หน้าหลัก เรื่องราวรอบตัว Soft Power แบบไทยด้วย 5Fs สร้างชื่อไกลไประดับโลก!

Soft Power แบบไทยด้วย 5Fs สร้างชื่อไกลไประดับโลก!

Soft Power

Soft Power คืออะไร ในไทยมีอะไรบ้าง?

การขายของในยุคปัจจุบันนี้ จะมาขายกันโต้ง ๆ ก็ทำให้ลูกค้าหนีหายกันหมด เช่นเดียวกันกับการเผยแพร่วัฒนธรรมที่ถ้าเราตั้งใจจะนำเสนอออกไปตรง ๆ ก็จะดูเหมือนเป็นการบังคับให้คนมารู้จัก ให้คนมาชื่นชอบมากจนเกินไป ดังนั้น ปัจจุบันนี้เราจึงเห็นการใช้ Soft Power เข้ามาช่วยในการเผยแพร่เอกลักษณ์ของสิ่งต่าง ๆ มากขึ้น เราไปทำความรู้จักกับคำว่า Soft Power กันว่าคืออะไรกันแน่


Soft Power คืออะไร?

ถ้าพูดถึงคำศัพท์ทางการเมือง Soft Power มีความหมายว่าความสามารถในการสร้างส่วนร่วมจากผู้คนในสังคม โดยไม่มีการบังคับใด ๆ ทั้งสิ้น เช่น การทำให้ประเทศอื่น ๆ ยอมตกลงเพื่อเข้าร่วมหรือส่งเสริมสิ่งที่ต้องการได้โดยไม่มีการข่มขู่หรือบังคับ อันนี้นี่แหละ เรียกว่าใช้ Soft Power ได้อย่างประสบความสำเร็จ

ถ้ามองในมุมของการเผยแพร่วัฒนธรรม Soft Power ก็คือการทำให้ผู้คนจากสังคมหรือวัฒนธรรมอื่น ๆ หันมาสนใจ เรียนรู้และสนับสนุนวัฒนธรรมของเราได้มากยิ่งขึ้น โดยไม่ต้องบังคับให้คนมาเรียนรู้หรือมาชอบ ซึ่งเราจะเห็นตัวอย่างชัดเจนได้จากหลาย ๆ ประเทศ เช่น ประเทศเกาหลี ที่ใช้ดนตรีและสื่อบันเทิงเป็น Soft Power เพื่อทำให้คนทั่วโลกรู้จักและเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรมของเกาหลีมากขึ้น รวมไปถึงยังส่งเสริมให้มีการท่องเที่ยวและการเติบโตทางเศรษฐกิจที่มากขึ้นอีกด้วย

Soft Power ของไทยมีอะไรบ้าง?

ถ้าเกาหลีมีเคป๊อปและซีรีส์ที่โด่งดังจนทำให้คนรู้จักประเทศเกาหลีใต้กันทั่วโลก ไทยของเราเองก็ไม่น้อยหน้าเช่นกัน โดยซันเดย์จะแบ่ง Soft Power ออกเป็น 5 ประเภทใหญ่ ๆ ด้วยกันที่เห็นได้ชัด และส่งผลทำให้ผู้คนทั่วโลกรู้จักกับวัฒนธรรม วิถีชีวิตและความเป็นไทยได้มากขึ้น

Soft Power ของไทยมีอะไรบ้าง?

FOOD: อาหารไทย ดังไกลระดับโลก

ถ้าย้อนกลับไปสักเกือบยี่สิบปีที่แล้ว มีภาพยนตร์แอ็กชันสัญชาติไทยเรื่องหนึ่ง ชื่อ “ต้มยำกุ้ง” ที่โกยรายได้ไปเป็นกอบเป็นกำ จากทั้งในประเทศ ทั่วเอเชียและทั่วโลก ทำให้คนทั่วโลกรู้จักกับเมนูสุดฮิตอย่างต้มยำกุ้ง นอกจากนี้ก็ยังทำให้ชาวโลกได้เห็นการใช้ชีวิตของคนไทยที่อยู่กับช้างอีกด้วย ซึ่งแน่นอนว่าหลังจากหนังเรื่องนี้ถูกพูดถึงในวงกว้าง ก็ทำให้ชาวต่างชาติมาเที่ยวประเทศไทยมากขึ้น รวมถึงตั้งใจมาสั่งต้มยำกุ้งกันแบบจัดเต็ม จนกลายเป็นหนึ่งในจานเด็ดในดวงใจของนักท่องเที่ยวมากมาย

