hero-image

รู้จักชาว ESTJ ทำไมใคร ๆ ถึงเรียกว่า “บุคลิกภาพผู้บริหาร”? 

มนุษย์แต่ละคนย่อมมีบุคลิกภาพที่แตกต่างกันไป ด้วยเหตุนี้ การเรียนรู้ถึงลักษณะนิสัยหรือบุคลิกภาพหลาย ๆ แบบ จึงเป็นเรื่องสำคัญที่ช่วยให้อยู่ร่วมกับผู้อื่นได้ ทั้งยังมีส่วนช่วยให้อยู่ร่วมกันและทำงานได้อย่างราบรื่น บางครั้งยังสามารถช่วยส่งเสริมการทำงานมีประสิทธิภาพมากขึ้นอีกด้วย 

ESTJ ถือเป็นอีกหนึ่งบุคลิกใน MBTI ที่มีความน่าสนใจเป็นอย่างมาก เพราะ ESTJ นั้นเป็นอีกหนึ่งบุคลิกแห่งความเป็นผู้นำ แต่น้อยคนจะรู้จักบุคลิกภาพนี้อย่างลึกซึ้ง ดังนั้น เพื่อให้เข้าใจคนบุคลิก ESTJ มากขึ้น ลองมาทำความรู้จักลักษณะนิสัย จุดเด่นจุดด้อย และการอยู่ร่วมกับคนบุคลิกนี้กัน

รู้จัก ESTJ บุคลิกภาพผู้บริหาร

เกี่ยวกับ ESTJ

บุคลิกภาพ ESTJ ย่อมาจาก Extraverted, Intuition, Thinking และ Judging ซึ่งเป็นหนึ่งในบุคลิกภาพของแบบทดสอบ MBTI โดยนิสัยทั่วไปของชาว ESTJ นั้นจะเป็นคนที่ชอบคิดวิเคราะห์ ชอบหาเหตุผลให้สิ่งต่าง ๆ หากมีเป้าหมายก็จะลงมือทำทันที จนหลายคนอาจจะมองว่าคนบุคลิกภาพนี้มีความเป็นผู้กำกับอยู่พอสมควร 

นอกจากนี้ บุคลิกภาพ ESTJ ก็ยังสามารถแยกออกมาได้แบบ ESTJ-A และ ESTJ-T โดยตัว A นั้นย่อมาจาก Assertive คือกล้าพูด กล้าเถียง ไม่กลัวที่จะพูดในสิ่งที่ตัวเองเชื่อ ไม่ค่อยคิดเล็กคิดน้อย ส่วน ESTJ-T ที่ย่อมาจาก Turbulent หากแปลตรงตัวก็จะแปลว่าแปรปรวน หมายความว่าคนที่เป็น T จะหวั่นไหวไปกับคำพูดคนอื่นได้ง่ายกว่า ไม่มั่นใจในตัวเองเท่าไรนัก คิดเล็กคิดน้อย และจะรู้สึกว่าตัวเองยังไม่ดีพออยู่เสมอ แต่ข้อดีก็คือทำให้คนกลุ่ม Turbulent นั้นพัฒนาตัวเองไปในทางที่ดีอยู่เสมอ ซึ่งในบทความนี้เราจะมาพูดถึงบุคลิกภาพ ESTJ โดยรวมกัน

บุคลิกภาพ ESTJ-A และ ESTJ-T

จุดเด่นของ ESTJ

  • คิดวิเคราะห์เชิงตรรกะเก่ง เพราะชาว ESTJ นั้นเป็นคนที่มีเหตุผล จึงใช้เหตุผลในการตัดสินใจและคิดวิเคราะห์สิ่งต่าง ๆ ได้ดี
  • มีระบบระเบียบ ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะทำเป็นระบบ สามารถจัดการสิ่งต่าง ๆ ได้ดี
  • เป็นนักปฏิบัติ หากมีเป้าหมายหรือสิ่งที่ตนเองอยากได้แล้วก็จะลงมือทำทันที

จุดด้อยของ ESTJ

  • เนื่องจากชาว ESTJ เป็นคนที่ชอบใช้เหตุผลมาก จึงไม่ได้ให้ความสำคัญกับเรื่องอารมณ์มากนัก ซึ่งก็อาจทำให้ไม่เข้าใจความรู้สึกผู้อื่นได้ดีเท่าไหร่
  • บางครั้งอาจเป็นนักสั่งการในสายตาคนอื่น เนื่องจากเป็นคนที่มีระบบระเบียบ แน่วแน่กับสิ่งที่ทำ และต้องลงมือทำทันที เวลาทำงานเป็นทีมจึงจริงจังและชอบการจัดแจง
  • แข็งกร้าวและชอบโต้เถียง เนื่องจากมีความเชื่อมั่นและยืนหยัดในความคิดของตัวเอง
Sunday Tips

