หน้าหลัก เรื่องราวการงาน 7 ข้อสู่การเป็นฟรีแลนซ์มืออาชีพ หาลูกค้าออนไลน์ทำได้ไม่ยาก!

7 ข้อสู่การเป็นฟรีแลนซ์มืออาชีพ หาลูกค้าออนไลน์ทำได้ไม่ยาก!

7 steps to become professional freelancers

เปิด 7 เคล็ดลับสู่การเป็นฟรีแลนซ์มืออาชีพ

ต้องบอกว่าในยุคนี้การจะมีอาชีพและรายได้ที่มั่นคงแตกต่างจากเมื่อก่อนอย่างมาก เพราะเราไม่จำเป็นต้องเข้าออฟฟิศและมีงานประจำอีกต่อไป แค่มีแล็ปท็อปสักเครื่องและอินเทอร์เน็ต ก็สามารถทำงานจากที่ไหนก็ได้แล้ว ซึ่งอาชีพที่กำลังพูดถึงนี้ก็คือการเป็นฟรีแลนซ์ (Freelancer) ที่คุณสามารถเลือกทำงานจากที่ไหนก็ได้ แถมยังสามารถรับงานได้จากหลายบริษัทอีกด้วย แต่การจะเป็นฟรีแลนซ์ที่ประสบความสำเร็จได้นั้น แน่นอนว่าจะต้องมีทักษะอาชีพฟรีแลนซ์ด้วยเช่นกัน ในบทความนี้เราเลยอยากจะมาแนะนำ 7 เคล็ดลับ สู่การเป็นฟรีแลนซ์มืออาชีพกัน

1. สร้าง Personal Branding

การจะเป็นฟรีแลนซ์ที่น่าเชื่อถือนั้น เราก็ควรจะสร้าง Personal Branding หรือที่เรียกว่าการสร้างแบรนด์บุคคล ซึ่งเป็นการนำเอาตัวบุคคลมาเป็นตัวแทนภาพลักษณ์ และบ่งบอกตัวตนของคุณให้ลูกค้ารับรู้ โดยคุณสามารถนำเอกลักษณ์เฉพาะตัวของคุณออกมาแสดงผ่านเว็บไซต์ของคุณก็ได้ หรือจะเป็นการทำคอนเทนต์ Linkedin ก็ดี รวมถึงการทำแฟ้มสะสมผลงานและลงโปรโมตบนเว็บไซต์ก็น่าสนใจเช่นกัน

2. ทำโปรแกรม Referral

หากถามว่าเป็นฟรีแลนซ์หางานจากที่ไหนกัน? ก็ต้องบอกว่านอกจากจะลงประกาศในเว็บไซต์หางานของฟรีแลนซ์หรือยิงโฆษณาแล้ว การทำโปรแกรม Referral ก็เป็นหนึ่งในวิธีการทำการตลาดที่ได้รับความนิยมและทำให้คุณสามารถดึงดูดลูกค้ามาได้แบบไม่ยาก เพราะการทำ Referral โปรแกรมนั้น ก็เปรียบเสมือนการบอกปากต่อปาก และเป็นการสร้างความมั่นใจให้กับลูกค้าว่าบริการของคุณนั้นดีจริง แถมยังเป็นการสร้างความน่าเชื่อถืออีกด้วย

3. ส่งงานตาม Deadline

หนึ่งในทักษะอาชีพฟรีแลนซ์ที่สำคัญอย่างมากเลยก็คือการจัดการเวลา โดยเฉพาะหากคุณรับหลายงานหรืออาจจะไม่ได้ทำงานตามเวลาแบบทำงานออฟฟิศ ก็ต้องยิ่งจัดการเวลาให้ดี และมอบหมายงานให้กับลูกค้าตามที่ตกลงไว้

4. ทำเอกสารใบแจ้งหนี้และใบเสร็จให้เรียบร้อย

อีกหนึ่งเคล็ดลับของการเป็นฟรีแลนซ์มืออาชีพก็คือการทำเอกสารใบแจ้งหนี้หรือใบเสร็จให้ดูเป็นมืออาชีพ เพราะแน่นอนว่าเราไม่ได้เป็นพนักงานบริษัทที่จะมีทีมที่สามารถจัดการดูแลเรื่องการออกบิลต่างๆ ให้เราได้ แนะนำว่าให้ลองใช้โปรแกรมทำเอกสารใบแจ้งหนี้และใบเสร็จ เช่น Peak Account, Flow Account, Thaiware ฯลฯ เพียงเท่านี้คุณก็สามารถจัดการกับเอกสารต่างๆ ได้อย่างมืออาชีพในเวลาอันรวดเร็ว

