หน้าหลัก เรื่องราวรอบตัว Buy Now, Pay Later คืออะไร? ปลอดภัยไหม? เป็นสินเชื่อหรือเปล่า?

Buy Now, Pay Later คืออะไร? ปลอดภัยไหม? เป็นสินเชื่อหรือเปล่า?

Spaylater

เช็ก! เรื่องที่ต้องรู้ก่อนใช้ Buy Now, Pay Later อย่าง SPayLater หรือ Pay Next Extra

ซื้อสินค้าออนไลน์ในสมัยนี้ นอกจากจะเชื่อมบัตรเครดิต บัตรเดบิต หรือ สแกน QR Code เพื่อชำระเงินแล้ว เชื่อว่าใครหลายคนต้องเคยเห็นบริการ Pay Later หรือ Buy Now, Pay Later กันไม่มากก็น้อย 

แม้จะเป็นประโยชน์กับธุรกิจ แพลตฟอร์ม รวมถึงลูกค้าที่ต้องการซื้อสินค้า แต่ด้วยกระแสข่าวด้านลบเกี่ยวกับบริการ Pay Later ของหลายๆ เจ้า ทั้งจากการโดนแฮ็กจากมิจฉาชีพ ไปจนถึงความผิดปกติด้านการใช้บริการในบางครั้ง อาจทำให้ใครหลายคนอดสงสัยไม่ได้ว่า บริการประเภท Pay Later นี้มีความปลอดภัยมากน้อยแค่ไหน

หากคุณเป็นอีกคนที่กำลังจะเปิดใช้บริการ Pay Later แต่ยังไม่มั่นใจถึงความปลอดภัย ไม่ชัวร์ว่า Pay Later เป็นบริการสินเชื่อ หรือ บริการกู้ยืมเงินหรือไม่ มาไขทุกข้อสงสัยที่บทความนี้กัน

สินเชื่อ SPayLater หรือ Pay Next Extra คืออะไร?

Buy Now, Pay Later คืออะไร?

ตามคำจำกัดความแล้ว บริการ Buy Now, Pay Later (BNPL) หรือ “ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง” นี้ คือ ข้อตกลงทางการเงินที่อนุญาตให้ผู้บริโภคสามารถซื้อสินค้าโดยที่ไม่ต้องจ่ายเงินทั้งหมดในครั้งเดียว 

หรือ หากพูดเป็นภาษาที่เข้าใจง่ายกว่านั้น Buy Now, Pay Later คือ สินเชื่อแบบหนึ่งที่ผู้ใช้สามารถซื้อสินค้าและบริการมา แล้วจ่ายเงินชำระเป็นงวดๆ ได้ โดย Buy Now, Pay Later จะมีลักษณะการใช้บริการแบบบริการการเงินที่จุดขาย (Point of Sale Financing : POS) ที่ลูกค้าจะใช้บริการได้ก็ต่อเมื่อถึงขั้นตอนของการชำระเงิน ซึ่งถือเป็นขั้นตอนสุดท้ายของเส้นทางการบริโภคของลูกค้า (Customer Journey) เรียบร้อยแล้ว

Buy Now, Pay Later ต่างกับการผ่อนบัตรเครดิตอย่างไร?

เมื่อพูดถึงบริการทางการเงินที่คุณสามารถซื้อของก่อนแล้วค่อยชำระเงินทีหลังได้ แน่นอนว่าใครหลายคนมักนึกถึงบริการผ่อนชำระผ่านบัตรเครดิต ทั้งการผ่อน 0% นาน 10 เดือน ไปจนถึงการผ่อน 0% เพื่อรับแต้มบัตรเครดิตเพิ่ม 

แต่สำหรับบริการ Pay Later หรือ Buy Now, Pay Later (BNPL) หรือที่รู้จักกันในชื่อของ “ซื้อก่อน จ่ายทีหลัง” นี้ อาจไม่ได้มีแนวคิดเหมือนการซื้อของและผ่อนผ่านบัตรเครดิตสักทีเดียว