รู้หรือไม่!?
บุคลิกภาพแบบ ESTJ มีเพียง 11% ของประชากรทั้งหมดเท่านั้น โดยบุคลิกภาพ ESTJ นั้นเป็นบุคลิกภาพที่ได้รับคำนิยามว่าเป็น “บุคลิกภาพผู้บริหาร” เพราะกลุ่มคนบุคลิกภาพนี้มีความเฉียบขาด รอบคอบ ยึดมั่นในหลักการ อีกทั้งยังสามารถตัดสินใจได้ดี และเชื่อมั่นในเรื่องการทำงานเป็นทีมเวิร์ก
นิสัยส่วนตัวและการทำงานของบุคลิก ESTJ

รู้จักนิสัยส่วนตัวและการทำงานของชาว ESTJ

นิสัยส่วนตัว

ESTJ จะมีความตรงไปตรงมา เช่นเดียวกับเรื่องส่วนตัว ก็จะพูดและแสดงความคิดเห็นอย่างตรงไปตรงมาเช่นกัน ชอบก็บอกว่าชอบ หากเจอคนที่ชอบก็เข้าหาตรง ๆ เลย อยากจะไปไหนก็บอกตรง ๆ ไม่ใช่คนประเภทอะไรก็ได้ แถมคนที่มีบุคลิกภาพประเภทนี้ก็ยังมีความสามารถในการสร้างความสัมพันธ์ที่ดีในระยะยาว เนื่องจากใช้เหตุผลในการใช้ชีวิต แต่อาจจะไม่ได้เก่งเรื่องการเซอร์ไพรส์เท่าไรนัก เพราะอย่างที่ได้กล่าวไปว่ากลุ่มคนประเภทนี้ไม่ค่อยเข้าใจเรื่องอารมณ์ของผู้อื่นมากนัก

นิสัยในที่ทำงาน

ชาว ESTJ มีความรับผิดชอบสูงมาก และสามารถตัดสินใจได้ดี เพราะใช้ดุลพินิจเก่ง และมีเป้าหมายที่ชัดเจน จึงไม่ใช่เรื่องยากสำหรับชาว ESTJ ที่จะไปให้ถึงเป้าหมาย นอกจากนี้ก็ยังเป็นคนที่มีระเบียบวินัยและเข้มงวดกับเรื่องกฎระเบียบต่าง ๆ ไม่กลัวที่จะท้าทายให้ผู้ใต้บังคับบัญชาให้ทำงานดียิ่งขึ้น แต่อาจจะไม่ได้สนใจความรู้สึกเพื่อนร่วมงานเท่าไรนัก เพราะเป้าหมายก็คือการทำงานอย่างมีประสิทธิภาพและให้บรรลุเป้าหมาย


อยู่ร่วมกับ ESTJ อย่างไรดี?

การอยู่ร่วมกับกลุ่มคนบุคลิกภาพนี้ต้องใช้เหตุผลและสติพอสมควร ไม่ว่าจะเป็นเพื่อน เพื่อนร่วมงาน หรือคนรัก เพราะชาว ESTJ จะพูดคุยด้วยเหตุผล บางครั้งอาจพูดอะไรที่ตรงเกินไปและอาจทำให้เราเสียความรู้สึกได้ และหากอยากได้อะไรก็ควรจะบอกตรง ๆ เพราะชาว ESTJ จะไม่มานั่งคิดมากถึงความรู้สึกคนอื่นหรือคิดเล็กคิดน้อยและแน่นอนว่าต้องมีระบบระเบียบ นัดต้องเป็นนัด อย่ามาสายเด็ดขาด เพราะอาจทำให้เกิดความขัดแย้งได้บุคลิกภาพแบบ ESTJ เป็นบุคลิกภาพที่มีความน่าสนใจไม่น้อย เพียงเข้าใจลักษณะนิสัยก็สามารถอยู่ร่วมกับชาว ESTJ ได้อย่างลงตัวแล้ว


แต่นอกจากชาว ESTJ ที่มีเหตุมีผลแล้ว ประกันสุขภาพออนไลน์จาก Sunday ก็มีความสมเหตุสมผลด้วยเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งความสมเหตุสมผลในเรื่องของความคุ้มครองที่มาพร้อมกับเบี้ยประกันที่เหมาะสม หากใครกำลังมองหาประกันสุขภาพที่เบี้ยประกันเหมาะสม มีแผนให้เลือกหลากหลาย เหมาะสำหรับคน ESTJ และทุกบุคลิกภาพ อย่าลืมมาเช็กเบี้ยประกันและความคุ้มครองกับ Sunday กันนะ