หน้าหลัก เรื่องราวรอบตัว 5 วิธี ทวงเงินเพื่อนแบบมือโปร ไม่เสียเพื่อนแถมได้เงิน

5 วิธี ทวงเงินเพื่อนแบบมือโปร ไม่เสียเพื่อนแถมได้เงิน

ทวงหนี้เพื่อน

ทวงแบบได้ผล ต้องอาศัยศิลปะในการคุย

ลำบากใจทุกครั้งที่มีเพื่อนหรือคนรู้จักมาขอยืมเงิน ว่าจะไม่ให้แต่สุดท้ายก็ใจอ่อนตลอด แล้วก็มาลำบากตัวเองเพราะไม่กล้าทวงเงินเพื่อน กลัวว่าจะทำให้ผิดใจกัน ทั้ง ๆ ที่เราเป็นเจ้าของเงินนั้นแท้ ๆ ซันเดย์เข้าใจดีว่าสภานการณ์แบบนี้ใคร ๆ ก็คงไม่อยากเจอ วันนี้ซันเดย์มีวิธีทวงหนี้แบบมือโปร แบบดูดีมีชั้นเชิง ไม่ต้องกังวลว่าจะเสียเพื่อน เสียความเคารพนับถือ พร้อมแถมคำแนะนำอื่น ๆ เพิ่มเติมอีก

1. ทวงหนี้ให้ถูกที่ ถูกเวลา

เรื่องเงินเรื่องใหญ่ เรื่องความเหมาะสมก็เช่นกัน ถึงแม้ว่าลูกหนี้จะเป็นใครก็ตาม การทวงหนี้หรือการทวงเงินควรทำในสถานที่ที่เหมาะสม ซันเดย์แนะนำให้ทวงเงินกันเมื่ออยู่กันสองคน หรือพูดคุยกันในที่ไพรเวท เพราะคนที่มายืมเงินเราเขามีปัญหาอยู่แล้ว การถามเรื่องเงินต่อหน้าคนอื่นจะทำให้รู้สึกว่าไม่ได้รับการเคารพ หรืออาจจะทำให้เกิดความรู้สึกอื่น ๆ ที่ก่อให้เกิดความหมางใจกันได้ในภายหลัง

อีกสิ่งหนึ่งก็ถือควรทวงหนี้ให้ถูกเวลา หากเห็นว่าลูกหนี้ของเรากำลังเครียดกับเรื่องอื่น ๆ หรือมีปัญหาจากด้านอื่น ๆ หากเรารอได้อีกสักนิดก็ควรรอให้ถึงเวลาที่เหมาะสมแล้วค่อยทวงถามเรื่องเงินที่ยืมไป โดยเฉพาะการทวงเงินเพื่อน ที่ควรใช้ความเข้าใจในฐานะเพื่อนและคนรู้จักกันด้วย แนะนำให้ทวงเงินในช่วงที่คนยืมเงินดูผ่อนคลาย จะทำให้การสนทนาเป็นไปได้ง่ายมากขึ้น

2. พูดตรง ๆ ด้วยมารยาทที่ดี

เวลาที่จะต้องทวงเงินเพื่อนหรือคนรู้จัก สิ่งที่ดีที่สุดคือการพูดตรง ๆ ไม่อ้อมค้อม บางทีการพูดจาอ้อมค้อม หรือหยอกเล่น อาจจะทำให้เกิดบรรยากาศที่น่าอึดอัดได้ โดยอาจจะเริ่มจากข้อแรกด้วยการทวงตอนถูกที่ ถูกเวลา และตามด้วยการเปิดประโยคที่ชัดเจนว่าคุณต้องการได้เงินคืนในช่วงเวลาใด โดยใช้น้ำเสียงที่นุ่มนวล พร้อมกับให้เหตุผลว่าทำไมคุณจึงต้องการเงินคืน อาจจะเป็นเพราะปัญหาส่วนตัวของคุณ หรือความจำเป็นอื่น ๆ การกำหนดช่วงเวลาที่ชัดเจนและการแสดงออกด้วยท่าทางที่เหมาะสม จะทำให้คนที่ยืมเงินเราไปเข้าใจโดยง่ายว่าต้องคืนเงินแล้วนะ

3. เสนอช่วงเวลาในการจ่ายหนี้

หากทำการพูดคุยกับลูกหนี้แล้วพบว่าไม่สามารถทำการจ่ายเงินได้ตามกำหนด วิธีแก้ไขคือพูดคุยกันด้วยเหตุผลว่าเป็นเพราะอะไร พร้อมกันเสนอช่วงเวลาที่เหมาะสมกับทั้งสองฝ่าย หรืออาจจะตกลงแบ่งจ่ายเป็นงวดชำระไป วิธีนี้ทำให้คุณได้เงินคืน แถมยังทำให้ลูกหนี้สามารถจ่ายคืนได้ทีละนิด หรืออาจจะทำให้รู้แน่ชัดว่าจะต้องคืนเงินทั้งหมดภายในช่วงเวลาใด 

