISTJ ทั้งนิสัยส่วนตัว นิสัยในที่ทำงาน ข้อดี ข้อเสีย จนไปถึงเรื่องการทำงานและการอยู่ร่วมกับบุคลิก ISTJ แบบเบื้องต้นกัน

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย
ทำความรู้จักเกี่ยวกับ ISTJ นิสัยยังไง

ISTJ มีกี่แบบ?

หากใครเคยทำแบบทดสอบมาก่อน ก็จะสังเกตได้ว่าแต่ละบุคลิกภาพนั้นก็ยังสามารถแบ่งประเภทออกมาได้อีกเป็น ISTJ-A ซึ่งตัว A ย่อมาจาก Assertive และ ISTJ-T ซึ่ง T ย่อมาจาก Turbulent

โดยคนที่ได้ A ห้อยท้ายมานั้นหมายความว่า คนประเภทนี้มีความมั่นใจในตัวเองและมีความเด็ดขาด ส่วนคนที่ได้ T นั้นจะเป็นคนที่มีความอ่อนไหวมากกว่า แต่ก็เป็นคนที่มีความมุ่งมั่นและชอบความสมบูรณ์แบบ


นิสัยส่วนตัวของ ISTJ

บุคลิก ISTJ ย่อมาจาก Introverted, Sensing, Thinking และ Judging ดังนั้น ลักษณะนิสัยส่วนตัวของชาว ISTJ คือ จะเป็นผู้ที่มีโลกส่วนตัวสูง และมีทักษะในการวิเคราะห์สิ่งต่างๆ ได้ดี เรียกได้ว่าเป็นคนที่มองสิ่งต่างๆ รอบตัวได้อย่างเฉียบคม

นอกจากนี้ ชาว ISTJ ยังเป็นคนที่มีความรับผิดชอบสูง ไม่ว่าจะเป็นเรื่องงาน ครอบครัว หรือความสัมพันธ์ ทั้งยังเป็นคนที่มีเหตุผลเสมอ มองโลกตามความเป็นจริง รวมถึงเป็นคนที่สามารถนำบทเรียนต่างๆ ในชีวิตมาปรับใช้ได้ดี หรือหากจะอธิบายสั้นๆ ก็คือคนบุคลิกประเภทนี้จะใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์นั่นเอง


นิสัยในที่ทำงาน

อย่างที่ได้เกริ่นไปข้างต้นว่าชาว ISTJ นั้นเหมาะกับการเป็นผู้นำ และมีความเป็นผู้นำค่อนข้างสูงเลยทีเดียว เหตุผลก็เพราะว่าคนที่มีบุคลิกภาพนี้มีเหตุผล และมีความรับผิดชอบสูง เวลาที่ตัดสินคน ก็มักจะตัดสินจากผลงาน ไม่มีการลำเอียงว่าเป็นคนสนิทหรือเป็นเพื่อน อีกทั้งยังเป็นคนที่ทุ่มเทให้กับงาน ใครที่มีเพื่อนเป็นคนประเภทนี้อาจจะสังเกตได้ว่าชาว ISTJ นั้นมีความบ้างานสูงมาก แต่ถึงจะบ้างานแค่ไหนก็ยังมีความนิ่งและสงบ 

นอกจากนี้ อีกหนึ่งนิสัยที่ทำให้ชาว ISTJ เหมาะกับการเป็นผู้นำ คือ ทักษะคิดวิเคราะห์ที่สามารถเห็นความเชื่อมโยงของสิ่งต่างๆ รวมถึงใช้เหตุผลในการสร้างความเชื่อมโยง ทำให้ไม่ว่าจะทำโปรเจกต์อะไร ก็มักจะสำเร็จและไปได้ด้วยดี และด้วยความที่เป็นคนนิ่งๆ มีเหตุผล และวางตัวได้ดี จึงสามารถสร้างความเคารพในองค์กรจากคนรอบข้างและเพื่อนร่วมงานได้อย่างดี

นิสัยในที่ทำงานของ ISTJ

จุดแข็งของชาว ISTJ

  • คิดวิเคราะห์เก่ง 
  • วางแผนเก่ง และเป็นผู้ที่มีวิสัยทัศน์
  • เป็นคนเก็บรายละเอียดเก่ง
  • ตรงต่อเวลา ทำงานและใช้ชีวิตแบบมีระเบียบ
  • เป็นคนชัดเจน และเมื่อตัดสินใจอะไรลงไปแล้วจะไม่เปลี่ยนใจ
  • มีเหตุผล ไม่ลำเอียง

จุดอ่อนของชาว ISTJ

  • หัวแข็ง หากเชื่ออะไรแล้วจะเชื่อเลย และเปลี่ยนใจยาก
  • มองสิ่งต่างๆ จากมุมมองของตัวเองมากเกินไป
  • ไม่ค่อยมีความคิดสร้างสรรค์ เพราะมองโลกตามความเป็นจริงมาก
  • ค่อนข้างเก็บตัว อาจต้องใช้เวลาในการทำความรู้จักหรือสนิทสนม

ชาว ISTJ เหมาะกับอาชีพอะไร?

