หน้าหลัก สาระสุขภาพ 5 เมนู ควรหลีกเลี่ยง อยากสุขภาพดีต้องอ่าน!

5 เมนู ควรหลีกเลี่ยง อยากสุขภาพดีต้องอ่าน!

อาหารทำให้อายุยืน

หากเลี่ยงอาหารทั้ง 5 เมนูนี้ได้.. อายุยืนยาว!

แม้แต่ละคนจะมีนิยามคำว่า “ชีวิต” แตกต่างกันออกไป แต่ก็ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า พื้นฐานของการสร้างชีวิตที่ดีต้องเริ่มจากการมีสุขภาพที่แข็งแรง เพื่อให้เรี่ยวแรงมากเพียงพอที่จะออกไปสร้างประสบการณ์ในแบบที่ต้องการ

อย่างไรก็ดี ไม่เพียงแต่จะออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ ตลอดจนนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอเท่านั้น แต่การเลือกรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ก็เป็นอีกหนึ่งปัจจัยสำคัญที่ช่วยเสริมสร้างสุขภาพให้แข็งแรงด้วยเช่นกัน

แต่ด้วยกระแสรักสุขภาพที่กำลังมาแรงอย่างต่อเนื่อง อาจทำให้ใครหลายคนไม่มั่นใจว่าควรจะเลือกรับประทานอาหารอย่างไรให้ตอบโจทย์ ดังนั้น เพื่อช่วยให้ทุกคนดูแลสุขภาพได้อย่างสะดวกมากยิ่งขึ้น ในบทความนี้จะขอชวนทุกคนไปทำความรู้จักกับ 5 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงเพื่อการสร้างสุขภาพที่แข็งแรงในระยะยาวกัน

5 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

1. หมูกรอบ

“หมูกรอบ” แค่นึกถึงชื่อก็รู้สึกได้ถึงความกรุบกรอบเต็มคำ แต่ท่ามกลางความอร่อยที่ยากจะต้านทานของหมูกรอบนั้น รู้หรือไม่? ว่ามีโรคร้ายซ่อนตัวอยู่ไม่น้อยกว่า 10 โรคเลยทีเดียว 

การปรุงหมูกรอบให้อร่อย นอกจากจะต้องใช้หมูสามชั้นมาหมักให้เข้ากับเครื่องปรุงที่อุดมไปด้วยโซเดียมแล้ว เรายังต้องนำหมูสามชั้นชิ้นใหญ่นี้ไปทอดกับน้ำมันท่วมๆ เพื่อให้หนังหมูกรุบและกรอบอร่อยด้วย

อย่างไรก็ดี หากยิ่งรับประทานหมูกรอบบ่อยมากเท่าไหร่ ร่างกายของเราก็จะยิ่งรับภาระในการย่อยอาหาร รวมถึงดูดซึมสารอาหารที่มากเกินความต้องการ โดยเฉพาะอย่างยิ่งไขมัน โซเดียม รวมถึงสารอนุมูลอิสระที่มาจากการทอดหมูกรอบ

การรับประทานหมูกรอบเป็นประจำถือเป็นตัวเพิ่มความเสี่ยงการเป็นโรคอ้วน ภาวะอ้วนลงพุง และเบาหวานจากไขมันอิ่มตัวสูง โดยหากยิ่งปล่อยไว้ไม่รีบดูแลรักษาตัวเอง ไขมันอิ่มตัวสูงเหล่านี้ยังอาจเข้าไปสะสมที่หลอดเลือด ซึ่งนอกจากจะเสี่ยงเป็นโรคหัวใจแล้ว ยังเสี่ยงเป็นโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมองตีบตัน

แต่สาเหตุที่ทำให้หมูกรอบเป็นหนึ่งในอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงไม่ได้จบแค่นี้ แต่ยังมีเหตุผลด้านสุขภาพอื่นๆ ด้วยเช่นกัน โดยการรับประทานหมูกรอบเป็นประจำยังเป็นการเพิ่มการสะสมของสารอะคริลาไมด์ในร่างกาย ซึ่งเป็นหนึ่งในสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคมะเร็ง อย่างมะเร็งตับ มะเร็งเต้านม และมะเร็งปากมดลูก 