5. ค่าแรงต้องสมเหตุสมผลกับบริการ

การเป็นฟรีแลนซ์มืออาชีพนั้นใช่ว่าจะตั้งค่าแรงเท่าไรก็ได้ แต่ควรจะต้องตั้งค่าแรงอย่างสมเหตุสมผล ซึ่งหนึ่งในวิธีหาลูกค้าออนไลน์ให้ได้เยอะๆ ก็คือราคาที่ไม่สูงจนเกินไป ทั้งนี้ทั้งนั้น หากเรามีทักษะที่สูง การจะตั้งค่าแรงที่สูงก็ไม่ใช่เรื่องผิดอะไร แต่หากอยากได้ค่าตอบแทนที่สูง แต่เรายังไม่ได้มีทักษะที่สูงมากนัก ก็ควรจะหันมาพัฒนาสกิลล์ของตัวเองก่อน รับรองว่ารายได้ตามมาอย่างแน่นอน

6. พัฒนาเรื่องการสื่อสาร

การสื่อสารนั้นเป็นทักษะสำคัญที่ไม่น้อยไปกว่าทักษะอื่นเลย เพราะการสื่อสารเป็นหัวใจสำคัญที่จะทำให้ลูกค้าและฟรีแลนซ์เองเกิดความเข้าใจกัน ซึ่งหาก Freelancer มีการสื่อสารอย่างมีประสิทธิภาพ นอกจากจะเป็นการสร้างความน่าเชื่อถือแล้ว ก็ยังเป็นการโน้มน้าวใจให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกใช้บริการกับเราอีกด้วย ซึ่งการพัฒนาการสื่อสารนั้นสามารถพัฒนาได้ด้วยตัวเอง โดยการฝึกสื่อสารให้ตรงประเด็น พยามทำความเข้าใจลูกค้า และสื่อสารออกไปว่าเราจะช่วยแก้ไขปัญหาของลูกค้าได้อย่างไร หรือการลงคอร์สพัฒนาการสื่อสารก็เป็นอีกวิธีที่น่าสนใจเช่นกัน

7. เปิดการรีวิวบนเว็บไซต์

จากข้อมูลของ Zendesk หรือบริษัทให้คำปรึกษาด้านการบริการลูกค้าเปิดเผยข้อมูลว่า 95% ของผู้บริโภคหรือลูกค้าจะทำการอ่านรีวิวก่อนตัดสินใจซื้อสินค้าและบริการ ดังนั้นการเปิดรีวิวบนเว็บไซต์หรือช่องทางอื่นๆ ของเราก็จะช่วยให้ลูกค้าตัดสินใจเลือกใช้บริการได้ง่ายขึ้น แถมยังเป็นวิธีการที่ไม่ต้องเสียค่าใช้จ่ายมากมายอีกด้วย


ใครที่กำลังลังเลอยู่ว่าจะออกมาทำงานฟรีแลนซ์แบบเต็มตัวดีไหม ก็อาจเริ่มจากการรับงานทีละน้อยและพัฒนาทักษะไปเรื่อยๆ เพราะวิธีการหาลูกค้าออนไลน์สำหรับชาวฟรีแลนซ์นั้นไม่ยากเลย เพียงแค่ต้องพัฒนาทักษะของตัวเองและทำ Personal Branding ร่วมด้วย เพราะหากเรามีความเชี่ยวชาญในสิ่งที่เราทำ แน่นอนว่าใครๆ ก็ต้องอยากมาใช้บริการ ซึ่งจะทำให้เราสร้างรายได้ได้ไม่น้อยไปกว่าการทำงานประจำเลย

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย
Share this article
Shareable URL
Leave a Reply

Your email address will not be published. Required fields are marked *

อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

รู้จัก Work Life Balance กันมานาน มารู้จัก Work Life Harmony บ้างดีกว่า

ในช่วงหลายปีที่ผ่านมานี้ กระแส Work Life Balance (เวิร์ค ไลฟ์ บาลานซ์) ได้รับความนิยมและเป็นที่รู้จักในวงกว้าง…
Work Life Balance vs Work Life Harmony

อัปเดตล่าสุด 2024! พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมคืออะไร ตอนนี้ถึงไหนแล้ว?

พ.ร.บ.สมรสเท่าเทียมฉบับล่าสุดถึงไหนแล้ว ใครได้สิทธิ์อะไรบ้าง? ไม่ว่าจะเป็นเพศใดก็ล้วนมีสิทธิ์ที่จะรัก ได้รัก…
พรบ สมรสเท่าเทียม ล่าสุด

วอร์มไวท์ คูลไวท์ หรือเดย์ไลท์ เลือกหลอดไฟแบบไหนดีต่อสุขภาพ?

ปัจจัยที่ส่งผลต่อสุขภาพของเราไม่ได้มีเพียงแค่เรื่องอาหารการกินหรือการออกกำลังกายเท่านั้นนะ…
วิธีการเลือกหลอดไฟให้ถูกวิธี