ไม่นานมานี้ นักร้องฮิปฮอปอย่างมิลลิก็ได้ออกเพลงใหม่ “Mango Sticky Rice” ที่มีเนื้อหาเกี่ยวกับข้าวเหนียวมะม่วง และกลายเป็นกระแสดังทั่วโลกออนไลน์ เพราะมีจังหวะและคำร้องที่ติดหู เมื่อเธอได้มีโอกาสขึ้นแสดงบนเวทีระดับโลกอย่าง Cochella ปี 2022 เธอก็ไม่พลาดที่จะนำเพลงนี้ไปร้องด้วย พร้อมกับโชว์กินข้าวเหนียวมะม่วงบนเวที จนทำให้เกิดกระแสข้าวเหนียวมะม่วงฟีเวอร์กันไปพักใหญ่เลยทีเดียว

นอกจากนี้ก็ยังมีอาหารอื่น ๆ ที่กลายเป็น Soft Power ตัวจี๊ดที่เหมือนเป็นตัวเปิดโลกให้ชาวต่างชาติเข้ามาสัมผัสกับวัฒนธรรมด้านอาหารของบ้านเราให้มากขึ้น ไม่ว่าจะเป็นผัดไทย ส้มตำ ลาบหมูและอีกมากมาย


Soft Power ของไทยมีอะไรบ้าง?

Films: ภาพยนตร์ไทย

จากในข้อแรก เราพูดถึงภาพยนตร์อย่างต้มยำกุ้งไปแล้ว หากจะให้พูดถึง Soft Power ในช่วงหลัง ๆ มาที่ทำให้คนทั่วโลกได้รู้จักกับประเทศไทยและผลงานของชาวไทยมากขึ้นก็มีอยู่ไม่น้อยเลยทีเดียว อย่างเช่น ภาพยนตร์ในกระแสหลักจากค่ายดัง GDH ที่ส่งผลงานหลากหลายแนวออกสู่ตลาดแบบไม่หยุด เช่น Bad Genius หรือฉลาดเกมส์โกง ที่ทำรายได้ในฮ่องกงและทั่วเอเชียไปได้มากกว่า 65 ล้านบาท ดังจนต้องทำเป็นซีรีส์ และถูกซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างใหม่เป็นเวอร์ชันอเมริกาอีกด้วย

ในปี 2024 นี้ก็มีภาพยนตร์ดราม่าหนัก ๆ อย่าง “หลานม่า” ที่โด่งดังทั้งในไทยและเอเชีย จนล่าสุดได้ถูกนำเสนอเข้าชิงรางวัลจากงานประกาศผลรางวัลออสการ์อีกด้วย ซึ่งก็เป็นอีกหนึ่งภาพยนตร์ที่เป็น Soft Power ช่วยทำให้คนต่างชาติได้รู้จักกับวัฒนธรรมของครอบครัวไทย-จีน และด้านอื่น ๆ อีกเพียบ!

นอกจากนี้ก็ยังมีภาพยนตร์นอกกระแสหลักที่โดดเด่นจากเนื้อเรื่อง การถ่ายทำและการนำเสนอ จนทำให้คนรักภาพยนตร์จากทั่วโลกให้การยอมรับว่าเป็นหนึ่งในผลงานชิ้นโบว์แดงจากไทยอย่าง Memoria ที่ได้รางวัล Jury Prize จากเทศกาลหนังเมืองคานส์ โดยผู้กำกับชาวไทยชื่อดังอย่างเจ้ย-อภิชาติ​พงศ์ วีระเศรษฐกุล 


Soft Power ของไทยมีอะไรบ้าง?

Fashion: แฟชั่นไทย

มาในส่วนของ Soft Power ทางด้านแฟชั่นและการออกแบบกันบ้าง ต้องบอกเลยว่ามีแบรนด์แฟชั่นสัญชาติไทยที่โด่งดังไปหลายประเทศทั่วโลก อย่างเช่น POEM (โพเอม) ที่โดดเด่นด้วยดีไซน์เรียบหรู เดรสและผ้าไล่สี รวมถึงรูปทรงเสื้อผ้าที่ถูกออกแบบมาเพื่อช่วยให้สาว ๆ มีความมั่นใจในการใส่ชุดรูปแบบต่าง ๆ มากยิ่งขึ้น

หรือจะเป็นแบรนด์กระเป๋าจากดีไซเนอร์ชาวไทยและแคนาดาอย่างแบรนด์ BOYY ที่เริ่มต้นจากความชอบและการออกแบบที่มีเอกลักษณ์ แตกต่างจากแบรนด์ไฮแฟชั่นแบบดั้งเดิม แต่มีคุณภาพสูงเช่นกัน มาพร้อมกับราคาที่เข้าถึงได้มากกว่า ทำให้กระเป๋าจากแบรนด์ BOYY กลายเป็นไอเท็มสุดฮิตไปทั่วโลกเลยทีเดียว 


Soft Power ของไทยมีอะไรบ้าง?