Buy Now, Pay Later (BNPL) เป็นหนึ่งในบริการชำระเงินในอนาคตเช่นเดียวกับบัตรเครดิต แต่หากบัตรเครดิตจะมีการกำหนด “การชำระเงินขั้นต่ำ” ในแต่ละงวดเอาไว้ เท่ากับว่า เจ้าของบัตรเครดิตมีความเสี่ยงที่จะต้องแบกรับภาระดอกเบี้ยไปจนกว่าจะชำระเงินครบจำนวน หากยิ่งไม่ได้ชำระเงินเต็มจำนวน หรือ ชำระเงินไม่ตรงกำหนดด้วยแล้ว ก็จะยิ่งแบกรับดอกเบี้ยเพิ่มเข้าไปเรื่อยๆ

ในขณะที่ Buy Now, Pay Later อย่าง SPayLater หรือ Pay Next Extra นั้นจะไม่มีการเก็บดอกเบี้ย หรือ ค่าธรรมเนียมรายปีเพิ่ม แถมค่าปรับในกรณีที่ชำระเงินไม่ตรงเวลาก็มีอัตราที่ต่ำกว่าการใช้บัตรเครดิตอีกด้วย ซึ่งถือเป็นข้อได้เปรียบสำคัญที่ทำให้ใครหลายคนหันมาใช้บริการสินเชื่อประเภทนี้มากขึ้น

นอกจากนี้ หากเปรียบเทียบกับบัตรเครดิตแล้ว Buy Now, Pay Later อย่าง SPayLater หรือ Pay Next Extra มีเงื่อนไขการใช้งานที่ซับซ้อนน้อยกว่ามาก ทั้งในเรื่องของการอนุมัติการใช้บริการที่ไม่ต้องขอสลิปเงินเดือนย้อนหลัง ใช้เพียงแค่ข้อมูลส่วนตัวเบื้องต้นในการประเมินความเสี่ยงในการผิดชำระหนี้ ซึ่งหากประเมินผ่านเมื่อไหร่ก็สามารถใช้บริการได้ทันที

ใครใช้ Buy Now, Pay Later ได้บ้าง ได้วงเงินเท่าไหร่?

Buy Now, Pay Later เป็นสินเชื่อทางการเงินรูปแบบหนึ่งที่ตอบโจทย์ความต้องการของผู้ซื้อได้อย่างสะดวก แถมบริการส่วนมากของ Buy Now, Pay Later เองก็มักจะไม่มีดอกเบี้ย หรือ มีการกำหนดไว้อย่างชัดเจน เช่น SPayLater ของ Shopee มีการกำหนดดอกเบี้ยไม่เกิน 15% ต่อปี

เมื่ออ่านมาถึงในจุดนี้ เชื่อว่าใครหลายคนคงเป็นกังวลในเรื่องของวงเงินที่จะได้รับ ไปจนถึงความปลอดภัยในการใช้งาน เนื่องจากการขอใช้บริการสินเชื่อ Buy Now, Pay Later ใช้เพียงแค่ข้อมูลส่วนตัวเบื้องต้นเท่านั้น

โดยการพิจารณาวงเงินของ Buy Now, Pay Later นั้นจะเป็นการนำ Machine Learning มาพิจารณาประวัติการชำระเงิน รวมถึงการใช้งานแพลตฟอร์มที่จะซื้อสินค้า จากนั้นจึงให้ระบบพิจารณาและคำนวณวงเงินที่เหมาะสมเป็นรายบุคคลให้

แต่ถึงจะเป็นเช่นนั้น แต่ลูกค้านั้นจะสามารถใช้ Buy Now, Pay Later ได้แค่เฉพาะร้านค้าที่เข้าร่วมเป็นพาร์ทเนอร์กับแพลตฟอร์ม หรือ ผู้ให้บริการ Buy Now, Pay Later เท่านั้น ซึ่งในส่วนนี้ ลูกค้าจะต้องมาพิจารณาถึงเงื่อนไขการชำระเงินของแต่ละร้านค้าด้วย

เช่น ร้านค้าบางแห่งอาจมีการกำหนดให้ชำระเงิน 25% ของราคาสินค้าทั้งหมดก่อน จากนั้นจึงสามารถใช้บริการ Buy Now, Pay Later เพื่อผ่อนชำระเงินอีก 75% ที่เหลือ 

นอกจากนี้ บางแพลตฟอร์มยังอาจมีนโยบายไม่เก็บเงินผู้ซื้อและให้ดอกเบี้ย 0% แต่จะมีการเก็บค่าบริการและค่าธรรมเนียมร้านค้า โดยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์จากราคาสินค้า เช่น เก็บค่าธรรมเนียมการขาย 3% บวกกับค่าธรรมเนียมการใช้ Buy Now, Pay Later อีก 3% ซึ่งอาจส่งผลให้ราคาขายมีการปรับตัวตามต้นทุนที่สูงขึ้นด้วยเช่นกัน

ดังนั้น หากต้องการซื้อสินค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการมากที่สุด อย่าลืมพิจารณาถึงอัตราดอกเบี้ยและราคาสินค้าที่เกิดขึ้น ก่อนใช้บริการสินเชื่อ Buy Now, Pay Later ด้วย

SPayLater หรือ Pay Next Extra ปลอดภัยไหม?

Buy Now, Pay Later ปลอดภัยหรือไม่?

ในยุคที่พบเห็นมิจฉาชีพในหลากหลายรูปแบบมากขึ้น โดยเฉพาะมิจฉาชีพโลกออนไลน์ที่เริ่มระบาดหนักขึ้นเรื่อยๆ ตามที่เห็นในข่าวว่ามีคนโดนดูดเงินหมดบัญชี หรือ โดนแฮ็กเข้าโทรศัพท์จนทำให้สูญเงินหลายล้าน จนทำให้ใครหลายคนหวาดกลัวการซื้อของจากโลกออนไลน์ ไปจนถึงการใช้บริการ Buy Now, Pay Later ด้วยเช่นกัน

โดยทั่วไปแล้ว บริการ Buy Now, Pay Later จากผู้ให้บริการอย่างถูกต้องตามกฎหมาย จะมีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่แน่นหนา และ สามารถป้องกันมิจฉาชีพจากโลกออนไลน์ได้อย่างมีประสิทธิภาพ

โดยทางเดียวที่มิจฉาชีพที่เข้าสู่ระบบและใช้งาน Buy Now, Pay Later ได้นั้นจำเป็นที่จะต้องใช้ข้อมูลส่วนตัวของผู้ใช้งาน ไม่ว่าจะเป็นชื่อบัญชี รหัสผ่าน ไปจนถึงข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ที่เกี่ยวข้อง

ดังนั้น ผู้ใช้บริการจึงควรระมัดระวังในเรื่องของการหลอกลวงออนไลน์ หรือ Phishing Scam ที่มาในหลากหลายรูปแบบ 

ไม่ว่าจะเป็นการส่งลิงก์แปลกปลอม การให้กรอกข้อมูลส่วนตัว การหลอกล่อให้รวมกิจกรรมที่ต้องเสียเงินเพื่อแลกเงินก้อนใหญ่ ไปจนถึงการอนุญาตให้เข้าถึงโทรศัพท์ หรือ อุปกรณ์สำคัญ ผ่านการติดตั้งแอปพลิเคชัน หรือ ซอฟต์แวร์ที่สามารถควบคุมและเข้าถึงการใช้งานได้จากทางไกล

นอกจากนี้ ผู้ใช้บริการสินเชื่อ Buy Now, Pay Later ยังไม่ควรมอบรหัสยืนยันตัวตนเพื่อทำธุรกรรมการเงินออนไลน์ให้กับใคร โดยเฉพาะอย่างยิ่งรหัส OTP หรือ One Time Password ที่ถือเป็นรหัสเพื่อใช้ยืนยันตัวตนและเป็นด่านสุดท้ายก่อนที่เงินจะโอนออกไปยังปลายทาง ซึ่งหากมิจฉาชีพได้รหัส OTP นี้ไปเมื่อไหร่ก็เท่ากับว่าสามารถเข้าถึงธุรกรรมทางการเงินของผู้ใช้บริการได้แทบจะทุกรูปแบบ

ดังนั้น เพื่อความปลอดภัยในการใช้งาน ไม่เพียงแต่จะศึกษาเงื่อนไขการใช้บริการ รวมถึงมาตรการรักษาความปลอดภัยของผู้ให้บริการสินเชื่อ Buy Now, Pay Later เท่านั้น แต่ผู้ให้บริการยังต้องรักษาความปลอดภัยจากมิจฉาชีพออนไลน์และแก๊งคอลเซนเตอร์ด้วยเช่นกัน 

ไม่ว่าจะเป็นการไม่คลิกลิงก์ ไม่เปิดไฟล์แปลกปลอม ไม่ติดตั้งแอปพลิเคชันที่ไม่รู้จักหรือไม่ได้อยู่ในแหล่งดาวน์โหลดแอปฯ ที่ถูกต้อง ไม่มอบหรือยืนยันข้อมูลส่วนตัวกับใคร ทั้งยังต้องตรวจสอบและเช็กกับผู้เกี่ยวข้องหลายๆ รอบก่อนตัดสินใจเชื่ออะไร

ใช้ Buy Now, Pay Later อย่างไรให้ตอบโจทย์

Buy Now, Pay Later ไม่ว่าจะเป็น SPayLater หรือ Pay Next Extra มาพร้อมกับความสะดวกในการชำระซื้อสินค้าและบริการ แต่ผู้ใช้บริการเองก็ต้อง “ประเมิน” การใช้เงินและความจำเป็นในการซื้อสินค้า เพื่อป้องกันการเกิดภาระหนี้สิน รวมไปถึงประวัติเครดิตของตนเองในอนาคต

นอกจากนี้ อย่าลืมศึกษาเงื่อนไขการชำระเงินคืนอย่างละเอียด ทั้งในเรื่องของการเปลี่ยนวิธีการชำระเงินในภายหลัง สิทธิพิเศษ รวมไปถึงค่าธรรมเนียมในการผิดชำระที่มีการปรับเปลี่ยนตลอดเวลา

เพียงประเมินตัวเองอย่างเหมาะสม ทั้งในเรื่องของการใช้เงินและการซื้อของ พร้อมศึกษารายละเอียดของผู้ให้บริการสินเชื่อ Buy Now, Pay Later แต่ละแห่งให้รอบด้าน เท่านี้ก็สามารถเข้าถึงการซื้อสินค้าออนไลน์ที่ตอบโจทย์การเงินของตัวเองได้มากขึ้นแล้ว

ซื้อประกันซันเดย์ผ่าน SPayLater และ Pay Next Extra

ซื้อประกันแบบผ่อนได้ ซื้อประกันซันเดย์ผ่าน SPayLater และ Pay Next Extra ได้แล้ววันนี้

สำหรับใครที่กำลังมองหาประกันสุขภาพ ประกันรถยนต์ หรือ ประกันรถยนต์ไฟฟ้าที่ตอบโจทย์ได้ทั้งความต้องการและการชำระเงิน ประกันซันเดย์พร้อมเปิดโอกาสให้คุณได้เลือกซื้อประกันที่ใช่ในราคาที่เหมาะสม ผ่าน SPayLater จาก Shopee และ Pay Next Extra จาก TrueMoney ได้แล้ววันนี้

เช็กเบี้ยประกันสุขภาพซันเดย์ง่ายๆ ใช้แค่ “วันเดือนปีเกิด” หรือ สนใจประกันรถยนต์ก็ใช้ “วันเดือนปีเกิด” และ “รหัสไปรษณีย์ที่อยู่ปัจจุบัน” เช็กเบี้ยได้ทันที แถมปรับแต่งความคุ้มครองให้เหมาะสมกับการใช้งานได้ด้วยตัวเอง

*เงื่อนไขเรื่องการสมัคร การชำระ การอนุมัติวงเงิน และอัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่บริษัทผู้ให้บริการกำหนด

Loading

Share this article
Shareable URL
อ่านบทความที่เกี่ยวข้อง

5 วิธี ทวงเงินเพื่อนแบบมือโปร ไม่เสียเพื่อนแถมได้เงิน

ทวงแบบได้ผล ต้องอาศัยศิลปะในการคุย ลำบากใจทุกครั้งที่มีเพื่อนหรือคนรู้จักมาขอยืมเงิน…
ทวงหนี้เพื่อน

บุหรี่ “ไฟฟ้า” vs “บุหรี่มวน” ใครจะอันตรายกว่ากัน?

เผยอันตราย พร้อมวิธีเลิก บุหรี่ไฟฟ้าและบุหรี่มวน บุหรี่ในปัจจุบันนี้มีหลากหลายรูปแบบให้ผู้บริโภคได้เลือกใช้กัน…
บุหรี่ไฟฟ้า บุหรี่มวน

4 วิธีรับมือ แก๊งคอลเซ็นเตอร์ รู้ไว้เงินไม่หาย!

ทุกวันนี้เมื่อเบอร์แปลกโทรมา หลายๆ คนเริ่มคาดเดาไปแล้วว่าอาจเป็น ‘แก๊งคอลเซ็นเตอร์’ อย่างไรก็ตาม…
โดนมิจฉาชีพหลอก
0
Share