แล้วหากใครยิ่งทอดหมูกรอบด้วยตัวเองด้วยแล้ว ก็จะยิ่งเสี่ยงได้รับไอระเหยที่อุดมไปด้วยสารพิษโพลีไซคลิก อะโรมาติก โฮโดรคาร์บอนด์ (PAHs) ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคระบบทางเดินหายใจและมะเร็งปอด

5 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

2. อาหารแปรรูปสูง

อาหารแปรรูปสูง (Ultra-processed Foods) คือ อาหารที่ผ่านกระบวนการที่หลากหลาย ทั้งยังมีการใช้ส่วนผสมจำพวกสารเคมีเพื่อช่วยให้อาหารดูน่ารับประทานและสามารถรักษาคุณภาพเอาไว้ได้นาน

โดยส่วนมากแล้ว อาหารแปรรูปสูงจะมีการผสมสารเคมีอื่นๆ เข้ามาเพื่อรักษาและเพิ่มคุณภาพของอาหารในแง่มุมที่เจ้าของธุรกิจ หรือ ผู้ปรุงต้องการ เช่น การเติมสีผสมอาหาร การเติมสารให้ความหวาน การเพิ่มส่วนผสมที่ช่วยชูรสชาติ ไปจนถึงการใส่สารกันบูดเพื่อยืดอายุและคุณภาพอาหาร

อย่างไรก็ดี จากการศึกษาของวารสารทางการแพทย์ของอังกฤษ British Medical Journal ในกลุ่มตัวอย่างกว่า 9.9 ล้านคนทั่วโลก พบว่า การรับประทานอาหารแปรรูปสูงมีความเกี่ยวข้องกับหลากหลายโรคร้าย โดยเฉพาะอย่างยิ่งโรคหัวใจและหลอดเลือด

ด้วยส่วนผสมที่ช่วยชูรสชาติและเพิ่มความอยากอาหารได้มากขึ้น อาหารแปรรูปสูงอย่างมันฝรั่งทอดกรอบ เบเกอรี่ ไปจนถึงอาหารแช่แข็ง จึงมีส่วนสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคอ้วน ภาวะอ้วนลงพุง รวมถึงเบาหวานได้อีกด้วย

ดังนั้น เพื่อลดความเสี่ยงด้านสุขภาพ รวมถึงความเสี่ยงที่จะเกิดโรคร้ายที่เป็นอันตรายถึงชีวิต อย่าลืมหลีกเลี่ยงอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงอย่าง “อาหารแปรรูปสูง” ให้ได้มากที่สุดด้วย

3. เครื่องดื่มน้ำตาลสูง

“น้ำตาล” แม้จะไม่ใช่อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงโดยตรง แต่ก็ถือเป็นอาหารที่ควรรับประทานให้พอดีกับความต้องการของร่างกาย เนื่องจากการรับประทานอาหารที่มีน้ำตาลสูงอย่างต่อเนื่องนั้นสามารถเพิ่มความเสี่ยงที่จะเกิด “ภาวะเสพติดรสหวาน” ที่นอกจากจะทำให้รู้สึกอยากของหวานตลอดเวลาแล้ว ยังทำให้รู้สึกว่าตัวเราต้องการอาหารที่รสหวานมากขึ้นเรื่อยๆ อีกด้วย เช่น หากเคยกินน้ำหวานที่ 25% อาจเพิ่มขึ้นมาเป็น 40% หรือ 50% ได้