4. ใช้ความเข้าอกเข้าใจ

เพราะการทวงเงินเพื่อน ไม่เหมือนการทวงเงินจากคนที่เราไม่สนิทด้วย ดังนั้นให้ใช้ความเข้าอกเข้าใจในการพูดคุยให้มาก เมื่อต้องพูดถึงเรื่องเงินกับเพื่อน ความรู้สึกกระอักกระอ่วนมักจะเกิดขึ้น ทำให้รู้สึกว่าพูดคุยกันได้อย่างตรงไปตรงมาได้ไม่เต็มที่ ดังนั้นการที่คุณทวงเงินเพื่อนด้วยความเข้าอกเข้าใจ ถามถึงปัญหาและช่วยกันหาทางออก จึงเป็นสิ่งที่จะช่วยทำให้คุณได้เงินคืน พร้อมกับมั่นใจได้ว่าจะไม่เสียเพื่อนไปอย่างแน่นอน

อีกวิธีที่แนะนำคือสามารถบอกตรง ๆ กับเพื่อนได้เลยว่าเรื่องเงินนี้ไม่มีผลกระทบอะไรกับความเป็นเพื่อนกัน ตราบใดที่เราเคารพซึ่งกันและกัน แสดงความเข้าใจว่าทุกคนมีปัญหาเรื่องเงินได้และคุณยินดีที่จะช่วย แต่การจ่ายเงินคืนก็ควรทำตามที่ตกลงกันไว้ด้วย

5. ใช้การแลกเปลี่ยนอื่น ๆ 

หากพูดคุยกันแล้วพบว่าเพื่อนไม่สามารถหาเงินมาจ่ายได้ตามเวลาที่ต้องการ อาจจะลองมองหาอัตราแลกเปลี่ยนอื่น ๆ ที่เหมาะสมกับทั้งสองฝ่ายได้ เช่น หากคุณทำงานเป็นเจ้าของธุรกิจ แล้วเพื่อนเป็นพนักงานการตลาด อาจจะเสนอให้เพื่อนมาช่วยทำการตลาดให้กับบริษัทเพื่อสร้างยอดขายให้ได้ตามที่กำหนด แทนการจ่ายเงินจ้างโดยตรง ทำให้คุณได้คนมาช่วยทำงานและสร้างรายได้ ในขณะที่เพื่อนไม่ต้องคืนเงินคุณเป็นเงินสด แต่คืนด้วยความรู้ที่สามารถช่วยให้คุณสร้างยอดขายได้มากขึ้นนั่นเอง 

สุดท้ายแล้วจะเห็นว่าการทวงเงินจากเพื่อนหรือใครก็ตามสามารถทำได้ง่าย ๆ โดยไม่ต้องเสี่ยงว่าจะสูญเสียความสัมพันธ์ที่ดีต่อกัน แค่ทวงเงินในเวลาที่เหมาะสม พูดจาด้วยเหตุผลและแสดงความเห็นอกเห็นใจต่อกัน

ทวงเงินลูกหนี้

วางแผนการเงินให้ดี ไม่มีหนี้แน่นอน

หากคุณเป็นหนึ่งในคนที่ต้องการวางแผนทางการเงินให้มีความมั่นคงในทุกสถานการณ์ การมองหาประกันเอาไว้ป้องกันความเสี่ยง ถือว่าเป็นอีกหนึ่งวิธีที่ช่วยทำให้คุณวางแผนการเงินได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น หากคุณกำลังมองหาประกันสุขภาพ ที่ครอบคลุม ราคาเมคเซนส์ ลองคลิกที่ ซันเดย์

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

บุหรี่ “ไฟฟ้า” vs “บุหรี่มวน” ใครจะอันตรายกว่ากัน?

เผยอันตราย พร้อมวิธีเลิก บุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่มวน บุหรี่ในปัจจุบันนี้มีหลากหลายรูปแบบให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้กัน…
บุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่มวน

4 วิธีรับมือ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ รู้ไว้เงินไม่หาย!

ทุกวันนี้เมื่อเบอร์แปลกโทรมา หลายๆ คนเริ่มคาดเดาไปแล้วว่าอาจเป็น ‘แก๊งคอลเซ็นเตอร์’ อย่างไรก็ตาม…
โดนมิจฉาชีพหลอก
0
Share