Fighting: ศิลปะการป้องกันตัวแบบไทย

อีกหนึ่ง Soft Power ที่ทำให้ชาวต่างชาติจากทั่วโลกรู้จักกับประเทศไทยมากขึ้นก็คือศิลปะการต่อสู้แบบไทย โดยเฉพาะมวยไทย ที่มีลักษณะแตกต่างจากมวยสากล เป็นการผสมผสานระหว่างการต่อสู้และการใช้ชีวิตได้อย่างลงตัว

ช่วงก่อนการต่อยมวย ก็จะมีการรำไหว้ครูด้วย ซึ่งแสดงออกถึงค่านิยมของไทยที่มีการเคารพบูชาผู้มีพระคุณอย่างเช่นครูบาอาจารย์เป็นต้น มวยไทยจึงกลายมาเป็นอีกหนึ่งสิ่งที่คนทั่วโลกรู้จัก อยากเรียน อยากทำความเข้าใจ บางคนถึงขั้นย้ายมาประเทศไทยเพื่อเรียนรู้มวยไทยเลยทีเดียว


Soft Power ของไทยมีอะไรบ้าง?

Festivals: เทศกาลและประเพณีไทย

Soft Power ในไทยข้อสุดท้ายที่ดังไกลไปทั่วโลก สร้างภาพจำและสร้างเม็ดเงินมหาศาลให้กับประเทศของเราก็คือเหล่าประเพณีและเทศกาลต่าง ๆ อย่างวันปีใหม่ไทยหรือสงกรานต์ ก็เป็นหนึ่งในเทศกาลที่ทำให้คนทั่วโลกปักหมุดเอาไว้ว่าจะต้องมาเข้าร่วมที่ไทยให้ได้สักครั้งในชีวิต หรือจะเป็นประเพณีลอยกระทงที่มีความงดงาม รวมถึงประเพณียี่เป็ง ที่มีภาพลอยโคมสวย ๆ มากมายกลายเป็นภาพไวรัลไปทั่วโลกเอง ก็ทำให้ชาวโลกรู้จักกับประเทศไทยมากขึ้น 

Soft Power ในไทย ช่วยให้ไทยไปได้ไกลกว่าเดิม

จริง ๆ แล้ว Soft Power ของประเทศไทยเรามีอีกมากมายหลายอย่าง ซันเดย์คิดว่าเรายังสามารถช่วยกันผลักดันสิ่งต่าง ๆ ออกสู่สายตาชาวโลกได้อีกเยอะ เพื่อสร้างความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับวัฒนธรรม ประเพณี และวิถีชีวิตของคนไทยให้มากขึ้น พร้อมกับดึงรายได้เข้าประเทศแบบปัง ๆ

ซันเดย์ มาพร้อมกับประกันสุขภาพหลากหลายแผนให้คุณได้เลือก คุ้มครองครบตั้งแต่การรักษาตัวที่ต้องนอนโรงพยาบาล การพบแพทย์เพื่อนำยากลับมารักษาตัวต่อ หรือ แม้แต่การปรึกษาแพทย์และเภสัชกรออนไลน์ หรือ การรับยาที่ร้านขายยาในเครือข่าย ก็รับความคุ้มครองได้ โดยไม่ต้องสำรองจ่าย เช็กเบี้ยประกันสุขภาพที่เหมาะกับตัวเองได้ง่ายๆ ใช้แค่ “วันเดือนปีเกิดของคุณ” เท่านั้น

ประกัน ipd ผู้ป่วยใน

อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ต้องทำอย่างไร?

แอปประกันซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday ทำอะไรได้บ้าง?

หากคุณเป็นอีกคนที่อยากใช้ซูเปอร์แอปฯ Jolly by Sunday แอปประกันที่ตอบโจทย์ความต้องการทุกอย่างได้ครอบคลุมแบบนี้ สามารถดาวน์โหลดแอปพลิเคชันมาใช้งานได้ในทันที ผ่าน App Store หรือ Google Play Store แล้วอย่าลืมติดตามข่าวสารและโปรโมชันดีๆ จากซันเดย์ในทุกๆ วันของคุณ

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ให้เงินพ่อแม่เดือนละเท่าไหร่ดี ถ้าไม่ให้เงิน จะให้อะไร?

ให้เงินพ่อแม่เดือนละเท่าไหร่ถึงจะพอดี? ความกตัญญูเป็นหนึ่งในเรื่องที่อยู่คู่กับสังคมไทยมานาน…

เปิดค่าใช้จ่ายงานศพคนไทย ควรมีเท่าไหร่ถึงจะเพียงพอ?

รายละเอียดค่าใช้จ่ายงานศพคนไทย ต้องมีงบเท่าไหร่? งานสีดำเป็นงานที่ไม่ใช่ว่าทุกคนจะพร้อมตั้งรับการจัดงานได้…
จัดงานศพ ค่าใช้จ่าย
0
Share