ออมก่อน รวยกว่า! 8 วิธีออมเงิน เทคนิคเก็บเงินฉบับมนุษย์เงินเดือนจบใหม่

ออมก่อน-รวยกว่า!-8-วิธีออมเงิน
8-วิธีออมเงิน

1. เขียนงบออมเงิน

ก่อนจะออมเงิน คำนวณก่อนว่าคุณสามารถเก็บได้เท่าไหร่ในแต่ละเดือน โดยเหลือใช้ไม่เดือดร้อน เริ่มจากคำนวณรายจ่ายหลักทั้งหมดที่ต้องจ่ายแน่ๆทุกเดือน เช่น ค่าห้อง ค่าน้ำค่าไฟ ค่ากิน ค่าเดินทาง ฯลฯ แล้วลบออกจากเงินเดือนหรือรายรับ เหลือเท่าไหร่ ถึงจะเป็นงบที่คุณสามารถนำไปเก็บออม หรือนำไปใช้จ่ายอะไรก็ได้ตามใจ


2. บัญชีเก็บห้ามกด ควรใช้สำหรับออมเงินอย่างเดียว

ห้ามเก็บเงินไว้ในบัญชีเดียวกับบัญชีใช้จ่ายประจำเด็ดขาด ควรเปิดอีก 1 บัญชีเพื่อเป็น “บัญชีเก็บห้ามกด” โดยไม่ต้องทำบัตรเอทีเอ็ม เพื่อจะได้ไม่ต้องเผลอกดออกมาใช้โดยไม่จำเป็น หรืออาจจะเลือกเปิดเป็นบัญชีฝากประจำไปเลยก็ได้


3. เก็บออมเงินก่อนใช้

เงินเดือนออกปั๊บ หักเข้าบัญชีเงินเก็บทันทีให้เป็นนิสัย หรือถ้ากลัวลืมก็ตั้งหักบัญชีอัตโนมัติได้ ตามระบบออนไลน์หรือ App ของธนาคาร ที่เดี๋ยวนี้คุณสามารถกำหนดเองได้หมด ทั้งจำนวนเงิน และวันหักบัญชีของทุกเดือน เพื่อเป็นการสร้างวินัย ให้การเก็บออมสม่ำเสมอตรงตามเป้าที่วางแผนไว้


4. พกเงินรายวัน

นำจำนวนเงินที่เหลือจากการเก็บหาร 30 จะได้งบใช้จ่ายรายวันในแต่ละเดือน แล้วพยายามทำให้ได้ตามนั้น โดยหากทำได้อาจพกเงินสดติดตัวเท่าที่คำนวณไว้ ถ้าไม่พอจริงๆค่อยกดเพิ่ม หรือใช้ให้น้อยลงในวันถัดไปเพื่อถัวเฉลี่ยให้สมดุลกัน


5. ห้ามก่อหนี้โดยไม่จำเป็น

จำไว้ว่า “Debt is a dream killer” การไม่มีหนี้เป็นลาภอันประเสริฐ เพราะภาระจากหนี้มักตัดโอกาสดีๆในชีวิตหลายอย่าง ทั้งทำให้มีข้อจำกัดในการเลือกงานที่เงินเดือนสูงพอเท่านั้น ซึ่งอาจทำให้ไม่ได้งานที่รักจริงๆ และตัดโอกาสใช้จ่ายเพื่อหาประสบการณ์ตามฝัน หรือแม้กระทั่งเสียโอกาสลงทุนที่จะทำให้เงินงอกเงย โดยเฉพาะนักศึกษาจบใหม่ ใจเย็นไว้ อย่าเพิ่งผ่อนชำระสินค้าก้อนใหญ่ หรือทำบัตรเครดิตถ้าไม่จำเป็น ใช้เงินปัจจุบันที่คุณมีอย่างพอเพียง อย่ายืมเงินในอนาคตมาใช้ เพราะดอกเบี้ยบัตรเครดิตไม่เคยปราณีใคร


6. อยู่กับพ่อแม่

ถ้าไม่ลำบากในการเดินทางนัก ก็ไม่ควรเช่าห้องให้เป็นภาระค่าใช้จ่ายประจำเดือน การอยู่บ้านพ่อแม่หลังเรียนจบไม่ใช่เรื่องเสียหาย เพราะวัฒนธรรมเราต่างจากฝรั่งอย่างชาวอเมริกัน สังคมไทยเป็นสังคมครอบครัวใหญ่อยู่แล้ว การอยู่รวมกันนอกจากจะลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น ยังสร้างความอบอุ่น เชื่อมความสัมพันธ์ในครอบครัว และได้มีโอกาสดูแลท่านอย่างใกล้ชิดด้วย


7. รู้จักลงทุน

อัตราเงินเฟ้อทำให้ค่าครองชีพสูงขี้นเรื่อยๆ ในขณะที่ดอกเบี้ยเงินฝากออมทรัพย์มีแต่จะลดลงในระดับไม่ถึง 1 เปอร์เซ็นต์ด้วยซ้ำ ทำงานเก็บเงินอย่างเดียวคงไม่พอ ควรเริ่มเรียนรู้การลงทุนที่ถูกวิธี ไม่ว่าลงทุนในทองคำ, กองทุนดีๆที่ช่วยลดหย่อนภาษีได้ด้วย หรือ รู้จักเลือกหุ้นพื้นฐานดีเพื่อลงทุนระยะยาว ฯลฯ โดยสามารถหาความรู้ได้จากหลายแหล่ง ไม่ว่าจากหนังสือสอนการลงทุน, คลิปวิดีโอออนไลน์ หรือคอร์สอบรมให้ความรู้ ไม่มีคำว่า “เร็วเกินไป“ หรอก ที่จะรู้จักการลงทุนตั้งแต่เริ่มทำงาน ตรงกันข้ามเรามักได้ยินคนที่อายุมากขึ้นบ่นเสียดายโอกาสที่ไม่ได้ลงทุนตั้งแต่อายุยังน้อย อย่ารอให้คุณเป็นหนึ่งในนั้นเลย


8. หาประกันสุขภาพที่ใช่ ลดความเสี่ยงค่ารักษาพยาบาลแพงๆ

เรื่องประกันเป็นเรื่องสำคัญสำหรับทุกคน ไม่เว้นแม้แต่คนที่เพิ่งเริ่มทำงานก็ควรมีประกัน แต่ก่อนตัดสินใจซื้อควรเปรียบเทียบเงื่อนไขและราคาของแต่ละเจ้าให้ดี ประกันของ Sunday ก็เป็นอีกหนึ่งตัวช่วยให้คุณเซฟเงินได้อีกทาง เพราะเป็นประกันสุขภาพออนไลน์ที่ให้คุณเลือกจ่ายได้ตามความคุ้มครองแบบที่เหมาะกับสุขภาพของตัวเอง ไม่ต้องจ่ายในส่วนเกินที่ไม่จำเป็น สบายใจกับราคาที่ใช่ อุ่นใจกับความคุ้มครองสำหรับคุณโดยเฉพาะ