แม้องค์การอนามัยโลก (WHO) จะกำหนดให้รับประทานน้ำตาลได้ไม่เกิน 6 ช้อนชา หรือประมาณ 24 กรัมต่อวัน แต่ด้วยอาหารและเครื่องดื่มในชีวิตประจำวันที่มีการเติมน้ำตาลเกินกว่า 6 ช้อนชาต่อมื้อ ทำให้หลายๆ คนรู้สึกติดความหวานได้โดยไม่รู้ตัว ด้วยเหตุนี้ เพื่อรักษาสุขภาพของตัวเองให้ดียิ่งขึ้น ใครหลายคนจึงหันมานิยมอาหารที่ใช้ “สารแทนความหวาน” แทนการใช้น้ำตาล

อย่างไรก็ดี แม้จะช่วยลดโทษจากการบริโภคน้ำตาลโดยตรงได้ แต่สารให้ความหวานแทนน้ำตาลก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพได้เช่นกัน

โดยจากงานวิจัยของสมาคมโรคหัวใจในสหรัฐอเมริกา พบว่า การรับประทานสารให้ความหวานประเภทน้ำตาลสังเคราะห์สามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคหลอดเลือดสมองได้ ที่สำคัญ สารให้ความหวานบางประเภทยังกระตุ้นการทำงานของอินซูลินได้ ส่งผลให้รู้สึกหิวได้ง่ายและเร็ว ทั้งยังเพิ่มระดับความต้องการความหวานมากขึ้นอีกด้วย

ด้วยเหตุนี้ เครื่องดื่มน้ำตาลสูง ไม่ว่าจะเป็นน้ำอัดลม น้ำผลไม้กล่อง เครื่องดื่มชูกำลัง ไปจนถึงชาเย็น กาแฟเย็น และเครื่องดื่มหวานๆ ที่ช่วยคลายร้อน ล้วนเป็นอาหารที่ควรหลีกเลี่ยงและลดการรับประทานให้ได้มากที่สุด เพื่อรักษาสุขภาพให้แข็งแรงในระยะยาวนั่นเอง

5 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

4. ชาบู และ ปิ้งย่าง

“ชาบู” และ “ปิ้งย่าง” หนึ่งในเมนูอาหารที่อยู่คู่การฉลองโอกาสพิเศษมาอย่างยาวนาน จริงอยู่ว่า การฉลองโอกาสพิเศษบ่อยๆ ถือเป็นเรื่องที่น่ายินดี แต่การฉลองด้วย “ชาบู” หรือ “ปิ้งย่าง” อาจไม่ได้ดีต่อสุขภาพอย่างที่คิด

โดยส่วนมากแล้ว ทั้งชาบูและปิ้งย่างล้วนเป็นอาหารที่มีโซเดียมและไขมันสูงเป็นอันดับต้นๆ ซึ่งนอกจากจะเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วน ภาวะลงพุง รวมถึงโรคหลอดเลือดอุดตันแล้ว ยังเพิ่มความเสี่ยงที่จะเป็นความดันโลหิตสูงและโรคไตได้อีกด้วย

นอกจากนี้ ควันจากการปิ้งย่างจะอุดมไปด้วยสารไนโตรซามีน (Nitrosamines) สารกลุ่มไพโรไลเซต (Pyrolysates) และ สารในกลุ่มของพีเอเอช (PAHs) ซึ่งเป็นสารสำคัญที่ก่อให้เกิดมะเร็งได้หลายชนิด

ที่สำคัญ ในหลายๆ ครั้ง หลายคนเองก็เผลอรับประทานอาหารกึ่งสุกกึ่งดิบไปโดยไม่ทันรู้ตัว ซึ่งนอกจากจะเสี่ยงเจอเชื้อสเตรปโตคอกคัส ซูอิส (Streptococcus suis) ที่ก่อให้เกิดโรคไข้หูดับแล้ว ยังเสี่ยงที่จะได้รับเชื้อโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ รวมถึงเชื้อไวรัสที่ก่อให้เกิดอาหารเป็นพิษ ท้องเสีย รวมถึงโรคในระบบทางเดินอาหารอีกด้วย