ด้วยความที่ชาว ISTJ จะมีความถนัดในด้านความคิดวิเคราะห์และมีเหตุผล งานที่เหมาะจึงควรเป็นงานที่ต้องใช้ข้อมูลหรือเหตุผลในการประกอบการตัดสินใจ หรือต้องใช้การคิดวิเคราะห์สูง 

เช่น นักบัญชี นักธุรกิจ นักกฎหมาย นิติกร ผู้พิพากษา ทันตแพทย์ ทหาร โปรแกรมเมอร์ ผู้ปฏิบัติการทั่วไป ผู้บริหาร หรือ นักเศรษฐศาสตร์

รู้หรือไม่

ชาว ISTJ มี Cognitive Functions หรือ กระบวนการที่สมองใช้ในการรับรู้ข้อมูลและตัดสินใจแบบ Introverted, Sensing, Thinking และ Judging ทำให้ตามทฤษฎีของ Carl Jung ชาว ISTJ จะมี Cognitive Functions ดังนี้

ฟังก์ชันหลัก: Introverted Sensing (การใช้ประสบการณ์ที่ผ่านมาในการสร้างอนาคต)
ฟังก์ชันผู้ช่วย: Extraverted Thinking (ให้คุณค่ากับสิ่งที่จับต้องได้และชอบคิดวิเคราะห์)
ฟังก์ชันลำดับสาม: Introverted Feeling (มักจะนำคุณค่าส่วนตัวมาตัดสินใจด้วย แต่ยังคงอยู่บนหลักเหตุผล)
ฟังก์ชันด้อย: Extraverted Intuition (ไม่ถนัดในการใช้ความคิดแหวกแนวและจับต้องไม่ได้)
ISTJ อาชีพ

จะอยู่ร่วมกับ ISTJ ได้อย่างไร?

เนื่องจากชาว ISTJ นั้นมองโลกตามความเป็นจริง แถมยังเป็นคนที่มีความตั้งใจในการทำงานสูงมาก ดังนั้น ไม่ว่าจะเป็นเรื่องการทำงาน หรือ ความสัมพันธ์ทั่วไป ก็ควรที่จะต้องมีการวางระบบที่ชัดเจน มีเหตุและผล ตลอดจนใช้เหตุผลมากกว่าอารมณ์ในการตัดสินใจ 

  • ในแง่ของการทำงาน สามารถสนับสนุนด้วยการให้ข้อมูลที่มีความละเอียดและถูกต้อง เพราะคนประเภทนี้จะใช้ข้อมูลในการตัดสินใจ
  • หากต้องการระดมความคิดกับชาว ISTJ อาจต้องให้เวลากับคนบุคลิกภาพนี้ในการเตรียมตัว เพราะชาว ISTJ นั้นหากพูดถึงเรื่องความคิดสร้างสรรค์อาจจะต้องใช้เวลาในการคิดมากกว่าคนอื่น
  • ส่วนใครอยากจะเริ่มต้นความสัมพันธ์กับชาว ISTJ หรือ หากมีเพื่อนเป็นคนบุคลิกภาพนี้ เวลาจะไปไหนมาไหนควรทำการนัดล่วงหน้า เพราะคนบุคลิกภาพนี้มีแผนการในการใช้ชีวิตเสมอ
  • ชาว ISTJ นั้นมักจะให้เกียรติผู้อื่นเสมอ และต้องการได้รับความเคารพจากผู้อื่นด้วยเช่นกัน ดังนั้น หากมีนัดกับชาว ISTJ หรือ ต้องตกลงธุรกิจร่วมกัน ขอแนะนำให้ตรงเวลาเอาไว้จะดีที่สุด

ในทางกลับกัน ชาว ISTJ ก็ต้องรู้จักประนีประนอมในการอยู่ร่วมกับผู้อื่นได้เช่นกัน เนื่องจากชาว ISTJ นั้นมีนิสัยยืนหยัดกับสิ่งที่ตัวเองเชื่อเป็นอย่างมาก ซึ่งอาจทำให้เกิดปัญหาตามมาความขัดแย้งตามมาได้ง่ายนั่นเอง


แต่ไม่ว่าจะมีบุคลิกภาพแบบไหน ก็ทำประกันสุขภาพออนไลน์กับ Sunday ได้หมด! เพราะประกันสุขภาพของ Sunday มีแผนให้เลือกหลากหลายในความคุ้มครองที่เมคเซนส์ ตอบโจทย์กับไลฟ์สไตล์และความต้องการอย่างครอบคลุม ตอบโจทย์ชาว ISTJ ที่ต้องการความสมเหตุสมผลได้อย่างแน่นอน!

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย