หน้าหลัก เรื่องราวรอบตัว ค้นหาคุณค่าของชีวิต สรุปหนังสือ How Will You Measure Your Life?

ค้นหาคุณค่าของชีวิต สรุปหนังสือ How Will You Measure Your Life?

สรุปหนังสือ How Will You Measure Your Life

คนที่รักการพัฒนาตัวเอง น่าจะเคยเห็นหรือได้อ่านหนังสือที่ชื่อ How Will You Measure Your Life? กันมาบ้างแล้ว

วันนี้ซันเดย์จะสรุป How Will You Measure Your Life? มาให้ได้อ่านกันแบบสั้น ๆ พร้อมกับวิธีค้นหาคุณค่าของชีวิตในแบบฉบับตัวเองที่ไม่ต้องเหมือนใคร จะได้พัฒนาตัวเองไปพร้อม ๆ กัน

woman reading a book by the sea

สรุป How Will You Measure Your Life?

หนังสือเล่มนี้ถูกพูดถึงในวงกว้างจากนักอ่านทั่วโลก เพราะเป็นหนังสือพัฒนาตัวเองที่ทำให้ผู้อ่านได้เปลี่ยนมุมมองการค้นหาคุณค่าของชีวิตไปโดนสิ้นเชิง เพราะปกติแล้ว คนเรามีการวัดคุณค่าชีวิตและความสำเร็จจากปัจจัยที่สังคมให้ความสำคัญ ไม่ว่าจะเป็นหน้าที่การงาน เงินเก็บ บ้าน รถหรืออื่น ๆ

แต่ในหนังสือเล่มนี้กลับพูดถึงการใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าแบบที่แตกต่างออกไป ไม่ต้องอิงกับความพึงพอใจของสังคมหรือคนอื่น ๆ มากจนเกินไป โดยสรุปได้คร่าว ๆ ดังนี้

ทบทวนคำว่า “ความสำเร็จ” ใหม่อีกที

สำหรับหลาย ๆ คนแล้ว ความสุขของชีวิตไม่ได้ขึ้นอยู่กับเงินทองที่หามาได้ แต่มันอาจจะขึ้นอยู่กับสิ่งที่ช่วยเติมเต็มจิตวิญญาณให้เต็มอิ่มกับการใช้ชีวิต หนังสือเล่มนี้จึงบอกว่า ใครที่รู้สึกเหมือนตัวเองไม่ประสบความสำเร็จ อาจจะต้องลองกลับมามองใหม่ว่าความสำเร็จที่แท้จริงในชีวิตคุณคืออะไร เงินทอง หน้าที่การงาน หรือแค่การได้ใช้ชีวิตอย่างสงบสุขกับครอบครัวการมองหาความสำเร็จในรูปแบบของตัวเองให้เจอ จะเป็นหนึ่งในบันไดที่ทำให้คุณมีความสุขกับชีวิตมากขึ้น เพราะคุณเข้าใจแล้วว่า

การวัดคุณค่าชีวิตไม่ได้ขึ้นอยู่แค่กับสิ่งที่คนอื่นพอใจ แต่เป็นสิ่งที่คุณพอใจต่างหาก

ใช้ชีวิตแบบไม่หยุดนิ่ง

หนึ่งในสิ่งที่หนังสือพยายามบอกผู้อ่านอยู่ตลอดคือการเลือกใช้ชีวิตแบบไม่หยุดนิ่ง มองหาโอกาสใหม่ ๆ และทำตัวเองให้พร้อมสำหรับโอกาสที่จะเข้ามาอยู่เสมอ แทนที่จะใช้ชีวิตแบบรอให้โอกาสเกิดขึ้นไปวัน ๆ เพราะการที่คุณพัฒนาตัวเองให้มีความพร้อมอยู่เสมอ จะเป็นสิ่งสำคัญที่ทำให้คุณสามารถประสบความสำเร็จได้มากขึ้นในทุกสิ่งที่ทำ

ให้ความสำคัญกับความสัมพันธ์รอบตัว

ความสัมพันธ์ระหว่างคุณกับคนรอบตัว เป็นหนึ่งในสิ่งที่จะทำให้คุณมีความสุขได้มากที่สุดในชีวิต หากคุณเรียนรู้ที่จะเริ่มต้น ดูแลและรักษาความสัมพันธ์ที่ดีเอาไว้ได้ ก็ถือว่าคุณประสบความสำเร็จในการใช้ชีวิตแล้ว อีกสิ่งคือการเรียนรู้ที่จะตัดความสัมพันธ์ที่ไม่เหมาะกับตัวเองออกไปอีกด้วย

ใช้ชีวิตให้เหมือนไม่มีพรุ่งนี้

ถึงแม้ว่าคำพูดนี้ดูจะถูกใช้กันจนเกลื่อนแล้ว แต่ในหนังสือเล่มนี้ก็ได้เน้นย้ำเอาไว้เกี่ยวกับประเด็นนี้เช่นกัน การใช้ชีวิตอย่างมีคุณค่าจะเกิดขึ้นก็ต่อเมื่อคุณเข้าใจว่าชีวิตคนเรามันสั้นและมีเวลาจำกัด ดังนั้นการเรียงลำดับความสำคัญของสิ่งต่าง ๆ ในชีวิตจึงมีความจำเป็นหากคุณอยากใช้ชีวิตให้คุ้มค่าที่สุด


แล้วคุณจะค้นหาคุณค่าของชีวิตได้อย่างไร?

ในหนังสือเองก็มีบอกวิธีเอาไว้มากมาย รวมถึงการยกตัวอย่างที่เข้าใจง่าย แต่สำหรับใครที่สงสัยว่าคุณค่าของชีวิตอยู่ที่ไหน และอยากเริ่มลงมือตามหาจุดมุ่งหมายของตัวเอง ซันเดย์ก็มีวิธีเริ่มต้นง่าย ๆ มาฝากกันด้วย

สังเกตสิ่งที่ทำให้คุณมีความสุข

แน่นอนว่าสำหรับหลาย ๆ คน การทำงานตำแหน่งดี ๆ มีทรัพย์สินเงินทอง คือสิ่งที่ทำให้พวกเขามีความสุข แต่สำหรับอีกหลาย ๆ คนอย่างเช่นคุณ เรื่องพวกนี้อาจจะเป็นแค่เรื่องเล็กน้อย คุณจึงเกิดคำถามขึ้นว่าจริง ๆ แล้วคุณค่าของชีวิตอยู่ที่ไหนกันแน่

ซันเดย์แนะนำให้เริ่มต้นจากการมองหาว่าอะไรคือสิ่งที่คุณทำแล้วรู้สึกอิ่มเอมใจ มีความสุขอย่างแท้จริง อย่างเช่น การได้ออกไปเล่นกีฬาที่ชอบ การได้ท่องเที่ยว การได้ทำความสะอาดบ้าน หรือแม้กระทั่งการได้นั่งดูหนังที่ชอบ สิ่งเหล่านี้คือสิ่งที่คุณควรให้ความสำคัญ ควรให้เวลาในการลงมือทำ เพื่อเพิ่มความสุขในชีวิตให้มากขึ้น หากมีโอกาส ก็สามารถนำความชอบอื่น ๆ มารวมกันเพื่อสร้างสิ่งที่ยิ่งใหญ่ขึ้นได้

เปรียบเทียบตัวเองกับตัวเอง

หนึ่งในความทุกข์ของชีวิตคนเราก็คือการเอาตัวเองไปเทียบกับคนอื่น หรือเทียบกับมาตรฐานของสังคม ซึ่งไม่ใช่เรื่องผิด แต่สิ่งที่ดีกว่าคือการเปรียบเทียบตัวเองในวันนี้ กับตัวเองในวันก่อน หรือในปีก่อน ๆ ว่าคุณพัฒนามาได้ไกลแค่ไหน มีอะไรที่ต้องปรับปรุง และมีอะไรที่คุณอยากพัฒนาต่อไปเรื่อย ๆ

สิ่งเหล่านี้จะช่วยทำให้คุณมีความสุขมากขึ้นเพราะไม่ต้องเอาตัวเองไปเทียบกับมาตรฐานที่อาจจะไม่ใช่มาตรฐานความสุขของคุณ เช่น หากคุณบอกว่าปีก่อนเริ่มต้นเล่นฟุตบอลเพราะความชอบ ปีนี้พัฒนาขึ้นมาได้เล่นกับทีมแล้ว และทำแต้มได้มากขึ้น เรื่องนี้ก็ควรจะเป็นเรื่องที่คุณควรกล่าวขอบคุณตัวเองได้อย่างไม่ต้องเขินอายแล้วล่ะ

ให้เวลากับทุกอย่างในชีวิต

ไม่ว่าจะเกิดเรื่องดี เรื่องร้าย หรือต้องเสียใจกับอะไร จงจำเอาไว้ว่าทุกอย่างผ่านมาแล้วจะผ่านไปเหมือนกันทั้งหมด ในวันที่คุณรู้สึกว่าไม่ประสบความสำเร็จสักที ก็อย่าลืมว่าทุกอย่างมีเวลาของมัน สิ่งที่คุณทำได้คือให้เวลากับสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ พยายามเรียนรู้ ปรับปรุงและพัฒนาตัวเองอยู่เสมอ แล้วความสุขจะตามมาเองเมื่อคุณให้เวลากับทุกอย่าง

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย
Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

อัปเดตล่าสุด 2024! พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมคืออะไร ตอนนี้ถึงไหนแล้ว?

พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมฉบับล่าสุดถึงไหนแล้ว ใครได้สิทธิ์อะไรบ้าง? ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ล้วนมีสิทธิ์ที่จะรัก ได้รัก…
พรบ สมรสเท่าเทียม ล่าสุด

วอร์มไวท์ คูลไวท์ หรือเดย์ไลท์ เลือกหลอดไฟแบบไหนดีต่อสุขภาพ?

ปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพของเราไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องอาหารการกินหรือการออกกำลังกายเท่านั้นนะ…
วิธีการเลือกหลอดไฟให้ถูกวิธี

3 วิธีเปิดแอร์ให้ประหยัดไฟ ทำตามง่าย รับมือค่าไฟแพงได้จริง

ไม่ว่าจะฤดูไหน อากาศร้อนของเมืองไทยก็ไม่เคยปราณีใคร แถมทวีความรุนแรงขึ้นในทุก ๆ วัน…
how to reduce electricity bill