จะเห็นได้ว่า แม้จะไม่ใช่อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงโดยตรง แต่ “ชาบู” และ “ปิ้งย่าง” ก็ถือเป็นอาหารที่ควรรับประทานให้ถูกสุขลักษณะและรับประทานแต่น้อยเข้าไว้ เพื่อสุขภาพและเพื่อลดความเสี่ยงที่จะเป็นโรคร้ายโดยไม่ทันตั้งตัว

5 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยง

5. เบเกอรี่

อันตรายของเบเกอรี่ ไม่ได้มีแค่การเติมวัตถุดิบอื่นๆ จนกลายเป็นอาหารแปรรูปสูงเท่านั้น แต่เบเกอรี่ยังมีการใช้ส่วนผสมที่อุดมไปด้วย “ไขมันทรานส์” ซึ่งเป็นไขมันที่ทำมาจากไขมันพืชที่ผ่านกระบวนการเติมไฮโดรเจนลงไป จนทำให้เปลี่ยนสถานะจากของเหลวเป็นของแข็ง โดยส่วนใหญ่จะมาในรูปแบบของเนยขาว เนยเทียม ไปจนถึงผลิตภัณฑ์ครีมเทียมประเภทต่างๆ

การรับประทานไขมันทรานส์เป็นเวลานานติดต่อกัน ไม่เพียงแต่จะเป็นตัวลดระดับไขมันดีในร่างกายเท่านั้น แต่ยังเป็นตัวเพิ่มระดับคอในเลสเตอรอลเลือด ซึ่งเป็นสาเหตุสำคัญที่ก่อให้เกิดโรคหลอดเลือดแข็งตัวและโรคหัวใจได้ในที่สุด

อย่างไรก็ดี แม้จะไม่ได้มีส่วนผสมของไขมันทรานส์ แต่การรับประทานเบเกอรี่มากๆ ก็สามารถเพิ่มระดับน้ำตาลในเลือดให้สูงอย่างต่อเนื่อง ตลอดจนเป็นการสะสมไขมันในร่างกายเพิ่ม ซึ่งสามารถเพิ่มความเสี่ยงในการเป็นโรคอ้วน ภาวะอ้วนลงพุง รวมถึงเบาหวานได้เช่นกัน

จบลงไปแล้วกับ 5 อาหารที่ควรหลีกเลี่ยงที่นำมาฝากในวันนี้ จริงอยู่ว่า อาหารบางอย่างอาจจะหลีกเลี่ยงได้ยาก แต่หากพยายามรับประทานให้น้อยลงอีกสักนิด บอกเลยว่าสามารถช่วยลดความเสี่ยงด้านสุขภาพและการเป็นโรคร้ายไปได้อย่างแน่นอน

โรคความดัน

รู้แบบนี้แล้ว อย่าลืมนำไปพิจารณาและปรับอาหารการกินให้ดีต่อสุขภาพมากยิ่งขึ้น แล้วอย่าลืมหาตัวช่วยดูแลสุขภาพดีๆ อย่าง “ประกันสุขภาพซันเดย์” ที่ช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้การใช้ชีวิต เช็กเบี้ยและความคุ้มครองประกันสุขภาพซันเดย์ได้ง่ายๆ ใช้แค่ “วันเดือนปีเกิด” เท่านั้น

ซื้อประกันสุขภาพเหมาจ่าย

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

ไขมันพอกตับ โรคร้ายที่ทุกคนต้องระวัง ถึงไม่อ้วนก็เป็นได้!

ไขมันพอกตับ ไม่อ้วนก็เป็นได้ โรคร้ายที่หลายคนมองข้าม หลายคนเข้าใจผิดว่าโรคไขมันพอกตับเป็นโรคของคนอ้วนเท่านั้น…
โรคไขมันพอกตับ

5 วิธีแก้เครียดทำได้ทุกคน เลิกแบกความเครียดได้ชัวร์!

การแก้ปัญหาความเครียดแบบมือโปร ที่ใคร ๆ ก็ทำได้ ร้อยวันพันเหตุการณ์มีอยู่จริง เชื่อว่าหลาย ๆ…
วิธีแก้เครียด
0
Share